Review về trường dạy lái xe cho người Việt ở Nhật

Hiện tại có vài tỉnh đã cho phép thi bằng lái xe bằng tiếng Việt, vì thế số lượng người Việt Nam học và thi bằng lái xe ngày càng nhiều. Tháng 9 vừa qua mình theo học nội trú 2 tuần ở trường Maebashi tỉnh Gunma, sau đó mình đã thi đỗ honmen ngay lần thứ 1. Vì thế mình viết bài này để chia sẻ ít kinh nghiệm học và thi bằng lái xe bằng tiếng Việt của mình để các bạn tham khảo.

Chọn trường: mình không tự tin thi bằng tiếng Nhật nên đã vào các diễn đàn về học lái ô tô ở Nhật của người Việt để hỏi kinh nghiệm của người đi trước, sau đó mình lập danh sách các trường có thi karimen bằng tiếng Việt và gọi đến từng nơi để hỏi thông tin, cuối cùng mình thấy trường Maebashi ở Gunma khá là quy mô và cách làm việc chuyên nghiệp nhất. Sau đó mình cũng có gọi lên trung tâm giới thiệu trường dạy lái xe để hỏi thêm về các trường uy tín và có cho thi tiếng Việt ở khu Kanto thì họ cũng giới thiệu trường Maebashi này . Thế là mình yên tâm chọn trường này để nhập học.

** Lưu ý: đây là trường dạy lái bình thường cho tất cả mọi người, kể cả người Nhật và người nước ngoài nên về cơ bản ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Nhật. Tuy nhiên vì số lượng học viên Việt Nam khá đông nên trường có một bạn nhân viên Việt Nam hỗ trợ cho các bạn Việt Nam.

Học Phí: mình chọn gói ở nội trú 2 tuần ăn học trong trường, bằng AT, phòng đơn, giá là 243.000 yên, bao gồm tài liệu và sách tiếng Nhật. (nếu bạn muốn có sách tiếng Việt thì phải mua riêng, giá 5.500 yên). Nếu không ở nội trú và học tập trung kiểu này thì giá sẽ cao hơn rất nhiều, tầm hơn 300.000 yên. Dù giá học phí của trường khá cao so với các trường khác vào thời điểm này, tuy nhiên ưu điểm lớn nhất của trường là có nhân viên người Việt hỗ trợ, có thi bằng Karimen (bằng tạm thời) bằng tiếng Việt, ký túc xá nằm ngay trong trường nên hạn chế được việc phải di chuyển hàng ngày.

Cơ sở vật chất : trường lớp khá mới và sạch sẽ, xe cũng mới tinh, chủ yếu của hãng Mazda. Có nhà ăn cho học viên nằm ngay tầng 1 của ký túc xá, mỗi ngày được ăn 3 bữa miễn phí, nhà bếp nầu ăn ngon và có tâm.

Giáo viên dạy thực hành: trường có rất nhiều giáo viên, chủ yếu là các thầy cô trẻ nên cách dạy dễ hiểu và cũng vui tính nữa nên không cảm thấy mệt mỏi hay ức chế với thầy cô .Vào tiết học lái xe thì một giáo viên sẽ kèm một học sinh, máy tính sẽ chọn giáo viên ngẫu nhiên, nếu cảm thấy không phù hợp với giáo viên nào thì nhà trường sẽ đổi giáo viên cho mình. Ngoài ra, sau giờ học, học viên sẽ viết phiếu nhận xét giáo viên của mình rồi bỏ vào thùng thư, nên hầu như các giáo viên đều cố gắng dạy cho tốt tránh bị học viên phàn nàn.

Giờ học lý thuyết: có khoảng 2,3 giáo viên chuyên phụ trách phần lý thuyết, tất nhiên là sẽ dạy bắng tiếng Nhật. Giai đoạn 1 có 14 bài lý thuyết, giai đoạn 2 có 18 bài lý thuyết. Hầu hết những gì giáo viên giảng thì đều có trong sách hết. Tuy nhiên bạn nên chăm chú nghe cho kỹ vì giáo viên có nói thêm nhiều tình huống mà khi lái xe thực tế sẽ gặp phải nên rất bổ ích. Ngoài ra sẽ được xem rất nhiều video sinh động và thú vị (có phụ đề tiếng VIệt). Đối với những bạn kém tiếng Nhật thì cũng đừng hoang mang nếu không hiểu giáo viên nói gì, chỉ là sau giờ học các bạn chịu khó coi kỹ hơn nội dung có trong sách là được vì hầu như đề thi cũng là kiến thức trong sách hết.

Giáo viên là người Nhật nên sẽ nói tiếng Nhật, tuy nhiên cũng quoanh quẩn những từ chuyên môn như: đạp thắng, đạp ga, đi thẳng, quẹo trái, phải, xác nhận an toàn… nói chung dù kém tiếng Nhật thì bạn cũng sẽ hiểu được.

Thi bằng lái tạm (Karimen): sau khi học được một tuần thì sẽ được sắp xếp để thi Karimen, qua khỏi ải này là sẽ trở nên nhẹ nhàng. Nếu rớt Karimen, bạn sẽ không được tốt nghiệp đúng ngày vì phải đợi thêm 2 ngày nữa trường mới có đợt thi tiếp theo

Phần thi thực hành thì đơn giản thôi, bạn sẽ biểu diễn cho giáo viên những gì bạn đã học, 15 tiết thực hành chỉ học cách điều khiển xe, lên dốc, xuống dốc, vào vòng cua nên hầu như mọi người đều lái được hết. Ở phần thi này, điều quan trọng nhất đó là AN TOÀN khi lái xe, bạn phải xác nhận an toàn trước khi cho xe chạy, dừng tạm thời trước khi qua đường ray… nói tóm lại phải biểu diễn cái sự coi trọng an toàn khi lái xe cho giáo viên thấy. Bạn đi chậm như rùa bò cũng không sao, lỡ lái vào mép đường cũng không sao, đi vòng số 8 bị trật phải lùi xe lại vài ba lần cũng không sao, nhưng nếu bạn không dừng tạm thời trước biển báo hoặc trước khi qua đường ray hoặc là lao vào đường cấm, hoặc có hành động lái xe không an toàn là sẽ bao rớt.

Phần lý thuyết : là phần khó khăn nhất khi đi thi bằng lái, đề có tổng cộng 50 câu nằm rải đều trong 14 bài học(nếu làm đúng 45 câu trở lên là đậu). Bắt buộc bạn phải học kỹ nội dung từng bài, ngoài ra đề tiếng Việt có sự khác biệt lớn giữa cách dùng từ và cách dịch của từng người dịch nên buộc phải làm nhiều đề để quen với kiểu dịch cũng như tăng khả năng suy luận.

**** Về điểm này hết sức biết ơn bạn Hòa, nhân viên người Việt của trường Maebashi đã chịu khó thu thập các nguồn đề, dịch đề và dành thời gian mấy tiếng đồng hồ cho nhóm học viên Việt Nam để giải đáp những vấn đề thường gặp trong đề thi.

Theo kinh nghiệm của mình: sau mỗi bài lý thuyết mình đều dành khoảng 1,2 tiếng đọc kỹ lại nội dung của từng bài để có kiến thức nền, sau đó mình mới luyện đề, vì nếu không nắm chắc nội dung của bài học mà giải đề liền thì sẽ rất khó nhớ.

Trước khi tốt nghiệp thì sẽ làm bài kiểm định lý thuyết trên máy tính, rớt thì sẽ làm lại cho đến khi đỗ, phần này đơn giản không có gì phải bàn.

Phần thi thực hành thì sẽ lái ra đường (không lái đường cao tốc), sau đó về bãi xe của trường lùi xe vào chuồng. Riêng cá nhân mình khi sau khi lái ngoài đường, đưa xe về lùi vào chuồng không thành công, phải lùi đi lùi lại 2 lần, tưởng rớt rồi mà vẫn được qua. Nghe đồn khóa trước có bạn lái giỏi nhưng chạy quá tốc độ và vượt đèn đỏ là bị đánh rớt ngay lập tức, khóa của mình có bạn do căng thẳng quá chui lộn vào đường cấm cũng bị đánh rớt. Kết luận của mình là : giáo viên của trường chấm thi cũng khá dễ dãi. Điều quan trọng không phải là bạn lái giỏi hay dở mà quan trọng nhất là : lái xe AN TOÀN , nên phải hết sức chú ý các thao tác an toàn, các biển báo , vì nếu bạn lái xe không an toàn thì ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, còn lùi xe bãi có xấu chút cũng chả chết ai. @@

Thi Bằng lái chính thức (Honmen)

Sau khi tốt nghiệp ở trường dạy lái bạn sẽ mang giấy tốt nghiệp này về trung tâm thi bằng lái ở tỉnh của mình để thi 95 câu lý thuyết, nếu đạt được 90 điểm trở lên bạn sẽ được cấp bằng chính thức. Tùy từng tỉnh mà có đề thi tiếng Việt hay không, mình ở tỉnh Kanagawa có cho thi tiếng Việt nên cũng khá dễ dàng, dù cách dịch đề ở Kanagawa có khác chút ít so với tài liệu mình đã học ở trường nhưng do nắm chắc kiến thức đã học và suy luận một tí nên mình đã thi đỗ ngay lần đầu tiên. Một số bạn ở các tỉnh khác không có đề tiếng Việt đã đổi địa chỉ xuống Gunma để thi. Nhóm nhập học chung với mình có khoảng hơn 10 bạn Việt Nam, hầu hết đã đậu honmen ngay lần thi đầu tiên, còn lại 2 bạn thì đậu vào lần thi thứ 2. Nói chung dù bạn có dở thế nào, có yếu tiếng Nhật thế nào mà chịu khó học ngày học đêm trong vòng 2 tuần như bọn mình thì chắc chắn bạn sẽ đỗ chứ không đến nỗi khó như truyền thuyết mọi người đồn đại.

Vì lượng học viên người Việt khá đông và do trở ngại về ngôn ngữ nên mình nhận thấy nhà trường khá ưu ái trong việc hỗ trợ các bạn người Việt ( vd: các video trong bài giảng có phụ đề tiếng Việt, nhiều giáo viên người Nhật cố gắng học một số từ chuyên môn bằng tiếng Việt để hỗ trợ cho các học viên, có nhân viên VN hỗ trợ dịch đề ra tiếng Việt…)

Học viên nội trú nhiều nhất là người Việt Nam nên sau giờ học chúng mình hay tụ tập giải đề chung, nêu ra những tình huống khó hiểu hay thắc mắc để mọi người cùng giải đáp. Nói chung, cộng đồng VN khá giúp đỡ nhau trong việc học, trong 2 tuần học ở đây, từ lúc gặp nhau trong nhà ăn của trường đến khi ngồi chơi chúng mình cũng chỉ nói về các bài học và giải đề. @@

Website của trường:

http://www.maebashi-drivingschool.co.jp/

Annjourney.com

Oct.2020