Bằng lái xe quốc tế Canada có chấp nhận không?

Hỏi: Gửi Du học Việt Phương, năm nay em 27 tuổi, em chuẩn bị đi du học Canada. Em đã có giấy phép lái xe quốc tế IDP. Nhưng em không biết bằng lái xe quốc tế Canada có chấp nhận hay không? Bằng lái xe Việt Nam có dùng được ở Canada không? Hoặc có phải thay đổi gì không ạ? Mong các anh chị giải đáp giúp em với! Em cảm ơn!

Bằng lái xe Việt Nam có dùng được ở Canada không? Câu trả lời là có. Chỉ cần bạn chuyển đổi bằng lái xe Việt Nam sang Canada và luôn mang theo bằng lái xe gốc khi lái xe tại Canada là được.

Để trao đổi bằng lái xe, thông thường cần phải:

Hoàn thành kiểm tra mắt

Cung cấp giấy phép lái xe hợp lệ (nếu đây không phải bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, có thể cần phải dịch)

Chứng minh thư

Cung cấp bằng chứng về địa chỉ (ví dụ: hóa đơn tiện ích)

Trả phí

Hoàn thành bài kiểm tra kiến ​​thức (nếu người đó lái xe dưới hai năm)

Đổi bằng lái xe quốc tế IDP ở từng khu vực tại Canada British Columbia

Nếu họ đã lái xe dưới hai năm, người nộp đơn vẫn có thể đủ điều kiện để được cấp giấy phép BC, nhưng phải hoàn thành Chương trình cấp bằng tốt nghiệp (GLP). Bất kỳ tài liệu nào không phải bằng tiếng Anh phải được dịch bởi một dịch giả của Tập đoàn Bảo hiểm British Columbia (ICBC).

Giấy phép lái xe được trao đổi tại một văn phòng cấp giấy phép lái xe. Những người có bằng lái xe hợp lệ từ các quốc gia khác ngoài những quốc gia được liệt kê ở trên phải thực hiện bài kiểm tra kiến ​​thức lái xe và kiểm tra mắt. Một khi họ đã vượt qua cả hai bài kiểm tra này, họ có thể thực hiện bài kiểm tra đường bộ. Độ tuổi tối thiểu để xin giấy phép học viên ở British Columbia là 16.

Ontario

Cư dân mới có bằng lái xe quốc tế, Canada sẽ cho họ 60 ngày để đổi lấy bằng lái xe của Ontario. Cư dân phải đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Kiểm tra Lái xe hoặc địa điểm Service Ontario College Park ở trung tâm thành phố Toronto. Họ phải ở độ tuổi ít nhất là 16. Nếu một người có hơn hai năm kinh nghiệm lái xe và có bằng lái xe từ một tỉnh hoặc lãnh thổ khác của Canada hoặc từ một quốc gia có thỏa thuận đối ứng (Mỹ, Úc, Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Anh, Đảo Man, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Bắc Ireland, Cộng hòa Ireland, Thụy Sĩ, Đài Loan), họ có thể đổi giấy phép lái xe lấy bằng lái Ontario.

Quebéc

Cư dân mới ở Québec có tới 12 tháng để xin cấp giấy phép trao đổi. Người không cư trú (ví dụ những người có visa du lịch sáu tháng) có thể sử dụng giấy phép của họ trong sáu tháng. Để đổi bằng lái xe ở Québec, một người phải đủ 16 tuổi và có bằng lái xe hợp lệ. Một số cư dân mới có thể trao đổi giấy phép của họ thành giấy phép lái xe Québec mà không cần kiểm tra nếu quốc gia của họ có thỏa thuận đối ứng.

Để biết được một người có đủ điều kiện để được cấp giấy phép Québec hay không, họ phải liên hệ với Société de l’Assurance Cars (SAAQ) qua điện thoại và đặt lịch hẹn. Chỉ những người có tài liệu Xác nhận thường trú mới có thể trao đổi giấy phép của họ hoặc được cấp bằng lái xe Québec. Bất kỳ tài liệu bằng một ngôn ngữ khác tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải được dịch bởi một dịch giả chính thức.

Việc học và thi xin giấy phép lái xe ở Canada sẽ khá tốn kém, do vậy nếu bạn đủ 18 tuổi bạn có thể thi bằng lái xe từ Việt Nam để chuyển đổi khi sang Canada ở tại 1 số tỉnh bang của Canada sẽ đỡ tốn kém hơn.

Du học Canada cần mang theo giấy tờ gì?

Bằng lái xe quốc tế Canada có chấp nhận không chỉ là một trong số vô vàn vấn đề mà du học sinh phải quan tâm. Bạn Nam cũng như các du học sinh khác còn phải chú ý nhiều việc khi du học Canada, để quá trình diễn ra thuận lợi.

Sau khi đã nhận được Study Permit từ Lãnh sự quán có nghĩa là bạn đã được chấp thuận sang học tập tại Canada. Việc cần làm tiếp theo là bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cũng như hành lý sang Canada trước ngày nhập học.

Hành lý du học Canada cơ bản bao gồm:

Vé máy bay

Passport nên còn hạn suốt thời gian học

Giấy tờ học tập ở Việt Nam (bao gồm học bạ cao nhất, bảng điểm trong 3 năm gần nhất, chứng chỉ tiếng Anh và các bằng cấp đạt được)

Giấy tờ của trường (thư chấp nhận học, biên lai đóng học phí và các giấy tờ khác…)

Bạn nên bỏ tất cả các giấy tờ này vào một bìa hồ sơ cẩn thận để không bị thất lạc và mang theo khi nhập cảnh Canada.

Kinh nghiệm nhập cảnh Canada

Bỏ túi những kinh nghiệm nhập cảnh Canada sau đây sẽ rất cần thiết với bạn đấy:

Một số mặt hàng không được phép vào Canada trong hành lý của bạn, có những hạn chế đối với rượu, thuốc lá, súng, thực phẩm cũng như các sản phẩm động vật và thực vật và các loại thuốc cấm nhập cảnh khác

Đừng mang túi xách hay đồ dùng của người khác trong hành lý của bạn

Trong chuyến bay của bạn, bạn sẽ nhận được một thẻ để khai báo những gì bạn đang mang vào Canada, hãy nhớ rằng hải quan Canada có thể chọn để tìm kiếm hành lý

Khi bạn đang lên kế hoạch cho hành lý của mình, chỉ bao gồm chất lỏng trong các thùng chứa dưới 100ml

Đính kèm một thẻ địa chỉ cho mỗi kiện hành lý với tên của bạn và địa chỉ của điểm đến của bạn ở Canada

Khi làm thủ tục tại sân bay, hãy hỏi xem hành lý của bạn sẽ đi thẳng đến điểm đến của bạn ở Canada hay bạn phải chuyển hành lý tại nơi quá cảnh

Giữ tất cả các tài liệu quan trọng, thuốc men và các mặt hàng đắt tiền như máy ảnh, đồ trang sức, máy tính xách tay, điện thoại, thẻ tín dụng và tiền mặt trong túi xách của bạn, thay vì đóng gói chúng trong hành lý ký gửi của mình