Sử dụng xe hơi ở Texas

Ở Mỹ “xe hơi” thường được xem là một trong những biểu tượng của đời sống. Tuy nhiên để sở hữu một chiếc xe hơi và sử dụng được chiếc xe hơi đó trong đời sống là chuyện không hề đơn giản đối với người dưới 18 tuổi! (Đương nhiên là vậy rồi, vì những đối tượng này còn chưa … thành niên mà.) Vì “toan tính” đến việc cho Bình An sử dụng xe hơi khi chưa đủ 18 tuổi, tôi buộc lòng phải tham khảo nhiều thông tin để xem chuyện này (lái xe dưới 18 tuổi ở bang Texas) sẽ như thế nào.

1. Tuổi nào thì được quyền mua hay sở hữu xe hơi?

http://www.carinsurance.com/kb/content43870.aspx

Luật ở bang Texas không quy định một giới hạn tuổi nhỏ nhất để được quyền đứng tên sở hữu một xe hơi.

Tuy nhiên, có quyền sở hữu một xe hơi không đồng nghĩa với việc có thể ký hợp đồng mua xe (Vì tuổi để có thể ký kết các hợp đồng dân sự công dân phải từ 18 tuổi trở lên.), và cũng không đồng nghĩa với việc có thể lái xe mà mình có quyền sở hữu (Phải có bằng lái xe và đã mua bảo hiểm lái xe mới được lái xe.)

2. Đăng ký chủ quyền xe (vehicle titling)

Trong vòng 20 ngày làm việc, xe mua cần phải được đăng ký chủ quyền sở hữu dưới tên của người mua. Không thực hiện đúng việc này có thể đưa đến những rắc rối pháp lý ở cả hai phía, người bán và người mua.

Việc đăng ký chủ quyền sở hữu xe sẽ được thực hiện ở county tax office bởi cả bên bán và bên mua. Việc đăng ký chủ quyền xe được thực hiện bằng cách nộp đơn vehicle title application . Điện thoại liên hệ: (512) 465-3000.

Giấy chủ quyền xe ở Texas

Người mua xe ở Texas sẽ phải trả một mức thuế là trên giá bán của xe khi đăng ký chủ quyền xe.

Nếu đó là một xe cũ, mức thuế vẫn là 6,25% tính trên giá bán của xe hay trên giá trị xe giả định tiêu chuẩn ( standard presumptive value ), tùy theo giá nào cao hơn.

4. Biển kiểm soát xe (license plate)

Các biển kiểm soát xe (bảng số xe) đời mới của Texas có 7 chữ số (trong khi các bảng số xe cũ chỉ có 6 số) và có hàng chữ “The Lone Star State”.

Trừ trường hợp bị mất hay hư hỏng, bảng số xe ở Texas được yêu cầu phải thay mới sau . Ngoài ra, khi bạn mua xe mới có thể giữ lại bảng số xe cũ để lắp vào xe mới !

Với việc đưa vào sử dụng bảng số xe đời mới, khả năng cá nhân hóa bảng số xe không còn nữa. Tuy nhiên có một số mẫu bảng số xe cho người sử dụng có thể chọn lựa . Chi phí làm bảng số xe là .

5. Đăng ký lưu hành xe (vehicle registration)

Đăng ký lưu hành xe là việc phải làm hàng năm (gọi là registration renewal) dưới các hình thức: đăng ký trực tuyến (online), gởi thơ (mail) hay đăng ký tại văn phòng (in person).

Hình thức đăng ký trực tuyến chỉ dành cho công dân hay thường trú nhân của hạt. Hình thức đăng ký trực tiếp tại văn phòng được áp dụng cho người mới đăng ký lần đầu tiên, mới là công dân địa phương hay giấy phép lưu hành xe đã hết hạn.

Phí đăng ký lưu hành xe là , cùng với một mức phí phát hành nhãn đăng ký lưu hành xe, thu theo địa phương ( ở Houston là $10 ).

Chú ý là khi đăng ký lưu hành xe cần có chứng nhận đã mua bảo hiểm lái xe (xem ở dưới). Nếu bạn chưa có mua bảo hiểm lái xe (insurance) thì chỉ có thể đăng ký chủ quyền xe (vehicle title) mà không thể đăng ký lưu hành xe (vehicle registration).

6/ Nhãn đăng ký lưu hành xe (registration sticker)

Sau khi đăng ký lưu hành xe, người mua sẽ nhận được nhãn đăng ký lưu hành xe tại county tax office .

Nhãn đăng ký lưu hành xe được phát hành dưới hình thức một miếng dán nhỏ (decal) được dán vào kiếng xe, trên đó mang thông tin ngày hết hạn đăng ký, nơi đăng ký, số xe, và một phần thông tin xe.

Trong ví dụ trên, xe đăng ký sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng Mười Hai (12) năm 2015 (15). Tuy nhãn đăng ký lưu hành xe có giá trị một năm, nhưng người sử dụng có thể trả trước luôn cho 2-3 năm để tránh việc phải đăng ký lại hàng năm.

Xem qua video clip hướng dẫn sử dụng nhãn đăng ký lưu hành xe . Điện thoại cần để liên hệ: (888) 368-4689 và (512) 465-3000.

1. Tuổi bắt đầu được lái xe ở Texas

2. Thi lấy bằng lái xe ở tuổi dưới 18 ở Texas

Hình bên liệt kê các “bước” chính để một người ở Texas có được bằng lái xe khi chưa đến 18 tuổi.

a. Học lái xe tại các trung tâm đào tạo được cấp phép.

b. Đạt kiểm tra phần thi viết về luật giao thông sẽ được cấp State of Texas Instruction Permit. Đây được xem là một loại giấy phép tập lái xe (với một người lớn trên 21 tuổi đã có bằng lái xe trên một năm).

c. Mua bảo hiểm lái xe để … tập lái! Ở Texas, người dưới 18 tuổi có thể mua bảo hiểm lái xe chung với gói bảo hiểm của gia đình (sẽ có mức phí rẻ) hay có thể đứng riêng bảo hiểm (mức phí sẽ đắt hơn).

d. : Người học lái xe có thể học tại trường, hoặc do .

e. Thi phần thực hành sau khi đã học đủ 32 giờ trong lớp, 7 giờ trên xe, 20 giờ lái xe thực hành (trong đó có 10 giờ lái ban đêm).

Nếu thi đạt phần thực hành, thí sinh sẽ được cấp bằng lái tạm thời (gọi là provisional Class C license). Bằng lái tạm này có cùng “cỡ” bằng lái thông thường, nhưng được “xoay dọc” thành hình chữ nhật đứng. Bằng lái tạm này (và những hạn chế của nó) sẽ tự động hết hiệu lực vào ngày người có bằng lái tròn 18 tuổi.

Chi tiết được viết trong bài “Thi lấy bằng lái xe ở tuổi vị thành niên ở Texas”.

Yêu cầu tối thiểu của bang Texas trong việc mua bảo hiểm lái xe được tóm tắt trong biểu thức 30/60/25, nghĩa là người lái xe phải mua mức bảo hiểm tối thiểu để được chi trả: – $30,000 chi phí chữa trị tổn thương thân thể cho một người trong một tai nạn. – $60,000 tổng chi phí chữa trị tổn thương thân thể trong một tai nạn. – $25,000 cho hư hại của xe.