Hướng dẫn lắp ráp xe đạp leo núi

Bạn là MTBer ? bạn muốn trải nghiệm và tích lũy những kiến thức cơ bản về dòng xe này ? Không có điều kiện nào tốt hơn là ngay giờ đây bạn có thể bắt tay vào việc lắp ráp xe đạp leo núi cho riêng mình .

1.Chuẩn bị các bộ phận và dụng cụ lắp ráp xe đạp leo núi

Bạn sẽ cần những thành phần sau đây để có thể lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc cho riêng mình :

Đây là thành phần quan trọng nhất , nó không chỉ đóng vai trò như xương sống của xe giúp gắn kết các bộ phận của xe mà nó còn cung cấp rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời. Việc chọn khung xe đầu tiên giúp bạn có thể quyết định lựa chọn các thành phần khác được dễ dàng hơn

Bạn có thể chọn lốp 26″ cho downhill/jumping, lốp 27.5″/650b đi được tất cả các địa hình hoặc lốp 29″ để leo núi .Chiều rộng lốp tối đa thường được nhà sản xuất cung cấp, nhưng chiều rộng 2,1 “-2,2” sẽ phù hợp với hầu hết các khung.

Nhìn chung chúng phải phù hợp với đặc điểm kỹ thuật với kích thước bánh xe của khung cũng như đặc điểm phanh của khung . Đối với phần đĩa phanh , kích thước rotor tối đa cũng không ảnh hưởng đến sự lựa chọn phần bánh xe.

Kích thước lốp của bạn phải phù hợp với kích thước bánh xe của bạn có đường kính (26 “, 27.5” / 650b, hoặc 29 “)

Săm xe nên tương ứng với kích thước lốp xe của bạn . Các săm cực lớn hoặc cực nhỏ sẽ dẫn tới trường hợp nổ lốp .

Hầu hết các tay lái đều phù hợp với tiêu chuẩn là 31.8mm. Hãy chọn loại phù hợp nhất cho ngân sách của bạn . Tay lái thường đắt hơn thì có thể giúp tiết kiệm được trọng lượng .Đặc biệt là những tay lái bằng carbon có thể hấp thụ xung và rung động tốt làm giảm được sự mệt mỏi .

Chúng có thể hoán đổi vị trí cho nhau , bạn có thể trang bị thêm bọc nệm để có thể giảm đau tay do quá trình đi xe gây nên.

-Líp sau ( cassette) Líp phải phù hợp với hệ thống lái của bạn giả sử như . Hiện nay các líp phổ biến trên xe đạp leo lúi thường là 9 , 10 hoặc 11 tốc độ

Nên sử dụng của những nhãn hiệu uy tín để có được hiệu xuất tốt nhất

Đi kèm với vòng bi nên khớp với các đặc điểm kỹ thuật của khung và hệ thống đùi đĩa

Chuỗi xích của bạn thường phải tương ứng với kích thước của líp . Có chuỗi 7-9sp , 10sp , 11sp. Để có được hiệu xuất tốt bạn phải chọn tương ứng với thương hiệu thành phần còn lại của hệ thống chuyển động.

Hầu hết các bàn đạp đều tương thích với hầu hết các trục khuỷu . Có hai loại pedal để bạn chọn là bàn đạp bằng phẳng và bàn đạp tương thích với đế giày . Một số loại bàn đạp cung cấp ở một bên và bẳng phẳng ở bên kia .

Lựa chọn cổ phốt phù hợp dựa trên các thông số kỹ thuật của khung .

Đối với xe đạp lei núi bạn cần phuộc có hành trình càng lớn thì hấp thụ xung động càng tốt thích hợp đi ở nhiều địa hình khác nhau

Phanh đĩa được sử dụng phổ biến trên xe đạp leo núi . Phanh đĩa mang lại hiệu xuất cao hơn , an toàn hơn trong mọi địa hình .

-Yên xe Yên xe thể thao được thiết kế với những đặc điểm lỹ thuật dành cho chỗ ngồi tránh tê mỏi khi đi quãng đường dài . Bạn nên tìm một yên xe có độ êm ái thoải mái và có thể ngăn ngừa được những thương tích đáng kể .

-Cọc yên Điều này cũng phù hợp với đặc tả của khung của bạn.

-Công cụ khóa líp

-Gía đỡ xe

– Cờ lê

-Kìm

-Tuốc nơ vít các kích cỡ

-Bộ lục giác đa năng

-Gi ấy nhám

-Dầu tra xích chuyên dụng …

Trước khi gắn lốp vào vành , bạn nên kiểm tra xem vành xe của bạn đã cân chưa nếu chưa cân vẫn còn đảo thì phải cân lại. Trên mặt trong của vành thường là đầu của các nan hoa , nếu như bạn muốn an toàn trong quá trình đi xe để hạn chế các đầu này đâm vào săm gây thủng săm thì tốt nhất nên lót vành .

Có 2 dạng lót vành , thứ nhất là dải lót , thứ hai là dải liên tục có dạng hình tròn co giãn như chất liệu cao su. Để có thể lắp dài lót vành dải bạn đặt lót lên bên viền trong của vành , dán lại bằng keo và cắt đi phần dữ thừa . Còn với lót vành dạng dải liên tục bạn để lót lên bên trong vành sau đó dùng tua vít kéo phần cuối của lót vào trong vành .

Bước cuối cùng là gắn lốp vào vành, đầu tiên là đặt lốp vào giữa lề , và cho dần dần các cạnh lốp vào sâu trong vòng . Tiếp theo là đưa săm vào lốp từ phần chân van , khi săm nằm trọn bên trong thì đẩy phần còn lại của rìa lốp vào, ở phần cuối cùng có thể dùng cây đòn bẩy để đưa viền lốp vào dễ dàng . Cuối cùng là bơm lốp với áp suất khuyến nghị đã ghi trên lốp .

Để có thể gắn được líp sau lên bánh sau , bạn đặt bánh răng của líp lên trục bánh xe theo thứ tự từ đĩa răng lớn nhất cho tới nhỏ nhất . Sau đó lấy khóa vặn chặt bánh răng trước khi sử dụng cờ lê và ốc để khóa chặt phần líp vào xe.

Để gắn băng cassette vào bánh sau, đặt bánh răng lên bánh xe theo thứ tự từ hộp (lớn nhất đầu tiên, nhỏ nhất). Sau đó, lấy khóa và chặt nó bằng tay lên bánh xe trước khi sử dụng công cụ khóa băng và một cái chìa khoá để kết thúc thắt chặt băng cassette vào bánh xe.

Cầm cẩn thận rotors tránh cầm trực tiếp hay cham vào bề mặt phanh vì lượng dầu do mồ hôi tiết ra trên tay bạn có thể làm giảm đi hiệu suất của phanh . Hãy đảm bảo rằng rotors được gắn đúng hướng . Có những mũi tên thông thường chỉ hướng quay mà rotor sẽ quay khi bánh xe lăn về phía trước .

Thắt chặt các bu lông trên đĩa phanh theo chỉ dẫn mũi tên trên hình .

Sử dụng công cụ khóa tương ứng với đĩa phanh và một cái cần chìa khóa để thắt chặt đĩa phanh với bánh xe.

Trước tiên là lấy cọc yên lắp vào khung xe sau đó iết chặt thanh ốc vít để giữa chặt cọc yên . Để gắn yên vào cọc yên hãy nới lỏng kẹp trên yên , đưa cọc yên vào trong thanh lẹp và đảm bảo răng các thanh kẹp này luôn nằm đúng vị trí trên yên xe và đường ray thẳng .

Lúc này độ cao của yên không quan trọng , sẽ được điều chỉnh sau , vặn chặt yên để cố định chỗ ngồi .

Để có thể lắp nồi bi vào khung hãy chuẩn bị nổi , tra mỡ vào sau đó đặt vòng bi và viền nổi vào diếu chặt đến khi nồi được chèn hoàn toàn vào khung . Nên dùng mỏ nết để có thể vặn chặt chắc chắn bạn sẽ tốn rất nhiều sức .

Trước khi siết hãy xem chúng có đúng vị trí không hãy cố gắng kiểm tra bởi những cài đặt sai sẽ phá hỏng các ren trên hung . Nên sử dụng dụng cụ chuyên dụng để có thể siết chặt hoàn toàn .

Đưa đùi đĩa vào và siết chặt với ổ trục giữa đảm bảo cho đùi đĩa quay tốt .

Lắp phuộc trước có lẽ là phần khó khăn nhất trong lắp ráp một chếc xe đạp . Để cài đặt bạn cần phải đưa đầu phuộc gắn vào cổ khung xe . Trong một số trường hợp có khi bạn cần phải dùng búa để đóng chúng .

Đối với phuộc sau thì đơn giản hơn nó được bắt với ốc gắn liền vào khung và không phải cài đặt phức tạp như phuộc trước .

Có 3 kiểu dáng thông thường là loại không có ren , có ren và được tích hợp . Thắt chặt cổ phuộc khi lắp vào khung , tra mỡ nơi mà các điểm vòng bi chạm vào khung . Lắp nắp đậy , bu lông vòng đêm và mũ che xung quanh cổ phuộc .

Để có thể gắn thanh điều khiển hãy đặt chúng ở vị trí thoải mái trên cổ phuộc , vặn chặt các chốt bầy kỳ hình chữ Z nào bởi chúng gần như đều nhau

Để có thể cài đặt cần đề chỉ cần trượt chúng vào tay lái và thắt chặt chúng đủ để có thể điều chỉnh một cách dễ dàng . Nên lựa chọn và đo cắt vỏ cáp trước khi lắp nó vào , gắn đầu cáp vào các bộ phận chuyển đổi trên cần đề , bạn cũng có thể cắt cáp và uốn một đầu vào cuối cáp .

Trước khi tiến hành lắp tay nắm , hãy chắc chắn rằng bạn đã gắn các cần gạt và phanh đúng . Để lắp tay nắm hãy trượt chúng vào phần tay lái. Trượt nhẹ nhàng lên handlebars sau đó thắt chặt lại .

Lắp bánh xe đạp là bước khá đơn giản , nếu như bánh xe đạp của bạn được trang bị xiên đóng nhanh chóng vào trục trung tâm . Đối với cả bánh trước và sau , đặt trục lên cùng khe gắn vào khung , đưa trục bánh vào và đóng chặt thanh thoát . Có một số loại xe đạp MTB vẫn sử dụng ốc xoắn , bạn chỉ cần thắt chặt ốc vít vào khung chắc chắn là được .

Để có thể lắp đặt được phanh cần đặt phanh vào các giá treo , hãy chắc chắn rằng phanh của bạn được sắp xếp đối xứng . Đặt má phanh sao cho khớp với bề mặt phanh trên bánh xe. Chạy dây phanh qua vỏ và kẹp vào phanh , cắt bớt vỏ và phần cáp dư thừa.

Để lắp đĩa phanh hãy vặn vít đĩa vào khung với bánh xe, văt đòn phanh . Trong khi giữ đinh phanh hãy thực hiện việc thắt chặt các chốt cho bộ kẹp phanh .

Nếu chuỗi của bạn là một liên kết liền mạch bạn sẽ cần tới một công cụ để tách liên kết đó ra . Bằng cách sử dụng công cụ cắt dây xích tháo bỏ tạm thời liên kết . Bạn có thể luồn dây xích thông qua bộ biến đổi chuyển động , chọn một kích cỡ cho phép xích của bạn có thể bao xung quanh đĩa lớn nhất , vòng qua líp và derailleur sau đó thực hiện đẩy chốt để nối lai liên kết của xích .

Để có thể xe đạp địa hình bạn cần phải chỉnh điều chỉnh giới hạn trên dưới của Derailler. Trước tiên hãy chuyển đĩa của bạn sang chế độ thấp nhất . Sử dụng vít giới hạn để điều chỉnh vị trí của các bộ phận chuyển hướng để nó có thể xếp thẳng với bánh răng thấp nhất . Việc lặp lại quá trình tương tự với vít giới hạn trên và bánh răng lớn nhất . Hãy chắc chắn rằng derailleur của bạn có thể chuyển sang các bánh răng cao nhất và thấp nhất . Tiếp theo, hãy vặn Derailleur vào ra cho đến khi bạn đạt được điểm điểm mà bộ chuyển động có thể chuyển đổi trơn tru giữa các bánh răng . Thực hiện chuyển qua tất cả các bánh răng , lên và xuống để có thể đảm bảo rằng hệ thống chuyển động hoạt động trơn tru trên các thiết bị.

Kiểm tra và đảm bảo tất cả các ốc vít và bu lông đều chăt chẽ , bơm hơi cho lốp xe và tiến hàn đi thử để kiểm tra hệ thống phanh , derailleur đã chỉnh phù hợp chưa?Bạn cũng nên cân nhắc đến việc mang xe đến các để được kiểm tra kỹ lưỡng hơn nếu còn nghi ngờ về cách lắp ráp . Cuối cùng là sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến đi của mình ngay thôi!