Cách chọn mua xe đạp đua cần biết

Cách chọn mua xe đạp đua cần biết

Chia sẻ từ cộng đồng mạng về kinh nghiệm chọn mua xe đua:

Để mua được một chiếc ưng ý, bạn cần hiểu về xe đau đua là gì, và các kỹ năng chọn mua xe đạp thể thao cơ bản, bài viết được chia sẻ từ Xe đạp Galaxy: “Một số lưu ý dân chơi xe đạp thể thao cần biết”

1/ Chọn mua xe chất lượng

Chọn mua xe như thế nào mới chất lượng, an toàn và phù hợp với số tiền đã bỏ ra. Xe được nhập nguyên chiếc chất lượng đảm bảo, độ uy tín cao, là xe nhập chính hãng, khung sườn bền chắc. Một số dân chơi xe chuyên nghiệp thường tự mua các bộ phận về tự ráp được gọi là “xe chế”.

Xe tự ráp xét về chất lượng cũng có thể nói là tốt, nhưng xe tự ráp thường là xe đã chơi qua một thời gian muốn độ xe và tạo sự mới mẻ. Người chơi xe tự ráp phải là người có kiến thức nhất định về xe, khi đó mới có đủ tự tin lựa các bộ phận tốt và ráp được 1 chiếc xe. Xe tự ráp thể hiện cái tôi cá nhân mỗi người, t.Một điều lưu ý khi chơi xe là bạn phải phân biệt được chất liệu khung sườn và các phụ tùng để có lựa chon phù hợp với mong muốn.

2/ Chọn loại xe nào phù hợp

Hiện này có 3 dòng xe Road-bike (Xe đua), Moutain-bike ( MTB ), Touring-bike (Xe đạp thực dụng )

Tùy theo sở thích, nhu cầu cá nhân, mục đích sử dụng mà chọn loại xe phù hợp.

Road-bike

Road-bike (hay còn gọi là xe đua, xe cuộc) là loại xe đạp cuộc này có trọng lượng nhẹ, được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng. Ghi đông thường uốn cong thành 2 bậc. Phuộc trước bằng carbon tổng hợp, không có giảm sóc trước hoặc sau. Có lốp và vỏ mỏng, ít gai so với các dòng xe khác để giảm trọng lượng tới mức tối thiểu và giảm tiếp xúc với mặt đường, khung xe được thiết kế tạo tư thế khí động học khi ngồi để giảm ma sát, đạt tốc độ cao.

– Ưu điểm: có lợi thế về tốc độ khi chạy trên địa hình bằng phẳng.

– Nhược điểm: xe đạp cuộc (Road Bike) bám đường rất kém, vì vậy khi đi dưới trời mưa rất dễ trơn trượt lại không có bộ phận chắn bùn. Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật. Bộ khung của Road bike được thiết kế thanh mảnh nên kém hiệu quả đi trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Ngoài ra, giá xe đạp thể thao dòng này cũng khá đắt.

– Giá bán xe đạp thể thao này phụ thuộc nhiều vào trọng lượng của xe, trọng lượng càng nhẹ thì giá tiền càng đắt.

Nếu chỉ dùng di chuyển nhẹ nhàng như đi học đi làm, đi trên các cung đường phẳng thì dùng Road-bike tương đối thuận tiện, còn di chuyển trên địa hình đồi núi nhấp nhô không nên dùng Road- bike vì xe thiết kế phuộc trước bằng carbon tổng hợp, không có giảm sóc trước hoặc sau. Ngoài ra, giá xe đạp thể thao dòng này cũng khá đắt.

Moutain-bike

Moutain-bike có trọng lượng nặng, bánh xe to có đường kính khoảng 650 – 700c, nhiều gai, thích hợp để đi trên địa hình gồ ghề như đường dốc, đổ đèo hay đường rừng. Dòng này đã bù lại được khuyết điểm của Road-bike, do trọng lượng dòng xe đạp leo núi này tương đối nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. Dù tốc độ và sự linh hoạt không bằng nhưng dòng Moutain-bike này chạy được trên mọi địa hình, giá xe cũng mềm hơn, được phổ biến sử dụng.

Touring-bike

Touring-bike có thiết kế có thể mang vác hành lí cho những chuyến du lich, phượt nên trọng lượng xe không quá nặng, thường có khung sườn dài và vững chắc hơn so với Road bike, được làm từ vật liệu chắc và êm để tăng khả năng chịu tải trọng. Loại xe này cũng có thể dùng để đi làm, đi học, nhưng đa số được sử dụng cho những chuyến phượt xe đạp đường trường.

Vấn đề quan trọng khi chơi xe là bạn dùng chúng vào mục đích gì, mỗi loại xe sinh ra để phục vụ mục đích khác nhau, suy nghĩ kĩ để chọn dòng xe phù hợp. Nếu bạn đam mê tốc độ thì Road-bike là lựa chọn lý tưởng, nhưng xe road do nhẹ nên khung sườn và vỏ xe yếu hơn, nếu vào địa hình ghồ ghề thì nên chú ý.

3/ Chọn xe phù hợp với chiều cao

Quan trọng nhất với 1 chiếc xe đạp là khung xe. Chọn 1 chiếc xe đạp thể thao có thiết kế khung xe phù hợp với vóc dáng của mình sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe tốt. Bạn không nên mua xe đạp thể thao quá lớn hoặc quá nhỏ so với vóc người của mình, nó không những gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn trong khi vận hành. Bạn cần một chiếc xe có thể khiến mình cảm thấy thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Chọn xe đạp đúng kích thước là điều vô cùng quan trọng, phải đảm bảo rằng khung xe, yên và tay lái hoàn toàn phù hợp với tầm vóc cơ thể.

Khung xe 80% được sản xuất tại Đài Loan, có nhiều loại. Giá nhân công, nhà máy rẻ đã biến Đài Loan thành trung tâm công xưởng của các hãng xe đạp lớn trên thế giới. Các hãng có tên tuổi về xe đạp như: Giant, Galaxy, Trinx,…. đều sản xuất tại Đài Loan. Đáng lo là hiện nay hàng thật hàng giả lẫn lộn, hàng nhái cũng xuất hiện còn nhanh hơn mẫu mã có sẵn của các hãng xe, vì vậy khi chọn mua xe bạn nên xem xét kĩ chất lượng khung xe, các mối hàn đầu và giữa khung, các chi tiết size in chìm, chữ dập nổi, chất lượng sơn và trọng lượng., bộ chuyển động, bộ đề của xe.

Chất liệu khung sườn cơ bản hiện nay:

Hợp kim thép cacbon– Hợp kim nhôm– Cacbon– TitanTrong đó khung hợp kim thép cacbon và khung nhôm là phổ biến nhất, vì rẻ, bền, không rỉ, nhẹ. Khung cacbon cũng đang thịnh hành, dùng chủ yếu cho dòng Road – bike vì rất nhẹ, tuy nhiên cabon không đủ độ cứng như nhôm và giá thành đắt hơn nên ít được sử dụng hơn. Khung titan thì giá thành rất đắt.

Khung sườn là bộ phận quan trọng nhất của 1 chiếc xe, vì vậy xem xe cần chú ý khung sườn, các mối hàn đầu và giữa khung.

5/ Phụ tùng xe

Một điều quan trọng nữa cần chú ý đó là: đề trước, sau, tay chỉnh đề và tay phanh, trục giữa, đùm trước sau, xích, líp, giò dĩa, đĩa thắng hoặc càng thắng V. Các bộ phần này có nhãn mác, thương hiệu riêng, phổ biến bây giờ là hàng Shimano, Campagnolo, Sram.

6/ Một số hướng dẫn khi sử dụng xe đạp thể thao

Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông, bộ điều khiển có 2 dạng núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên phía tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).

Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ:

Số 1 dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm .Số 2 xe di chuyển với tốc độ vừa phải . Số 3 dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện .Bộ chuyển tốc líp có từ 7 đến 9 tốc độ, kết hợp đề đĩa với đề líp tương ứng:Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3 Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7

Trong khi xe di chuyển , người sử dụng đang đạp thì mới có thể chuyển tốc độ, không đạp ngược pedan.

Để đảm bảo chắc chắn xe vận hành an toàn, ngoài việc kiểm tra các bộ phận có hỏng hóc không, cần phải thường xuyên tăng cường bảo dưỡng các bộ phận như: thắng xe, bộ thay đổi tốc độ, các bộ phận truyền động…

Cách chọn mua xe đạp đua cần biết Tư vấn chọn mua, Xe đạp thể thao, Xe đạp đua

Đăng bởi Mai Tâm

Tags: kinh nghiệm mua xe đạp đua, lưu ý khi mua xe đạp đua, tư vấn mua xe đạp đua, xe đạp Road, xe đạp thể thao, xe đạp đua