Hướng Dẫn Nâng Hạng Bằng B2 Lên D

Bằng lái xe hạng D là gì?

Giấy phép lái xe hạng D cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

Ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C.

Giấy phép lái xe hạng D có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp. Đây là loại bằng phổ biến dành cho tài xe muốn chạy xe 16 chỗ, xe 29 chỗ chở người ở các công ty du lịch, chở khách. Ngoài ra, bằng D còn có thể lái được các loại xe phổ biến khác như taxi, xe tải. Lộ trình nâng hạng lên hạng D thường được các tài xế lựa chọn trước để đáp ứng nhu cầu công việc.

Điều kiện nâng bằng lái xe B2 lên D?

Tài xe tham gia khóa nâng hạng bằng lái xe từ B2 lên D cần phải đạt được điều kiện sau đây:

Đủ tuổi, cụ thể là đủ 24 tuổi tính đến ngày dự thi sát hạch lái xe;

Đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề và số km lái xe an toàn. Thời gian hành nghề từ 05 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Trường hợp người học nâng hạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với hình thức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thời gian lái xe an toàn được tính từ ngày chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Người học để nâng hạng giấy phép lái xe lên hạng D phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên.

Nhiều tài xế liên hệ ban biên tập DẠY LÁI XE hỏi: “tôi chưa đủ tuổi thì có thể nâng hạng từ B2 lên D được không?” Theo yêu cầu trên thì bạn vẫn có thể tham dự khóa học nâng hạng. Chỉ khi đi thi sát hạch bạn cần đủ độ tuổi theo quy định. Thời gian hành nghề trên 05 năm được tính từ thời điểm cấp bằng B2 của tài xế.

Chương trình đào tạo nâng hạng giấy phép lái xe B2 lên D

Đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Thời hạn bảo lưu là 01 năm, nếu không thi tốt nghiệp phải đào tạo lại theo khóa học mới. Như vậy, thời hạn bảo lưu khóa học nâng hạng B2 lên D là 01 năm. Tài xe chưa đủ tuổi nên đăng ký học nâng hạng sớm để có lịch thi sớm khi đủ độ tuổi. Đây là cách nhiều tài xe B2 đang học để được nâng hạng khi vừa đủ 24 tuổi.

Thời gian học nâng hạng B2 lên D

Chương trình đào tạo nâng hạng B2 lên D được quy định và phân bổ như sau:

Tổng thời gian đào tạo: 52 ngày. 336 giờ (lý thuyết: 56, thực hành lái xe: 280);

Các môn kiểm tra:

Kiểm tra các môn học trong quá trình học;

Kiểm tra cấp chứng chỉ đào tạo khi kết thúc khóa học gồm: môn Pháp luật giao đường bộ theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết; môn Thực hành lái xe với các bài thi liên hoàn, bài tiến lùi hình chữ chi và lái xe trên đường;

Quy định về số km học thực hành lái xe:

Tổng số km thực hành lái xe/01 học viên: 380.

Như vậy, thời gian học nâng hạng B2 lên D khá nhanh, chỉ trong vòng 1.5 tháng là tài xe đã hoàn tất và thi chứng chỉ tốt nghiệp. Các bài thi tốt nghiệp bao gồm lý thuyết và thực hành khá đơn giản. Tỷ lệ đạt tốt nghiệp lên tới 99%.

Hồ sơ đăng ký học và thi sát hạch nâng hạng

Hồ sơ nâng hạng B2 lên D tương đối đơn giản, bao gồm các loại giấy tờ sau:

Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định, có tại trung tâm đào tạo.

Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài;

Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định;

Bản sao giấy phép lái xe;

Ảnh chân dung.

Chi phí học nâng bằng B2 lên D

Chi phí là câu hỏi được nhiều tài xế quan tâm nhất sau yếu tố thời gian đào tạo. Giá tiền nâng bằng B2 lên D ở mỗi vùng miền khác nhau do chất lượng các trung tâm khác nhau. Về cơ bản, chi phí trọn gói bao gôm các hạng mục sau:

Chi phí đào tạo: Mức thu tùy theo mỗi trung tâm đào tạo lái xe ô tô khác nhau. Giá tiền trung bình khoảng 6,000,000 VNĐ đến 8,500,000 VNĐ.

Chi phí sát hạch: Đây là mức thu của Sở GTVT được quy định chung cho toàn quốc. Bao gồm:

Phần thi lý thuyết: 90,000 VNĐ

Phần thi thực hành: 300,000 VNĐ

Phần thi đường trường: 60,000 VNĐ

Lệ phí cấp bằng: 135,000 VNĐ

Nói chung, chi phí nâng hạng B2 lên D tương đối phù hợp với mặt bằng chung. Các tài xế nên đăng ký học và thi sớm để có bằng D luôn, tránh các đợt thay đổi luật mất thời gian.