Những ngày đầu thực hiện đổi biển số xe kinh doanh vận tải

Những ngày đầu thực hiện đổi biển số xe kinh doanh vận tải

Từ ngày 1.8, Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16.6.2020 của Bộ Công an “Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” có hiệu lực. Đối với những xe đăng ký lần đầu hoặc sang tên, di chuyển từ tỉnh khác đến làm đăng ký từ ngày 1.8 sẽ được cấp biển số mới. Còn đối với các loại xe kinh doanh vận tải đã được cấp biển 5 số nền trắng, chữ số màu đen chuyển sang biển vàng sẽ được giữ nguyên biển. Tất cả các xe kinh doanh vận tải đang có biển trắng sẽ phải chuyển sang biển vàng trước ngày 31.12.2021.

Hoạt động cấp đổi biển số cho các phương tiện vận tải tại Đội Đăng ký – Quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh)

Sau khi nắm bắt được Thông tư số 58/2020/TT-BCA, người dân đã đến làm thủ tục đổi biển, cấp biển mới, trong đó chủ yếu là những người kinh doanh vận tải và xe taxi. Anh Nguyễn Thế Hinh, lái xe ở phường Phan Đình Phùng (thị xã Mỹ Hào) cho biết: Quy định đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng là phù hợp, giống như nhiều nước khác đã làm. Xe kinh doanh đòi hỏi các quy định về thủ tục, thời gian hoạt động, quy trình đăng kiểm phải khác với những xe không kinh doanh. Nhiều trường hợp lợi dụng các quy định của pháp luật chưa chặt chẽ, mua xe về rồi chuyển sang kinh doanh gây thất thoát nguồn thuế cho Nhà nước. Tôi đến đây để làm thủ tục cấp biển mới, lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng được sự hướng dẫn của các cán bộ chức năng nên việc làm thủ tục đổi biển rất thuận lợi.

Theo quy định, đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu, hoặc sang tên từ địa bàn khác đến đăng ký tại Hưng Yên vẫn thực hiện thủ tục đăng ký như trước đây. Còn đối với các phương tiện làm thủ tục đổi biển thì không cần phải mang xe ô tô tới cà số khung, số máy, mà vẫn sử dụng biển trắng hoạt động vận tải cho tới khi được cấp biển vàng. Người dân chỉ cần làm tờ khai, giấy tờ xe, giấy tờ của chủ xe, giấy phép đăng ký kinh doanh là có thể hoàn tất thủ tục đổi biển. Chi phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số đối với ô tô là 150.000 đồng/ô tô; sơmi rơ-moóc đăng ký rời, rơ-moóc là 100.000 đồng.

Trung tá Hoàng Văn Toại, Đội trưởng Đội đăng ký – Quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu hoặc sang tên, di chuyển từ tỉnh khác đến, sau khi kiểm tra đầy đủ hồ sơ thủ tục, chúng tôi sẽ tiến hành cấp biển ngay. Đối với những phương tiện hiện nay đang quản lý, đã được cấp đăng ký biển số là biển màu trắng, sau đó làm thủ tục chuyển sang biển màu vàng, chữ số màu đen, trong thời gian chờ đổi biển, phương tiện vẫn lưu hành bình thường, sau khi có biển số mới, cơ quan đăng ký sẽ tiến hành thông tin cho chủ phương tiện đến nhận biển số mới và sau đó nộp lại biển số cũ. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị doanh nghiệp có nhiều phương tiện, sẽ hướng dẫn cụ thể các thủ tục, hướng dẫn 1 lần để các doanh nghiệp thuận lợi làm thủ tục đổi biển đối với các phương tiện kinh doanh vận tải. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện, hạn chế tối đa việc đi lại, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục đổi biển số, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí đủ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe đáp ứng nhu cầu đăng ký, cấp biển số; huy động cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ đăng ký xe phối hợp với công an cấp huyện tiếp nhận đề nghị đổi biển và thực hiện quy trình cấp, đổi biển số theo từng loại xe (xe khách, xe con, xe tải, xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ…).

Theo ghi nhận tại Phòng Cảnh sát giao thông, trong những ngày đầu thực hiện việc cấp mới và đổi biển số xe ô tô kinh doanh từ biển trắng sang biển vàng, chưa có nhiều các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đến thực hiện đổi biển, chủ yếu vẫn là người dân đến làm đăng ký mới cho phương tiện. Đến 9 giờ ngày 4.8, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã làm thủ tục cấp đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng cho 10 phương tiện vận tải hàng hóa. Sau khi thực hiện các thủ tục, chủ xe đã nhanh chóng nhận được biển số xe mới.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 10,2 nghìn phương tiện tham gia hoạt động vận tải. Đây là các loại phương tiện kinh doanh theo quy định phải đổi biển số sang màu vàng trước ngày 31.12.2021. Ngoài quy định về chuyển và cấp mới biển số màu vàng cho các phương tiện kinh doanh vận tải, Thông tư số 58/2020/TT-BCA cũng quy định một số điểm mới như: Cảnh sát giao thông cấp huyện được quyền tuần tra xử phạt giao thông trên một số tuyến quốc lộ theo phân công của công an các tỉnh; quy định các trường hợp cụ thể cảnh sát giao thông được phép dừng kiểm tra phương tiện; các trường hợp xe chưa có biển số được cấp biển tạm để tham gia giao thông; các quy định được sang tên xe máy cũ không cần giấy tờ mua bán (hiệu lực đến hết ngày 31.12.2020) và một số quy định khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA, Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương là cơ quan tiếp nhận, thực hiện việc cấp đổi biển số xe. Khi thực hiện đổi biển số xe từ màu trắng sang màu vàng, các loại giấy tờ cần mang theo gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu; giấy đăng ký xe; chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể xuất trình hộ chiếu (còn giá trị sử dụng); đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe ở trên, còn phải xuất trình thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của mình.

Phạm Đăng