Cách lái xe ở Hoa Kỳ

Lái xe mà không có bằng lái là bất hợp pháp. Mỗi tiểu bang ở Mỹ có luật lái xe khác nhau. Bạn có thể học các luật này bằng cách đọc hướng dẫn lái xe ở Hoa Kỳ bằng nhiều ngôn ngữ. Bạn cũng cần đọchướng dẫn lái xe ở tiểu bang của mình.

Khi đã đọc và hiểu luật, bạn sẽ phải thi cả lý thuyết và thực hành để lấy bằng lái. Cần hẹn trước lịch thi. Bạn có thể lên mạng, tới tận nơi hoặc gọi cho văn phòng DMV gần nhà bạn nhất. Bạn phải trả một khoản phí để thi và nhận bằng lái. Nhiều tiểu bang cho phép thi bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

Bảo hiểm xe

Bảo hiểm xe chi trả các chi phí trong trường hợp tai nạn hoặc chấn thương. Luật pháp yêu cầu tất cả xe ô tô phải có bảo hiểm cơ bản, phòng trường hợp tài xế gây thương tích cho hoặc thiệt hại cho người khác. Bạn cũng có thể mua bảo hiểm để trang trải chi phí hư hại cho xe của chính mình, hoặc trong trường xe bị trộm cắp.

Ít nhất bạn phải có bảo hiểm xe cơ bản mới được lái xe hợp pháp. Ngay cả khi lái xe của bạn bè, bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng chiếc xe đó có bảo hiểm. Tài liệu bảo hiểm nên giữ trong xe để trình cảnh sát nếu bạn bị chặn lại.

Đăng ký xe

Đăng ký xe là nộp một khoản thuế hàng năm cho tiểu bang. Phí đăng ký cho phép bạn lái xe ra đường và trả tiền cho biển số xe của bạn. Lái xe không đăng ký là bất hợp pháp. Tài liệu đăng ký nên giữ trong xe để trình cảnh sát nếu bạn bị chặn lại.

Mẹo an toàn và lái xe Tai nạn

Nếu gặp tai nạn khi lái xe, bạn phải dừng lại. Không được rời khỏi hiện trường vụ tai nạn mà không dừng lại. Nếu xe vẫn hoạt động, hãy cố gắng tấp vào lề đường. Nếu có người bị thương, bạn nên gọi 911 ngay lập tức.

Nếu không có người bị thương, bạn nên ghi lại tên, số điện thoại, địa chỉ, số bằng lái, biển số xe và thông tin bảo hiểm của người bạn đụng phải hoặc đụng phải bạn. Nếu có nhân chứng (người chứng kiến) vụ tai nạn, bạn cũng nên lấy tên và số điện thoại của họ. Nếu có máy ảnh, hãy chụp lại bất kỳ thiệt hại nào. Bạn cũng nên ghi lại vị trí vụ tai nạn và chụp ảnh lại.

Sau tai nạn, nên báo cáo cho công ty bảo hiểm của bạn ngay lập tức.

Lái xe trong thời tiết xấu

Tùy thuộc vào nơi bạn chuyển đến ở Mỹ, thời tiết có thể rất khác so với nước bạn. Đây có thể là lần đầu tiên bạn lái xe trong điều kiện khắc nghiệt.

Nếu đường bị đóng băng hoặc có tuyết, bạn nên tránh lái xe. Nếu cần thiết phải lái xe, đi chậm và sử dụng lốp đi tuyết hoặc dùng xích trên lốp xe. Chúng có thể giúp bạn thắng xe tốt hơn trên mặt băng tuyết.

Mang theo một bộ dụng cụ khẩn cấp trong xe gồm các vật dụng an toàn, ví dụ như đồ sơ cứu, quần áo ấm, nước, dây xích, xẻng tuyết và đèn pin.

Road rage

Road rage (Cơn thịnh nộ trên đường) là một thuật ngữ mô tả sự giận dữ khi lái xe. Mọi người có thể la hét, bấm còi hoặc lái xe sát bạn nếu họ tức giận với cách bạn lái xe. Nếu nhận ra mình đã mắc sai lầm khi lái xe, bạn có thể vẫy tay để ra hiệu xin lỗi. Nếu có người road rage và tức giận với bạn, đừng trả lời. Cố gắng tiếp tục lái xe bình tĩnh nhất có thể và tránh đường họ. Đừng đối đầu hoặc thách thức tài xế đang giận dữ, và không lái xe khi bạn tức giận hay buồn bã. Lái xe cần sự kiên nhẫn và tập trung cao độ.

Mua xe

Đây có phải là lần đầu tiên bạn mua xe ô tô ở Hoa Kỳ? Mua xe là một ràng buộc nghiêm túc. Chúng tôi khuyên nên tìm bạn bè hoặc cố vấn người Mỹ giúp đỡ khi lần đầu mua xe. Bạn có thể vay tiền từ ngân hàng hoặc liên hiệp tín dụng để mua xe. Nhưng khi vay tiền, bạn phải trả lãi hàng tháng, như vậy sẽ tốn nhiều tiền hơn so với việc tiết kiệm và mua đứt bằng tiền mặt.

Khi đã trả tiền chiếc xe hoặc trả hết khoản vay mua xe, bạn sẽ nhận được “giấy chứng nhận sở hữu” – tài liệu hợp pháp chứng minh bạn sở hữu xe này.

Cách mua xe

Thông thường, xe đã qua sử dụng sẽ rẻ hơn so với xe mới. Có thể mua xe cũ từ chủ sở hữu hay từ đại lý. Bạn có thể trả giá. Nếu mua xe đã qua sử dụng, nên xem xét máy móc xe trước khi mua để đảm bảo rằng không có gì hư hao. Bạn cũng sẽ muốn lái thử, tức là lái vài vòng và kiểm tra để chắc chắn mọi thứ đều hoạt động trước khi mua.

Khi mua xe đã qua sử dụng, bạn cần chắc chắn rằng chiếc xe này có “giấy chứng nhận sở hữu” (chứng minh rằng người bán xe cho bạn là chủ xe) hết nợ. Bạn nên đi công chứng (ký hợp pháp) giấy chứng nhận sở hữu xe và nhớ lấy biên lai, cho dù là giấy viết tay, từ chủ xe.

Để mua xe, bạn sẽ cần bằng lái.

Bạn bắt buộc phải đăng ký xe với cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới của tiểu bang để lấy biển số

Bạn cũng phải trả tiền bảo hiểm hàng tháng để lái xe, trả tiền xăng và tiền bảo dưỡng.

Đây chỉ là những gợi ý giúp bạn hiểu rõ hơn về việc lái xe ở Mỹ. Các thông tin này không nhằm mục đích tư vấn pháp lý. Bất kỳ câu hỏi nào về lái xe nên được chuyển đến văn phòng DMV tiểu bang hoặc cảnh sát địa phương.

Điều kiện để mua và sở hữu xe