Đề Xuất 5/2024 # Đi Xe Giường Nằm Lên Đà Lạt Chỉ Với 100K Theo Cách Của Nhóm Bạn Sinh Viên # Top 2 Yêu Thích

Chuyến đi của thanh xuân, bắt đầu nào!

Tụi mình đi 4 người, dự kiến ban đầu là 3N2Đ, book xe 22h tối thứ 5, đến 3h30 sáng thứ 6 đã tới homestay. Nhưng vì NGHIỆP NẶNG bị dính ảnh hưởng của bão ngoài Nha Trang 2 ngày thứ 7 và chủ nhật bị bể hết plan, nên tụi mình quyết định ở thêm một ngày thứ 2 nữa, thành ra lịch trình kéo dài thành 4N3Đ lận!

VI VU LÊN ĐÀ LẠT CHỈ VỚI… 100K?

– Tụi mình đi xe Thanh Bình Xanh 200k/ sinh viên/ khứ hồi. Xe chạy từ Bình Dương đi Đà Lạt nên team Sài Gòn có thể chờ xe ở ngã tư Bình Phước hoặc chân cầu vượt ngay trước Suối Tiên. Chuyến tối là khoảng 22h xe có mặt ở Suối Tiên, các bạn có thể ngồi trong Ministop rồi chờ xe alo thì ra leo lên thôi!

– Nếu đặt xe chuyến tối thì tầm chiều mới có nhân viên gọi xác nhận, lúc xe gần tới chỗ rước khách nhân viên cũng sẽ alo nhắc nhở một lần nữa. Lúc lên xe các bạn nhớ chuẩn bị trước thẻ sinh viên và nên gom tiền vé cùng tất cả thẻ sinh viên đưa cho 1 người cầm thanh toán thôi, sau đó sẽ có nhân viên đi thu tiền.

– Bạn mình nói có thể book xe Thanh Bình Xanh online trên chúng tôi với giá 75.000/người, chỉ cần điền thông tin cơ bản rồi chuyển khoản chứ không cần phải có thẻ sinh viên hay CMND gì, các bạn có thể thử xem.

– Nhận xét cá nhân của mình:

Điểm cộng: xe chạy êm ru, không phóng nhanh vượt ẩu, độ an toàn thì okay, tới bến thì có nhiều xe trung chuyển đưa khách về tận homestay.

Điểm trừ: bù lại thì với mức giá rẻ hơn nhiều so với Thành Bưởi nên không thể đòi hỏi được hơn các bạn ạ. Giường nằm thì cái có mền có gối cái thì không, không có phục vụ nước suối, và vì quá chủ quan nên lúc lên xe đi mình phải nằm “luồng” dưới sàn vì chỉ còn 3 cái giường cho 3 bạn đi cùng, quá trời tội NGHIỆP luôn huhu. Rõ ràng mình đã alo đặt 4 giường từ tận nửa tháng trước.

HOMESTAY: LẠI TIẾP TỤC Ở HOA KHAI TÂN QUÁN!

– Mình thấy có nhiều sự lựa chọn homestay để ở lắm, cơ mà ở chỗ mình đã từng ở rồi vì có một sự hài lòng không hề nhẹ thì tội gì không ở nữa (lần đi Đà Lạt đầu tiên mình cũng ở đây).

– Đi 4 người mà tụi mình book cái phòng đôi cửa đỏ, nhưng ở vẫn thoải mái vô cùng nghen! Bạn Mỏng nhà mình được xếp cho 1 bộ nệm gối mền ấm êm nằm bên dưới, theo lời nó review là nằm ở dưới… sướng gần chết!!! Còn cho 3 chị em nhà mình thì nằm trên chiếc giường đôi khá chật, nhưng mà cứ chìm vào giấc ngủ được là mừng rồi nên cũng không quan tâm lắm.

– Nhận xét cá nhân của mình:

Homestay có view đẹp nằm ngay trung tâm thành phố (địa chỉ: số 11/2 đường Ba Tháng Tư), chứ chả cần phải lên đồi lên núi lên chỗ xa trung tâm ở mới có view đẹp.

Homestay có con mèo cái “ngựa bà chảnh cún” dễ thương lắm, có đầy đủ bánh trái – mì gói – khăn tắm – WC trong ngoài,…

Chân dung con mèo “chảnh cún” ấy!

Homestay có 2 chị nhân viên tận tình có tâm “cute phô mai que lạc lối”, có gì không hiểu ở Đà Lạt thì hỏi 2 chị.

ĂN CHƠI: MỘT SỐ NƠI LẠ LẠ TỤI MÌNH ĐÃ ĐI!

Hongkong bên hông chợ Đà Lạt

Chỗ này đi đường Nguyễn Thị Minh Khai trong chợ, khúc bên cạnh Langfarm nhìn lên sẽ thấy một cái cầu thang trắng ngang qua con đường. Chính là nó, tìm bậc thang leo lên liền, và nên đi buổi sáng khi có nắng nhẹ!!! Lần đầu đi kiếm mệt gần chết, hết gần nửa tiếng mới ra. Bù lại lên hình nhìn ảo lòi. Dạo gần đây mình thấy ai đến Đà Lạt cũng phải check-in chỗ này nên có vẻ các bạn sẽ phải đợi chụp hình hơi lâu đó, nhưng rất đáng thử!

Một Hong Kong bên hông Đà Lạt.

Bức tường trắng Soul&Story

Cái chỗ tạo nghiệp này lần đầu mình đi với bà chị mà tức gần chết, nhưng lần này đi thì đố mày lừa được tao lần nữa! Chỉ cho dễ nè, bạn đừng có nghe mấy cái số nhà hay số hẻm bla bla trên mạng nó bày, vì mấy con số ở đường phố Đà Lạt hay sai lắm! Đầu đường Hải Thượng (khúc vòng xoay), bạn chạy thẳng tới khúc gần ra ngã ba hết đường, nhìn sang tay trái có cái hẻm rất bự rất rộng, cái shop này nó khuất xa xa trong đấy, tinh mắt mới thấy được. Chỗ này khá vắng, không phải đứng xếp hàng hay chờ quá lâu như cái tường vàng kia đâu, lên hình có khi còn đẹp hơn. Các bạn để xe gọn vào trước cửa khách sạn ngay đó hoặc để bên đường rồi vô chụp là được!

Cần gì lên tận Linh Quy Pháp Ấn khi ngay tại trung tâm thành phố cũng có cổng trời rồi nè! Google Maps tới địa chỉ 49 Khe Sanh, nó bự chình ình bên đường khỏi lo không tìm thấy. Đây là nhà hàng + quán cà phê luôn nên bán khá đắt. Lên tới đây khát nước gần chết nhưng KHÔNG DÁM UỐNG vì nó bán chai Dasani tận 25k. Còn không uống nước thì 20k/người cho phí chụp hình.

View cũng đẹp, background này nọ thì đảm bảo ở Đà Lạt là có 1-0-2 nha!

Dốc Nhà Bò thì nổi tiếng trong phim Tháng Năm Rực Rỡ ai cũng biết rồi. Con dốc này nằm ở cuối đường Đào Duy Từ, phường 4, TP. Đà Lạt. Được gọi là Dốc Nhà Bò vì nơi đây trước kia có một chuồng bò của người Pháp ở cuối dốc, sau đổi tên thành đường Đào Duy Từ từ năm 1953. Thực chất, đây là con đường tắt người dân tự mở để đi từ trung tâm thành phố lên Dinh III (Dinh Bảo Đại) tọa lạc trên đỉnh đồi.

Dù chỉ kéo dài vỏn vẹn khoảng 480m nhưng nhiều người cũng phải “toát mồ hôi hột” khi nhìn từ dưới lên vì con đường như dựng đứng, đi xe máy hay kể cả đi bộ cũng phải hết sức cẩn thận nha mấy bạn! Tới đây có thể hỏi để xe (free) trước tiệm tạp hóa gần đó rồi lại chụp. Nên lựa lúc vắng vắng để đi, tránh giờ tan tầm ra vì phụ huynh, học sinh đi học đi làm về chạy lên xuống dốc nhiều lắm, khó chụp. Tới đây thì thách bạn nào gan bằng người Đà Lạt thử chạy xe lên dốc thử cho biết cảm giác, chứ tụi mình thì… hổng dám.

Đi “chill” ngắm Trại Mát về đêm ở Hai Ả Homestay, Cafe & Bakery

Tối đến con Yumi nó đòi đi “chill” ngắm view trại mát ban đêm. Thực ra vì muốn để dành cái Sunny Farm sáng mai có BẦU TRỜI XANH chụp hình cho ảo, nên tối đó tụi mình quyết định ghé Hai Ả (chứ đi Sunny Farm cũng okay). Chỗ này cứ search Google Maps là ra. Lúc đến chẳng có bóng khách nào hết, chỉ có chị chủ xinh đẹp và mấy con chó con siêu cute thôi. Tụi mình order 2 bình trà hoa cúc và tim sen, 1 phần khoai tây chiên. Trà tim sen đắng nghét, nên cả đám bỏ gần hết bình trà 55k luôn, mấy bạn nhớ hỏi trước khi order nha! Nếu không đi Hai Ả thì mọi người vẫn có thể ghé Panorama ngay đầu dốc gần Hai Ả, có chỗ ngồi trong nhà cho đỡ lạnh!

Nấc thang “lên thiên đường” Sunny Farm

Sáng thứ 7, trời mưa tầm tã, bước chân vô thì hơi “choáng nhẹ” vì trời mưa lạnh tê tái mà nhiều người cũng chịu khó ghé chơi dữ quá, không còn chỗ ngồi luôn. Sunny Farm phải gọi là cứ hot mãi, ngày mưa mà vẫn đông dữ thần thiên địa như vậy thì không biết ngày nắng sẽ còn ra sao?

Đứng chờ đâu khoảng nửa tiếng thì tụi mình order 4 ly socola nóng 30k rồi nhanh chóng “cướp” được một chiếc bàn xinh xẻo để ngồi. Xong cả đám ngồi chơi “ván-bài-Uno-không-có-hồi-kết” tới mấy tiếng sau tạnh tạnh mưa mới dám chui đầu ra chụp hình. Vỡ tan giấc mộng BẦU TRỜI XANH, nhưng bù lại lên ảnh tụi nó nói giống chụp trong… studio. Trời mưa nhưng cũng phải chờ tới 2-3 lượt gì đó (nhiều người chịu khó sống ảo lắm), vì mưa nên được mang giày lên chụp luôn nha. Bước lên thì có bảng lưu ý đừng nên lên cao quá vì có thể bạn sẽ… lên thiên đường thật!!!

Đi… đắm chìm trong âm nhạc ở Túi Mơ To

Sáng chủ nhật ngủ tới trưa xong dậy ăn mì gói vì trời mưa lạnh quá, tới tầm 3h chiều cả đám mới xách mông đi Túi Mơ To. Chỗ này mới nổi lên gần đây thôi, tới số 116 Hùng Vương thì đi tiếp khoảng 150m sẽ thấy một con hẻm bê tông bên tay trái (hẻm 31 Sào Nam, gần khu dã chiến và Sunny Farm), rồi vào hẻm đó sẽ thấy ngay. Lúc tới cũng sắp hết bàn vì đông quá, sao mưa gió mà người ta cũng rảnh chân ghê.

Chỗ này nổi tiếng với vườn cúc họa mi, nhưng lúc tụi mình tới thì… họa mi không còn hót nữa! Một số luống hoa chắc bị mưa gió vùi dập nên héo queo, cộng thêm trời tối và bản thân NGHIỆP nặng quá bị sổ mũi, nên cũng mất mood chụp hình.

Quán này nằm trong khuôn viên của Reply 1994 Homestay, có view toàn cảnh ngắm Trại Mát, có nhiều khu nhà kính để ngồi uống cafe chụp ảnh cũng như bàn ghế ngoài trời, có nhiều con cún cute, đặc biệt mình cực ấn tượng với 2 cây hồng trĩu quả ở sân.

Tối đó mưa nhẹ, lạnh teo, 4 đứa vô căn nhà ngồi sofa trùm mền (ké của bạn nhân viên) rồi coi ca nhạc (có cái TV trong nhà), lặn ngụp trong mớ “Em-Vi” nào là của anh Tuấn, anh Vũ,… ta nói nó buồn thúi ruột mà cũng bình yên lắm!

Lẽ ra là về lại Sài Gòn dấu iu từ tối Chủ Nhật, cơ mà vì lỡ dại quên book xe về, cộng thêm việc hai ngày mưa tầm tã bể gần hết plan, nên cả đám quyết định “làm phiền” Đà Lạt thêm một bữa thứ hai nữa, mà mục đích lớn nhất vẫn là để đi cái cánh đồng hoa cẩm tú cầu này. Thằng Mỏng tự nhận trong các loài bông nó cuồng cẩm tú cầu nhất. Con Yumi thì xách theo mấy cái váy tưởng đâu đầm cô dâu từ Sài Gòn xuống chỉ để chụp với chỗ này. Con Linh Lương thì 2 anh chị kia sao nó vậy. Thành ra niềm tin ngày thứ 2 nắng ráo để đi nó mãnh liệt lắm! May sao thứ hai nắng thiệt, nắng chang chang, đúng như cái dự báo thời tiết theo giờ trên điện thoại thằng Mỏng.

Đến đây thì nhất định phải cướp chiếc ghế thang để ngồi lên mà sống ảo nha các bạn!

Vườn này hình như là vườn cẩm tú cầu cũ, có một vườn mới nằm gần đó nữa. Mình cũng chả phân biệt được, chỉ biết vườn cũ này thì phí chụp hình là 15k/người, còn vườn mới nghe nói free. Vì đi sau ngày mưa nên dạo một vòng chụp hình về mà dơ luôn đôi giày vì đất đỏ.

Cây “không cô đơn” Đồi Thiên Phúc Đức

Dạo vườn cẩm tú cầu về xong thì phải lựa chọn 1 trong 2: The Wilder-nest hoặc Đồi Thiên Phúc Đức để đi tiếp vì sợ không kịp thời gian. Thấy đi The Wilder-nest vừa xa vừa tốn kém nên cả đám quyết định đi leo đồi. Search Google Maps chạy theo đó là ra, tìm tới đường Thánh Mẫu rồi chạy mãi. Lúc đi tụi mình bị lạc đến một cái… nghĩa trang, xong may sao có 2 cô chú kia dẫn đường cho đi theo tới đồi luôn.

Cây “không cô đơn” đồi Thiên Phúc Đức

Lúc đến thì ở dưới chân đồi sắp đổ bê tông để làm đường, tụi mình gửi xe ở nhà dân dưới chân đồi (10k/chiếc) rồi trekking lên đó. Đường khá dốc, trơn, leo đến giữa đường mà muốn tắt thở vì mệt, hổng biết leo xong có giảm được ký lô mỡ bụng nào hay không! Lên tới đỉnh gió mát rượi, view bao toàn cảnh Đà Lạt đẹp lắm! Lên đây thì thường người ta có 2 mục đích duy nhất: cắm trại hoặc chụp hình. Lúc leo xuống thấy có nguyên ekip cô dâu chú rể chuẩn bị leo lên chụp, mà mấy ông thợ làm đường hổng cho. Giờ thì chắc mấy bạn đi thoải mái rồi!

Ba người bạn đồng hành đi Đà Lạt với lý tưởng: nhất định không thể để cái bụng chết đói, thế nên 4 ngày ở đây tụi mình ăn hơi bị dữ, tiền ăn bị lố “ngân sách” mà mình đặt ra ban đầu luôn!

– Bánh mì xíu mại Bé Linh (đường Hoàng Diệu): 20k/phần, mình thấy nước chấm hơi loãng và nhạt, xíu mại thì ngon, nhưng vẫn nên để dành ăn sáng thử một bữa!

Bánh mì xíu mại và sữa đậu nành nóng cho ngày lạnh.

– Bánh canh Xuân An (15 Nhà Chung): 30k/tô nhỏ, cái này con Yumi nó đòi đi ăn cho bằng được, ăn xong mình thất vọng tràn trề, bánh canh dùng bột gạo khá lạ, nhưng nước dùng cứ sệt sệt và nhạt nhạt, ăn không quen!

– Bánh căn Nhà Chung (1 Nhà Chung): 30k/phần gồm 5 cặp bánh, ăn siêu no, nước chấm siêu ngon, ở Đà Lạt chắc chỗ này là chỗ bán bánh căn ngon nhất rồi! Vì quá thích nên nguyên đám kéo nhau đi ăn 2 lần luôn!

– Nem nướng Bà Hùng (5 Trần Phú): đợt trước đi mình có ăn một lần bên Phan Đình Phùng rồi, lần này mới phát hiện ở Trần Phú gần homestay cũng có bán, 45k/phần, khá đắt, ăn 1 phần đối với mình không no cho lắm, ăn nhiều thì mỏi miệng vì bánh tráng khá dai.

Nem nướng Bà Hùng.

– Lẩu bò Ba Toa: chỗ này là buồn cười và thú vị nhất nè, lẩu bò ở Đà Lạt thì có nguyên một xóm gọi là “xóm Ba Toa”, hầu như nhà nào cũng bán luôn! Ban đầu mình quẹo vô Nguyễn Thị Định chỉ định kiếm Lẩu bò Quán Gỗ (chỗ này nổi tiếng nhất), nhưng có cô kia đi ngang nói là ở đó hết sạch lẩu rồi, nên tụi mình ghé vô đại một quán luôn. Theo như thăm dò với chú bán chuối ngào đường trong ngõ thì nhà nào ở đây làm cũng giống nhau hết, hình như share cho nhau công thức hay gì á, nên tiệm nào cũng ngon, khỏi lo vô lộn tiệm. Mà đúng thiệt, lẩu bò ngon lắm mấy mẹ à, nước lẩu đậm đà, nguyên liệu tươi ngon, rất hợp vị. 150k/lẩu nhỏ/4 người ăn là vừa, nhớ kêu thêm nước + rau + mì.

Lẩu bò 3 Toa trên đường Nguyễn Thị Định quán nào bán cũng ngon.

– Mì quảng ấp Ánh Sáng: 20k/tô không giò, món này tụi mình đi ăn đêm cuối cùng, vì không hợp khẩu vị và khá nhạt nên cho qua luôn nha

– Ăn buffet ở L’angfarm: chỗ này cũng mắc cười lắm, lại là 3 chị em nhà nó đòi đi cho bằng được (mình thì chả hứng thú với đồ ngọt cho lắm), tối thứ 6 đi ngang không ghé, tới thứ 7, chủ nhật ghé lại thì đông nghẹt, giá lại đắt hơn ngày thường 10k (59k/người cho ngày thứ 7 & chủ nhật). Thế là trưa thứ hai quyết tâm “phục thù”, nhưng phải ghé qua bên L’angfarm Lê Đại Hành vì chỗ gần chợ bảo trì sửa chữa gì đấy. Mua cái vé 49k xong lên ăn, lấy cho 1 dĩa bánh mứt xong rồi mình… bỏ vì ăn hổng nổi (tạo nghiệp ghê huhu). Buffet ở đây có kem, bánh – mứt đặc sản, bánh bao, sandwich, nước uống đủ loại,… Mình ăn được 2 ly kem với nửa dĩa bánh mứt là đóng cửa dạ dày vì ngán tận cổ

Buffet L’angfarm gồm những món như thế này đây.

– Dâu lắc: chân ái là đây, dâu lắc được bán dạo khắp mọi ngõ ngách của chợ đêm Đà Lạt, 20k/ly, cũng bình thường thôi nhưng chả hiểu sao càng ăn càng ghiền, 4 ngày ở Đà Lạt ăn 3-4 ly luôn!

– Kem cuộn: anh bán kem cuộn đẹp trai ở chợ đêm Đà Lạt đã khiến con tym bé nhỏ của em Linh Lương xao xuyến, 30k/ly, kem chuối socola ngon lắm, kem cuộn kiểu nó dẻo dẻo chứ không dễ tan và mềm xốp như kem bình thường, ăn đã lắm!

– Sữa đậu nành bò: lần đầu tiên nghe con Yumi rủ đi uống cái này thấy hơi lạ, thực ra nó là sữa đậu nành pha sữa đặc ngôi sao phương nam, chứ hổng dùng đường cát, uống ngon hơn sữa đậu nành bình thường nhiều, chợ đêm Đà Lạt bán 15k/ly.

Sữa đậu nành bò, kem cuộn và dâu lắc Đà Lạt.

– Sữa chua phô mai: cái này cũng có thể coi là đặc sản ăn vặt chỉ sau dâu lắc ở Đà Lạt, đi tới quán nào cũng thấy để trên bàn mấy hũ bé bé xinh xinh, ăn siêu ngon, siêu nghiện, hổng biết ở Sài Gòn có bán không, để rủ đồng bọn tới ăn liền