Muốn đổi sang biển số màu vàng cần mang giấy tờ gì, chi phí ra sao?

Vì sao phải chuyển sang biển số màu vàng?

Thông tư 58 của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới đường bộ được ban hành có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải. Theo đó, sẽ có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải chuyển sang biển số màu vàng.

Xe kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi sang biển số màu vàng từ ngày 1/8 tới. Ảnh: Csgt.vn.

Tại Điều 11, Thông tư 58 quy định: ” Đối với xe kinh doanh vận tải biển số màu trắng sẽ được phép cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp đổi, cấp lại biển số xe. Chủ xe sẽ nộp giấy tờ để làm thủ tục trên theo Điều 7, Điều 9 tại Thông tư này và kèm theo biển số xe”.

Theo điểm đ khoản 6 điều 25 của thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, xêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Đối với các xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng, chữ số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Việc đổi sang biển số màu vàng đối với loại hình kinh doanh vận tải nhằm tạo điều kiện giúp lực lượng chức năng quản lý, phân biệt tốt hơn các xe hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe.

Đăng ký cấp đổi biển ở đâu và cần các loại giấy tờ nào?

Theo Điều 3, Thông tư 58, việc cấp đổi biển số ôtô do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Phòng CSGT) đảm nhận. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị là:

– Giấy khai đăng ký xe theo mẫu (có thể download và khai trước).

– Giấy đăng ký xe.

– Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể xuất trình hộ chiếu (còn giá trị sử dụng).

– Đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe ở trên, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của mình.

– Hai biển số cũ.

Lưu ý: Cấp đổi biển không cần phải mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy.

Mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số: Đối với ôtô là 150.000 đồng; đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng.

Xe taxi công nghệ có phải đổi biển không?

Theo quy định, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các điểm đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi sang biển trắng như ban đầu.

Tất cả xe kinh doanh vận tải đều phải đổi biển số sang biển số màu vàng.

“Việc đổi biển số màu vàng áp dụng cho tất cả các xe kinh doanh vận tải như: Taxi truyền thống, Grab, GoViet, Be… Khi chuyển đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng quản lý và người dân cũng dễ dàng phân biệt được đâu là xe kinh doanh”, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết.

Quy trình đổi biển số màu vàng

Để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư mới cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số. Chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu. Ngay khi hồ sơ đủ điều kiện, người dân sẽ được cấp biển mới ngay.

Cụ thể, tại điểm đăng ký phương tiện, người dân xuất trình giấy tờ cá nhân cần thiết và điền tờ khai theo mẫu. Sau đó, hồ sơ được kiểm tra và nhập dữ liệu lên hệ thống. Chủ xe tiến hành bấm biển số mới. Biển số mới sẽ được cấp ngay sau khi thực hiện các bước này và hồ sơ hợp lệ.

Tại những điểm đăng ký phương tiện nói trên, thời gian làm việc được niêm yết là từ 7h30 – 11h30 sáng và từ 13h00 – 17h00 chiều, từ thứ Hai đến hết buổi sáng thứ Bảy hàng tuần. Tuy nhiên, thời gian làm việc khác với thời gian tiếp nhận hồ sơ. Do đó, người muốn đổi biển số sang màu vàng cần đi sớm đảm bảo trước giờ đóng cửa ít nhất từ 1-2 tiếng để kịp làm thủ tục.

Thủ tục cấp đổi biển số khá đơn giản, do vậy bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết. Không nên sử dụng dịch vụ “cò mồi” trung gian, gây lãng phí tiền bạc và thời gian.