Nên Chọn Xe 4 Chỗ Hay 7 Chỗ Chạy Dịch Vụ Hiệu Quả?

Cùng với tốc độ phát triển của thế giới, Việt Nam là một trong những nước đang phát triển có mức độ sử dụng ôtô càng càng tăng rõ rệt. Bên cạnh nhu cầu đi lại của gia đình thì rất nhiều người đang có dự định mua xe chạy dịch vụ. Chính vì vậy, câu hỏi ” nên mua xe 4 chỗ hay 7 chỗ chạy dịch vụ” cũng là một trong những điều khiến nhiều người đang có ý định mua xe ô tô để chạy dịch vụ phân vân và đắn đo nhất.

1.Ưu và nhược điểm khi mua xe 4 chỗ

Ưu điểm lớn nhất của xe 4 chỗ mà chúng ta có thể nhìn thấy rõ nhất chính là kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, đi lại dễ dàng trên nhiều dạng địa hình. Với bán kính vòng quay nhỏ, nên có khả năng di chuyển trong phố một cách linh hoạt.

Loại xe 4 chỗ thông thường sẽ sử dụng động cơ với dung tích nhỏ, vừa đủ để xe vận hành tốt, lại đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và góp phần giúp hoạt động kinh doanh của xe mang lại hiệu quả cao hơn. Ở lĩnh vực kinh doanh, xe 4 chỗ thường được sử dụng làm xe hoa, xe dạy lái, kinh doanh Grab, Taxi hiệu quả.

So với những dòng xe 7 chỗ, những dòng xe 4 chỗ bình dân thường có giá rẻ hơn so với xe 7 chỗ nên có thể tận dụng ưu điểm này để khởi nghiệp kinh doanh và mau thu hồi vốn hơn so với xe 7 chỗ. Những mẫu xe 4 chỗ chạy dịch vụ phổ biến, được người dùng lựa chọn nhiều nhất hiện nay gồm: Toyota Vios, Toyota Wigo, Grand i10, Kia Morning hay Honda City,…

Để có thể có được một thiết kế nhỏ gọn thì mặc nhiên nhà sản xuất sẽ phải giới hạn số ghế ngồi và không gian không được rộng rãi như xe 07 chỗ. Điều này là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi muốn mua xe 4 chỗ. Ví dụ đối với người miền Nam, họ thích đông vui, nhộn nhịp nên thường chọn xe 7 chỗ, 8 chỗ để di chuyển cùng với gia đình hay bạn bè nhưng ngược lại với người miền Bắc thích sự thể hiện sự thành đạt bằng xe 4 chỗ là xe có giá trị dành gia đình, còn xe 7 chỗ là xe kinh doanh taxi hoặc dịch vụ.

Ngoài ra, các dòng xe Hatchback khoang hành lý khá nhỏ nên bị hạn chế khi đi du lịch đặc biệt là khi đưa đón ra sân bay. Xe 4 chỗ thường có chiều dài cơ sở ngắn nên khả năng thăng bằng khi di chuyển ở tốc độ cao bị hạn chế. Một số xe 4 chỗ dòng Hatchback có kích thước nhỏ nên người ngồi sau dễ bị say xe khi cua hoặc khi gặp đường ổ gà, giằng xốc.

2. Ưu và nhược điểm khi mua xe 7 chỗ

Đầu tiên, chúng ta có thể nhìn thấy đó là xe 7 chỗ hơn hẳn xe 4 chỗ về thiết kế rộng rãi, cho không gian nội thất thoải mái hơn. Cộng thêm khung gầm cao, giúp xe hạn chế bị ngập nước, giúp hành khách lên xuống xe dễ dàng mà ít khi phải cúi người nhiều như xe 4 chỗ cũng như gia tăng khả năng vượt mọi cung đường hiểm trở.

Với chỗ ngồi rộng rãi, nhiều xe có tính năng gập ghế linh hoạt để tăng diện tích chở hành lý phía sau hay đồ cồng kềnh, có kích thước lớn. Đây là cũng là điểm tiện lợi của dòng xe 7 chỗ, thích hợp nhu cầu chở khách đường dài, tạo cảm giác ngồi vô cùng thoải mái cho người lái và hành khách.

Đó là lý do nhiều người thích đi xe 7 chỗ hơn xe 4 chỗ cho nhu cầu đi chỉ có một người. Đối với xe kinh doanh tại Việt Nam, bạn có thể thấy một số dòng xe 7 chỗ sử dụng chạy dịch vụ phổ biến hiện nay như: Toyota Fortuner, Toyota Innova, Ford Everest,….

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời mà chiếc xe 7 chỗ mang lại, thì những chiếc xe này vẫn có vài nhược điểm như sau:

Kế tiếp là kích thước của xe thì dài hơn và rộng hơn xe 4 chỗ nên đôi khi lại gây khó khăn cho người lái quay đầu xe trong những con đường nội thành nhỏ bé hay trong giờ cao điểm. Đặc biệt là trong trường hợp hạn chế chỗ đỗ xe trong bãi đỗ xe, điều đó đòi hỏi bạn phải vững tay lái và có kỹ thuật xử lý khéo léo.

Các dòng xe 7 chỗ thường kinh doanh dịch vụ như Toyota Innova, Toyota Fortuner với hình thức kinh doanh Grab, Taxi hay cho thuê tháng và chạy dịch vụ cưới hỏi. Với mẫu xe Toyota Innova là một trong những loại xe chạy dịch vụ nhiều nhất trong phân khúc xe MPV, và Toyota Fortuner là chiếc xe chiễm chễ vị trí số 1 trong phân khúc SUV sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

3. Nên mua xe 4 chỗ hay 7 chỗ chạy dịch vụ?

Đa số mọi người thường suy nghĩ là khi mua xe để kinh doanh dịch vụ là phải chọn xe càng nhiều chỗ càng tốt. Điều đó không sai, nhưng cũng chưa thật sự đúng, bởi vì mỗi loại xe sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau và sẽ phù hợp với nhiều mục sử dụng khác nhau.

Tùy theo điều kiện tài chính và mục đích kinh doanh của mình bạn có thể lựa chọn nên mua xe 4 chỗ hay 7 chỗ chạy dịch vụ. Ví dụ, nếu bạn không có quá nhiều vốn, bạn có thể khởi sự kinh doanh của mình bằng một chiếc xe 4 chỗ loại nhỏ như phân tích ở trên.

Tuy nhiên, bạn có thể xem xét thêm khía cạnh nhu cầu người dùng. Nếu kinh doanh, Grab, Taxi, bạn hoàn toàn có thể mua dòng xe 4 chỗ Sedan hoặc Hatchback. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chọn dòng Sedan vì có không gian thoáng hơn do được tách thành 3 khoang động cơ, khoang hàng khách, khoanh hàng lý riêng biệt so với xe Hatchback và để có khoang hành lý lớn hơn sẽ thuận lợi cho việc đưa đón khách, đặc biệt là đưa đón khách đi sân bay.

Và những dòng 4 chỗ Hatchback thì nên ưu tiên cho thuê tự lái hoặc cho thuê dạy lái hơn là kinh doanh Grab hoặc Taxi. Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn xe hãng xe, mẫu xe yêu thích, chọn nên mua xe mới hay xe cũ để kinh doanh hiệu quả hơn.

Nếu bạn có vốn kha khá và xác định để chạy Grab, Taxi, tour du lịch, tham quan, chạy hợp đồng, cho thuê tháng, cho thuê tự lái, … thì xe 7 chỗ sẽ là giải pháp hợp lý và hiệu quả hơn, vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi đi đường trường, khỏe, bền bỉ, tần suất hoạt động cao và cũng như có thể chở nhiều khách hơn.

Tuy vậy, một chiếc xe 7 chỗ không phải lúc nào cũng có giá cao hơn vì nó phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất, loại động cơ, nhiên liệu, chất lượng và thiết bị. Bạn nên tham khảo kỹ các thông số kỹ thuật để có thể có một quyết định tối ưu nhất cho mình.

Sau khi xác định nên mua xe 4 chỗ hay 7 chỗ chạy dịch vụ hiệu quả, bạn có lẽ cũng quan tâm có nên mua xe trả góp chạy dịch vụ không để tính bài toán mua xe trả góp hiệu quả trước khi xuống tiền. Do dù mong muốn kiếm tiền cao đến mức nào thì bạn cũng nên cân nhắc đầu ra và khoản lợi nhuận thu được cũng như sự quyết tâm đi đến cùng của thành công chứ không nên vội vàng quyết định để tránh “quá sức” mình.