Những điểm khác nhau giữa Bằng lái xe B1 và B2 là gì?

Khi quyết định nên thi Bằng lái xe B1 hay B2, người thi cần căn cứ vào nhu cầu, mục đích, sức khỏe của mình để lựa chọn cho phù hợp. Những điểm khác biệt giữa các loại bằng về thời gian đào tạo, thời hạn sử dụng, loại xe điều khiển là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định thi bằng loại nào của người lái xe.

Khái niệm về Bằng lái xe B1, B2 là gì?

1.1 Bằng lái xe Hạng B1: Bằng lái B1 số tự động được cấp cho người có độ tuổi trên 18 tuổi. Dành cho người không hành nghề kinh doanh nghề lái xe, điều khiển xe ô tô số tự động chở người đến 09 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng ti dưới 3.500kg.”

Đặc Biệt: Bằng lái B1 có thời hạn vĩnh viễn.

– Bằng lái xe Hạng B11: Hạng B11 chỉ lái xe số tự động và không được phép hành nghề lái xe cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

– Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe

– Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg

– Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

– Bằng lái xe Hạng B12: Hạng B12 được phép lái cả xe số tự động và số sàn nhưng không được phép hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

– Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe

– Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg

– Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

1.2 Hạng bằng B2:

-bằng lái xe hạng B2 : -Bằng lái xe B2 số sàn là bằng lái được cấp cho người có độ tuổi trên 18 tuổi

là loại bằng lái xe phổ thông nhất, điều khiển xe dưới 9 chỗ ngồi tính cả tài xế, xe tải dưới 3500kg, và có thời hạn 10 năm. Loại bằng lái xe này phổ biến nhất bởi vì nhu cầu về bằng lái xe 4, 5, 7 chỗ, các loại xe du lịch, gia đình là rất lớn. Chính vì thế số lượng tài xế được cấp loại giấy phép lái xe B2 là rất nhiều.

Theo luật giao thông đường bộ Việt Nam thì bằng lái xe B2 có thời hạn 10 năm.

Tổng hợp những điểm khác biệt giữa bằng lái xe B1 và B2: 1. Điểm khác nhau giữa bằng xe B1 và B2

-Bằng lái xe B1 và Bằng lái B2 khác nhau về loại xe được lái :

Bằng lái xe B1 và B2 khác nhau về loại xe được lái cụ thể theo quy định của luật như sau:

– Bằng lái B1 số tự động được điều khiển các xe không hành nghề lái xe như: xe ô tô 4 – 9 chỗ số tự động, xe tải số tự động có trọng tải dưới 3.5 tấn, ô tô dành cho người khuyết tật.

– Bằng lái B1 số sàn được điều khiển các loại xe không hành nghề lái xe như: xe ô tô 4 – 9 số sàn, số tự động và xe ô tô tải có trọng tải dưới 3.5 tấn.

– Bằng lái B2 được điều khiển các loại xe được phép hành nghề lái xe: xe ô tô 4 – 9 chỗ số sàn và số tự động, xe ô tô tải có trọng tải dưới 3.5 tấn.

2. Bằng lái xe B1 và B2 khác nhau về thời gian đào tạo:

Theo điều 13 của Thông tư, thời gian đào tạo hạng bằng lái B1 số tự động cần đạt 476 giờ (lý thuyết: 136, thực hành lái xe: 340), trong khi số giờ đào tạo hạng bằng lái B1 (số tự động và số sàn) là 556 (lý thuyết: 136 giờ, thực hành lái xe: 420). Đối với bằng hạng B2, thời gian đào tạo là 588 giờ (lý thuyết: 168, thực hành lái xe: 420)

3. Bằng lái xe B1 và B2 khác nhau về thời hạn sử dụng

Hạn chế hơn về quyền lái xe nhưng ngược lại bằng lái B1 lại có hạn sử dụng lâu hơn bằng B2 rất nhiều. Cụ thể:

– Hạn sử dụng của bằng lái xe B2 chỉ là 10 năm, sau 10 năm phải đổi bằng 1 lần

– Hạn sử dụng của bằng lái xe B1 số tự động là đến 55 tuổi với nữ và 60 tuổi với nam. Do vậy nếu thi bằng B1 bạn đỡ phải lo khoản đổi bằng.

Với những sự khác nhau quan trọng này, người dân có thể tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình mà lựa chọn học bằng lái xe B1 hoặc B2 sao cho phù hợp nhất.

4. Điểm giống nhau giữa bằng B1 và B2:

Trước hết nói về sự giống nhau, cả hai loại giấy phép lái xe là B1 và B2 đều lái xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi và xe tải dưới 3.500 kg. Điều kiện về độ tuổi để học và thi bằng lái xe B1 và B2 đều là đủ 18 tuổi trở lên.

Bằng lái xe B2 có thể đăng kí dịch vụ vận tải, đồng nghĩa việc bạn có thể làm được các dịch vụ vận tải nhẹ như taxi, lái xe ô tô dưới 9 chỗ, ô tô tải, lái máy kéo kéo rơmooc 3,5 tấn. Bằng lái xe B1 sẽ cấp đến 55 tuổi đối với nữ, 65 tuổi đối với nam.

5. Một số câu hỏi thường gặp:

Phí khám sức khỏe

– Chi phí làm thủ tục và hồ sơ để thi sát hạch bằng lái xe.

– Chi phí học tài liệu, sách đĩa bộ 600 câu hỏi lý thuyết.

– Học phí bằng lái B1, B2, C lý thuyết trọn gói.

– Học phí thực hành bằng lái B1, B2 và xăng xe.

-Thời gian học lái b1 và b2 bao lâu?

-Giờ học tập bằng lái b1 và b2 có linh hoạt được không?

-Điều kiện để đậu bằng lái b1 và b2 là gì?

-Sau bao lâu thì có bằng lái xe b1 và b2?