Phổ Biến 5/2024 # Bằng Lái Xe Hạng D Là Gì? Thông Tin Cần Biết Về Loại Gplx Hạng D # Top 6 Yêu Thích

Bằng lái xe hạng D là một loại giấy phép lái xe thường dùng để lái các loại khách, xe du lịch đến 30 chỗ ngồi ( tính cả người lái xe ) và các loại phương tiện xe hạng nặng trên 3500kg. Giấy phép lái xe hạng D thường không quá khó vì hạng bằng này yêu cầu phải nâng hạng từ người đã có kinh nghiệm lái xe trên 03 – 05 năm, bởi vậy chỉ cần tập trung tâm lý và nắm vững các quy tắc thì tỉ lệ độ của loại này rất cao.

Giấy phép lái xe hạng D là loại chứng chỉ do nhà nước, Bộ Giao Thông Vận Tải cấp phép cho tài xế hành nghề lái xe trên dòng xe hạng nặng, đặc biệt nhất là loại xe khách đến 30 chỗ ngồi. Chủ nhân của tấm bằng này có quyền lái xe với mục đích kinh doanh vận tải hoặc không. Bạn hãy chú ý thông tin này để sau khi lấy bằng để có phương hướng tốt nhất cho mục đích sử dụng bằng trong tương lai của mình.

Những thông tin về giấy phép lái xe hạng D

Bằng D lái được loại xe nào? chạy được loại xe gì? Đây là câu hỏi thường xuyên nhất của những người đang tìm hiểu và muốn học lái xe hạng D. Ngoài ra còn một số thắc mắc khác như: Độ tuổi được phép học lái xe hạng D, thời hạn cũng như thời gian sử dụng bằng là bao lâu?, đặc biệt khi sở hữu bằng D thì có thể nâng lên những hạng bằng nào khác? Các thông tin được giải đáp cụ thể như sau:

Bằng D chạy được xe gì? Lái được những loại xe nào?

Ô tô chở người từ 10- 30 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho lái xe.

Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

Cụ thể, người sở hữu bằng lái xe hạng D được phép các loại xe 4 – 9 chỗ ngồi, các loại xe khách từ 9 – 16 – tối đa 30 chỗ ngồi (tính cả người lái xe), các loại phương tiện hạng nặng cả trên và dưới 3500kg, tất cả các loại xe ô tô số sàn và số tự động quy định của hạng bằng B1, B2.

Loại bằng này khác biệt với bằng C chỉ ở chỗ được phép lái xe ô tô trên 10 chỗ ngồi đến tối đa 30 chỗ ngồi, điều này ưu ái hơn với việc xin làm tài xế xe khách, các tuyến xe đường dài bởi hầu hết các loại xe này đề đến 30 chỗ ngồi.

Những cách để sở hữu bằng lái xe hạng D

Do tính chất pháp lý bằng lái xe ô tô hạng D cho phép điều khiển xe ô tô chở 10 người trở lên nên giấy phép lái xe ô tô hạng D có yêu cầu cao hơn các hạng B , C. Người thi bằng lái xe ô tô hạng D yêu cầu phải có kinh nghiệm lái xe và số km lái xe an toàn do đó không thể học bằng lái xe ô tô hạng D trực tiếp mà phải làm thủ tục nâng hạng bằng lái xe từ hạng B2 hoặc C lên hạng D, cụ thể như sau:

Đối với hạng B2 lên D:

Kinh nghiệm lái xe tối thiểu từ 05 năm trở lên

Cần đủ 100.000km lái xe an toàn

Đối với hạng C lên D:

Kinh nghiệm lái xe tối thiểu từ 03 năm trở lên

Cần đủ 50.000km lái xe an toàn.

Ngoài ra khi nâng hạng lên D bạn cần có bản sao bằng tốt nghiệp THCS (tức học hết lớp 9) phô tô công chứng sao y bản gốc và điều kiện về giấy khám sức khỏe dành cho người lái xe.

Độ tuổi và thời hạn của bằng D

Đối với người học lái xe hạng D ngoài điều kiện phải đày đủ sức khỏe và hồ sơ theo yêu cầu chung thì còn bắt buộc học viên phải đạt đủ điều kiện về độ tuổi tối thiểu là ≥ 24 tuổi tính đúng ngày tham gia kỳ thi. Ngoài ra, bạn cần có bằng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương để được xét duyệt thi lấy bằng D.

Có một lưu ý nho nhỏ là hạng D không thể học trực tiếp mà phải yêu cầu qua khóa nâng hạng từ B2 lên D hoặc từ C lên D

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 12/2024/TT-BGTVT quy định cụ thể thời hạn cho tài xế sử dụng giấy phép lái xe hạng D như sau:

Giấy phép lái xe hạng D có thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày cấp.

Như vậy bằng D có thời hạn sử dụng như các loại bằng lái xe hạng nặng khác là 05 năm, sau khi hết hạn thì cá nhân sỡ hữu bằng phải gia hạn để tiếp tục sử dụng tấm bằng của mình.

Bằng D có thể nâng lên những hạng nào?

Bằng D tuy cho phép tài xế điều khiển loại xe có tải trọng tương đối lớn và lái được các loại xe của hạng B1, B2, C nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế so với bằng E E, FC. Vì vậy, vì tương lai cũng như các đặc thù của công việc, tài xế buộc phải có thêm bằng hạng cao hơn để lái xe trọng tải lớn hơn.

Từ hạng D – hạng FC tương ứng nếu có thời gian hành nghề ≥ 03 năm và số km lái xe an toàn từ 50.000 km trở lên.

Từ hạng D – hạng E: Hành nghề lái xe ≥ 03 năm và đạt từ 50.000 km lái xe an toàn trở lên.

Theo đó, có thể nâng dấu lên được hạng D, E, FC nếu người tham gia sát hạch thỏa mãn những điều kiện trên. Các bác tài hãy cố gắng ghi nhớ thông tin nêu trên để thuận lợi trong việc nâng hạng bằng C, đáp ứng nhu cầu của chính mình.

Vừa qua là các thông tin mới nhất về những quy định bằng lái xe D, bao gồm thời hạn, độ tuổi, nâng dấu từ hạng D lên E, FC, FD Nếu bạn có vấn đề gì thắc mắc đến các loại giấy phép lái xe, học và thi sát hạch đừng ngần ngại liên hệ Trung tâm Dạy Nghề – Trung tâm Sát hạch lái xe Thái Việt.