Kinh nghiệm quan trọng khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Trong quá trình sử dụng ô tô không thể tránh khỏi những tình huống đáng tiếc xảy ra. Nếu bị nhẹ thì có va quệt hay trầy xước, nặng hơn có thể bị hư hỏng bên ngoài. Hoặc các tai nạn đáng tiếc khác có thể xảy ra. Để hạn chế tối đa những thiệt hại về tài chính khi bạn không may rơi vào tình huống vừa kể. Bạn nên chọn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô cho xế yêu của mình. Tuy nhiên khi đứng trước hàng loạt những lựa chọn về thương hiệu, mức giá thì đâu là điều bạn quan tâm nhất.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Đây là gói bảo hiểm không bắt buộc khi bạn mua ô tô. Tuy nhiên, nó rất cần thiết vì chia sẻ chi phí sửa chữa cho bạn khi xảy ra va chạm.

Dựa vào chính sách của từng hãng bảo hiểm. Bạn sẽ có sự khác biệt về điều kiện áp dụng và quyền lợi. Đặc biệt là mức giá của bảo hiểm từng hãng cũng khác nhau và tính theo % giá trị của xe.

Ví dụ như với Hyundai là 1,65%, Ford là 1,85%… Tùy vào gói bảo hiểm chọn mua, khách hàng sẽ có các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế.

Vì sao nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô?

Hiện nay, số lượng ô tô gia tăng ngày càng nhiều. Kéo theo đó mà thị trường bảo hiểm xe cũng phát triển sôi động hơn.

Để làm bạn an tâm hơn khi sở hữu và điều khiển. Cũng như việc tìm kiếm nguồn tài chính đảm bảo chia sẻ cho rủi ro không mong muốn, nhiều người sẽ chọn bảo hiểm vật chất xe.

Bởi tham gia loại bảo hiểm này mọi khách hàng sẽ được chi trả khi:

Tai nạn bất đắc dĩ do thiên nhiên, khí hậu bao gồm động đất, mưa đá, lũ lụt, địa hình sạt lở…

Các vật thể bên ngoài gây tác động vào xe dẫn đến hư hỏng.

Xe trực tiếp tiếp gặp phải tai nạn do đâm xe khác, cháy nổ, lật hay hỏa hoạn.

Xe bị cướp hoặc mất cắp, cũng như những rủi ro bất ngờ khác.

Với những tình huống trên nếu được công ty cấp bảo hiểm thẩm định hợp lý. Lúc này bạn sẽ được thanh toán các khoản phí cần thiết.

Các loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô thường thấy 4 loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô

Hiện nay bảo hiểm vật chất xe ô tô có 4 loại hình phổ biến nhất:

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe: Hình thức này bắt buộc mọi cá nhân khi sở hữu xe đều phải tham gia theo đúng Luật pháp.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô khi bị thiệt hại.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe khi có hàng hóa trên xe.

Sau cùng là bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Trong đó, có 3 loại hình bảo hiểm cuối là tự nguyện và không bắt buộc. Mọi điều khoản do sự đồng ý thỏa thuận giữa khách hàng và công ty cung cấp bảo hiểm.

Những lưu ý khi mua bảo hiểm xe vật chất xe ô tô

Các yếu tố chính cần chú ý khi chọn mua một gói bảo hiểm vật chất xe ô tô:

Đối với, loại bảo hiểm này dù rất quan trọng nhưng không phải công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp dịch vụ này. Bạn cần hỏi rõ xem gói bảo hiểm mình chọn mua có kèm hai mục này không.

Bởi chi phí cho việc thay thế và sửa chữa của tổn thất này khá lớn. Nhất là đối với những dòng xe sang nhập khẩu thì thiệt hại do thủy kích có thể lên đến vài trăm triệu đến tỷ đồng.

Chính vì thế, bạn hãy chú ý thật kỹ và đừng tiếc tiền mua kèm thêm hai hạng mục này trong gói bảo hiểm của mình.

Với loại bảo hiểm này bạn cần lưu ý nhiều công ty sẽ không bồi thường nếu xe bị bẻ kính chiếu hậu. Nhiều công ty còn giới hạn số lượng phù tùng bị mất cắp hoặc số vụ mất cắp.

Cũng có công ty không yêu cầu để xe nơi có người coi có phiếu gửi xe với 2 lần/năm và không giới hạn phụ tùng bị mất…

Một số công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng mua thêm quyền lợi lựa chọn gara sửa chữa. Đồng thời hạn chế về phạm vị cũng điều kiện cứu hộ.

Chi phí sửa chữa ở các gara chính hãng có thể cao hơn 15 – 20%. Do đó, trong bảo chào giá của các công ty bảo hiểm bạn có thể trả thêm phí nếu muốn tự chọn gara sửa chữa.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn gara chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán. Bởi việc yêu cầu bồi hoàn từ bảo hiểm sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Kinh nghiệm chọn mua bảo hiểm xe ô tô tiết kiệm nhất

Mức phí được xem là yếu tố mà rất nhiều người quan tâm, nhưng đây không nên là yếu tố quyết định. Phí quá thấp chất lượng dịch vụ cũng tương xứng.

Nhiều trường hợp nếu khách không đọc kỹ hợp đồng thì có khi tưởng rẻ lại thành đắt. Vì thế, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chứ không chỉ quan tâm đến chi phí.

Tìm hiểu thông tin của các công ty bảo hiểm

Khi mua bảo hiểm, bạn nên so sánh bảng báo giá của ít nhất 3 công ty cung cấp. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào chi phí thôi thì chưa đủ.

Bạn cần phải quan tâm đến uy tín, danh tiếng, quy mô, sự chuyên nghiệp cũng như thủ tục để chọn công ty phù hợp nhất.

Chú ý các điều kiện trong hợp đồng bảo hiểm

Lúc mua bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi bạn cần yêu cầu cung cấp thêm những quy tắc bảo hiểm. Bên cạnh đó là một bản hợp đồng rõ ràng.

Bạn cần hết sức chú trọng đến các điều khoản như thời hạn đăng kiểm, các khoản bảo hiểm mở rộng…

Bạn cũng đừng nên ký hợp động quá vội, mà hãy thử đàm phán càng nhiều quyền lợi tốt cho bản thân.

Lựa chọn mức khấu trừ cao

Một số quy định bạn cần phải biết khi sở hữu bảo hiểm xe ô tô. Với mức tổn thất của bạn cao hơn mức khấu trừ của công ty bảo hiểm mới chấp nhận bồi thường.

Do đó, mức khấu trừ tăng lên thì người tham gia bảo hiểm sẽ tiết kiệm được mức phí. Ở Việt Nam, mức khấu trừ hay mức miễn thường là 200.000 đồng.

Bạn có thể tiết kiệm được chi phí 20 – 30% khi mức miễn thường tăng lên đến 1 triệu đồng. Hiện nay có hai loại miễn thường đó là:

Miễn thường có khấu trừ (khấu trừ): Là khoản phí mà khách hàng phải chịu cho mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các phí còn lại.

Miễn thường không khấu trừ: Đây là khoản phí mà khách hàng phải chịu cho tổn thất có phí nhỏ hơn mức miễn thường. Ngược lại công ty bảo hiểm sẽ trả toàn bộ chi phí tổn thất.

Chọn công ty bảo dưỡng uy tín

Sai lầm rất lớn của bạn khi mua bảo hiểm nói chung là bỏ qua công ty sửa chữa nếu xe bị hỏng. Vấn đề sửa xe ở đâu, chọn nơi nào cung cấp dịch vụ cũng là điều cần quan tâm.

Bạn cũng nên chọn một công ty sửa chữa có uy tín và đưa vào điều khoản hợp đồng cụ thể. Như thế thì bạn mới tránh được tình trạng đánh tráo đồ, phụ tùng xe kém chất lượng.

Mua bảo hiểm kết hợp hoặc là theo nhóm

Khi bạn chọn mua bảo hiểm hộ gia đình, chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ô tô tại cùng một công ty uy tín. Bạn có thể nhận được mức chiết khấu hay giảm giá nhất định.

Nếu có điều kiện có thể mua bảo hiểm cho thời hạn dài nhiều hơn 1 năm mức thông thường hiện nay. Khi cả đồng nghiệp hay bạn bè của bạn đều đang có nhu cầu mua thì nên tập hợp lại.

Khi gặp sự cố cần báo ngay cho công ty bảo hiểm

Khi chẳng may xe bạn gặp phải sự cố ngoài ý muốn, bạn cần phải báo ngay cho công ty bảo hiểm. Khi đó, công ty sẽ cử người đại diện xuống hiện trường để lập biên bản thẩm định.

Một số bạn chỉ vì báo chậm trễ mà khó khăn trong việc bồi thường bảo hiểm.

Như vậy, ô tô không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển. Nó còn là cả một tài sản gắn bó tới sức khỏe cũng như tính mạng của chúng ta trong suốt thời gian dài.

Chính vì thế, việc mua bảo hiểm vật chất xe ô tô chính là giải pháp giúp bạn chủ động hơn về tài chính. Nhất là an tâm hơn khi lái xe.

Mong rằng qua bài viết trên của Bảo Hà Auto bạn đã hiểu thêm phần nào “bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?”. Đặc biệt là cần tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn bất cứ một loại bảo hiểm nào.