“Rủ nhau” đi học lái xe ô tô

Để siết chặt và nâng cao chất lượng trong đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe, từ ngày 1-5, Bộ Giao thông – vận tải (GT-VT) áp dụng nhiều quy định mới về nội dung học cũng như độ khó trong các bài thi. Do đó, thời gian qua, nhiều người đã “rủ nhau” đi học lái xe với hy vọng học trước để dễ thi đậu.

Học viên chờ để thi sát hạch giấy phép lái xe tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại I Đồng Nai. Ảnh: T.Hải

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại một số cơ sở dạy lái xe ở Đồng Nai có rất nhiều người đến đăng ký học và xin được thi sớm nhưng bị từ chối vì lý do các trung tâm đã đủ số lượng hồ sơ đào tạo lái xe ô tô. Một số cơ sở khác vẫn nhận hồ sơ, tuy nhiên thời gian bắt đầu học phải chờ từ 3-4 tháng.

* Sợ khó nên đi học sớm

Ngày 29-2, tại một văn phòng nhận hồ sơ đào tạo lái xe ô tô trên đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua chúng tôi Bình, TP.Biên Hòa) rất đông người đứng chầu chực nộp hồ sơ. Khi vừa vào đăng ký học, một loạt thông tin “hot” được nhân viên của nơi này cung cấp như: chỉ cần đăng ký sẽ được học liền, không phải chờ đợi; đăng ký nhóm được giảm giá mạnh; hoàn tiền 100% nếu có phát sinh; trả góp 0% lãi suất; thời gian học thực hành được đảm bảo…

Tăng học phí không đúng quy định sẽ bị xử lý

“Từ ngày 1-5, đi học phải chấm vân tay, thời gian học cả lý thuyết và thực hành đều kéo dài. Nếu không đảm bảo các điều kiện trong quá trình học thì không thể thi sát hạch. Giữa lúc chưa có gì thay đổi, tôi nộp hồ sơ đi học vì việc học lái xe ô tô tôi đã dự tính từ trước” – anh Thắng nói.

Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Đào Thùy Dương (ngụ xã An Phước, chúng tôi Thành) cho hay, chị được nhân viên làm thủ tục của một trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) thông báo, sắp tới không chỉ việc học và thi khó hơn mà học phí cũng tăng lên. Nguyên nhân, các cơ sở đào tạo phải đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu của Bộ GT-VT. Nếu không đăng ký ngay, học phí dự kiến còn tiếp tục điều chỉnh.

Chị Dương cho biết thêm, chị mang theo 3 bộ hồ sơ đăng ký học cho người thân trong gia đình. Việc nhiều người cùng học một đợt vừa được giảm học phí (do trung tâm đưa ra), vừa giảm các khoản phát sinh khi thuê xe, giáo viên “bổ túc” chương trình. Quan trọng hơn, nếu được học và thi trước thời điểm tháng 5-2020 lúc chưa áp dụng quy định mới thì việc thi sát hạch sẽ dễ dàng hơn.

* Không thay đổi thời gian học

Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại I Đồng Nai Trần Văn Hai cho hay, việc người dân đăng ký học lái xe ô tô thời gian qua tăng lên đáng kể. Riêng tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe loại I Đồng Nai, số lượng hồ sơ tiếp nhận đến thời điểm hiện tại tăng từ 20-30% so với trước. Tuy nhiên, việc đăng ký, nhập học và thi sát hạch lái xe vẫn theo đúng quy định, trình tự về thời gian đến thủ tục nhập học.

“Người dân không nên quá lo lắng về thời gian học cùng số câu hỏi tăng cao mà cần tìm hiểu kỹ các quy định mới và căn cứ vào nhu cầu thực tế chứ không nên học theo trào lưu. Mức học phí tăng cao lên đến 20-30 triệu đồng là hoàn toàn không đúng” – ông Hai nói.

Theo quy định mới thì phần thi sát hạch sẽ được giám sát bằng camera. Trong ảnh: Thí sinh một trung tâm đào tạo lái xe ở TP.Biên Hòa thực hành sát hạch giấy phép lái xe

Nguyên nhân của việc người dân đổ xô đi học lái xe ô tô là do một số quy định mới tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT (gọi tắt là Thông tư 38) ngày 8-10-2019 của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ như: hình thức và nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô, số câu hỏi học lý thuyết tăng từ 450 câu lên 600 câu, bổ sung phần học về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông…

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1-1-2020, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe tại các khu vực có bài sát hạch: xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đậu và bài kết thúc. Điều này khiến việc thi sát hạch khó hơn.

Về mức học phí, theo Thông tư liên tịch 72/2011 ngày 27-5-2011 giữa Bộ GT-VT và Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính trong hoạt động đào tạo lái xe cơ giới đường bộ thì các cơ sở đào tạo lái xe chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị (căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và định mức về tiêu hao nhiên liệu…). Mức thu học phí của cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ phải xây dựng ổn định tối thiểu cho 1 khóa đào tạo (trừ trường hợp phải điều chỉnh do giá xăng, dầu) và phải công khai cho người học biết trước khi ký hợp đồng đào tạo với người học.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo lái xe ô tô và quản lý chặt chẽ công tác này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các sở GT-VT cần tuyên truyền để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo lái xe thời gian tới, tránh bị lôi kéo tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết.

Thanh Hải