Lưu ý khi chọn mua lốp xe ô tô cũ

Bước 1: Xác định năm sản xuất lốp

Việc xác định được “tuổi” của lốp là vô cùng quan trọng. Theo những người có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi thì bạn chỉ nên chọn mua lốp xe không nhiều hơn 5 năm tuổi. Những lốp xe cũ hơn sẽ không đảm bảo được chất lượng vì cùng với thời gian sử dụng lâu, những liên kết hóa học cấu tạo nên lốp ô tô sẽ bị các bức xạ có trong ánh nắng mặt trời phá vỡ, cao su nhanh bị ô xy hóa và khô mục hơn.

Bạn có thể kiểm tra “tuổi” của lốp xe thông qua các dãy chữ số có ghi trên thành lốp. Phần lớn, trên lốp xe ô tô sẽ ghi một dãy số. Dãy số này bắt đầu bằng chữ “DOT” và 4 chữ số cuối cùng là thông tin về thời gian sản xuất ra chiếc lốp theo định dạng tuần/năm.

Ví dụ: 4 chữ số cuối cùng là 0705, tức là chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 7 của năm 2005. Hay nếu 4 chữ số là 5107, tức là chiếc lốp được xuất xưởng vào tuần thứ 51 của năm 2007.

Bước 2: Kiểm tra tình trạng lốp xe ô tô cũ

Để kiểm tra lốp xe có các vết nứt nhỏ, có bị khô, mục hay đổi màu hay không, bạn hãy dùng tay ấn vào nhiều điểm trên thành lốp (thành lốp ở vị trí khoảng 8cm). Nếu bạn phát hiện có các vết nứt nhỏ hay có các dấu hiệu của sự khô, mục thì bạn nên loại bỏ ngay chiếc lốp này vì nó đã không còn an toàn và nguy cơ bục là rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra cẩn thận phần bên trong lốp xe để tránh mua phải những chiếc lốp đã có sự can thiệp, sửa chữa.

Ngoài ra, khi có ý định mua lốp xe ô tô cũ thì bạn cần căn cứ vào yêu cầu và mục đích của mình để có những thoải thuận về giá cả trên cơ sở chất lượng của lốp. Nếu những khuyết điểm của chiếc lốp bạn đang quan tâm có thể chấp nhận được thì lúc này bạn nên thương lượng để có được mức giá bán hợp lý nhất.

Bước 3: Xác định sự phù hợp của các cặp lốp xe ô tô cũ

Nếu có ý định chọn mua lốp xe ô tô cũ theo cặp, bạn hãy chắc chắn rằng đó là một cặp của bánh trước hoặc bánh sau và các cặp cũng phải có cùng kích thước với nhau (chiều rộng và tỷ lệ thành lốp). Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra chiều cao của cặp lốp này. Chiều cao của cặp lốp được tính từ điểm tiếp xúc với mặt đường lên đến đỉnh của lốp phải tương đương nhau trên cùng một cặp lốp.

Ngoài ra, một cặp lốp xe cũ phù hợp còn là cặp lốp có sự tương nhau về cả thông số chiều rộng, tỉ lệ khung và các gai lốp. Bạn nên lưu ý chuỗi ký tự trên lốp xe. Ví dụ: P265/55R14 82S. Ý nghĩa của các ký tự này như sau:

P: Là lốp dùng cho các loại xe có thể chở khách.

Trên các lốp xe ô tô còn có các thông số khác như LT “Light Truck”: xe tải nhẹ, xe bán tải; T “Temporary” là lốp thay thế tạm thời và R là viết tắt của cấu trúc lốp. Ký tự S là chỉ mức tốc độ tối đa mà lốp xe có thể hoạt động bình thường.

Dãy chữ số đầu tiên được in trên hông lốp (ví dụ là 265) là chỉ chiều rộng của lốp. Đây cũng là bề mặt tiếp xúc của lốp (khi được bơm căng) đối với mặt đường, tính theo đơn vị mm. Ở ví dụ trên, 265 có nghĩa là chiều rộng tối đa mà lốp có thể tiếp xúc với mặt đường là 265 mm.

2 chữ số tiếp theo (thông thường là 50, 55, 60, 65, 70, hoặc 75) chỉ tỉ lệ theo phần trăm giữa độ cao của thành lốp với độ rộng của bề mặt lốp.

Bước 4: Kiểm tra độ sâu gai lốp xe ô tô cũ

Bạn nên chọn các cặp lốp có độ sâu gai lốp tương đương nhau. Có nhiều cách để bạn có thể đo được độ sâu của gai lốp. Trong đó, một cách làm đơn giản để bạn kiểm tra tình trạng lốp xe là sử dụng một đồng xu. Nếu không đo được độ sâu của gai lốp thì bạn nên đảm bảo độ sâu của các hoa lốp (ta-lông) bằng nhau.

Làm thế nào để tránh mua xe ô tô từng bị ngập nước?

1. Khi bạn quan sát xe, cửa sổ của chiếc xe đó có mở không? Nếu có thì tại sao? Việc mở cửa sổ xe có thể là vô tình nhưng cũng có thể là người bán đang cố tình giảm mùi ẩm mốc của nội thất.

2. Nội thất xe có mùi ẩm mốc khi bạn mở cửa xe hay không? Người bán có thể sử dụng chất làm thơm mát cho xe của họ và đó là cách mà họ sử dụng để che giấu mùi khó chịu.

3. Bước vào bên trong xe và để ý đến mọi ngóc ngách. Theo các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về mua bán xe ô tô cũ, đừng quên để ý xem tấm thảm sàn có bị ướt không? Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra thảm ở cốp xe.

4. Kiểm tra tình trạng của bộ phận phanh và hệ thống treo. Xem xét tuổi thọ và số km chiếc xe đã sử dụng để biết liệu xe có bị mòn như bạn dự kiến? Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cát hoặc bùn ở những ngóc ngách của xe.

5. Có điều gì bất thường hoặc có bộ phận bị gỉ không rõ nguyên nhân ở khoang động cơ hay không? Hãy tháo phễu dầu (miệng rót dầu) và tìm kiếm lớp nhũ màu trắng giống mayonnaise ở mặt duới phễu. Sự hiện diện của lớp nhũ này có thể cho biết nước đã xâm nhập vào dầu động cơ hoặc tệ hơn, là lỗi gioăng quy-lát.

6. Nếu bạn cảm thấy hài lòng với những điểm đã quan sát, hãy đặt chìa khóa vào bộ phận đánh lửa và kiểm tra xem tất cả các đèn báo có hoạt động không. Khởi động động cơ để xem tất cả các đèn có hỏng không?

7. Trong khi xe bắt đầu ấm lên, hãy chắc chắn rằng các bộ phận điện tử như hệ thống âm thanh stereo, cửa sổ và gương đang hoạt động. Và nếu chúng không hoạt động thì lí do là gì?

8. Sau khi xe chạy một vài phút, các cửa sổ xe bốc hơi, đặc biệt là khi xe đang sử dụng máy sưởi thì rõ ràng là bộ phận nào đó của xe bị ẩm.

9. Bây giờ hãy kiểm tra giấy tờ xe, đặc biệt chú ý đến nhật ký V5. Nếu xe được ghi nhận là đã từng bị từ chối bảo hiểm ở mục C hoặc D, thông tin này sẽ có trong sổ nhật ký.

10. Nếu vẫn còn nghi ngờ, bạn hãy kiểm tra lịch sử xe. Việc này có thể thực hiện qua điện thoại hoặc trực tuyến, với giá ít nhất từ 2,29 bảng Anh và có thể xác minh nếu một chiếc xe đã bị bảo hiểm từ chối. Việc làm này có thể giúp bạn yên tâm hơn.

11. Hoặc để an toàn hơn, bạn có thể kiểm tra xe một cách độc lập, với chi phí khoảng từ 100 bảng Anh. Một lựa chọn khác tốn ít chi phí hơn là dẫn theo một thợ máy đáng tin cậy nếu bạn may mắn có thể tìm thấy một người như vậy.

12. Cuối cùng, các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm về ô tô khuyên rằng đừng để trái tim điều khiển cái đầu bạn. Nếu sau khi đã hoàn thành tất cả những bước kiểm tra mà bạn vẫn không thể chắc chắn, tốt nhất là bạn hãy nên bỏ qua chiếc xe đó. Đừng mạo hiểm.

2.Bắn đinh bảo vệ logo

Logo tuy không có nhiều giá trị vật chất nhưng nếu để mất thì đồng nghĩa với việc làm mất thẩm mỹ của chiếc xe. Do đó, để phòng ngừa trường hợp bị mất trộm, chủ xe nên bắn đinh quanh logo hoặc dán keo AB.

3.Gắn cáp vào gương

Những chiếc ô tô đắt tiền thì giá trị của cặp gương chiếu hậu có khi lên đến hàng chục triệu đồng. Do đó, nó chẳng khác gì “miếng mồi” béo bở cho những kẻ chuyên đi vặt phụ tùng ô tô. Để hạn chế việc bị đánh cắp gương ô tô, chủ xe có thể đến các gara ô tô yêu cầu luồn cáp vào trong cả 2 củ gương và gắn đai inox bảo vệ mặt gương.

4.Khắc mã số lên mặt gương chiếu hậu

Dãy số được khắc trên mặt gương để nhận dạng là dãy số trên biển số của chiếc xe đó. Dãy số này sẽ được khắc bằng axit chuyên dụng và không thể tẩy xóa. Khi nhìn thấy dãy số này bọn trộm sẽ chùn tay vì các cửa hàng bán phụ tùng thu mua những chiếc gương này sẽ đồng nghĩa với việc tiêu thụ đồ ăn cắp.

5.Gắn thêm thiết bị chỉnh điện giúp gương cụp vào trong

Hiện nay, trên phần lớn những chiếc xe đời mới đều sử dụng thiết bị chỉnh điện giúp gương cụp vào trong hoặc tự động cụp gương khi tắt máy. Cách này cũng có thể khiến kẻ gian lúng túng, kéo dài thời gian hoặc khiến chúng bỏ cuộc.

6.Tự chế bộ bảo vệ cần gạt nước

Cần gạt nước cũng không ngoài tầm ngắm của những tên trộm vặt. Để chế bộ bảo vệ cần gạt nước, chủ xe cần chuẩn bị 2 vỏ lon bia. Sau đó, lấy phần đáy lon, cắt tròn, chu vi vừa bằng cái nút cao su ở cần gạt nước. Tiếp theo, cậy nắp cao su của ốc rồi bơm đầy silicon lên cái lỗ có con ốc. Cuối cùng, đậy cái nắp bằng lon bia vào, ấn mạnh cho nó xuống sâu và đợi khô hẳn.

7.Sử dụng công nghệ chợ trời

Các thiết bị chống trộm gương ô tô tại chợ trời rất ấn tượng và đa dạng như ốp inox, súng bắn đinh rút, dao lam, dây xích giữ củ gương và đinh ghim nhọn hoắt có thể gắn vào gương. Với những trang bị này, khi kẻ gian luồn tay bóc mặt gương sẽ bị dao lam cứa, đinh đâm … và chúng sẽ từ bỏ ý định ăn trộm.