Bảo hiểm ô tô nào TỐT NHẤT hiện nay cần biết để bảo vệ 100% chiếc xe

Bảo hiểm ô tô là một phần không thể thiếu khi mua và sử dụng xe. Nắm được kiến thức về các loại bảo hiểm này về bản chất, hình thức áp dụng, giá cả và chọn được nơi cung cấp chất lượng sẽ là ưu tiên hàng đầu giúp chúng là chủ động hơn khi gặp các tình huống không mong muốn.

Bảo hiểm ô tô là gì?

Đây là hình thức kết hợp nhiều loại bảo hiểm khác nhau về con người, hàng hóa và tài sản trong quá trình sử dụng xe. Nếu như có đầy đủ bảo hiểm, khi xảy ra tai nạn dẫn đến hư hỏng hoặc thương vong thì công ty bảo hiểm sẽ chịu đền bù thiệt hại theo những điều kiện đã ghi trong hợp đồng.

Do tình hình giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta ngày càng phức tạp nên nhà nước có nhiều quy định hơn trong chế độ mua bảo hiểm. Tuy nhiên điều này cũng rất hợp lý vì nó giúp giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa khi có sự cố xảy ra.

Có rất nhiều các loại bảo hiểm dành cho xe ô tô khác nhau, bạn cần phải nghiên cứu để hiểu được bản chất của mỗi loại. Khi lựa chọn ký kết hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ cần đọc kỹ các điều khoản và ràng buộc của mỗi bên để không xảy ra tranh chấp khi cần bảo hiểm.

Lợi ích khi mua bảo hiểm xe ô tô

Nếu mua bảo hiểm ô tô đầy đủ, bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau:

Được sửa chữa và thay thế các phụ tùng của chính hãng khi có va chạm dẫn đến hư hỏng. Tuy nhiên bạn cần phải đáp ứng được các điều kiện nhất định trong hợp đồng bảo hiểm

Toàn bộ chi phí sửa chữa hoặc thay mới phụ kiện đều được miễn phí hoặc hỗ trợ một phần nào đó. Đây sẽ là một lợi ích rất lớn khi có sự cố xảy ra với xe vì giá tiền mua bảo hiểm sẽ thấp hơn rất nhiều việc thay thế các phụ tùng chính hãng mới

Được hỗ trợ 24/7 khi gặp tai nạn. Các công ty bảo hiểm sẽ là nơi đáng tin cậy để bạn có thể nhờ gọi cấp cứu bất cứ lúc nào và bất kỳ đâu trên đường

Bảo hiểm cả những vật bị đánh cắp là của xe hoặc đồ dùng của chủ nhân trên xe

Cứu hộ giao thông hoàn toàn miễn phí

Ở thời điểm hiện tại, các chủ xe có quyền tự do lựa chọn rất nhiều dịch vụ bảo hiểm khác nhau. Chính vì sự cạnh tranh gay gắt này đã giúp cho người dùng có nhiều quyền lợi hơn về giá cả và các điều khoản có trong hợp đồng bảo hiểm

Bên cạnh những điều trên, nếu mua đầy đủ các loại bảo hiểm xe ô tô kể cả không bắt buộc thì bạn sẽ có những quyền lợi nhất định. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng về kinh tế của bạn bởi chi phí cho tất cả các loại bảo hiểm sẽ khá cao.

Các loại bảo hiểm xe ô tô ở thị trường Việt Nam

Ở nước ta hiện nay có 6 loại bảo hiểm được sử dụng phổ biến nhất cho ô tô. Hầu như tất cả chủ xe đều phải bắt buộc có đầy đủ các loại này nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện tối đa khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Đây là phần chắc chắn phải có ở tất cả các phương tiện lưu thông trên đường bộ kể cả xe máy. Phạm vị của loại bảo hiểm này gồm:

Các thiệt hại về thân thể, tính mạng và cả tài sản của bên thứ 3 do chiếc xe được mua bảo hiểm này gây ra

Thiệt hại về thân thể và tính mạng của các hành khách có trên xe do các phương tiện xe cơ giới tham gia lưu thông gây ra

Khi có thiệt hại về người hoặc xe gây ra thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ chịu bồi thường tối đa 100 triệu đồng/1 người đối. Các phương tiện khác xảy ra va chạm đối với chiếc xe mua bảo hiểm sẽ được bồi thường tối đa 50 triệu đồng.

Các trường hợp khác như cho các loại xe ô tô, máy móc công nghiệp, lâm nghiệp, máy kéo, các loại xe đặc chủng,… là 100 triệu đồng/ 1 vụ tai nạn.

Mức phí này được áp dụng chung và bắt buộc phải có đối với tất cả các ô tô khi chạy trên lãnh thổ Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Dân Việt Nam. Nếu không có bảo hiểm này, bạn sẽ không được phép lưu thông và xử lý theo các điều khoản của pháp luật.

Bảo hiểm tai nạn cho lái phụ xe và người ngồi kế bên

Là loại bảo hiểm được áp dụng cho lái phụ xe và những người ngồi kế bên khi có tai nạn xảy ra trong lúc tham gia giao thông hoặc lên xuống xe. Phạm vi của loại bảo hiểm này như sau:

Đối với những người ngồi trên xe: Được đền bù các thiệt hại về thân thể trong quá trình tham gia lưu thông hoặc lên xuống xe. Miễn là đang ngồi trong xe là sẽ được đền bù theo đúng quy định

Đối với tài xế và phụ xe: Được đền bù về thân thể do tai nạn trong quá trình sử dụng xe

Các mức bồi thường trong bảo hiểm tai nạn này là khác nhau ở mỗi công ty bảo hiểm. Thông thường nếu có xảy ra thương vong thì bạn phải xem kỹ lại trong hợp đồng để xác định được mức bồi thường là bao nhiêu. Ngoài ra, đối với trường hợp xảy ra thương tật thì sẽ áp dụng mức phí như sau:

Đối với các loại bảo hiểm dưới 20 triệu đồng: Trả toàn bộ chi phí trong quá trình chữa trị

Đối với bảo hiểm trên 20 triệu đồng: Sẽ chịu toàn bộ hoặc tối đa đến mức đã được ghi trong hợp đồng bảo hiểm

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Có tên gọi khác là Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Đây là một loại bảo hiểm tự nguyện nhưng vô cùng quan trọng nên được hầu hết các chủ xe mua khi lưu thông. Loại bảo hiểm này sẽ mang lại sự yên tâm hơn khi có tai nạn dẫn đến hư hỏng xảy ra, giúp chủ nhân tiết kiệm được rất nhiều chi phí sửa chữa.

Phạm vi của loại bảo hiểm này thường được áp dụng như sau:

Bảo hiểm trong thường hợp có va chạm với các phương tiện khác hoặc không

Tai nạn lật, đổ, chìm, rơi xe hoặc xe bị các vật thể khác rơi trúng gây hư hỏng

Các tai nạn cháy nổ, hỏa hoạn

Các tai nạn không thể tránh được do thiên nhiên gây ra

Mất xe do bị trộm, cướp

Khi xe bị hư hỏng, bạn có thể được bồi thường một phần hoặc toàn bộ chi phí để lấy lại tình trạng ban đầu của xe. Điều này tùy thuộc vào gói bảo hiểm và thỏa thuận của bạn đối với nơi cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên đối với đa số các công ty bảo hiểm hiện nay, họ có một mức ưu đãi rất lớn đối với những trường hợp tai nạn. Chính vì vậy bạn có thể yên tâm và nên sở hữu loại bảo hiểm thâm vỏ này trong điều kiện giao thông hiện nay.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện

Người dùng dễ bị nhầm lẫn giữa bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với tự nguyện. Về bản chất thì nó cũng khá giống nhau nhưng bảo hiểm bắt buộc chỉ quy định những trường hợp thường có. Nếu mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, bạn sẽ có được các quyền lợi lớn hơn khi tham gia lưu thông.

Các phạm vi bảo hiểm cũng được áp dụng cho bên thứ 3 (ngoài hợp đồng) về thân thể, tính mạng và tài sản khi có va chạm và bồi thường cho chính những người đang ngồi trên xe.

Quyền lợi khiến người đi xe mua bảo hiểm dân sự tự nguyện này là mức bồi thường lớn hơn. Trong một số trường hợp nằm ngoài phạm vi 100 hoặc 50 triệu thì bạn vẫn sẽ được chi trả toàn bộ thiệt hại.

Điều này đôi khi sẽ mang đến những lợi ích rất lớn vì chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Đây được xem là quá trình đầu tư thông minh, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền cho một số trường hợp nhất định.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa

Là loại bảo hiểm được áp dụng khi có hư hỏng cho các loại hàng hóa của chủ xe hoặc hàng hóa vận chuyển theo hợp đồng khi tham gia giao thông. Phạm vi của loại bảo hiểm này được áp dụng với trường hợp hàng hóa bị hư hỏng do sự cố tai nạn mà nguyên nhân đến từ lỗi của chủ xe.

Quyền lợi khi tham gia loại bảo hiểm này khá hấp dẫn như:

Bồi thường các chi phí ngăn ngừa nhằm giảm nhẹ tổn thất của hàng hóa

Các chi phí về bảo quản, xếp dỡ, chi phí lưu kho gây ra do hậu quả của việc tai nạn

Các chi phí để xác định được lượng tổn thất do tai nạn gây ra

Bồi thường một phần hoặc toàn bộ giá trị của hàng hóa bị tổn thất do tai nạn

Tất cả các chi phí trên phải nhỏ hơn hoặc bằng với số tiền được thỏa thuận theo hợp đồng. Vì vậy bạn nên dựa vào loại hàng hóa, số lượng mà mình thường vận chuyển để đầu tư cho loại bảo hiểm này.

Bảo hiểm ô tô hai chiều

Đây không phải là tên gọi của một loại bảo hiểm nhất định. Tuy nhiên nhiều người thường xuyên tham gia giao thông vẫn dùng thuật ngữ này dẫn đến nhầm lẫn. Bảo hiểm ô tô hai chiều hiện chưa có ở thị trường Việt Nam. Bản chất của từ này chính là 2 loại bảo hiểm:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xê ô tô và chỉ áp dụng cho tài sản, tính mạng của bên thứ 3

Bảo hiểm vật chất (thân vỏ) của xe chỉ áp dụng cho chính chiếc xe tham gia bảo hiểm

Như vậy, qua các loại bảo hiểm phổ biến trên, chúng ta có thể thấy tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông chỉ cần có loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là sẽ đảm bảo được về mặt pháp luật. Tuy nhiên, các loại bảo hiểm xe cơ giới khác cũng vô cùng quan trọng và giúp đỡ bạn rất nhiều khi có sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng xe.

Mức phí bảo hiểm xe ô tô là bao nhiêu?

Khi mua bảo hiểm, bạn cần phải dựa vào các yếu tố như sau để xác định chi phí cho mình:

Số chỗ ngồi trên xe: Dưới 6, từ 6 đến 11, từ 12 đến 24, từ 25 chỗ trở lên và xe chở hàng hóa

Mức bồi thường mà mình muốn yêu cầu

Thời hạn của bảo hiểm: 1 năm, 2 năm, 3 năm,…

Loại bảo hiểm

Nhìn chung, phí bảo hiểm ô tô của mỗi trường hợp sẽ rất khác nhau, nó còn tùy thuộc vào đơn vị mà bạn lựa chọn. Đối với chi phí bảo hiểm về trách nhiệm dân sự loại bắt buộc thì số tiền phải trả tối đa sẽ từ 425.000 – 2.400.000 VNĐ.

Các loại bảo hiểm không bắt buộc thường có nhiều quyền lợi hơn nên giá thành cao hơn. Tuy nhiên chúng lại rất cần thiết và so với mức chi phí sửa chữa, thiệt hại do tai nạn gây ra thì nó hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là nguyên tắc của bảo hiểm.

Nên mua bảo hiểm xe ô tô của hãng nào?

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều công ty bảo hiểm khác nhau kể cả trong lẫn ngoài nước. Tuy nhiên xét về mức độ phổ biến và uy tín thì bạn có thể lựa chọn những thương hiệu như sau.

Bảo hiểm dầu khí (PTI)

Cung cấp đầy đủ các loại bảo hiểm về: Trách nhiệm dân sự, bảo hiểm tai nạn cho lái phụ xe và người ngồi trên xe, bảo hiểm vật chất.

Khi lựa chọn bảo hiểm của công ty này, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như:

Có đến 484 garage khác nhau trên toàn quốc. Những garage này có sự uy tín cao, bao gồm đa số là đại lý chính hãng

Bảo lãnh cho việc thanh toán khi có sửa chữa

Giám định giá trị và chất lượng xe theo yêu cầu

Cứu hộ hoàn toàn miễn phí trong phạm vi 100km

Đặc biệt, PTI miễn trừ khấu hao cho khách hàng khi thay mới các bộ phận trên xe

Bảo hiểm Petrolimex (PJICO)

Độ uy tín của công ty bảo hiểm này là rất lớn trên thị trường Việt Nam. Đứng sau PJICO là 7 ông lớn trong nền kinh tế nhà nước. Công ty này cung cấp đầy đủ 5 loại bảo hiểm mà chúng tôi liệt kê ở trên và có những mức quyền lợi rất lớn cho khách hàng của mình như:

Trực tiếp hướng dẫn và giải quyết hậu quả do tai nạn gây ra tại mọi thời điểm. Đây là điều vô cùng thuận lợi cho khách hàng khi gặp sự cố

Có dịch vụ cứu hộ giao thông hoàn toàn miễn phí

Đảm bảo đầy đủ quyền lợi về dịch vụ sửa chữa và thay mới phụ tung

Bảo hiểm Bảo Minh

Công ty này rất mạnh về các lĩnh vực bảo hiểm vật chất, thân vỏ và quyền lợi của những người ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi cung cấp bảo hiểm bắt buộc hàng đầu tại Việt Nam cho tất cả các loại phương tiện cơ giới.

Phạm vi bảo hiểm của Bảo Minh gồm:

Các sự cố va chạm, lật đổ, chìm, cháy xe

Những tai họa không thể tránh được do thiên nhiên hoặc các yếu tố khác gây ra

Mất xe do trộm cắp hoặc bị cưỡng đoạt

Một số loại tai nạn bất ngờ khác có ghi trong điều khoản hợp đồng

Bảo hiểm Bảo Việt

Đây là công ty bảo hiểm lâu đời nhất hiện đang tồn tại ở thị trường Việt Nam. Bảo Việt luôn khẳng định được chất lượng và sự uy tín của mình trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là ô tô. Nếu bạn cần các loại bảo hiểm xe ô tô và đến với Bảo Việt thì sẽ được cung cấp đầy đủ với những quyền lợi mà không phải nơi nào cũng có được như:

Cứu hộ miễn phí trong vòng bán kính 70km từ trung tâm cứu hộ của Bảo Việt

Hướng dẫn giải quyết và khiếu nại khi có tai nạn xảy ra theo tổng đài hotline 24/7

Có dịch vụ xác nhận và bồi thường rất nhanh chóng và hiệu quả

Có nhiều điểm giao dịch khác nhau trên mỗi tỉnh thành trong phạm vi cả nước

Ngoài ra, bạn còn có nhiều sự lựa chọn khác như: Bảo hiểm BIDV, Liberty,… để lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình.

Một số lưu ý khi mua bảo hiểm xe ô tô

Lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, điều kiện và loại xe của mình

Nên cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả, chất lượng dịch vụ và độ uy tín của công ty bảo hiểm. Có rất nhiều công ty kém chất lượng nhưng với giá thành thấp nhưng khi có sự cố xảy ra thì không đáp ứng được các điều khoản trong hợp đồng

Cần tìm hiểu kỹ về dịch vụ sửa chữa, thay mới mà công ty bảo hiểm cung cấp. Nên chọn những nơi có liên kết với đại lý chính hãng để được thay thế phụ tùng chất lượng

Đọc kỹ các điều khoản về quyền lợi và trách nhiệm bảo hiểm. Điều này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn và không bị nhận thiệt hại khi có sự cố cần đến bảo hiểm

Khi gặp tai nạn, việc ưu tiên cần làm là gọi cấp cứu 115 và công ty bảo hiểm để giải quyết vấn đề, không nên trực tiếp thỏa thuận với bên thứ 3 vì sẽ có bảo hiểm lo

Các xử lý khi bị tai nạn giao thông

Bước 1: Tấp vào lề đường, xuống xe bình tĩnh kiểm tra xe xem đang xảy ra vấn đề gì

Bước 2: Nếu phía bên kia tỏ ra hung hăng hay kiếm chuyện, hãy cố gắng dung hòa ứng xử văn minh nhất, để cùng tìm ra phương pháp hữu hiệu cho cả mình và lẫn đối phương. Tránh nóng giận, càng nóng càng hỏng chuyện.

Bước 3: Gọi cho phía bảo hiểm ngay lập tức để họ có phương án đền bù hoặc giải quyết hậu quả cho chiếc xe.

Bước 4: Đưa xe đến đại lý gần nhất để kiểm tra chỉnh sửa và bảo hành tài sản của mình

Hotline các đơn vị bảo hiểm khi gặp sự cố

Bảo Hiểm Bảo Việt: 1900 55 88 99

Bảo Hiểm Dầu Khí (PVI): 1900 54 54 58

Bảo Hiểm Bưu Điện (PTI): 1900 54 54 75

Bảo Hiểm PJICO: 1900 54 54 55

Bảo Hiểm Quân Đội (MIC): 1900 55 88 91

Bảo Hiểm Bảo Minh: 1800 58 88 12

Liberty: 1800 59 99 98

Bảo hiểm ô tô là một phần không thể thiếu để đảm bảo việc tham gia giao thông an toàn và hạn chế thiệt hại đến mức tối đa khi có tai nạn. Bạn cần lưu ý chọn đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng, đồng thời đọc kỹ các điều khoản để đảm bảo lợi ích cho bản thân.