Phương tiện đi lại ở Côn Đảo

Bãi biển hoang sơ, hải sản tươi ngon, dân bản địa chân thành, hòn đảo không mất cắp và hơn cả, một địa danh lịch sử oai hùng.Bài viết chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phương tiện đến và đi tại Côn Đảo

Thời gian du lịch Côn Đảo lý tưởng

Từ tháng 10 đến hết tháng 2 là thời gian biển động, chi phí sinh hoạt tại Côn Đảo thường rất đắt đỏ do tàu bè chuyên chở hàng hóa không thể ra đảo. Phương tiện đến Cồn Đảo thời gian này tốt nhất là bằng máy bay.

Tháng 3 – tháng 9 là thời gian biển êm, mặc dầu là mùa mưa nhưng các trận mưa ở Côn Đảo không quá 1 giờ đồng hồ, sau đó có ánh nắng chan hòa. Phương tiện đến Côn Đảo thời gian này có thể bằng máy bay hoặc bằng tàu.

Hoàng hôn tại Bãi Nhát – Côn Đảo

Di chuyển đến Côn Đảo bằng cách nào?

Côn Đảo cách Vũng Tàu 97 hải lý (180km). Có hai cách để đi đến điểm du lịch Côn Đảo là bằng đường bộ,đường thủy hoặc đường hàng không.

Bằng đường Biển:

Chỉ có một bến cảng riêng biệt phục vụ đi Côn Đảo tại Bà Rịa -Vũng Tàu, Cảng Cát Lở nằm sâu trong một con hẻm tại địa chỉ: 1007/34 đường 30 tháng 4, phường 11, Tp Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Cảng này và Cảng Bến Đầm tại Côn Đảo đều trực thuộc huyện Côn Đảo quản lý, mục đích phục vụ việc đi lại của người dân, cán bộ và một phần ít là khách du lịch.

Tàu khởi hành từ Vũng Tàu đi Côn Đảo chủ yếu vào mùa hè từ cuối tháng 3 đến tháng 9, mùa này biển êm, đi lại bằng tàu không bị say sóng. Tuy nhiên thời gian đi là khá dài, mất 12 tiếng từ 5 giờ chiều ngày hôm trước tới 5 giờ sáng ngày hôm sau mới tới Côn Đảo. Lịch tàu đi Côn Đảo cũng không ổn định, tùy thuộc vào kế hoạch cũng như sự thay đổi của Ban Quản Lý Cảng.

Chỉ có 2 tàu phục vụ đi Côn Đảo là tàu Côn Đảo 09 và Côn Đảo 10, tàu Côn Đảo 09 có khoảng 200 giường nằm trong mỗi phòng khoảng 30-40 khách, còn lại là 50 ghế ngồi. Giá vé cho mỗi khách khứ hồi là 300 nghìn/ khách. Tàu Côn Đảo 10 có khoảng 150 giường nằm bố trí trong mỗi phòng từ 6 – 10 khách, ghế ngồi là 50 chỗ, giá vé khứ hồi 400 nghìn/ khách.

Các bạn đi bằng tàu cần liên hệ để biết lịch trình và đặt vé trước tại phòng vé của Ban Quản Lý Cảng tại Vũng Tàu.Tuy nhiên tình trạng vé tàu Côn Đảo cũng thường xuyên không còn chỗ vào dịp hè, ngay cả người dân ở Côn Đảo cũng gặp khó khăn khi mua vé để phục vụ việc đi lại với đất liền. Từ bến tàu Côn Đảo, bạn có thể đi vào trung tâm là đảo Côn Lôn bằng xe ôm hoặc xe lam đỗ đón khách ở ngay cảng.

 

Cảng Bến Đầm của Vịnh Bến Đầm nằm giữa Đảo Côn Sơn và Hòn Bà

Bằng máy bay :

Hiện có các chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Cỏ Ống, Côn Sơn (Côn Đảo). Thời gian bay khoảng 45 phút của hãng Vasco hoặc Airmekong với tần suất 3 chuyến/ngày.

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể bay đến Cần Thơ rồi nối chuyến từ sân bay Cần Thơ đi Côn Đảo . Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Côn Đảo trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Vé máy bay đi Côn Đảo có nhiều loại giá khác nhau phụ thuộc vào giờ bay và ngày bay. Bạn nên mua vé sớm tại Đại lý vé máy bay tại Côn Đảo  hoặc truy cập website https://phongbanve.vn/ để có được giá tốt nhất. Tại đây bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn đặt vé máy bay Sài Gòn Côn Đảo giá rẻ, vé máy bay Sài Gòn Côn Đảo… sao cho phù hợp với lịch trình chuyến đi của bạn.

Từ sân bay Cỏ Ống, Côn Đảo về trung tâm thị trấn khoảng 12 km. Bạn có thể đi taxi, lúc nào cũng có xe sẵn ở sân bay. Tuy nhiên, các khách sạn ở đây thường có dịch vụ đưa đón tại sân bay. Bạn cần hỏi kỹ khi đặt phòng. Nếu không bạn có thể liện hệ với sân bay để thuê xe về, phí là 30.000VND/khách.Nếu chưa kịp đặt phòng, bạn có thể đặt ngay tại các quầy đại diện khách sạn tại sân bay.

Nhà ga hành khách tại sân bay Côn Sơn Côn Đảo

Phương tiện di chuyển tại Côn Đảo:

Côn Đảo là một hòn đảo nhỏ với cư dân tương đối ít (ít hơn cả một phường ở nội thành tại TP. HCM) nên phương tiện giao thông công cộng không phát triển. Ở đây không có xe bus; dịch vụ taxi được cung cấp bởi  Petrotaxi với số đầu phương tiện tương đối ít, phương tiện giao thông chủ yếu của cư dân địa phương là xe gắn máy; với du khách là xe ôm, xe du lịch nhỏ và xe gắn máy thuê.

Nếu bạn đi theo tour trọn gói thì không phải bận tâm nhiều về việc di chuyển vì đó là phần việc của các công ty lữ hành. Tuy nhiên nếu bạn du lịch tự túc thì có một số phương tiện để bạn lựa chọn:

Đi bộ:

Xe đạp: rẻ và tiện. Bạn có thể thuê tại các Resort, khách sạn hoặc tại Cafe Côn Sơn (gần cầu tàu 914).

Đảo Hòn Cau tại Côn Đảo

Taxi :

Bạn có thể nhờ khách sạn kêu giùm hoặc có ngay phía trước những khách sạn lớn. Có 2 hãng Taxi hoạt động tại Côn Đảo là: Taxi Dầu Khí và Côn Sơn Taxi: 0643 908 908

Những phương tiện này ở Côn Đảo có giá thành hơi cao so với Sài Gòn, nhưng rất thuận tiện khi bạn di chuyển quãng đường ngắn và đi viếng nghĩa trang vào ban đêm.Xe ôtô: Nếu bạn đi theo nhóm ra Côn đảo có thể thuê xe ôtô để đi lại. Xe ở Côn Đảo chủ yếu là xe 12 và 16 chổ, xe 4 chổ chưa thấy… Liên hệ Resort Sài Gòn – Côn Đảo để thuê.

Vịnh Côn Sơn Côn Đảo

Xe máy:

Xe máy ở Côn Đảo có thể thuê dễ dàng, bạn có thể dùng phương tiện này đi vòng quanh đảo và khám phá những địa điểm thăm quan thú vị, mật độ giao thông ở đây ít, đi lại an toàn và người dân rất có ý thức trong qúa trình tham gia giao thông. Có rất nhiều địa điểm cho thuê xe máy gần những khu vực có khách sạn và có giá từ 80 – 100 nghìn/ ngày. Điều thú vị nhất là vào bất cứ đâu, bạn không cần khóa xe, cắm nguyên chìa ở ổ, vào thăm thú, ra xe vẫn y nguyên. Thậm chí, để qua đêm, sáng sau, xe vẫn y nguyên đó .Côn Đảo chỉ có duy nhất 1 trạm xăng trên đường Nguyễn Huệ, trạm xăng này chỉ mở của vào lúc 6 giờ sáng đến 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ 30 đến 20 giờ, nên cần phải lưu ý để ý mức xăng. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã có đầy bình xăng trước khi sủ dụng xe máy khám phá Côn Đảo.

Chạy xe gắn máy tham quan khắp đảo là một điều thú vị, giúp bạn tận hưởng không khí trong lành, không gian yên bình của hòn đảo xinh đẹp này cũng như tạo cho bạn sự chủ động. Tuy nhiên loại phương tiện này chỉ thích hợp với nhóm khách nhỏ (dưới 8 người) vì lý do an toàn khi di chuyển và kinh tế. Nếu một nhóm khách quá đông với số lượng phương tiện trong nhóm nhiều, lại cùng di chuyển trên những cung đường đèo dốc thì việc tổ chức phải thật sự nghiêm túc với sự tuân thủ luật giao thông và các qui tắc an toàn nghiêm ngặt. Mặt khác với số lượng đông thì giải pháp thuê xe gắn máy tính ra không kinh tế bằng việc thuê hẳn một chiếc xe du lịch. Mách nhỏ với bạn: bạn có thể mang theo xe gắn máy của mình nếu đi Côn Đảo bằng tàu.

Hòn Tài ở Côn Đảo

Xe ôm:

Nếu bạn muốn thử sức với du lịch bụi Côn Đảo giá rẻ, tiết kiệm nhất, bạn có thể một mình thuê xe ôm với giá 300.000VND/ngày để đi mọi nơi trên đảo; bác tài sẽ là hướng dẫn viên du lịch tự nguyện, nhiệt tình, cởi mở. Một cách du lịch bụi rẻ nhất nhưng khá tốn sức cho chuyến vi vu quanh đảo là thuê xe đạp, giá 30.000 VND/ngày.

Chùa Núi Một ở Côn Đảo

Thuê xe du lịch:

Với nhóm khách có số lượng đông thì giải pháp thuê một chiếc xe du lịch là tiện lợi, kinh tế, tiện nghi và an toàn hơn. Côn Đảo không có nhiều xe để bạn lựa chọn. Đa phần xe vận chuyển du khách là xe 16 chổ đời cũ (có vài chiếc đời mới), tuy nhiên do khoảng cách di chuyển tương đối ngắn cho mỗi tuyến tham quan (từ vài cho đến khoảng 14km) nên xe mới hay cũ hầu như không còn ý nghĩa. Xe du lịch tại Côn Đảo đa phần chạy theo chuyến nên khi có ý định thuê xe, bạn nên làm rõ với nhà cung cấp dịch vụ là bạn sẽ thuê theo chuyến hay theo tour, tránh trường hợp dở khóc dở cười là xe chỉ chở đi tham quan còn đến khi đi ăn thì lại phải thuê một chuyến xe khác (dù điều này rất ít khi xảy ra).

Hòn Bảy Cạnh của Côn Đảo

Đi lại giữa các đảo:

Muốn du ngoạn, khám phá các hòn đảo chung quanh, bạn có thể thuê thuyền hoặc ca nô. Từ đảo lớn Côn Sơn đến đảo xa nhất là hòn Cau (chừng 20km), một chiếc thuyền chở 20 người, sáng đi chiều về có giá 5 triệu đồng. Khách cũng có thể ở lại qua đêm trên các đảo; một số đảo có phòng nghỉ dã ngoại hoặc lều, võng.

Du khách lặn biển tại Côn Đảo 

Du lịch Côn Đảo, nên mua tour trọn gói hay đi tự túc:

Đây là câu hỏi mà đa số du khách luôn cân nhắc khi đến với một điểm du lịch nào đó chứ không chỉ với Côn Đảo. Sự lựa chọn giữa hai khả năng này phụ thuộc vào tính chất, mục đích của chuyến đi; qui mô đoàn khách và cả sự thông hiểu nơi mình đang có dự tính tới của từng du khách. Tuy nhiên với Côn Đảo lại có một đặc điểm khác, đó là việc Côn Đảo là một điểm đến còn tương đối mới mẻ, dịch vụ du lịch chưa phát triển và số lượng đơn vị cung ứng dịch vụ một cách trực tiếp chưa có nhiều. Ngay cả các công ty du lịch lớn cũng không/chưa có văn phòng ở Côn Đảo, vì vậy khi bạn mua tour Côn Đảo từ một công ty nào đó thì rất có thể bạn sẽ được sử dụng dịch vụ của một công ty chuyên cung cấp các tour tại chổ ngoài Côn Đảo chứ không phải từ chính công ty bạn mua tour.

Cũng do dịch vụ du lịch chưa phát triển nên ở Côn Đảo có tình trạng người người làm tour, nhà nhà làm tour; từ anh xe ôm cho đến bác lái xe hay các nhà nghỉ, khách sạn. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều thông tin của các công ty, cá nhân nhận tổ chức tour tại Côn Đảo theo hình thức trên, tuy nhiên tại phần liên lạc thì chỉ duy nhất số điện thoại, không địa chỉ, không văn phòng. Nếu bạn có ý định đi du lịch tự túc tại Côn Đảo thì có thể bạn sẽ được chào mời mua các dịch vụ từng phần như thuê xe, thuê tàu tham quan vịnh, khách sạn, ăn uống, hướng dẫn viên…hay thậm chí cả tour trọn gói từ rất nhiều cá nhân, đơn vị tại Côn Đảo và giá cả của các dịch vụ cũng rất vô chừng, theo kiểu “nhìn mặt đặt tên”. Tuy nhiên với cách cung cấp dịch vụ theo kiểu này thì có một vấn đề bạn cần lưu ý: đó là tính pháp lý và trách nhiệm của đơn vị/cá nhân tổ chức tour khi có sự cố xảy ra trong chuyến đi.

 

Tag: Vé máy bay đi Côn Đảo, Đại lý vé máy bay tại Côn Đảo , vé máy bay đi Côn Đảo giá rẻ, vé máy bay Sài Gòn Côn Đảo,