Ngày Thi Bằng Lái Xe Máy A1, Mô Tô A2 Diễn Ra Như Thế Nào?

Quy trình thi bằng lái xe máy A1 và mô tô A2 trong năm 2020 sẽ được Trường Học Lái Xe Mô Tô TPHCM cập nhật thật đầy đủ trong bài viết này. Nhằm hỗ trợ những học viên lần đầu tiếp cận với kỳ thi sát hạch GPLX mô tô các hạng có thể nắm rõ và tiến hành ghi danh trong thời gian sớm nhất.

Đa phần những bạn đang có dự định đi đăng ký thi bằng lái xe lần đầu, sẽ đặt ra các câu hỏi có dạng như: ” cách thi bằng lái xe A1, A2 như thế nào?” hay ” cần chuẩn bị những gì khi đi đăng ký thi bằng lái xe máy? ” chẳng hạn.

Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, tuyển sinh tôi nhận thấy rằng khá nhiều học viên luôn gặp khó khăn trong quá trình ghi danh trong các khâu thủ tục – hồ sơ, chưa hiểu rõ được quy trình thi bằng lái xe A1 – A2 diễn ra như thế nào. Vì thế, chúng tôi xin phép chia sẻ các thông tin chính xác nhất để giúp các bạn ghi danh một cách dễ dàng nhất.

Cách Đăng Ký Thi Bằng Lái Xe A1, A2 Như Thế Nào?

Đầu tiên các bạn sẽ phải nắm rõ được các thông tin về điều kiện tham gia bắt buộc đối với người có nguyện vọng tham gia thi bằng lái, đồng thời sẽ là các thủ tục giấy tờ cần phải chuẩn bị. Cũng như các thông tin về lịch thi, lệ phí và một vài thông tin quan trọng khác.

Cơ bản việc thi sát hạch GPLX A1 và A2 sẽ có nét tương đồng, vì thế các thông tin cơ bản sẽ giống nhau!

Độ tuổi tham gia: đủ từ 18 tuổi trở lên.

Công dân: Việt Nam hoặc nước ngoài (yêu cầu khả năng đọc – viết – nghe – hiểu – ghi – nói tiếng Việt cơ bản)

Điều kiện sức khỏe: dựa theo quy định do Sở GTVT ban hành.

Việc thi bằng lái hạng A1 & A2 chỉ áp dụng dành cho những người thi mới, những ai đã có bằng lái xe thẻ PET rơi vào trường hợp bị mất hoặc bị CSGT giữ sẽ không thể thi lại được.

Trường hợp bạn đã có bằng lái xe trước nhưng dạng thẻ giấy cũ vẫn có thể thi lại mới hoàn toàn.

Nếu có bằng ô tô có được miễn thi lý thuyết A2? Câu trả lời là “không” vì việc có bằng ô tô dạng thẻ PET chỉ miễn phần thi lý thuyết dành cho hạng A1.

01 bản photo thẻ căn cước/ CMND hoặc Passport.

04 ảnh thẻ nền phông xanh theo đúng quy định (từ năm 2019 trở đi sẽ chụp trực tiếp tại trường)

01 bằng lái xe thẻ PET nếu có (Đối với hạng A1 nếu có bằng ô tô thẻ PET sẽ được miễn thi lý thuyết, riêng A2 dù có bằng ô tô vẫn thi lý thuyết như thường)

01 giấy khám sức khỏe thi lái xe hạng A1 & A2 (yêu cầu khám ở các bệnh viện cấp quận huyện trở lên, đúng mẫu dự thi A1, A2 và đi kèm phiếu xét nghiệm.)

Tùy vào mỗi trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ có mỗi mức lệ phí được áp dụng, chung quy vẫn sẽ áp dụng theo các hình thức như sau:

Học phí đào tạo, bao gồm: tài liệu, phần mềm, tập xe thiết bị.

Lệ phí cấp phát bằng thẻ PET: theo quy định là 135.000 VNĐ.

Phí khám sức khỏe tại trường, nếu có yêu cầu.

Lịch thi bằng lái xe máy A1 sẽ khác hoàn toàn với lịch thi bằng lái xe mô tô A2! Thông thường lịch thi sát hạch A1 tại Trường Học Lái Xe Mô Tô TPHCM sẽ rơi vào các ngày T7 & CN cuối tuần để hỗ trợ các bạn là sinh viên hoặc người lao động có thể ghi danh tốt nhất.

Cùng với đó lịch thi A2 sẽ rơi vào các ngày thứ 2 hoặc thứ 4 hàng tuần dựa theo lịch thi do Sở GTVT đề ra.

Học viên sau khi đã nắm rõ các thông tin ở trên và đã chuẩn bị thật đầy đủ hồ sơ, tùy vào mỗi khu vực sinh sống, học viên sẽ phải tìm đến địa chỉ ghi danh gần nhất để nộp hồ sơ thi. Chẳng hạn ở TPHCM, các bạn có thể nộp hồ sơ thi bằng lái xe A1 & A2 trực tiếp địa chỉ của Trường Học Lái Xe Mô Tô TPHCM – tọa lạc tại 525/18 Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, TPHCM.

Đặc biệt, trường hợp học viên không có thời gian chuẩn bị tất cả thủ tục hồ sơ ở trên. Chỉ cần đem CMND/ Thẻ Căn Cước hoặc Passport để chúng tôi hỗ trợ các thủ tục còn lại.

Học viên ghi danh tại trường sẽ được tư vấn và hướng dẫn quy trình thi đầy đủ đi kèm ” Giấy Báo Dự Thi Sát Hạch ” do nhà trường biên soạn.

Quy Trình Thi Bằng Lái Xe A1, A2 Diễn Ra Như Thế Nào?

Phần thi lý thuyết: nhà trường sẽ cung cấp miễn phí tài liệu và tổ chức 1 buổi học để giúp học viên có thể tiếp cận tốt hơn về Luật Giao Thông Đường Bộ. Với các học viên không có thời gian, có thể nhận tài liệu và bộ đề ôn thi chính xác để học tại nhà, tiết kiệm thời gian của bạn.

Phần thực hành: mỗi tuần, nhà trường sẽ tổ chức các buổi tập xe ngay tại sân thi có giáo viên hướng dẫn trực tiếp để học viên có thể làm quen với sa hình thi, nâng cao kỹ năng lái xe. Đồng thời tổ chức thi thử chấm điểm thiết bị điện tử để học viên kiểm tra năng lực của bản thân.

Hạng A1: học viên sẽ được cấp bộ tài liệu gồm 150 câu hỏi luật cũ hoặc 200 câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm có sẵn đáp án và giải thích.

Hạng A2: học viên sẽ được cấp bộ tài liệu gồm 365 câu hỏi theo luật cũ hoặc 400 câu hỏi theo luật mới có sẵn đáp án và giải thích.

Luật thi bằng lái xe máy mới 2020

Thi bằng lái xe A2 theo luật mới có không?

Tới ngày thi, học viên tìm đúng hội đồng thi của mình và dựa theo thông tin ” GIẤY BÁO DỰ THI SÁT HẠCH A1 HOẶC A2” mà nhà trường cung cấp để tập trung tại địa điểm phòng chờ sát hạch. Khi đi thi các bạn nhớ ăn mặc lịch sự và mang theo 1 cây viết, CMND/ Thẻ Căn Cước bản gốc.

Hạng A1

Hạng A2: có mặt lúc 10H30 (để tập xe trước giờ thi) – 13H00 bắt đầu thi.

Học viên sau khi đã đến tập trung tại phòng chờ, sẽ tiến hành xin 1 tờ khai ” Biên Bản Sát Hạch & Tổng Hợp ” để điền thông tin và sau đó nộp cùng với CMND/ Thẻ căn cước bản gốc (có thể dùng Passport bản gốc thay thế) theo cùng biên bản cho giám thị tại phòng thi.

Giám thi sẽ đọc tên lần lượt các thí sinh dựa theo thời gian mà thí sinh nộp, người đến trước sẽ được thi trước. Khi đã có tên, các bạn sẽ đi theo hướng dẫn của giám thị lên phòng thi. Trước khi vào phòng thi lý thuyết, học viên sẽ bỏ đồ vật tư của mình vào tủ đựng đồ có sẵn trước phòng thi và khi có thông báo sẽ bước vào phòng thi.

Tới giờ thi giám thị sẽ gọi tên học viên lên phòng thi lý thuyết, ở đây nội dung và thao tác sẽ thực hiện trực tiếp trên máy tính. Khi vào đúng vị trí ngồi, màn hình máy tính sẽ hiển thị lên thông tin của học viên bao gồm: Họ tên, Ngày sinh, Khóa thi và Hình ảnh của học viên.

Trường hợp đúng thông tin, học viên sẽ chờ giám thị thông báo thời gian làm bài. Nếu sai các bạn báo giám thị kiểm tra và sửa đổi trực tiếp, tránh trường hợp sai thông tin ra bằng sau này phải đi đổi lại.

Nội dung bài thi lý thuyết sát hạch mỗi hạng sẽ khác nhau, cụ thể:

Đối với hạng A1: đề thi sẽ có 25 câu trắc nghiệm. Yêu cầu làm đúng 21/25 câu.

Đối với hạng A2: đề thi sẽ có 25 câu trắc nghiệm. Yêu cầu làm đúng 23/25 câu

Mẹo học câu hỏi lý thuyết hạng A1 & A2:

Học viên sau khi nhận tài liệu ôn tập, tiến hành đánh dấu trực tiếp đáp án lấy từ phía sau để làm quen và học sơ các dạng câu hỏi.

Tiếp theo các bạn tiến hành ôn tập và luyện thi trực tiếp trên bộ đề chính xác do nhà trường cung cấp để tiết kiệm thời gian ôn tập. Giúp quá trình học thuộc câu hỏi được rút ngắn thời gian.

Sau khi thi đậu lý thuyết, học viên tiến hành xuống sân thi thực hành. Bài thi thực hành lái xe A1 và A2 sẽ giống nhau, bao gồm 4 bài thi sa hình liên hoàn:

Bài thi vòng số 8.

Bài thi đường thẳng.

Bài thi đường quanh co.

Bài thi đường gồ ghề.

Xuất phát điểm học viên sẽ có sẵn 100 điểm ban đầu, hoàn thành hết 4 bài thi. Yêu cầu phải đạt từ 80/100. Các lỗi trừ điểm thường gặp có thể kể đến như:

Chống chân: trừ mất 5 điểm

Chạm vạch thiết bị: trừ mất 5 điểm.

Các lỗi đi sai hình, tắt máy, té xe: trừ 25 điểm (loại trực tiếp)

Lưu ý: phần thi lý thuyết và thực hành sẽ tổ chức chung vào 1 buổi thi. Trường hợp học viên thi đậu phần lý thuyết mới có đủ điều kiện để tham gia bài thi thực hành. Trường hợp lý thuyết sẽ không được thực hành. Nếu rớt 1 trong 2 phần các bạn sẽ phải quay lại địa điểm ghi danh để đăng ký thi lại và chờ đợt thi sau.

Kinh nghiệm và mẹo thi thực hành lái xe A1, A2:

Để thực hiện tốt bài thi thực hành, điều kiện tiên quyết là tất cả học viên phải nhớ được quy trình bài thi sa hình được chúng tôi kể ra như trên. Đồng thời các bạn phải làm quen với các loại xe thi thiết bị tại sân thi.

Thông thường, học viên đăng ký thi bằng lái xe A1 và A2 tại Trường Học Lái Xe Mô Tô TPHCM sẽ được tham gia các buổi tập xe miễn phí có giáo viên hướng dẫn trực tiếp tại sân thi. Cũng như trải qua việc thi thử sát hạch có chấm điểm điện tử để khảo sát năng lực của mình, nên sẽ không quá lo lắng về phần thi này.

Thao tác kiểm tra: các bạn sẽ đội mũ bảo hiểm đúng quy cách và phải kiểm tra kỹ về “độ mạnh yếu” của xe bằng cách giữ thắng và lên ga, tránh trường hợp không quen xe khi lên ga xe sẽ lao khá nhanh và không kìm hãm được tốc độ ban đầu.

Vị trí đặt xe: để giúp cho quá trình khởi động vào vòng số 8 được suôn sẻ, các bạn cố gắng dẫn xe của mình đứng trước chứ “Ấ” thuộc chữ “XUẤT PHÁT“.

Nên đi số mấy? Đối với những chiếc xe cũ hạng A1 thì nên để số “3” riêng xe mới sẽ để số “4“.

Khi vào vòng 8: các bạn cố gắng đi sao cho bánh xe trước luôn nằm sát biên ngoài để bánh sau của mình không chạm được vạch bên trong. Phần thi này khá khó nên bắt buộc phải đi tập xe. Một mẹo nhỏ mà ít người biết đó chính là “khi vừa bước vào vòng số 8, học viên sẽ được phép chống chân 1 lần không bị trừ điểm“.

Phần thi đường gồ ghề: giữ nguyên ga để xe tự động trôi quá, không nên lên ga vì rất dễ bị té. Đặc biệt đối với những bạn có tay lái yếu.

Nếu chẳng may bị té xe, tắt máy khi thi bằng lái thì nên làm gì? Tốt nhất nên đứng yên, không được tự phép ra khỏi phần sa hình thi nếu chưa có hiệu lệnh từ giám khảo.

Tổng Kết

Nhìn chung quy trình thi bằng lái xe A2 hay A1 đều có nét khá giống nhau, chỉ khác mỗi phần thi lý thuyết về số lượng và nội dung câu hỏi ôn tập cũng như điều kiện thi đậu.

Chúc tất cả các học viên đạt được kết quả cao nhất!