Tuyển dụng, tìm việc làm nhân viên tư vấn trả góp

Sự xuất hiện của các công ty tài chính đã cung cấp khá nhiều lợi ích như việc giúp đối tượng có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu được điều hòa, xe máy, tủ lạnh, tivi,… để gia tăng chất lượng sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, nhờ vào các công ty tài chính, tầng lớp sinh viên được vay tiền mua máy tính, điện thoại, vay tiền trả học phí… thông qua hình thức trả góp đã không còn quá xa lạ.

Chính nhân viên tư vấn trả góp là lực lượng và bộ mặt đại diện cho thương hiệu của những công ty tài chính. Tư vấn trả góp là một công việc chuyên biệt trong ngành kinh doanh tài chính nói chung. Trong đó, những nhân viên tư vấn trả góp sẽ thực hiện công tác giới thiệu, tư vấn những sản phẩm và chính sách trả góp phù hợp cho khách hàng có nhu cầu. Nhìn chung, lực lượng nhân viên tư vấn trả góp là nhóm việc làm cần phải có trong các công ty tài chính.

2. Mô tả việc làm nhân viên tư vấn trả góp 2.1. Tìm hiểu nguyện vọng và nhu cầu của khách hàng

Nhân viên tư vấn trả góp thực hiện rất nhiều khâu việc trong nghiệp vụ của mình. Chúng có thể bao gồm việc tư vấn về sản phẩm, các lãi suất dịch vụ, tư vấn về các thủ tục thanh toán và cả những quyền lợi ưu đãi phía sau,…Nếu như những nhiệm vụ này được triển khai bởi từng bộ phận chuyên nghiệp trong các tổ chức ngân hàng. Thì đối với nhân viên tư vấn trả góp trong các công ty tài chính, họ sẽ là người chịu trách nhiệm toàn bộ. Nhiều người tiêu dùng hiện nay còn chưa thực sự mở lòng với dịch vụ trả góp, tâm lý ngại ngần của khách hàng chính là mục tiêu thúc đẩy kỹ thuật, kỹ năng làm khách hàng hài lòng của nhân viên tư vấn trả góp.

Để làm khách hàng yên tâm và đặt niềm tin vào dịch vụ của công ty. Trước hết, nhân viên tư vấn trả góp sẽ phải thực hiện nhiệm vụ khai thác nhu cầu và tìm hiểu nguyện vọng của khách hàng. Tâm lý ngại ngần của khách hàng khi đi mua một sản phẩm có dịch vụ trả góp đôi khi khiến họ khó khăn trong giao tiếp. Vì lẽ đó, nhân viên tư vấn trả góp phải đóng vai trò là người có chuyên môn, thân thiện và gần gũi với khách hàng như một người bạn. Khi những thông tin mà họ khai thác từ khách hàng đã được chuẩn hóa, những nhiệm vụ sau đó sẽ dễ dàng triển khai hơn.

2.2. Tư vấn các sản phẩm kèm lãi suất phù hợp cho khách hàng

Nhiệm vụ tiếp sau khi tìm hiểu mong muốn của khách hàng đó chính là nghiệp vụ chính: Tư vấn các sản phẩm kèm lãi suất phù hợp cho khách hàng. Thông thường, các công ty tài chính thiết kế một hệ thống bao gồm rất nhiều các sản phẩm dịch vụ đi kèm với lãi suất và thời hạn trả góp khác nhau.

Do đó, để làm tốt công tác này, đòi hỏi những nhân viên tư vấn trả góp phải học và am hiểu các kiến thức, thông tin chính xác về các sản phẩm dịch vụ bên công ty đang cung cấp. Trên cơ sở kết quả thăm dò mong muốn, nhu cầu và đặc biệt là tiềm lực kinh tế của khách hàng. Nhân viên tư vấn trả góp sẽ giới thiệu những gói sản phẩm trả góp phù hợp. Nhiệm vụ này khá khó khăn bởi trên thực tế, nhiều khách hàng đã tìm hiểu trước hệ thống sản phẩm đi kèm lãi suất vay. Nhân viên tư vấn trả góp có thể phải đối diện với những thắc mắc, câu hỏi khó nhằn từ phía khách hàng.

Bên cạnh đó, tại các hệ thống siêu thị điện máy, ngân hàng,… có sự xuất hiện của khá nhiều công ty tài chính cung cấp dịch vụ trả góp cùng lĩnh vực. Do đó, nhân viên tư vấn trả góp buộc phải vận dụng những tư duy, kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật thuyết phục của mình để làm cho khách hàng phải chọn dịch vụ trả góp của bạn.

2.3. Hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng làm hồ sơ trả góp

Song song với nhiệm vụ tư vấn và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trả góp kèm lãi suất phù hợp với mong muốn của khách hàng. Nhân viên tư vấn trả góp tiến hành triển khai và hoàn thiện hồ sơ trả góp cho khách hàng. Sau khi phổ biến thông tin rõ ràng, chính xác, đầy đủ nhất về gói sản phẩm, dịch vụ trả góp và được sự đồng thuận của khách. Họ sẽ tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng của mình trong quá trình hoàn thiện thông tin hồ sơ.

Hồ sơ trả góp bao gồm một tập hợp khá nhiều tài liệu khác nhau. Do đó, để quá trình hoàn thiện nhanh, chính xác và có hiệu quả, phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng hướng dẫn của nhân viên tư vấn trả góp. Tùy thuộc vào sản phẩm trả góp, bạn sẽ yêu cầu khách cung cấp các điều kiện mang tính thủ tục như: Bằng lái xe, CMND/CCCD, sổ hộ khẩu,… một số trường hợp quy mô hơn có thể phải cần đến sao kê mức thu nhập hiện tại hay hóa đơn điện nước,…

Sau khi đã hướng dẫn khách hàng điền các thông tin có trong hồ sơ. Nhân viên tư vấn trả góp tiếp tục phổ biến các thông tin về thời gian, điều kiện, cụ thể nội dung cuộc gọi đến của công ty nhằm kiểm tra mức độ chính xác về thông tin đã kê khai trong hồ sơ, cách trả lời, một số vướng mắc khác nếu được khách hàng thắc mắc.

2.4. Quản lý danh sách khách hàng và chăm sóc khách hàng

Nhân viên tư vấn trả góp thường được các công ty tài chính đào tạo nghiệp vụ rất kỹ lượng nhằm mục tiêu giao tiếp, trao đổi với khách hàng một cách tế nhị, tinh tế, không ép việc mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ cho khách hàng. Sau khi hồ sơ trả góp của khách hàng đã được phê duyệt và thông qua, nhân viên tư vấn trả góp có trách nhiệm quản lý danh sách và triển khai hoạt động hỗ trợ, chăm sóc khách hàng trong suốt thời gian khách hàng hoàn thành hồ sơ vay. Trách nhiệm của họ là làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng với lựa chọn sản phẩm của họ, phù hợp với điều kiện tài chính mà họ đang nắm giữ.

2.5. Nghiên cứu và chủ động phát triển nguồn khách hàng tiềm năng

Khi tham gia vào việc làm nhân viên tư vấn trả góp, nhiệm vụ của bạn không chỉ dừng lại ở việc tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc. Mà trên thực tế, nhân viên tư vấn trả góp còn thực hiện, triển khai các nghiệp vụ bán hàng nhằm thúc đẩy và mang đến sự thỏa mãn cho khách hàng. Trên cơ sở đó, họ sẽ chủ động nghiên cứu, tiếp nhận hoặc khai thác được nguồn khách hàng mới. Nguồn khách hàng tiềm năng có thể có nguồn gốc từ việc giới thiệu của khách hàng cũ, hay bằng chính phương pháp tìm kiếm, tiếp cận và nhân viên tư vấn trả góp đã vận dụng.

Bản chất là công việc tư vấn, tuy nhiên nhân viên tư vấn trả góp cũng cần đảm bảo các KPI kinh doanh và thực hiện công tác quản trị, giám sát các chỉ số về tỷ lệ rủi ro hợp đồng. Ngoài ra, họ còn có nhiệm vụ xây dựng các báo cáo chi tiết theo ngày, tuần,… hay theo quy định báo cáo của cấp trên.

Nghề tư vấn nói chung với phương châm lấy khách hàng làm ưu tiên hàng đầu, do đó nhân viên tư vấn trả góp phải luôn duy trì được sự thân thiện, lòng thấu hiểu. Luôn luôn giữ một nụ cười chân thành và luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành với khách hàng trong suốt khoảng thời gian làm việc.

3. Yêu cầu đối với nhân viên tư vấn trả góp

Có thể thấy, xuất phát từ thực trạng nhu cầu sử dụng các sản phẩm hiện đại, nâng cao đời sống vật chất cùng với hiện trạng phát triển của hệ thống các công ty tài chính. Việc làm nhân viên tư vấn trả góp khẳng định độ hấp dẫn của mình trong thị trường việc làm nói chung. Tuy nhiên, có phải ai cũng có thể tham gia vào việc làm này? Tất nhiên câu trả lời là không! Bạn chỉ có thể ứng tuyển nếu đáp ứng được những tiêu chí trung bình như sau:

– Trình độ THPT trở lên (ưu tiên Trung cấp, Cao đẳng).

– Đạt các điểm về ngoại hình: Nữ chiều cao tối thiểu 1m55, nam 1m65. Thân hình cân đối, khuôn mặt ưa nhìn. Độ tuổi trong khoảng 20 – 28.

– Có niềm đam mê và hứng thú với ngành kinh doanh, lĩnh vực bán hàng, thích giao tiếp và chăm sóc khách hàng.

– Sở hữu khả năng ăn nói tốt, là người có tính cách hòa đồng, thân thiện, vui vẻ.

– Có thể thích nghi với KPI, có năng lực làm việc dưới tần suất và áp lực cao.

– Ưu tiên những ứng viên đã từng làm việc trong ngành tiêu dùng, bán lẻ, kinh doanh tài chính,…

4. Quyền lợi và mức lương của nhân viên tư vấn trả góp

Tùy thuộc vào đơn vị doanh nghiệp mà bạn công tác, quyền lợi cũng như mức thu nhập của nhân viên tư vấn trả góp sẽ không giống nhau. Tuy nhiên theo thống kê tin tuyển dụng trên website chúng tôi trung bình quyền lợi và mức lương của nhân viên tư vấn trả góp như sau:

– Có cơ hội được làm việc, cống hiến trong môi trường đầy sức trẻ, năng động và chuyên nghiệp.

– Lương ổn định theo công thức: Lương cố định trung bình (5 – 7 triệu) + thưởng theo hiệu suất kinh doanh + thưởng thực lực và thành tích + thưởng KPI.

– Được xét tăng lương, kết hợp với các khoản thưởng nóng theo năng lực, lương tháng 13,…

– Hưởng các chính sách nhân sự: Phép năm, phép ngày, nghỉ lễ Tết, chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ, tham gia các hoạt động cộng đồng do công ty tổ chức, được hưởng ưu đãi khi sử dụng các sản phẩm nội bộ,…

– Được định hướng phát triển và thăng tiến: Tham gia vào các khóa huấn luyện, hỗ trợ đầu vào, các lớp học nội bộ,…

– Được đóng các chế độ bảo hiểm đầy đủ, hưởng 100% trong quá trình thử việc,…

5. Cơ sở đào tạo và các công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn trả góp lớn

Nhân viên tư vấn trả góp là một việc làm rất phổ biến ngày nay. Việc làm này đã đóng góp rất nhiều trong chính sách giải quyết vấn đề thất nghiệp cho người lao động. Xuất phát từ yêu cầu về chuyên môn của nhân viên tư vấn trả góp, chỉ cần sở hữu bằng tốt nghiệp THPT, các ứng viên đã có thể ứng tuyển vào vị trí việc làm này. Tuy nhiên, bạn sẽ được ưu tiên và giành lợi thế chắc chắn hơn trước các ứng viên đối thủ nếu như có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng trở lên.

Nhân viên tư vấn trả góp là việc làm được tuyển dụng ở rất nhiều các công ty tài chính, tiêu biểu như: Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn HD SAISON, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Home Credit Việt Nam; Công ty Tài chính Shinhan Việt Nam,…

6. Kinh nghiệm tìm việc làm nhân viên tư vấn trả góp hiệu quả

Tìm việc làm nhân viên tư vấn trả góp bằng các cách sau đây:

– Thứ nhất, khai thác thông tin tuyển dụng từ người thân, bạn bè.

– Thứ hai, tiếp cận thông tin tuyển dụng từ mạng xã hội, internet, trung tâm giới thiệu việc làm,…

– Thứ ba, đọc tin tuyển dụng từ website, fanpage, diễn đàn chính thức từ các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn trả góp.

– Thứ tư, cập nhật tin tuyển dụng tại chúng tôi – Trang cung cấp thông tin việc làm hàng đầu và uy tín nhất Việt Nam.