Thịnh Hành 5/2024 # Những Lưu Ý Chính Về Đổi Bằng Việt Nam Và Thi Lái Xe Ở New Zealand # Top 8 Yêu Thích

Bài viết xoay quanh vấn đề lái xe ở New Zealand, các bước đổi bằng lái xe VN sang NZ và các bước thi lấy bằng lái xe ở NZ. Hi vọng sẽ giúp các bạn đang rục rịch lên kế hoạch sang NZ hoặc chuẩn bị học/thi lấy bằng lái xe có cái nhìn tổng quan về quá trình đổi bằng lái xe ở đây.

1. Tại sao cần lái xe ô tô ở NZ và cần bằng lái xe NZ?

Hạn chế của phương tiện công cộng ở NZ

Nhiều bạn trước khi sang NZ từng nghĩ sẽ sử dụng phương tiện công cộng nên không cần quan tâm đến bằng lái xe ô tô. Tuy nhiên hệ thống phương tiện công cộng ở NZ như bus hay tàu thì không-như-là-mơ bởi chỉ tập trung phát triển ở 1 vài thành phố lớn và không hề tiện cho việc đi lại. Nếu bạn ở ngoại ô thành phố (thường bạn sẽ ở ngoại ô vì chi phí thuê nhà rẻ hơn), bạn sẽ không muốn phải chờ bus nửa tiếng đồng hồ và trễ hẹn/giờ làm chứ?

Bằng lái xe ở NZ được coi là cần thiết bởi ở NZ người ta có thể sử dụng bằng lái xe với chức năng như thẻ ID. Thậm chí các nhà tuyển dụng ở NZ cũng hay yêu cầu bằng lái xe NZ vừa cho mục đích công việc (đi lại, di chuyển đến các địa điểm khác nhau) và vừa để check thông tin của bạn.

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, trong thời gian tập làm quen với giao thông NZ, bạn có thể sử dụng bằng lái xe Việt Nam để tiện đi lại.

2. Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở New Zealand

Bạn có thể sử dụng bằng lái xe Việt Nam với các điều kiện sau:

Bằng lái xe vẫn còn hiệu lực và sử dụng được ở Việt Nam, hoặc chỉ được hết hạn trong vòng 12 tháng gần nhất, và

Bạn chưa bao giờ bị tước bằng hay bị treo bằng ở NZ, và

Bạn tới NZ ít hơn 12 tháng trước đó, và

Bằng lái xe của bạn có tiếng Anh hoặc phải được dịch công chứng tại NZ, và

Bạn chưa có bằng lái xe NZ kể từ lần cuối cùng bạn tới NZ.

Nếu bạn ở NZ quá 12 tháng, bạn bắt buộc phải đổi sang bằng lái xe ô tô NZ nếu vẫn muốn lái xe.

2. Đổi bằng lái ô tô VN sang New Zealand

Nếu bằng lái ô tô VN của bạn vẫn có hiệu lực hoặc hết hạn trong vòng 12 tháng đổ lại, bạn được chuyển đổi thành bằng lái ô tô của NZ. Do giao thông ở NZ rất khác so với VN – họ lái xe bên trái và rất nhiều đoạn đường đồi, hẹp hay gió mạnh, vì vậy bạn không hoàn toàn được chuyển thẳng sang bằng full mà vẫn phải trải qua 1 số bài thi theo quy định.Thông thường, quá trình lấy bằng NZ (full) phải trải qua các bước lấy Bằng lái xe như sau:

Bằng đầu tiên: Learner Licence (bằng lái xe mà bạn chỉ được lái khi có 1 supervisor đi cùng)

Bằng thứ 2: Restricted Licence (bằng lái xe mà bạn sẽ được lái 1 mình + không chở thêm ai, trừ khoảng thời gian từ 5h sáng đến 10h tối). Bạn sẽ phải thi bằng này nếu bạn không có bằng lái xe full từ VN hay bất cứ nước nào khác.

Bằng cuối: Full Licence (không bị giới hạn bởi các luật như 2 bằng trên)

Đăng ký:

Bắt buộc đăng ký tại 1 cơ sở chuyên đổi bằng lái nước ngoài. Bạn có thể tìm cơ sở chuyên nghiệp theo khu vực quanh nơi bạn sống.

Thủ tục tại cơ sở đăng ký chuyển đổi như sau:

Điền Đơn DL5 (Application for conversion of an overseas driver licence form). Agent có sẵn form này hoặc bạn có thể tìm form online.

Trình ra ID (passport)

Trình ra Bằng lái xe ô tô VN của bạn (nếu không có song ngữ tiếng Anh, bạn cần trình thêm bản dịch công chứng ở NZ)

Cung cấp chứng nhận sức khỏe (nếu được yêu cầu)

Cung cấp bản photo màu và chất lượng cao của tất cả các giấy tờ nói trên.

Agent sẽ thực hiện quá trình đăng ký cho bạn, check ID, chụp ảnh và lấy chữ ký mẫu cho Bằng lái xe của bạn, check thị lực và sắp xếp lịch khám nếu bạn được yêu cầu.

Sau đó bạn sẽ phải trả phí đăng ký thi Learner Licence NZD $48.20 (thông tin từ NZTA, tháng 1 năm 2024).

Learner Licence là bằng chứng chứng minh bạn hiểu và thông thạo luật giao thông của NZ và bạn phải ít nhất 16 tuổi mới được đăng ký. Bạn đăng ký, đóng phí thi và thi lấy bằng Learner cũng tại cơ sở chuyển đổi bằng lái đó.

Thi Lý Thuyết:

Bài thi sẽ gồm 35 câu hỏi về luật đường bộ, xác nhận an toàn hay nguy hiểm trên đường. Câu hỏi sẽ tùy thuộc vào loại bằng lái ô tô nào bạn đăng ký thi. Dạng câu hỏi là -choice và True/False và bạn không thể quay lại câu trả lời cũ nếu bạn đã bấm next. Khi máy tính chuyển sang câu hỏi mới, bạn sẽ biết ngay câu trả lời trước của bạn đúng hay sai.

Bạn phải đạt ít nhất 32/35 câu để đậu bằng Learner, và sẽ được cấp 1 bằng Learner tạm thời (hiệu lực 21 ngày) trong khi chờ đợi NZTA xác nhận. Sau đó NZTA sẽ đánh giá bài thi của bạn và nếu “đậu”, bạn sẽ được gửi Learner Licence. Lúc này, bạn không được sử dụng bằng lái xe VN nữa. Nếu trượt, bạn sẽ phải đóng phí thi và đặt lịch tiếp, tuy nhiên không cần đóng lại phí đăng ký thi và vẫn được sử dụng bằng lái xe Việt Nam nếu bạn ở NZ không quá 12 tháng.

Phí thi Learner Licence: NZD $45.70 (thông tin từ NZTA, tháng 1 năm 2024).

Bước 2: Đăng ký và thi thực hành (Full Licence practical test)

Đăng ký:

Có 2 cách đăng ký thi:

Bạn tới gặp agent cấp bằng lái xe và:

Trình ID (passport)

Đặt thời gian bạn muốn thi

Trả phí đăng ký thi (NZD $49.60) và phí thi Full Licence (NZD $59.90)

Đạt các điều kiện về thị lực

Trình chứng nhận sức khỏe nếu được yêu cầu

Cung cấp chữ ký

Agent sẽ chụp ảnh bạn

Lưu ý khi thi Thực Hành:

Phần thi thực hành được thiết kế để kiểm tra kỹ năng lái xe của bạn có đạt trình độ để lái xe 1 cách an toàn hay không. Vì vậy phần thi sẽ có nhiều tình huống và yêu cầu bạn phát hiện hay lường trước nguy hiểm và có những phản ứng phù hợp cho tiêu chí lái xe an toàn. Bạn nên nhờ bạn bè hoặc người thân – những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm ở NZ để giúp bạn luyện tập trước khi thi.

Bạn cần đến địa điểm thi ít nhất trước giờ thi 30 phút hoặc tới agent cấp bằng lái xe để hoàn tất thủ tục, khi đi nhớ mang theo bằng lái xe NZ của bạn (Learner nếu bạn chuyển đổi bằng VN sang NZ, Restricted cho các trường hợp còn lại).

Phần thi sẽ được thực hiện trên xe ô tô mà bạn mang tới.

Bạn sẽ mất khoảng 30 phút cho bài thi, bao gồm check điều kiện xe ô tô trước khi thi, thời gian cho phần thi nói riêng và thời gian để giám thị nhận xét về phần thi của bạn. Họ sẽ cho bạn biết bạn đậu hay trượt ngay lúc đó nữa :D. Ngoài ra, nếu bạn phạm lỗi gì trong phần thi, họ sẽ hỏi lại bạn để bạn có cơ hội “sửa sai”.

Nếu bạn đậu, họ sẽ giữ lại bằng lái cũ của bạn và bạn sẽ được cấp 1 bằng full tạm thời có giá trị trong 21 ngày. Sau đó bằng lái xe full sẽ được gửi qua bưu điện. Nếu bạn trượt, bạn vẫn được cầm bằng lái cũ.

Nguồn: NZTA.