Tư vấn lắp camera hành trình, camera lùi, camera tiến, camera 360 độ ô tô

Nào là VietMap, Xiaomi, Webvision… ai cũng dễ lúng túng khi không biết nên mua camera hành trình, camera lùi, camera tiến hay camera 360 độ ô tô loại nào?

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại camera ô tô, đa dạng về chất lượng, mẫu mã lẫn chủng loại, tính năng. Để giúp bạn dễ dàng lựa chọn được loại camera ô tô phù hợp, trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp các loại camera lắp trên ô tô hiện có ở thị trường Việt Nam, phân tích ưu nhược điểm, kinh nghiệm mua và sử dụng của từng loại camera xe hơi bao gồm:

Camera hành trình ô tô là một thiết bị đảm nhận chức năng ghi, lưu trữ và truyền phát toàn bộ hình ảnh, diễn biến trong suốt quá trình xe chạy trên đường. Camera hành trình cho ô tô thường được lắp gần gương chiếu hậu trung tâm để có thể cho góc quay toàn cảnh nhất ở phía trước xe.

Có nên lắp camera hành trình ô tô?

Lợi ích của camera hành trình ô tô:

Lưu trữ các thông tin hành trình xe bao gồm: hình ảnh, thời gian, tốc độ…

Sử dụng hình ảnh làm bằng chứng để phân định đúng – sai khi va chạm, tai nạn…

Sử dụng hình ảnh làm bằng chứng trong các tình huống “nhạy cảm” cho rằng CSGT phạt nhầm

Quan sát tình hình xung quanh khi ô tô đang đậu đỗ, ghi lại hình ảnh nếu xảy ra các trường hợp va quẹt, trộm cắp…

Lợi ích cộng đồng, cung cấp hình ảnh phục vụ công tác điều tra, truy bắt tội phạm, hỗ trợ giải quyết các vụ va chạm, tai nạn xe khác…

Một số camera hành trình tốt còn có nhiều tính nắng hỗ trợ lái xe thông minh như: định vị GPS, dẫn đường, cảnh báo quá tốc độ, cảnh báo đi chệch làn đường, thông báo biển báo giao thông phía trước…

Lắp camera ô tô nói chung và camera hành trình nói riêng đều mang đến những lợi ích nhất định. Lợi ích chính của việc lắp camera giám sát hành trình cho xe ô tô đó là bảo vệ người lái và bảo vệ phương tiện. Khi sử dụng camera hành trình ô tô, toàn bộ hình ảnh trong quá trình lái xe sẽ được lưu trữ lại. Đây được xem là bằng chứng có tính thuyết phục nhất nếu người lái “vướng” vào các vụ việc tranh cãi hoặc nghiêm trọng hơn khi va chạm, tai nạn… tránh được các tình huống “sai oan”, “ăn vạ”, “động tay động chân” giữa đường…

Một lợi ích khác của camera hành trình ô tô đó là giúp người lái thoát các tình huống “trớ trêu” khi bị cảnh sát giao thông phạt “nhầm”. Trong các trường hợp bạn bị cảnh sát giao thông thổi phạt, nhưng tự tin rằng mình hoàn toàn đi đúng luật, bạn có thể trưng hình ảnh từ camera hành trình xe mình làm bằng chứng.

Giá camera hành trình ô tô dao động từ 400.000 đến 10.000.000 đồng. Cách lắp camera hành trình khá đơn giản, bạn có thể tự lắp tại nhà hoặc nhờ người bán lắp hộ với thời gian chưa đầy 15 phút.

Mức độ cần thiết: 10/10

Kinh nghiệm mua camera hành trình ô tô

Camera hành trình giá rẻ được bày bán khá phổ biến hiện nay. Rất nhiều người vì “mê rẻ” nên mua nhầm camera hành trình “dỏm”, “xài chưa bao lâu đã hư”… Một số vấn đề thường gặp ở camera hành trình giá rẻ, camera “dỏm”:

Độ bền kém: Linh kiện rẻ tiền, vỏ yếu chịu nhiệt kém, không chắc chắn, camera rất dễ hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Một số loại thường bị cong, tách vỏ do thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng xuyên qua kính lái.

Pin kém/nguồn vào không ổn định: Camera hành trình xe hơi thường dùng nguồn điện trực tiếp từ ô tô. Một số loại có thêm pin bên trong cho phép ghi video không cần nguồn cung điện. Với camera “dỏm” cả cổng nguồn vào và pin đều dễ xảy ra vấn đề khiến camera hoạt động không ổn định.

Hình ảnh mờ, phân giải kém: Đây là trường hợp phổ biến nhất. Một chiếc camera hành trình oto tốt thường sẽ có độ phân giải từ HD trở lên. Tuy nhiên camera hành trình giá rẻ hoặc hàng không rõ nguồn gốc thì có độ phân giải thấp hơn hoặc cùng là độ phân giải Full HD nhưng hình ảnh nhạt màu, mờ, không sắc nét.

Không chống rung/chống rung kém: Nếu là hàng “dỏm”, camera thường sẽ bị rung nhiều khiến hình ảnh dễ bị nhoà, mờ, không ổn định…

Thu tín hiệu định vị không ổn định: Đa phần các loại camera hành trình giá rẻ thường gặp vấn đề trong việc thu tín hiệu định vị.

Kén thẻ nhớ, lỗi truy xuất, lỗi phần mềm: Camera hành trình “dỏm” rất kén thẻ nhớ, nhiều trường hợp còn bị lỗi truy xuất hình ảnh trong thẻ nhớ, lỗi phần mềm…

Thiếu các chức năng cao cấp: Camera giá rẻ thường thiếu nhiều chức năng như định vị GPS, cảnh báo quá tốc độ, chế độ ghi hình khi đỗ xe…

Có thể thấy khi mua camera hành trình “dỏm” sẽ dễ gặp rất nhiều vấn đề. Do đó, để dùng lâu dài lại có được hình ảnh chất lượng, bạn nên tránh mua camera hành trình giá rẻ bởi khả năng cao sẽ gặp hàng “dỏm”.

” Chọn chip camera hành trình: Càng mạnh độ phân giải càng cao

Chip Sony Starvis – hình ảnh rõ đẹp, chi tiết, bền, ổn định. Rất nhiều thương hiệu camera hành trình uy tín sử dụng chip này như: VietMap, HP…

Chip Ambarella – chất lượng, hoạt động ổn định, bền. Trong đó, chip Ambarella A12 có thể cho video đạt chất lượng 2K. Thấp hơn chip Ambarella A12, có chip A2S và A5.

Chip Novatek – phổ biến nhất, chip này có 3 dòng chính gồm: NT96650 (chất lượng 1080), NT96632 (chất lượng 1080 hoặc 720), NT96220 (chất lượng 720).

Chip Texas Intruments – phổ biến với camera hành trình Hàn Quốc, cho chất lượng 1080.

Khi mua camera hành trình cho ô tô, yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần quan tâm đó là chip camera. Các loại camera hành trình ô tô chất lượng, có thương hiệu thường sẽ cung cấp rõ mọi thông số phần cứng, nhất là loại chip xử lý trên bao bì sản phẩm. Hiện nay, camera hành trình xe ô tô trên thị trường Việt Nam thường sử dụng các loại chip như Sony Starvis, Ambarella, Novatek, Texas Instruments…

Nên tránh mua các loại camera hành trình ô tô không cung cấp thông tin về chip xử lý . Vì hầu hết các loại camera hành trình này thường kém chất lượng.

Yếu tố thứ hai cần quan tâm khi mua camera hành trình xe hơi đó là góc quay. Các loại camera hành trình hiện nay thường có độ rộng góc quay từ 120 đến 170 độ. Góc quay càng rộng phạm vi hình ảnh thu vào sẽ càng nhiều. Do đó, khi mua camera hành trình nên ưu tiên chọn các loại camera có góc quay từ 150 đến 170 độ.

Khẩu độ là đường kính của cửa điều sáng camera. Khẩu độ càng lớn thì ánh sáng lọt vào càng nhiều. Vì camera hành trình xe ô tô cần quay ở tốc độ cao nên để bù lại sáng bắt buộc khẩu độ phải lớn. Đơn vị đo khẩu độ ống kính là f-stop. Đây là tỷ lệ giữa tiêu cự và đường kính khẩu độ. F-stop càng nhỏ thì khẩu độ ống kính càng lớn.

Camera hành trình ô tô giá rẻ thường có F 4, 2.8… Các loại camera hành trình ô tô tốt thường có F 1.2, 1.8, 2.0 và 2.8. Khi mua camera hành trình, bạn nên xem số F. Với các mẫu camera hành trình cùng tầm giá, bạn nên ưu tiên chọn mẫu có số F nhỏ nhất, hình ảnh cho ra sẽ đẹp hơn, khả năng quay khi thiếu sáng cũng tốt hơn.

Camera hành trình xe ô tô thường được lắp trên gần vị trí gương chiếu hậu trung tâm. Dù ít hay nhiều cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái. Vì thế, để tránh gây vướng mắt khi quan sát kính lái, bạn nên ưu tiên mua camera hành trình xe hơi nhỏ gọn. Tốt nhất nên chọn camera hành trình gương chiếu hậu hay camera hành không màn hình (để tích hợp hiển thị trên màn hình trung tâm).

” Chọn camera hành trình hồng ngoại hay có WDR

Nếu gặp điều kiện thiếu sáng như trời tối, ban đêm, chạy vào đường hầm… camera hành trình thông thường sẽ khó ghi được hình ảnh rõ nét. Để khắc phục điều này, các hãng camera hành trình thường lắp thêm đèn hồng ngoại hoặc tích hợp tính năng WDR (Wide Dynamic Range) giúp camera có thể ghi hình ảnh sáng rõ trong điều kiện thiếu sáng. Do đó, khi mua camera hành trình cho ô tô nên ưu tiên chọn loại cam hành trình hồng ngoại hoặc có WDR.

Ghi đè: Dung lượng thẻ nhớ dù lớn thì cũng đến lúc bị đầy. Do đó, camera hành trình ô tô nên có tính năng ghi đè.

Tự khởi động: Người dùng thường quên bật camera hành trình lắp trên ô tô. Vì thế camera nên có chức năng tự khởi động.

3 chế độ ghi hình cơ bản: Camera hành trình xe hơi nên có tối thiểu 3 chế độ ghi hình cơ bản sau: ghi hình thông thường, ghi hình sự kiện (khi có va chạm, tai nạn…) và ghi hình khi dừng & đỗ xe.

Cảm biến va chạm G-sensor (cảm biến trọng lực): Đây là một chức năng camera hành trình cao cấp. Theo đó, khi ô tô đang di chuyển nếu xảy ra va quẹt, va chạm, tai nạn, camera sẽ tự động kích hoạt và ghi nhớ, bảo lưu đoạn video va chạm. Các đoạn video này được đánh dấu đặc biệt sẽ không bị ghi đè.

Kết nối không dây: Để tiện xem và xuất video nên có chức năng kết nối camera hành trình với điện thoại hay các thiết bị khác như máy tính bảng, laptop…

Nên ưu tiên chọn các loại camera hành trình có các chức năng sau:

Hỗ trợ lái xe an toàn: Các loại camera hành trình cao cấp thường có thêm các tính năng cảnh báo làn đường, cảnh báo tốc độ, cảnh báo vật cản phía trước…

Định vị GPS: Chức năng này giúp định vị và lưu lại thông tin vị trí theo hành trình xe.

Dẫn đường: Một số loại camera hành trình oto hiện được tích hợp định vị GPS và bản đồ cùng tính năng dẫn đường tiện ích.

Tích hợp camera lùi: Một số loại camera hành trình tích hợp camera lùi có thêm 1 mắt camera phụ lắp đuôi xe (còn gọi là camera hành trình trước sau). Camera này vừa giúp ghi lại hình ảnh hành trình từ góc sau xe lại vừa đóng vai trò như một camera lùi, hỗ trợ quan sát khi cần lùi, đậu đỗ, quay đầu…

Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn cũng nên mua camera hành trình có các tính năng nâng cao sau:

Camera hành trình nào tốt nhất hiện nay?

Trên thị trường Việt Nam hiện có vô số loại camera hành trình ô tô đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Trong đó có một số loại camera hành trình nổi tiếng được nhiều người tin dùng như:

VIETMAP (Việt Map) là công ty Việt Nam hàng đầu chuyên về lĩnh vực GIS. Vì có thế mạnh là bản đồ số, GPS dẫn đường nên các dòng camera hành trình VietMap thường được tích hợp tính năng GPS và dẫn đường. Nhiều người đánh giá camera hành trình VietMap cao nhờ tính năng dẫn đường VietMap S1. Ngoài ra, camera hành trình VietMap còn có nhiều tính năng nổi bật khác như ghi hình Ultra HD (4K), góc rộng, WDR ghi hình ngược sáng, kết nối WIFI, cảnh báo tốc độ bằng giọng nói…

Giá camera hành trình VietMap dao động từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng, trong đó mức giá phổ biến nhất tầm 3.000.000 đến 4.000.000 đồng.

Bảng giá camera hành trình VietMap: Giá camera hành trình VietMap tham khảo (đồng) Tính năng VietMap iDVR P1

4.890.000

+ Màn hình gương chiếu hậu 6.86″

+ Ghi hình Full HD trước & sau

+ HĐH Android, kết nối camera lùi, dẫn đường Vietmap S1

+ Định vị trực tuyến, truyền hình trực tiếp từ xa

+ Wifi – 3G

+ Cảnh báo tốc độ bằng giọng nói

GoSafe S70G

4.250.000

+ Màn hình 2.7″

+ Ghi hình Full HD 1080p, cảm biến ảnh Sony Starvis, góc rộng 170 độ

+ GPS

+ Chế độ hiển thị Mini VIETMAP

+ Cảnh báo tốc độ bằng giọng nói

+ Hỗ trợ dung lượng thẻ nhớ 128GB

Bên cạnh các loại camera Vietmap phổ biến trên còn có nhiều loại khác như: VietMap iCAM VM100, VietMap iCAM VM200, VietMap IR23, VietMap INNOVV C5, VietMap INNOVV K2, WayGo 810, VietMap Xplore C2… Một số mẫu đã dừng sản xuất như VietMap K9S, VietMap A45, VietMap K12, VietMap X11, VietMap G68, VietMap C5… cũng từng được đánh giá tốt.

Xiaomi là một thương hiệu hàng điện tử đến từ Trung Quốc. Đa phần người dùng đều đánh giá camera hành trình Xiaomi có giá bán “mềm”, từ 900.000 đến – 2.000.000 đồng. Đây được xem là một trong các dòng camera hành trình giá rẻ chất lượng, đáng tham khảo. Đặc biệt, Xiaomi còn có nhiều dòng camera hành trình không màn hình nên phù hợp sử dụng cho những xe ô tô đã có sẵn màn hình trung tâm.

Bảng giá camera hành trình Xiaomi:

Webvision là một đơn vị chuyên phân phối camera hành trình. Các sản phẩm được sản xuất liên doanh giữa HongKong, Nga và Việt Nam. Webvision có 2 dòng camera hành trình: dòng màn hình thường và dòng màn hình gương chiếu hậu. Giá camera hành trình Webvision dao động từ 2.000.000 đến 9.000.000, phổ biến ở mức 5.000.000 đến 7.000.000.

Các chuyên gia đánh giá camera hành trình Webvision cao ở ưu điểm sử dụng chip Sony, góc quay rộng, hỗ trợ dẫn đường Navitel, cảnh báo lái xe an toàn ADAS…

Bảng giá camera hành trình Webvision:

HP là một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, thành lập tại Mỹ. Giới chuyên môn đánh giá camera hành trình HP cao nhờ uy tín thương hiệu, chất lượng, độ bền… Giá camera hành trình HP dao động từ 3..000.000 đến 4..000.000 đồng, chỉ có duy nhất dòng camera hành có màn hình. Nếu so sánh với một số dòng camera hành trình khác, camera HP có nhược điểm không hỗ trợ tiếng Việt, góc quay chưa rộng…

Camera hành trình VAVA: Giá camera hành trình VAVA dao động từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng, một số dòng phổ biến: VAVA Dual Dash Cam, VAVA Dash Cam Full HD, VAVA 4K UHD Dash Cam…

Camera hành trình BlackVue: Giá camera hành trình BlackVue dao động từ 4.000.000 – 10.000.000 đồng, một số dòng phổ biến: BlackVue DR590w 2CH, BlackVue DR750s, BlackVue DR900s, BlackVue DR650s…

Camera hành trình Anytek: Giá camera hành trình Anytek dao động từ 500.000 – 2.000.000, một số dòng phổ biến: Anytek T77, Anytek A98, Anytek A100…

Camera hành trình LotusViet: LotusViet LV DVR81…

Camera hành trình Wintosee: Wintosee V2, Wintosee V3, Wintosee V6…

Camera hành trình GNET: GNET L2, GNET X2…

Camera hành trình Polaroid: Polaroid N302, Polaroid C270T…

Camera hành trình Procam: Procam T98s, Procam T98 Pro…

Camera hành trình Acumen: Acumen D10, Acumen D11, Acumen D12…

Camera hành trình Vicom: Vicom T8, Vicom DVR M88…

Camera hành trình Transcend: Transcend Drivepro 220, Transcend Drivepro 230…

Camera hành trình Vehicle Blackbox DVR

Camera hành trình Pioneer: Pioneer ND DVR130, Pioneer ND DVR20…

Camera hành trình Garmin: Garmin GDR E530, Garmin GDR E560…

Camera hành trình Cacago: Cacago G08, Cacago BM03…

Camera hành trình Carfu: Carfu C1, Carfu Q10…

Bảng giá camera hành trình HP: Hướng dẫn sử dụng camera hành trình ô tô

Là một thiết bị công nghệ nên camera hành trình có nhiều đòi hỏi và yêu cầu nhất định. Sử dụng sai cách có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của camera, thậm chí khiến camera bị hư hỏng nặng.

Các sản phẩm camera hành trình ô tô đều có pin tích hợp sẵn bên trong. Tuy nhiên pin này chỉ sử dụng được trong khoảng thời gian ngắn. Nguồn pin này chủ yếu hỗ trợ khi người dùng cài đặt hay xem lại hình ảnh trên camera, không nhằm duy trì hoạt động của camera khi ghi hình. Do đó, camera hành trình thường dùng nguồn điện trực tiếp từ xe.

Khi dùng nguồn điện trực tiếp trên xe, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó là camera hành trình ô tô sử dụng nguồn điện bao nhiêu, 5V, 12V hay 24V… Bạn có thể tìm thông tin này trên vỏ hộp, bao bì sản phẩm. Nếu camera hành trình dùng nguồn không phù hợp với nguồn điện xe bạn, bắt buộc bạn phải sử dụng thêm một bộ chuyển nguồn để tránh trường hợp quá tải, nguy cơ chập cháy cao.

Để kết nối nguồn điện cho camera hành trình, bạn có thể cắm trực tiếp qua đầu tẩu ô tô hoặc dẫn dây kết nối với đầu nối chờ trong xe. Nếu cắm vào đầu tẩu thì rất đơn giản, có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên, cách kết nối này có nhiều nhược điểm đó là nguồn sẽ không đảm bảo ổn định 100%, do có thể bị nhiều tác động từ bên ngoài gây lỏng, rơi chui cắm. Thứ hai là trên ô tô thường chỉ có từ 1 đến 2 ổ cắm tẩu. Nếu bạn sử dụng để cắm dùng camera hành trình thì khi cần dùng những thiết bị khác sẽ khá bất tiện vì không đủ ổ cắm. Giải pháp cho tình trạng này là bạn phải trang bị thêm một tẩu chia sạc cho ô tô.

Nếu dẫn dây đấu nối trực tiếp với nguồn điện bên trong xe, mức độ ổn định sẽ cao hơn, lại không tốn 1 ổ tẩu. Tuy nhiên, việc lắp đặt này khá phức tạp, tốt nhất nên nhờ người bán hay người có chuyên môn lắp đặt để đảm bảo an toàn nhất. Một lưu ý quan trọng đó là khi camera hành trình xe ô tô đang hoạt động, bạn tuyệt đối không rút nguồn điện, tác động đến hệ thống các dây dẫn đấu nối điện. Vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của camera hành trình mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điện trên ô tô.

Camera hành trình cho xe ô tô được thiết lập ghi hình và lưu trữ toàn bộ trong thẻ nhớ. Nếu camera của bạn sử dụng thẻ nhớ 16GB thì hình ảnh sẽ được thu liên tục đến khi đầy thẻ nhớ, sao đó sẽ lặp lại ghi đè trên hình ảnh cũ. Do đó, khi cần xem hay cần xuất video, bạn phải xuất một file có dung lượng đến 16GB. Việc này vừa mất thời gian lại bất tiện vô cùng.

Để khắc phục điều này, các loại camera hành trình trên ô tô hiện nay đều có một chế độ Loop Recording. Khi cài đặt chế độ, đoạn dài video sẽ được ngắt, chia video dài thành các video nhỏ dài 3 phút, 5 phút hay 10 phút. Chọn chế độ này, khi bạn cần tìm lại xe hay cần xuất file video cũng sẽ nhẹ hơn, dễ dàng và nhanh hơn.

Để lưu trữ dữ liệu (video) từ camera hành trình thì cần có thẻ nhớ. Các loại camera hành trình nói chung hiện nay thường khá kén thẻ nhớ. Khi chọn mua thẻ nhớ camera hành trình ô tô, bạn cần lưu ý đến khả năng hỗ trợ dung lượng thẻ nhớ camera hành trình và loại thẻ nhớ phù hợp.

Camera hành trình sẽ có khả năng hỗ trợ dung lượng thẻ nhớ tối đa và tối thiểu. Ví dụ, đối với camera hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 64GB và cần thẻ nhớ tối thiểu 8GB để ghi hình thì bạn có thể chọn mua thẻ nhớ 8GB, 16GB, 32GB hay 64GB. Nếu không thường xuyên chạy đường dài, bạn không cần mua thẻ nhớ dung lượng quá lớn như 64GB mà thẻ nhớ dung lượng 8GB hay 16GB sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Bên cạnh mua thẻ, bạn cũng cần chú ý đến việc lắp/tháo thẻ. Bởi tháo lắp không đúng cách có thể khiến thẻ nhớ bị hư, camera bị treo. Khi tháo/lắp thẻ nhớ, bạn cần đảm bảo camera hành trình đã tắt. Tuyệt đối không tháo thẻ nhớ khi camera đang hoạt động vì có thể khiến chập hỏng thẻ, nghiêm trọng hơn là bộ phận ổ đọc thẻ bị chập, về sau sẽ không nhận thẻ nữa.

Ngoài ra, còn có một lưu ý khác đó là nên định dạng lại thẻ nhớ định kỳ. Các camera hành trình hiện nay đa phần đều có tính năng ghi đè lên video cũ khi thẻ nhớ đầy. Tuy nhiên, việc ghi đè này đôi khi xảy ra lỗi video quay được. Do đó, các nhà sản xuất thường khuyến cáo cách vài tháng nên định dạng thẻ nhớ một lần. Bạn không cần phải tháo thẻ nhớ mà có thể định dạng thẻ nhớ ngay trên camera.

Người ta thường lắp camera hành trình ở phía sau kính lái nên camera hàng ngày sẽ tiếp xúc nhiều với nắng nóng. Mỗi camera hành trình xe hơi thường có một khoảng nhiệt độ hoạt động riêng, đa phần thường dưới ngưỡng 65 độ C, 70 độ C, loại cao cấp hơn có thể dưới ngưỡng 75 độ C. Nhưng thực tế không nên để camera hoạt động ở quá gần ngưỡng. Vì nếu bị phơi nắng lâu, nhiệt độ tăng cao 60 – 70 độ C có thể khiến chip xử lý hình ảnh bị cháy, các chi tiết máy ảnh hưởng, kéo dán bị chảy…

Do đó, khi dùng camera hành trình xe ô tô nên lưu ý đến vấn đề nhiệt độ. Nếu camera phơi nắng quá lâu, sờ thấy nóng rang bạn nên tắt camera ngay. Đợi đến khi nhiệt độ camera trở lại bình thường hãy khởi động lại. Ngoài ra nếu camera xe bạn có tính năng cảm biến va chạm, khi thường xuyên chạy xe dưới trời nắng, bạn có thể chọn chế độ ghi hình ngắt quãng để tránh nhiệt độ camera bị quá nóng. Với tính năng này, camera sẽ tự động bật và ghi hình diễn biến khi xe xảy ra va chạm dù đang ở trạng thái “ngủ”.

Khi đỗ xe lâu dưới trời nắng nên tắt camera trước khi ra khỏi xe. Nếu có thể, bạn nên trang bị bạt che nắng, chống nóng phủ trên kính lái, để bảo vệ camera hành trình cũng như các chi tiết khác trong nội thất xe tránh khỏi tác hại từ nắng nóng.

Ngoài chức năng camera hành trình chính là ghi hình ảnh còn có chức năng ghi âm thanh. Nếu bạn dùng xe cá nhân thì chức năng này thường không cần thiết. Lời khuyên là bạn nên tắt chức năng này.

Bên cạnh đó, một lời khuyên khác khi sử dụng camera hành trình oto đó là khi lái xe bạn nên tắt màn hình camera hành trình lắp trên ô tô. Thoạt nghĩ, chắc chắn bạn sẽ cho rằng điều này là vô lý. Tuy nhiên theo nghiên cứu thực tế, người lái thường dễ bị phân tâm nhiều khi có màn hình hiển thị hình ảnh từ camera hành trình. Còn khi cần chuyển làn, rẽ phải, trái, lùi đỗ trong bãi… bạn có thể bật màn hình hiển thị. Vì góc quay rộng của camera hành trình sẽ phần nào giúp bạn quan sát và phán đoán tốt hơn.

Mua camera hành trình ở đâu tốt?

Camera hành trình nhái, kém chất lượng được rao bán rất nhiều. Để mua được camera hành trình chính hãng, người mua nên ưu tiên những địa chỉ uy tín. Không chỉ cung cấp hàng chính hãng, những địa chỉ này còn hỗ trợ lắp đặt và có chính sách bảo hành sản phẩm lâu dài.

CAMERA LÙI Ô TÔ

Camera lùi là một thiết bị ghi và truyền hình ảnh trực tiếp được lắp phía sau ô tô, thường gần khu vực biển số xe. Chức năng camera lùi là cung cấp toàn bộ hình ảnh phía sau xe.

Có nên lắp camera lùi cho xe?

Cung cấp hình ảnh phía sau xe, hỗ trợ quan sát khi cần lùi, quay đầu, đậu đỗ…

Lợi ích camera lùi:

Điểm mù sau xe là một trong những điểm mù nguy hiểm nhất của ô tô. Điểm mù này gây khó khăn nhiều trong việc lùi xe và cũng dẫn đến nhiều nguy cơ va chạm, tai nạn khi lùi xe. Do kết cấu thân xe cùng phạm vi quan sát khá hạn chế của gương chiếu hậu mà người lái khó thể thấy hết toàn bộ khu vực đuôi xe, đặc biệt là không gian phía dưới đuôi xe. Chính vì điều này mà việc lùi xe thường gặp nhiều trở ngại và tiềm ẩn nguy cơ sự cố, tai nạn cao.

Lợi ích khi lắp camera ô tô lùi là hỗ trợ người lái lùi xe dễ dàng và an toàn hơn. Bởi toàn bộ vùng không gian phía sau xe, ngay đuôi xe và hai bên đuôi xe đều được camera ghi lại và truyền về màn hình trung tâm (đối với xe có sẵn màn hình LCD) hay màn hình phụ. Thông qua hình ảnh này, người lái có thể nắm rõ các diễn biến, thấy rõ vật cản phía sau xe. Từ đó có sự điều chỉnh tay lái phù hợp để việc lùi xe diễn ra nhanh và gọn hơn, hạn chế tối đa va chạm.

Mức độ cần thiết: 9/10

Với các dòng xe cao cấp, nhà sản xuất thường trang bị sẵn camera lùi chính hãng, nhưng với nhiều dòng xe ô tô giá rẻ thường không có camera lùi mà chỉ có cảm biến lùi. Để hỗ trợ lùi xe nhanh và an toàn, người dùng nên chủ động lắp camera lùi cho ô tô của mình.

Camera xe hơi lùi hiện có giá dao động từ 100.000 – 2.000.000 đồng. Trong đó, camera lùi tốt, chất lượng thường có giá trên 300.000 đồng/bộ. Thời gian lắp camera trên xe hơi lùi tầm 30 phút, độ khó cao hơn camera hành trình nên đòi hỏi người lắp cần hiểu biết nhất định về kỹ thuật.

Lắp camera lùi cần lưu ý gì?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại camera lùi. Mỗi loại đều có những thông số, tính năng và thiết kế riêng. Vậy làm sao để chọn mua được camera lùi tốt nhất và phù hợp nhất với xe của mình?

” Chọn camera lùi dùng chipset sensor CCD

Sensor là đóng vai trò rất quan trọng trong camera. Sensor đảm nhận chức năng bắt tia sáng để tạo nên hình ảnh. Nói cách khác, chất lượng hình ảnh của camera lùi ô tô có sắc nét, sáng rõ và đẹp hay không là tuỳ thuộc lớn vào loại chipset sensor của camera đó. Chip camera lùi ô tô hiện có 2 kiểu chính là chip CMOS (Complimentary Metal-Oxide Semicondutor) và chip CCD (Charge Coupled Device).

Camera lùi chip CMOS có ưu điểm sử dụng ít năng lượng hơn, giá thành rẻ hơn. Trong khi đó, camera lùi sử dụng chip CCD cho độ phân giải cao hơn, hình ảnh chất lượng hơn, khả năng ghi hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng (chiều – tối) tốt hơn, khả năng cân bằng trắng cũng tốt hơn so với camera lùi sử dụng chip CMOS.

Giá camera lùi dùng chip CMOS rẻ hơn, thường tầm vài trăm ngàn, còn camera chip CCD có giá đến vài triệu. Đa phần các hãng sản xuất camera lùi siêu nét đều sử dụng chip CCD như Sony… Camera lùi giá rẻ thường dùng chip CMOS, xài lâu ngày hay bị mờ, bị nhiễu… Do đó nếu lắp camera lùi cho ô tô nên chọn loại chip CCD full HD. Giá tiền mắc hơn nhưng bù lại được hình ảnh đẹp, rõ, sắc nét hơn.

Góc quay là yếu tố thứ hai cần quan tâm khi mua camera lùi cho oto. Mỗi loại mắt camera lùi có độ mở góc quay khác nhau. Mắt camera lùi mở càng lớn thì hình ảnh quan sát được có góc càng rộng. Điều này sẽ hỗ trợ người lái tốt hơn trong việc quan sát xung quanh. Các loại camera lùi hiện có góc quay phổ biến từ 120 độ đến 170 độ. Một số dòng cao cấp có thể đạt góc nhìn rộng hơn. Một số khác còn có tính năng xoay 180 độ, đánh lái theo vô lăng hay bẻ theo góc lái… Để có được tầm quan sát tối đa sau xe nên ưu tiên mua camera lùi góc rộng.

Trong điều kiện ánh sáng ban ngày camera lùi có thể cho hình ảnh sáng, rõ. Nhưng trong điều kiện thiếu sáng như trời về chiều, tối, mắt camera dễ trở nên “bất lực”, hình ảnh sẽ tối mờ… Do đó, để quan sát rõ cả ngày và đêm nên chọn mắt camera lùi hồng ngoại.

Camera lùi hồng ngoại được trang bị rất nhiều bóng đèn hồng ngoại, có loại 2 bóng, loại 8 bóng, có loại đến 24 bóng. Mỗi bóng đèn hồng ngoại trên camera lùi loại này có thể phát ánh sáng với góc lên đến 180 độ. Khi thiếu sáng, quang trở thay đổi, các tia hồng ngoại sẽ được kích hoạt chiếu vào vật thể, để cảm biến trong camera ghi lại hình ảnh rõ nét hơn.

Khả năng chống nước là yêu cầu tiên quyết khi mua bộ camera lùi cho ô tô vì camera lùi lắp ở đuôi sau xe khá thấp nên thường xuyên phải tiếp xúc với nước, sình lầy… Tiêu chuẩn IP là tiêu chuẩn bảo vệ quốc tế dùng để xếp hạng khả năng bảo vệ của lớp vỏ bảo vệ. Khả năng lớp vỏ bảo vệ thường được đánh giá trên nhiều yếu tố như khả năng chống nước, chống bụi, chống sốc, chống va đập, chống vật xâm nhập…

Rất ít người mua camera lùi xe hơi quan tâm đến tiêu chuẩn IP, thậm chí nhiều người còn không biết tiêu chuẩn IP là gì. Đây là tiêu chuẩn hay nói cách khác là đánh giá mức bảo vệ của lớp vỏ ngoài của camera. Để chọn mua được camera lùi tốt, chống nước, chống bụi, chống va đập tốt, bạn nên chọn các sản phẩm có tiêu chuẩn IP từ 66 trở lên.

Trước kia khi lắp camera lùi thường phải đi dây dọc theo thân xe để kết nối camera với màn hình trung tâm ở taplo hay màn hình riêng đi kèm với bộ camera lùi. Tuy nhiên hiện nay đã có loại camera lùi không dây. Dữ liệu hình ảnh từ camera thu được sẽ truyền phát thông qua bộ truyền phát không dây đi kèm, hay truyền phát trực tiếp tới màn hình trung tâm (hoặc điện thoại thông minh, màn hình gương chiếu hậu…) thông qua tín hiệu wifi hoặc bluetooth…

Camera lùi có màn hình: Loại này sẽ bao gồm mắt camera và màn hình hiển thị, phù hợp với những xe không có màn hình trung tâm.

Camera lùi không màn hình: Đây là loại sử dụng phổ biến nhất. Camera sẽ được kết nối trực tiếp với màn hình trung tâm trên xe. Khi xe lùi, màn hình trung tâm sẽ tự chuyển sang hiển thị hình ảnh quay trực tiếp từ phía sau xe. Nếu xe có sẵn màn hình trung tâm thì nên mua loại này.

Camera lùi trên gương chiếu hậu: Đây là loại camera khá mới. Loại này bao gồm mắt camera và gương chiếu hậu có màn hình. Khi xe lùi, toàn bộ hình ảnh từ camera phía sau sẽ hiển thị trên gương chiếu hậu. Loại này phù hợp cho cả xe có hoặc không có màn hình trung tâm.

Tuỳ theo điều kiện mà bạn nên cân nhắc mua camera lùi phù hợp:

Hiện trên thị trường, nhất là các trang bán hàng trực tuyến xuất hiện rất nhiều loại camera lùi giá rẻ. Có camera lùi giá rẻ chỉ từ 160.000 đến 200.000 đồng.

Về vấn đề này, anh Huỳnh Q. Minh (chuyên kinh doanh camera xe hơi tại TP. HCM) chia sẻ: “Không nên mua, tránh tuyệt đối mua camera lùi xe hơi giá rẻ. Thử hỏi camera người ta cần biết bao linh kiện công nghệ cao, ở đâu mà giá chỉ 100.000 – 200.000 được. Các loại cam giá rẻ này một là mua về không xài được, hai là xài vài tháng cũng mờ, mất hình, mất kết nối… Nên đầu tư hẳn một camera lùi chất lượng, hình ảnh đẹp, dùng lâu dài không lo”.

Camera lùi cho ô tô hiện có rất nhiều loại với nhiều giá khác nhau. Đa phần dao động từ 400.000 đến 1.000.000 đồng. Anh Minh cho lời khuyên: “Một camera lùi xe hơi chất lượng, hình ảnh đẹp, tính năng đầy đủ, xài bền, thường có giá phải từ 300.000 trở lên. Bạn nên đến những cửa hàng hay kênh phụ kiện xe hơi uy tín để mua, tránh mua hàng không rõ nguồn gốc vì đa phần là hàng loại 2, loại 3, hàng nhái, chất lượng “dỏm” lắm”.

Camera lùi nào tốt nhất?

Độ phân giải: HD 720p

Góc rộng: 138 độ

Kết nối: Có dây

Giá bán: ~400.000 VND

Để tránh “tiền mất tật mang” nên ưu tiên chọn các hãng camera lùi ô tô uy tín. Một số dòng camera lùi nổi tiếng có thể tham khảo như:

Các dòng trên đều có thể sử dụng cho xe ô tô du lịch hoặc xe tải.

Mua camera lùi ở đâu tốt?

Hiện có rất nhiều nơi bán và lắp đặt camera lùi ô tô. Tuy nhiên nên ưu tiên những địa chỉ uy tín để mua được camera lùi chính hãng và có chính sách bảo hành dài hạn.

Camera tiến mũi xe (còn gọi là camera trước) là loại camera được lắp ở mũi xe, gần khu vực biển số trước. Với vị trí này, camera tiến mũi xe sẽ cung cấp toàn bộ hình ảnh khu vực trước đầu xe.

Cung cấp hình ảnh trước đầu xe, hỗ trợ quan sát khi xe lưu thông, chuyển làn, rẽ, quay đầu, lùi, đậu đỗ, leo lề…

Có nên lắp camera tiến mũi xe?

Mức độ cần thiết: 5/10 – Những xe du lịch 5 – 7 chỗ gầm cao, xe du lịch từ 16 chỗ trở lên, xe tải, xe container… vùng mù trước xe rất lớn nên thường sẽ cần lắp camera tiến hơn các xe sedan/hatchback gầm thấp 5 chỗ.

Camera tiến gương phụ (còn gọi là camera cập lề, camera sườn gương phụ, camera hông ô tô… ) là loại camera được lắp ở dưới gương chiếu hậu bên phải (bên phụ) của xe ô tô. Với vị trí này, camera tiến ô tô sẽ cung cấp toàn bộ hình ảnh khu vực bên phải của đầu xe.

Người lái quan sát được khu vực đầu xe bên phải (bên phụ), hỗ trợ khi cần rẽ phải, chuyển làn, cập lề, lùi đậu, chạy vào đường đông, đường hẹp…

Có nên lắp camera tiến gương phụ?

Điểm mù ở góc đầu xe bên phụ hình thành do kết cấu thân xe, nhất là trục chữ A bên phụ “án ngữ” tầm nhìn. Nngười lái sẽ khó thể quan sát được vùng mù này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ va quẹt, va chạm, thậm chí tai nạn khi cho xe vào cua rẽ phải hay chuyển làn. Ngoài ra, vùng mù này cũng gây nhiều khó khăn khi cần lùi đỗ cập lề hay chạy xe ô tô vào đường đông, đường hẹp.

Nếu lắp camera tiến trên gương phụ (camera cập lề), người lái sẽ quan sát dễ dàng hơn toàn bộ khu vực bên phải của đầu xe. Từ đó có hướng xử lý tốt hơn, giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, tai nạn khi ôm cua, chuyển làn… Đồng thời việc cho xe dừng đỗ cập lề cũng thực hiện đơn giản và nhanh chóng hơn.

Mức độ cần thiết: 6.5/10 – Những xe du lịch 5 – 7 chỗ gầm cao, xe du lịch từ 16 chỗ trở lên, xe tải, xe container… vùng mù bên hông xe lớn nên thường sẽ cần lắp camera tiến bên phụ hơn các xe sedan/hatchback gầm thấp 5 chỗ.

Giá camera tiến trên gương phụ thường dao động từ 300.000 đến 2.000.000 đồng. Camera chất lượng thường có giá trên 700.000 bộ. Thời gian lắp tầm 2 tiếng, độ khó cao, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Một số dòng camera tiến gương phụ được ưa chuộng: Camera tiến VietMap R001, Camera tiến lùi tích hợp gương Blackview…

Camera 360 độ ô tô là một bộ thiết bị camera có chức năng cung cấp hình ảnh toàn diện 360 độ quanh xe ô tô. Một bộ camera 360 độ thường có 4 mắt camera được lắp ở 4 vị trí: đầu xe, đuôi xe, gương hậu bên trái và gương hậu bên phải. 4 mắt camera này, người lái sẽ có thể quan sát được điểm mù trước xe, điểm mù sau xe, điểm mù hai bên thân xe.

Màn hình hiển thị hình ảnh camera ô tô 360 độ thường có hai khung ảnh. Một khung ảnh hiển thị hình ảnh đã được xử lý, cho phép người lái cảm giác như đang nhìn toàn diện ô tô từ trên cao. Một khung ảnh khác sẽ hiển thị hình ảnh của từng camera theo chuyển động của tay lái. Ví dụ, khi xe cần rẽ trái, khung ảnh này sẽ tự động chuyển hiển thị hình ảnh camera lắp gương chiếu hậu bên trái.

Với một số dòng camera 360 độ cao cấp, 4 mắt camera lắp ở 4 vị trí các mặt của xe ô tô ngoài chức năng hỗ trợ quan sát khi lái xe còn có chức năng lưu trữ hình ảnh, đóng vai trò như camera hành trình. Như vậy có thể thấy, camera 360 độ là một bộ camera tổng hợp tất cả các mắt camera kể trên như camera hành trình, camera tiến mũi xe, camera tiến trên gương phụ và camera lùi…

Nếu lắp camera lùi hay camera tiến cho xe ô tô, bạn chỉ thấy được một góc cố định thì khi lắp camera 360 độ, bạn có thể quan sát toàn diện mọi góc, mọi mặt của xe. Nói cách khác, trong tất cả các loại camera ô tô, camera 360 độ giúp hỗ trợ quan sát toàn diện và tối ưu nhất, là giải pháp xoá điểm mù hiệu quả hơn cả.

Lựa chọn tối ưu nhất trong tất cả các loại camera ô tô

Triệt tiêu điểm mù toàn diện, lái xe an toàn

Lưu trữ hình ảnh hành trình xe

Có nên lắp camera 360 độ cho ô tô không?

Có 3 dạng điểm mù: điểm mù trước đầu xe, điểm mù sau xe, điểm mù gương chiếu hậu. Điểm mù trước đầu xe hình thành chủ yếu do vị trí ngồi của người lái bị capo xe che khuất, nên không thể thấy rõ những vật cản thấp nằm ngay trước đầu xe. Ô tô càng cao thì điểm mù trước đầu xe càng lớn. Ngoài ra, ở vùng đầu xe còn có điểm mù ở góc chữ A cũng rất nguy hiểm.

Điểm mù sau xe và điểm mù gương chiếu hậu hình thành chủ yếu cho kết cấu của thân xe và phạm vi quan sát của gương chiếu hậu bị giới hạn. Người lái sẽ không thấy được góc khuất phía dưới của đuôi xe và hai vùng phần tư sau xe. Nếu vật cản hay các phương tiện lọt vào các vùng mù, điểm mù của xe, thì người lái sẽ khó thấy được. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến các sự cố, va chạm, va quẹt, thậm chí tai nạn.

Nếu xét về tính hiệu quả và tính toàn diện thì camera 360 cho xe ô tô được đánh giá cao hơn cả trong các loại camera ô tô. Bởi 1 bộ camera 360 độ có cả camera tiến, camera lùi và camera hai mặt bên. Nói cách khác, khi bạn lắp camera 360 độ nghĩa là bạn đã lắp cả camera tiến, camera lùi, camera trên gương phụ và cả camera hành trình. Do đó, camera 360 độ ô tô được xem là lựa chọn tối ưu nhất trong các loại camera hỗ trợ giải quyết điểm mù ô tô.

Mức độ cần thiết: 5/10 – Phù hợp với xe chưa lắp loại camera nào.

Camera 360 oto giá bao nhiêu?

Camera 360 độ ô tô lại có một nhược điểm khiến nhiều người ngại mua đó là giá cả cao. Vì có từ 4 đến 5 thiết bị camera, kèm một bộ xử lý trung tâm nên giá lắp camera 360 độ cho ô tô thường cao, dao động từ 5.000.000 đến 20.000.000 đồng. Để có một bộ camera 360 độ loại tốt, bạn thường phải chi trả từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng cho chi phí mua thiết bị và công lắp đặt.

Camera 360 ô tô loại nào tốt?

Một số dòng camera 360 độ ô tô nhận được đánh giá tốt tại Việt Nam có thể kể đến:

Camera 360 Owin

Camera 360 Owin có xuất xứ từ Nhật Bản. Theo nhiều người đánh giá camera 360 Owin chất lượng, có nhiều dòng để lựa chọn, vừa là camera quan sát vừa là camera hành trình, chất lượng hình ảnh từ HD 720p trở lên.

Giá camera 360 Owin từ 8.000.000 đến 16.000.000 đồng tuỳ theo dòng.

Camera 360 Owin 2D

Camera 360 Owin 3D

Camera 360 Owin Pro

Camera 360 Owin Sony

Camera 360 Owin có 4 dòng:

Camera 360 Oview sử dụng chip Huawei, cho hình ảnh rõ nét. Đa phần người dùng đều đánh giá camera 360 Oview tốt, nhiều tính năng tiện ích.

Giá camera 360 Oview từ 7.000.000 đến 16.000.000 đồng tuỳ theo dòng.

Camera 360 độ Oview Caska – Sensor SONY

Camera 360 độ Oview Classic 2D và 3D ESP

Camera 360 độ Oview Classic 2D ESP – Sensor SONY

Camera 360 độ Oview Pro

Camera 360 Oview có các dòng:

Camera 360 Oris

Camera 360 Oris là thương hiệu của Việt Nam, cung cấp 3 dòng camera 360 độ cho ô tô, xe tải và xe khách. Người dùng đánh giá camera 360 độ Oris cao nhờ các tính năng hiển thị góc từ trên cao, hiển thị vạch chuyển hướng theo góc lái, quan sát rõ vào ban đêm, chất lượng hình ảnh HD 720p, lưu trừ hình ảnh hành trình từ 4 góc, tự động bật camera khi có người sờ vào thành xe lúc đậu đỗ…

Giá camera 360 Oris là 12.000.000 đến 16.000.000 đồng.

Lắp camera 360 độ ô tô ở đâu tốt?

Camera nhái, kém chất lượng trên thị trường rất nhiều. Do đó nên ưu tiên chọn các địa chỉ bán camera 360 độ uy tín để có thể mua được camera 360 độ chính hãng, đồng thời có chính sách bảo hành dài hạn.