Tư vấn: Chọn camera hành trình cho ô tô “ngon

Các loại camera ô tô không chỉ là những phụ kiện đơn thuần cho xe hơi, mà nó còn là một vật dụng đem lại những lợi ích vô cùng lớn cho chủ xe cũng như những người xung quanh thông qua việc lưu lại cuộc hành trình của phương tiện. Tuy nhiên trên thị trường có khá nhiều loại camera hành trình khác nhau, việc chọn mua một chiếc phù hợp đòi hỏi người mua phải tìm hiểu thông tin sản phẩm, xác định được mục đích sử dụng của mình khi dùng một chiếc camera hành trình cho xe hơi (black box car) là gì.

Tư vấn chọn camera hành trình cho ô tô

Để chọn được loại camera hành trình phù hợp, tài xế nên nắm một số lưu ý sau.

1. Chất lượng video

Khi không may xảy ra những sự việc không mong muốn, hình ảnh của một chiếc camera rõ nét sẽ có nhiều giá trị sử dụng hơn. Trên thị trường hiện các loại camera hình trình của xe hơi đều phổ biến với khả năng quay video đạt chuẩn full HD 1080 pixel.

Để có được một chiếc camera hành trình phù hợp nhất, người dùng nên lựa chọn loại camera có cảm biết tốt, khả năng ghi hình với bitrate (lượng thông tin ghi lại/giây) cao từ 5 đến 10 Mbits hoặc cao hơn để có thể ghi lại rõ nét những gì diễn ra trên đường đi.

2. Dung lượng thẻ nhớ

Dung lượng lưu trữ của thẻ nhớ cũng là một điều cần phải quan tâm khi chọn mua một chiếc camera hành trình cho xế cưng.Theo kinh nghiệm của nhiều chủ kinh doanh camera hành trình ở Hà Nội mà chúng tôi tổng hợp được thì người dùng nên chọn thẻ nhớ có dung lượng ít nhất là 32 GB để lưu trữ hình ảnh. Bình thường thì một chiếc camera hành trình có bitrate dưới 10 Mbits, có thể quay lên đến 7 giờ video.

Đối với loại camera hành trình xe hơi có bitrate 10-20 Mbits, thẻ 32 GB ghi được khoảng 3 giờ, thẻ 16GB ghi được gần một tiếng video.

Theo otomoi.info biết giá thành của thẻ nhớ với dung lượng 16GB chỉ khoảng 150.000 đồng, còn thẻ 32Gb thì khoảng 300.000 đồng. Mỗi người lái xe trung bình khoảng 3h/ngày, nên thẻ nhớ 32Gb là lựa chọn phù hợp hơn cả.

3. Ghi hình vào ban đêm

Khả năng ghi hình vào ban đêm cũng là yếu tố nhiều người cân nhắc khi chọn lựa camera hành trình dành cho ô tô. Hiện nay cảm biết của các mẫu camera hành trình đều đang khá tốt. Những camera hành trình được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Australia, Đài Loan, Trung Quốc cho khả năng quay ban đêm với chất lượng hình ảnh cao.

4. Tự khởi động

Camera hành trình cho xe hơi hiện nay được thiết kế khá hiện đại, linh hoạt đều có tính năng tự động tắt/mở cùng quá trình khởi động động cơ ô tô. Ngoài việc tăng thêm sự tiện dụng, tính năng này cũng khá cần thiết, đảm bảo chủ nhân không quên tắt/mở camera hành trình trong mỗi chuyến đi. Trên thị trường, hầu hết các sản phẩm đều trang bị tính năng này.

Camera thường được lắp đặt trên kính chắn gió và có thể ở vị trí này nó sẽ gây vướng mắt cho người lái xe. Do đó, tài xê nên để ý đến kích thước khi chọn mua một chiếc camera hành trình. Tầm nhìn càng thoáng, người lái xe càng cảm giác dễ chịu và khả năng an toàn khi vận hành xe càng cao.

Chính vì vậy, bạn nên lựa camera hành trình cho ô tô có kích thước nhỏ gọn, gắn đủ vừa ở phía sau gương chiếu hậu.

6. Tính năng ghi đè

Dung lượng lưu trữ của camera dù có lớn đến mức nào cũng sẽ có lúc bị lấp đầy, dẫn đến tình trạng camera không thể ghi thêm hình được nữa. Bạn nên lựa chọn camera hành trình có tính năng ghi đè theo vòng lặp, để video mới có thể ghi đè lên video cũ nhất đã lưu. Tính năng này sẽ phù hợp và hữu ích nhất đối với những tài xế lái xe đường dài.

7. Cảm biến va chạm và định vị GPS

Ngoài ra, một tính năng nữa của camera hành trình cho ô tô cần được người dùng lưu tâm đến khi lựa chọn là loại camera có được trang bị cảm biết va chạm hay không. Một số dòng camera được lập trình để có khả năng dự đoán va chạm sắp xảy ra và tự động thu lại hình ảnh hiện trường từ trước đó kể cả trường hợp người lái quên không bật hệ thống này.

Một tính năng cần thiết, nhưng đòi hỏi người mua phải có tài chính dư dả một chút đó là tính năng định vị GPS, cũng giống như tính năng Google maps về tính tiện dụng, định vị GPS không cần Internet vì nó chỉ cần thu nhận sóng phát ra từ vệ tinh để phục vụ người dùng. Tính năng này sẽ giúp chủ xe kiểm soát được hành trình xe đi đến đâu trong trường hợp cho mượn hoặc cho thuê xe.

Thị trường camera hành trình cho ô tô khá đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, giá dao động từ 1 đến 10 triệu đồng. Theo chia sẻ của nhiều tài xế về mặt hàng này, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 1 triệu đồng là có thể “tậu” được một chiếc camera hành trình có chất lượng ổn định với tính năng cơ bản đủ dùng. Còn nếu kinh tế dư dả thì sẽ mua được những mẫu camera hành trình đắt hơn, đi kèm với tình năng cao cấp hơn.

5 mẫu camera hành trình cho xe hơi “ngon-bổ-rẻ”

Theo chuyên mục tin tức tổng hợp thì hiện nay, trên thị trường đang nổi lên 5 mẫu camera hành trình cho xe hơi đáp ứng đủ tiêu chí “ngon-bổ-rẻ” đang được nhiều người yêu xe quan tâm nhất.

Camera hành trình Vietmap A50

Camera hành trình Vietmap A50 có khả năng vừa có thể dẫn đường vừa là chiếc camera ghi lại toàn bộ hành trình trước và sau cùng lúc. Camera hành trình cho xe hơi này chạy hệ điều hành Android và phần mềm Vietmap S1 với khả năng tìm đường vô cùng chính xác.

Vietmap A50 còn được trang bị camera trước ghi hình full HD góc rộng, camera sau ghi hình hồng ngoại có khả năng ghi hình rõ nét ngay cả khi ban đêm hay trời mưa bão. Bên cạnh đó, thiết bị này còn có thể hỗ trợ cảnh báo tốc độ cho người dùng khi lái xe cũng như khả năng kết nối chính xác wifi nghe nhạc, xem phim khá tốt.

Camera hành trình X3000 GPS

Loại camera hành trình xe hơi này là chiếc camera hoàn hảo cho phân khúc tầm trung, với độ phân giải lớn HD 720p, camera trước có góc quay 140 độ và phía sau là 120 độ, điểm đặc biệt của mẫu camera này là hỗ trợ định vị GPS cho nên không nên để thiết bị bị che lấp vì như vậy sẽ dễ bị mất sóng từ vệ tinh.

X3000 GPS có dung lượng bộ nhớ tối đa lên đến 32Gb, và được đánh giá là vượt trội với khả năng quay ban đêm. Khi mua sản phẩm sẽ được tặng bộ linh kiện đi kèm gọn nhẹ và đơn giản. Bộ sản phẩm này có giá bán khoảng 1 triệu 200 ngàn đồng.

Camera hành trình Xiaomi Yi Car 2

Camera hành trình cho ô tô Xiaomi Yi Car 2 được nâng cấp từ thế hệ trước từ độ phân giải 1080p lên 2k, và tăng góc nhìn từ 130 độ lên đến 165 độ, với 2 bản nâng cấp này Xiaomi Yi Car 2 xứng đáng là một trong những camera hành trình tốt nhất trong tầm giá hiện nay.

Xiaomi Yi Car 2 có thể xử lý hình ảnh rất tốt ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng như ban đêm. Bạn cũng sẽ dễ dàng cài đặt thao tác trên hệ thống thông qua phần mềm Yi DashCam hỗ trợ tiếng Việt. Sản phẩm này đang được bán với mức giá chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Camera hành trình Webvision S8

Webvision S8 là mẫu camera hành trình xe hơi hàng đầu ở Việt Nam, được sản xuất thông qua sự hợp tác liên doanh giữa Nga, HongKong và Việt Nam với

khá nhiều sản phẩm chất lượng cao, được tích hợp công nghệ tiến tiến nhằm giúp tài xế lái xe an toàn trên mọi cung đường. Webvision S8 sử dụng dữ liệu chỉ đường bộ Navitel giúp thông báo vi phạm tốc độ tùy theo từng cung đường, Webvision S8 có độ phân giải 2K, thấu kính ma trận OV4689 giúp quay rõ nét trong mọi góc cạnh, ngoài ra hệ thống điều khiển bằng Tiếng Việt dễ sử dụng.

Camera hành trình HP F890G

HP F890G là sản phẩm được đánh giá tốt nhất của hãng HP vừa cho ra mắt trong thời gian gần đây. Đây là một sản phẩm ở phân khúc cao cấp được trang bị nhiều tính năng tiên tiến, nhất là độ phân giản 2K, góc quay của cam là 155 độ, khẩu độ F1.8.

Toàn bộ hình ảnh ghi lại của camera hành trình HP F890G sẽ được hiển thị thông qua màn hình LCD 3-inch với 16 triệu màu, ngoài ra, ở mẫu camera này còn được trang bị tính năng định vị GPS có hiển thị tốc độ, cảnh báo lệch làn, nhắc nhở bật đèn khi trời tối. Bạn có thể điều khiển toàn bộ chiếc camera này thông qua ứng dụng ADAS.

Việc lắp đặt camera cho ô tô không khó, và cũng rất dễ dàng đề tìm mua một sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của khách hàng. Khi xế cưng của bạn được trang bị một chiếc camera, không chỉ để bảo vệ bạn trong nhiều trường hợp mà còn có khả năng quan sát tốt, giúp cho người lái xe an toàn hơn.