Sử dụng và mùa xe hơi tại Canada

Gần đây iCanfield nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng định cư về việc chuyển đổi bằng lái, thi bằng lái xe hơi và mua xe hơi tại Canada sẽ như thế nào?

Hiện nay Canada vẫn chấp nhận bằng lái xe quốc tế nhưng sẽ có thời hạn trong một thời gian ngắn. Lúc mới sang thì bằng này chỉ được dung tạm, sau đó bắt buộc phải đổi sang bằng lái của Canada.

Đối với những ai muốn lái xe tại Canada thì bắt buộc phải học qua một lớp kiến thức về bằng lái từ 1 – 3 tháng. Sau đó sẽ được cấp một giấy chứng nhận, giấy này sẽ giúp người mới đến thuận lợi hơn trong việc mua xe và ưu đãi về bảo hiểm.

Nếu bạn đã có bằng lái B2 tại Việt Nam từ hai năm trở lên, bạn được miễn quá trình học lái, còn nếu chưa biết lái thì tổng thời gian bắt đầu học đến khi được lái xe tại Canada thường kéo dài từ 2-3 năm.

Mỗi bang sẽ có mỗi quy định khác nhau về việc học và thi bằng lái xe hơi, ví dụ tại bang British Columbia, Canada thì bạn có thể tham khảo thông tin sau:

Bước đầu tiên, bạn phải đến trụ sở ICBC để bắt đầu quá trình đăng ký thi lý thuyết. Tại bang British Columbia, ICBC là cơ quan duy nhất được phép tổ chức thi sát hạch, cấp bằng lái và bán bảo hiểm xe.

Bắt đầu bằng việc nộp bằng lái B2 cho nhân viên tiếp nhận Hồ sơ. Nhân viên này sẽ cung cấp cho bạn số điện thoại của dịch thuật viên tiếng Việt, phải là người được ICBC chứng nhận, để bạn liên hệ dịch nội dung bằng lái sang tiếng Anh. Chi phí khoảng 70 đô la Canada.Việc dịch thuật mất khoảng 1-3 ngày hoặc tùy vào thời gian thỏa thuận của bạn và người dịch (người Việt).

Lưu ý, đừng dịch bằng lái của bạn sang tiếng Anh ở Việt Nam trước rồi mang sang Canada, vì bản dịch đó sẽ không được công nhận. Người dịch phải là người được ICBC chứng nhận và cấp phép.

Sau khi bạn nộp bản dịch tiếng Anh của bằng lái, nhân viên sẽ tiến hành cho bạn thi lý thuyết. Bài thi được tiến hành trên máy tính. Có tất cả 50 câu hỏi, nếu bạn trả lời đúng 40/50 câu thì bạn đậu. Chi phí cho phần thi lý thuyết là 15 đô la. Tài liệu cho phần thi lý thuyết được phát miễn phí tại các trung tâm ICBC

Sau khi đậu phần lý thuyết, nhân viên hướng dẫn sẽ tạm giữ bằng lái Việt Nam của bạn, và đồng thời cấp cho bạn một giấy phép lái xe tạm thời. Với giấy phép này, bạn chỉ được lái xe khi có người giám sát, thường là giáo viên dạy lái xe, đi cùng. Giấy phép tạm thời này có mục đích là để bạn thuê xe tập lái có người hướng dẫn để chuẩn bị thi thực tế.

Bạn sẽ phải tự đăng ký lịch thi thực hành thông qua trang web của ICBC. Bạn có thể đăng ký thi thực hành ngay sau khi thi đậu lý thuyết. Nếu lần đầu thi thực hành này không đạt, bạn sẽ phải đợi một tuần mới được phép đăng ký thi lại. Nếu thi lần thứ hai vẫn không đạt thì những lần sau đấy bạn phải đợi hai tuần mới được phép đăng ký thi tiếp. Chi phí cho một lần thi thực hành là 50 đô la Canada.

Có tất cả 6 trung tâm sát hạch phần thi thực hành trên toàn bang British Columbia. Bạn sẽ phải chọn trung tâm nào có thời gian trống phù hợp với thời gian của bạn. Mỗi trung tâm thường có nhiều người thi thực hành vì thế bạn nên đăng ký càng sớm càng tốt.

2/ HƯỚNG DẪN TẠI BANG ONTARIO

Nếu đã có bằng lái xe ở Việt Nam (khoảng 2 năm trở lên) thì không cần phải thi G1(phần thực hành), các bạn có thể đăng ký thi ngay bằng full G mà không cần phải đợi 1 năm hoặc qua G2 nữa. Chỉ cần lúc đăng ký thi, các bạn đưa ra bằng lái xe đã dịch sang tiếng anh có chứng nhận hiệu lực là được.

3/ BẢO HIỂM XE HƠI TẠI CANADA

Luật pháp Canada quy định phải có bảo hiểm xe hơi khi lái xe tại Canada, nếu không sẽ bị xem là bất hợp pháp. Nếu sở hữu một chiếc xe hơi, bạn bắt buộc phải mua bảo hiểm. Nếu bạn lái xe của người quen thì phải bảo đảm rằng mình có tên trong đăng ký bảo hiểm xe hơi của họ.

Có 2 gói bảo hiểm xe hơi tại Canada mà bạn có thể chọn một trong hai hoặc tất cả, tùy theo nhu cầu thực tế của mình.

Gói đền bù thương tích cho bản thân và ô tô bị hư hỏng; hoặc

Đền bù chi phí thiệt hại và thương tích cho người khác nếu bạn là phía có lỗi trong một vụ tai nạn xe hơi.

Chi phí mua bảo hiểm xe hơi của bạn phụ thuộc vào gói đền bù bạn chọn và đi kèm các yếu tố sau: tuổi tác, hồ sơ lái xe, địa điểm sinh sống, kinh nghiệm lái xe.

Chi phí bảo hiểm xe hơi cũng khác nhau giữa các công ty bảo hiểm. Vì lý do này, bạn nên tìm hiểu kỹ về gói bảo hiểm bạn định mua bao gồm những gì và nên liên hệ nhiều công ty khác nhau để so sánh giá và lợi ích đi kèm.

4/ MUA XE HƠI TẠI CANADA