Đổ xô đi đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải

Từ ngày 1-8-2020, Thông tư 58/2020 (gọi tắt là Thông tư 58) của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực. Trong đó, quy định ô tô kinh doanh vận tải bao gồm: xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Trước thông tin này, nhiều người đã đổ xô đi làm thủ tục đổi màu biển số xe.

Người dân đến làm thủ tục đổi màu biển số xe từ trắng sang vàng tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. Ảnh: Thanh Hải

Những ngày gần đây, tại Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh luôn tiếp nhận lượng lớn người tới làm thủ tục đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải theo quy định.

* Chờ đợi đổi màu biển số

Ông Cao Văn Hoàng (ngụ chúng tôi Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, ông có 2 chiếc xe tải chở hàng thuê cho công ty cũng như chở vật liệu xây dựng. Hiện nay, ông khá băn khoăn về quy trình, thủ tục đổi biển số từ màu trắng sang vàng nên đến đây để nắm các quy định cần thiết. Do không biết rõ, ông mang theo cả xe đi cùng, khi tới nơi thì không vào được vì đoạn đường dẫn vào nơi làm thủ tục đổi biển số ách tắc.

“Ban đầu, tôi tưởng phải có xe để cơ quan chức năng kiểm tra rồi mới cấp biển số. Nhưng đến đây thì được cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn, chỉ cần làm thủ tục đổi biển số. Khi nào xong, có biển số theo lịch hẹn thì chạy xe đến để thay biển số là xong” – ông Hoàng nói.

Gỡ vướng mắc trong cấp biển số màu vàng cho xe vận tải

Sau khi nhiều chủ xe gặp vướng mắc khi đến thực hiện cấp đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng cho xe ô tô theo quy định của Bộ Công an do chưa có hướng dẫn về giấy phép kinh doanh vận tải cá nhân (nhiều trường hợp vào HTX nên không có giấy phép cá nhân). Cục Cảnh sát giao thông đã có hướng dẫn cảnh sát giao thông các tỉnh, thành: chỉ cần chủ xe vào HTX và có giấy phép kinh doanh vận tải của HTX thì có thể xin cấp, đổi biển số.

Tương tự, ông Lục Ngọc Quỳnh (ngụ xã Đông Hòa, H.Trảng Bom) cho biết, ngay khi có thông tin chuyển đổi biển số màu trắng sang màu vàng ông đã sắp xếp công việc để đi làm thủ tục. Xe ông chủ yếu chạy dịch vụ nên thường lưu thông trên đường. Do đó, nếu đổi biển số sớm thì sẽ thuận lợi trong kinh doanh, tránh các trường hợp bị xử phạt không đáng có.

Theo ông Quỳnh, lượng người quá đông nên từ sáng đến trưa vẫn chưa được mời vào làm việc. Nhiều trường hợp không chờ được đã bỏ về, đợi hôm sau quay lại. Trong khi đó, một số người ở xa vẫn cố gắng chờ vì sợ mất thời gian đi lại nhiều lần.

“Nhiều người cùng đi làm có thể gây ra quá tải, vì vậy, cơ quan chức năng nên cử cán bộ hướng dẫn hoặc dán thông báo chi tiết để người dân tìm hiểu, tránh tình trạng chờ đợi vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến công việc” – ông Quỳnh nói.

Không chỉ người dân, hộ kinh doanh nhỏ mà nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm đến việc thực hiện đổi màu biển số. Nhân viên của một hãng taxi hoạt động trên địa bàn Đồng Nai chia sẻ, từ ngày 15-8, công ty đã bắt đầu đi đăng ký thủ tục chuyển đổi. Do công ty có hơn 500 xe hoạt động nên phải chia ra nhiều đợt và đến nay đã có 100 xe taxi đã thực hiện xong. Sắp tới sẽ hoàn thành việc đổi màu biển số cho tất cả các xe đang kinh doanh dịch vụ taxi của hãng.

* Thời hạn đổi còn dài

Theo Thông tư 58, việc chuyển đổi biển số xe màu trắng sang biển số màu vàng, chữ số màu đen và kích cỡ biển số đối với xe kinh doanh vận tải, áp dụng từ ngày 1-8-2020 và hạn cuối để chuyển sang biển số vàng là ngày 31-12-2021.

Cụ thể, tại Điều 25 của thông tư này quy định về biển số xe cấp mới cho xe hoạt động kinh doanh vận tải (gồm xe khách, xe tải, taxi truyền thống, xe hợp đồng, công nghệ) sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, series biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Ngoài ra, về kích cỡ biển số xe cũng được quy định tại Thông tư 58 như sau, ô tô rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước mới có chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm. Riêng xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số có kích thước, chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm, hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Trung tá Bùi Thị Vui, Phó đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhấn mạnh, chỉ những phương tiện sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải mới thuộc diện phải đổi màu nền biển số từ màu trắng sang màu vàng. Thời gian thực hiện còn dài, kéo dài đến 17 tháng nên quá trình thực hiện hoàn toàn khả thi, thuận lợi cho người dân, các doanh nghiệp vận tải.

Theo trung tá Vui, với những trường hợp là xe đăng ký mới sẽ rất nhanh vì biển số đã có sẵn trong kho, bấm số là có thể lấy biển ngay. Còn các trường hợp cấp đổi sẽ phải đợi một thời gian nhất định, khoảng 5-7 ngày để làm biển số. Người dân khi đi làm thủ tục không cần mang theo phương tiện, khi có giấy hẹn lên lấy biển số thì mới đem xe đi để gắn biển số. Xe đổi biển số sẽ được giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển số và không phải đổi đăng ký xe.

Đặc biệt, công an các địa phương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức rà soát các phương tiện trong diện phải đổi biển số và có thể tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó, cơ quan công an sẽ chủ động hẹn lịch các tổ chức, doanh nghiệp là chủ phương tiện đến để đổi biển số sao cho thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Thanh Hải