Những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua xe ô tô cho gia đình

Một chiếc ô tô dành cho gia đình “đích thực” phải thoả mãn rất nhiều yếu tố chỗ ngồi, tiện nghi, mức độ an toàn… Không gian nội thất và số chỗ ngồi

Có lẽ đây là tiêu chí hàng đầu cần quan tâm khi có ý định mua xe cho gia đình. Nếu gia đình bạn là gia đình trẻ, có dưới 4 thành viên thì nên ưu tiên lựa chọn những mẫu xe sedan 5 chỗ hoặc h atchback 5 chỗ nhỏ gọn, dễ di chuyển. Không nên lựa chọn những chiếc xe có kích thước lớn vì chúng sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển và bảo trì về sau. Trên thực tế đã có rất nhiều gia đình có tư tưởng “lần mua lần cực” nên cứ chọn mua những mẫu xe 7 chỗ trong khi gia đình chỉ có 3 hoặc 4 thành viên. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì cảm thấy lãng phí về cả không gian lẫn chi phí vận hành. Do đó, đừng quá “tính xa”, bởi sau này bạn vẫn có thể “bán cũ mua mới” cơ mà.

Trong trường hợp gia đình bạn có đông người hoặc thường xuyên phải di chuyển xa như du lịch, dã ngoại thì những mẫu xe gầm cao, nhất là xe ô tô 7 chỗ là lựa chọn tối ưu. Không những chúng đảm bảo đủ chỗ ngồi cho tất cả các thành viên mà không gian chứa đồ đạc cũng vô cùng thoải mái. Với ô tô 7 chỗ, bạn có thể cân nhắc nhu cầu sử dụng để chọn dòng xe phù hợp. Nếu thường xuyên di chuyển trong phố nên chọn các mẫu xe MPV bởi đây vốn dĩ là mẫu xe thiết kế dành riêng cho gia đình. Còn nếu đi đường trường nhiều, ưa thích offroad, bạn có thể chọn các xe thể thao đa dụng SUV.

Cốp xe và hàng ghế cuối

Đối với xe gia đình, cốp xe và hàng ghế cuối rất quan trọng. Một mẫu xe hoàn hảo phải đảm bảo cốp xe và hàng ghế cuối thật rộng rãi, có đủ không gian để thoải mái chứa đồ đạc, hành lý cho cả gia đình. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những chiếc xe có hàng ghế cuối có thể gập lại. Đây là cách giúp không gian trong xe rộng hơn và chứa được nhiều đồ hơn. Đặc biệt, trong những chuyến đi dài, một chiếc cốp xe rộng sẽ trở nên vô cùng tiện dụng.

Độ cao gầm

Về gầm xe, đã là xe gia đình thì chọn một chiếc xe gầm cao sẽ được ưu tiên hơn hẳn. Một chiếc SUV hay crossover sẽ đa năng hơn rất nhiều so với một chiếc sedan hay compact vì có thể dễ dàng di chuyển khi lên xuống phà, đường nhiều ổ gà ổ voi, lội nước… Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có người lớn tuổi hay nhiều trẻ nhỏ, bạn nên ưu tiên chọn xe gầm thấp để thuận tiện khi lên xuống.

Hệ thống dẫn động

Với xe một cầu, bạn có thể thoải mái vượt qua tất cả các dạng địa hình thông thường, từ đường đồi núi, đèo dốc đến đường nông thôn, tất cả đều nằm trong khả năng của xe một cầu. Ngoài ra, bạn sẽ tiết kiệm kha khá chi phí sửa chữa hay bảo dưỡng xe một cầu. Đặc biệt, xe thường tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bản hai cầu do nhẹ hơn và nội ma sát của hệ truyền động thấp hơn. Đơn cử như Ford Ranger 2.2L AT 4×4 (xe hai cầu) tiêu thụ trung bình 7,6 lít/100km nhưng Ranger 2.2L AT 4×2 (xe một cầu) chỉ tiêu tốn khoảng 6,8 lít/100km. Với cách tính toán đơn giản như thế, chúng ta cũng đã nhận thấy ưu nhược điểm của từng dòng xe rồi đúng không nào?

Trang bị an toàn

Đối với xe hơi, nhất là xe gia đình thì yếu tố an toàn luôn được chủ nhân đặt lên hàng đầu. Nhiều nhà sản xuất cũng lấy tiêu chí này để quảng bá sản phẩm của mình. Các trang bị an toàn quan trọng nhất trên một chiếc xe ô tô phải kể đến là nhóm trang bị an toàn cơ bản gồm ABS, phân phối và trợ lực phanh, không mất lái kể cả khi bạn phanh gấp, giúp bạn kiểm soát hướng lái một cách dễ dàng. Hệ thống túi khí giúp bảo vệ người trong xe khi có va chạm. Hệ thống cân bằng điện tử giúp kiểm soát an toàn khi ôm cua. Và cuối cùng là hệ thống phanh tự động ở tốc độ thấp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hướng lực kéo, hỗ trợ đổ đèo …

Sức mạnh động cơ

Sức mạnh của động cơ quyết định xe có leo dốc và chở nặng tốt hay không? Trong đó sức kéo đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi vừa tải nặng vừa leo dốc. Một chiếc Toyota Fortuner 2.7V máy xăng có thể đạt sức kéo tối đa 240Nm ở dải vòng tua 4.000 vòng/phút, nhưng một chiếc xe hiện đại như Ford Everest 2.2L diesel máy dầu có thể đạt sức kéo tối đa 385Nm ngay từ vòng tua thấp ở mức 1.600 – 2.500 vòng/phút. Điều đó có nghĩa là xe máy dầu sẽ leo dốc nhẹ nhàng hơn so với xe xăng mặc dù cũng tải nặng như nhau.

Tính năng tiện ích

Đối với xe ô tô gia đình, chúng ta nên lưu ý đến tính năng của xe trước khi quyết định mua. Bởi nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình là rất nhiều, ví dụ như: điều hòa, hộc chứa đồ, màn hình DVD… Trong điều kiện khí hậu Việt Nam, trước khi mua xe bạn nên chú ý đến điều hòa. Không nên lựa chọn những xe không trang bị cửa gió cho hàng ghế sau vì như thế người ngồi sau sẽ cảm thấy thoải mái nhưng người ngồi trước sẽ bị lạnh. Tiếp theo là hộc chứa đồ, chúng đảm bảo phải rộng rải để chứa đủ nước uống và các loài đồ ăn nhẹ.

Mức tiết kiệm nhiên liệu

Khi “tậu” ô tô, bạn không chỉ chi tiền mua xe mà còn phải tốn một khoản không nhỏ để “nuôi” xe. Do đó, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu để giảm bớt chi phí về sau. Những mẫu xe thể thao có thể tăng tốc nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng rất tốn nhiên liệu. Xe có trọng lượng nhỏ thường tốn xăng ít hơn những xe có trọng lượng lớn. Bên cạnh đó, động cơ cũng là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng tiêu tốn nhiên liệu của xe.

Mang Ford Everest ra làm ví dụ, đây là mẫu xe đời mới 7 chỗ trang bị động cơ 2.2L diesel công suất 160 mã lực và sức kéo 385Nm, xe tiêu tốn khoảng 6,9 lít/100km địa hình hỗn hợp. Tại thời giá hiện nay, mỗi km đường chiếc xe này chỉ tiêu hao 1.000 đồng. Mức tiêu tốn nhiêu liệu của dòng xe này còn thấp hơn cả Kia Morning (1km tốn khoảng 1.200 đồng tiền xăng) và chỉ xấp xỉ ½ so với đối thủ Toyota Fortuner bản 2.7L máy xăng (1km tốn khoảng 2.200 đồng).

Đặt ra một bài toán đơn giản, mỗi ngày bạn chạy trung bình 50km, vậy một tháng bạn sẽ chạy 1.500km và gần 20.000km mỗi năm. Tính trung bình thì Ford Everest máy dầu chỉ tốn khoảng 20 triệu đồng tiền nhiên liệu còn Toyota Fortuner máy xăng thì lại tốn khoảng 45 triệu đồng. Một lần nữa, xe máy dầu lại chiến thắng về khoản tiết kiệm, nếu lựa chọn xe cho gia đình và đặc biệt đối với những gia đình thường xuyên di chuyển bằng ô tô thì chúng tôi khuyên nên lựa chọn ô tô máy dầu.

Cân nhắc chọn xe ô tô cũ đã qua sử dụng

Trở thành chủ nhân của một chiếc xe hơi mới hoàn toàn là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình, nhất là những cặp đôi mới cưới thì việc đó không hề dễ dàng. Trong trường hợp này, đừng ngần ngại cân nhắc đến việc mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng. Đây sẽ là một món “hời” cho bạn nếu chiếc xe chạy chưa nhiều, vẫn còn tốt mà lại được rao bán với mức phải chăng. Tuy nhiên, mua xe đã qua sử dụng lại là thử thách với nhiều người. Do đó, trước khi mua bạn phải kiểm tra thật kỹ thông tin bảo hành, bảo dưỡng xe, kiểm tra phụ tùng thay thế trên xe, xe từng bị va chạm, trầy xước hay chưa?

Nếu chưa có kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, bạn hãy chọn xe từ những đại lý uy tín để tránh những hỏng hóc không đáng có. Đồng thời, phải cảnh giác với những chiếc xe giá rẻ bất ngờ, nếu bán thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực thì bạn cần phải xem xét lại.

Thương hiệu

Cuối cùng, thương hiệu là một yếu tố quan trọng trong việc mua ô tô nói chung. Các thương hiệu lâu năm thường sẽ có giá cao hơn các thương hiệu mới. Do vậy, bạn cần tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, cân nhắc thật kỹ trước các mẫu xe thương hiệu mới. Nếu sau này bạn không có nhu cầu sử dụng và muốn bán lại thì thương hiệu cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nó có thể giúp cho người bán dễ bán hơn và giữ giá hơn.

Nếu bạn đang lên kế hoạch “tậu” xe ô tô để phục vụ cho những chuyến đi của cả gia đình thì việc đề ra những tiêu chí sẽ giúp bạn khoanh vùng và lựa chọn chiếc xe trong mơ dễ dàng hơn. Trước khi ký hợp đồng mua bán, bạn đừng quên lái thử để chắn chắn xe đáp ứng đủ các tiêu chí mà mình đã đề ra trước đó, đảm bảo việc sở hữu một chiếc xe thật ưng ý.

Minh Nghĩa