Xe bán tải là gì? Tư vấn lựa chọn xe bán tải phù hợp

Bạn đang tìm hiểu tất cả các thông tin về xe bán tải? Otomitsubishi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xe bán tải là gì, giúp bạn trả lời câu hỏi có nên mua xe bán tải hay không và đưa ra tư vấn giúp bạn lựa chọn được mẫu xe bán tải phù hợp với nhu cầu nhất, mời bạn theo dõi:

Xe bán tải là gì?

Xe bán tải còn gọi là pickup hoặc mini pickup truck là loại xe tải nhỏ, hạng nhẹ, có khoang lái tiện lợi với cabin cho hành khách và thùng đựng đồ ở phía sau. Đây là loại xe đa năng, nó cũng là nền tảng khung gầm cho các mẫu SUV hạng trung khi mà các thương hiệu sẽ cắt giảm được rất nhiều chi phí cho sản xuất.

Xe bán tải

Có hai dòng bán tải trên thị trường hiện nay bao gồm:

Loại có trọng tải chở hàng nhỏ hơn trọng tải chở người (được liệt vào nhóm xe con)

Loại có trọng tải chở hàng lớn hơn trọng tải chở người (được ưu đãi thuế, phí trước bạ như xe tải).

Có nên mua xe bán tải?

Để trả lời cho câu hỏi “Có nên mua xe bán tải” chúng tôi sẽ cùng bạn đi phân tích những ưu điểm và nhược điểm của dòng xe này:

Ưu điểm khi mua xe bán tải

Khi mua xe bán tải bạn sẽ có khá nhiều lợi ích, phải kể đến như:

#1. Thuế thấp

Đây là lý do chính khiến thị trường xe bán tải trở nên sôi động, Loại xe này có thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Nếu nhập nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN thì mức thuế này còn giảm hơn nữa: chỉ 5%. Trong khi đó các dòng xe con khác, thuế nhập khẩu lên tới 50% (đối với các nước trong khu vực ASEAN) và cao nhất là 70% đố với các nước khác.

Nếu tính thuế theo luật mới ban hành, một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc còn đắt hơn gấp nhiều lần do chịu mức thuế cao trong thời gian sắp tới. Chính vì vậy mà việc mua một chiếc xe bán tải vẫn có nhiều lợi hơn.

#2. Chất lượng vượt trội

Giá bán tương đương dòng sedan, trong khi đó bán tải có thể vận hành ở địa hình đa dạng hơn, bất chấp các loại địa hình hiểm trở như đường đồi níu, sông suối nhỏ.

Nói cho vui, nếu Hà Nội có lụt lớn, những dòng xe con thông thường sẽ phải “đứng chết lặng” dưới dòng nước, nhưng với xe bán tải thì việc lụt ngập bánh xe cũng không làm khó được dòng xe này di chuyển “phăng phăng”.

Xe bán tải thách thức mọi địa hình

Không chỉ vậy, gần đây các mẫu xe bán tải bắt đầu thay đổi tư duy thiết kế khi xe được trang bị nhiều tính năng tiện nghi như trên các mẫu xe du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. So với những chiếc xe hơi thông thường, xe bán tải hiện nay không hề “kém thông minh”, nhiều xe bán tải cabin kép, 4 cửa, đủ chỗ cho 5 người ngồi.

Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng nâng cấp nội thất cho chiếc xe bán tải để chúng thân thiện hơn với người dùng, tạo cảm giác thỏa mái, êm ái như ngồi trên chiếc xe thông thường với ghế bọc da, tui khí, thiết kế ghế ngồi linh hoạt, âm thanh chất lượng cao, camera lùi, bộ điều khiển thông minh, tích hợp các nút trên vô lăng,…

Ngoại thất nhiều mẫu bán tải được hoàn thiện với thiết kế đẹp, hiện đại cộng với khả năng vận hành mạnh mẽ, và nổi bật với tính đa dụng (có thể chở cả người và đồ đạc thuận tiện)

Nhiều người cho rằng đây là mẫu xe này có đầy đủ tiện nghi sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp mang phong cách thể thao và phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hành lý.

#3. Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, xăng dầu

Nhờ được trang bị động cơ mạnh mẽ, với các tính năng vốn có của một chiếc xe bán tải thông thường để có thể chịu được trọng lượng lớn, vượt mọi địa hình nên xe bán tải không dễ bị hỏng hóc như những loại xe thông thường khác. Do vậy, bạn sẽ không tốn quá nhiều tiền cho chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Hầu hết các mẫu xe bán tải đều sử dụng động cơ chạy dầu Diesel giúp tiết kiệm một khoản khá lớn. Một số mẫu khác cũng sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu để giảm số tiền phải chi khi sử dụng.

Nhược điểm khi mua xe bán tải

Tuy nhiên, khi mua xe bán tải bạn sẽ phải đối diện với một số bất lợi như:

Xe bán tải bị áp niên hạn sử dụng 25 năm như các mẫu xe tải, vì vậy nếu có ý định sử dụng lâu dài, bạn nên cân nhắc thêm.

Xe bán tải có kích thước cá cồng kềnh khi đi trên phố. Đặc biệt vào những thời điểm tắc đường, một chiếc xe bán tải sẽ chiếm khá nhiều diện tích, vì vậy mà sẽ cũng rất khó để quay đầu hay tìm nơi đậu đỗ.

Vậy có nên mua xe bán tải hay không? tin chắc là khi đọc qua các ưu điểm, nhược điểm của mẫu xe này, bạn đã có câu trả lời cho chính mình.

Tư vấn mua xe bán tải phù hợp Số chỗ ngồi cho phép

Các mẫu xe bán tải có nhiều kiểu dáng cabin khác nhau. Do đó, người dùng sẽ không khó khăn trong việc chọn được một mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các xe có cabin tiêu chuẩn, cabin dạng mở rộng hay cabin dạng thuyền:

Cabin tiêu chuẩn: Loại cabin này chỉ có một băng ghế dài hoặc hai ghế phía trước cho tài xế lẫn hành khách. Không hề có bất kỳ ghế phụ nào khác, kể cả khoảng trống để đồ trong cabin.

Cabin dạng mở rộng (Extended): Loại cabin này thì có thêm băng ghế hoặc ghế phụ cho hành khách ngồi phía sau tài xế. Một điểm thú vị khác nữa là bạn có thể chứa được khá nhiều đồ trên loại cabin này.

Cabin dạng thuyền (Crew): Loại cabin này có tới tận 4 cánh cửa và 2 hàng ghế ngồi. Đây là loại cabin phổ biến hiện nay và được nhiều tài xế ưa chuộng.

Thùng hàng dài bao nhiêu thì đủ ?

Thùng chở hàng trên xe bản tải có chiều dài với các kích thước khác nhau, cơ bản từ 1,52 đến 2,43 mét.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và khối lượng hàng hóa thường xuyên phải chuyên chở mà bạn nên cân nhắc lựa chọn loại xe bán tải có kích thước thùng chứa phù hợp. Nếu bạn chở những loại hàng nặng và lớn thì bạn nên mua xe pickup chịu được tải trọng lớn với thùng hàng ngắn.

Bạn muốn mua một chiếc xe bán tải hạng nhẹ hay hạng nặng ?

Về cơ bản, xe bán tải hạng nhẹ có kích thước nhỏ và chịu trọn tải ít hơn so với các mẫu xe hạng nặng, tuy nhiên đổi lại những xe bán tải hạng nhẹ lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Còn nếu nhu cầu vận tải của ban lớn, thì bạn nên chuyển nhu cầu từ xe hạng nhẹ sang xe hạng trung, thậm trí là hạng nặng.

Lựa chọn động cơ

Những xe bán tải hạng nhỏ và tầm trung thường được trang bị động cơ 4 xy-lanh hoặc 6 xy-lanh. Xe Pickup hạng nặng thì lại được nhà sản xuất bổ sung thêm nhiều tùy chọn động cơ khác nhau.

Hầu hết các loại xe bán tải trên thị trường hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị động cơ sồ sàn hoặc số tự động, dẫn động 2 cầu hoặc 4 cầu.

Bạn có muốn dùng chiếc xe bán tải làm xe đầu kéo hay không ?

Nếu bạn muốn sử dụng chiếc xe bán tải mới sắm như một chiếc xe đầu kéo? Trước tiên bạn cần xác định trọng lượng bạn muốn kéo là bao nhiêu.

Sau đó, khi tìm hiểu các mẫu pickup, hãy để ý đến các thông số kỹ thuật như công suất (mã lực), số vòng mô-men xoắn và cấu tạo khung gầm phù hợp.

Bạn yêu thích thương hiệu nào?

Xe bán tải được người dùng khắp thế giới ưa chuộng nên đã có rất nhiều “ông lớn” trong ngành như GM, Mercedes, BMW, Ford, Toyota, Nissan, Isuzu, Mitsubishi… tham gia khai thác thị trường này.

Các dòng xe bán tải như: Nissan Navara, Toyota Hilux, Ford Ranger, Mazda BT50, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Isuzu D-max … đang cạnh tranh khốc liệt góp phần làm cho thị trường xe bán tải ngày càng sôi động và phát triển.

Xe bán tải Mitsubishi Triton 2019 mới nhất

Giá của các dòng xe bán tải tại Việt Nam cũng chịu mức thuế suất khá thấp, khoảng 600 triệu đến 900 triệu là bạn có thể sở hữu một chiếc Pickup xịn rồi.

Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn một mẫu bán tải, hãy liên lạc với chúng tôi theo số Hotline 0969866608 để được tư vấn miễn phí.