Xe du lịch biển số Lào “lộng hành” trên địa bàn Đà Nẵng

Như tin đã đưa, lãnh đạo TP và ngành du lịch Đà Nẵng vừa phát động các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch cam kết lắp đặt camera trên các xe chở khách du lịch nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, bảo vệ tài sản của du khách và doanh nghiệp, góp phần phát triển hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, văn minh.

Trong đó, việc xe du lịch biển số nước ngoài mà chủ yếu là xe biển số Lào hoạt động vận chuyển khách du lịch trên địa bàn Đà Nẵng không chỉ đang đặt ra vấn đề về việc lắp đặt camera giám sát trên xe mà còn gây nhiều hệ lụy khác cho công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo môi trường du lịch văn minh, an toàn, cạnh tranh lành mạnh…

Cách đây một vài năm, báo điện tử Infonet từng nhiều lần phản ánh tình trạng xe ô tô vận chuyển khách trá hình mang biển số Lào hoạt động tại Đà Nẵng; các cơ quan chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông… cũng đã có một số lần kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên hiện nay tình trạng này vẫn tiếp tục xuất hiện nhan nhản trên địa bàn TP.

Ngay trưa nay 23/8, xe du lịch biển số Lào 3979 đậu đỗ ở khu vực gần ngã tư Lê Duẩn – Ngô Gia Tự. Tuy biển số Lào nhưng trên xe này lại có bảng thông tin đón khách Hàn Quốc. Và quả nhiên sau khi tham quan chùa Cao Đài bên đường Hải Phòng, rất nhiều du khách Hàn Quốc đã lên xe này để tiếp tục hành trình tham quan, du lịch tại Đà Nẵng!

Có thể thấy các xe biển số Lào nêu trên đều vận chuyển khách du lịch nước ngoài một cách công khai trên địa bàn Đà Nẵng chứ chẳng có chút gì lén lút hay tỏ ra tránh né việc kiểm tra của các cơ quan chức năng. Thế nhưng liệu hoạt động của các xe này có hợp pháp?

Những hệ lụy đặt ra

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty du lịch Omega Tour (chuyên đón khách Hàn Quốc vào Đà Nẵng) cho hay, theo hiệp định ký kết giữa các nước thì xe biển số Việt Nam, Lào, Campuchia được chạy qua biên giới của nhau, xe của nước này được chạy trên lãnh thổ của nước kia, nhưng với điều kiện xe mang biển số của nước nào thì phải vận chuyển khách từ nước đó sang nước kia.

“Ví dụ xe biển số Lào đưa đón khách Lào, Thái Lan đi qua biên giới Việt Nam, chở các khách đó trên lãnh thổ Việt Nam rồi quay trở lại Lào thì được; hoặc đón khách Lào, Thái tại sân bay Việt Nam rồi đưa qua cửa khẩu về Lào thì được. Còn xe biển số Lào vào Việt Nam mà hoạt động vận chuyển khách trên lãnh thổ Việt Nam như các xe du lịch biển số Việt Nam là không được.

Nói chung khi xe biển số Lào vào lãnh thổ Việt Nam thì khách ngồi trên xe phải là khách Lào hoặc Thái, còn nếu xe đó tham gia chở khách các nước khác giống như xe du lịch của Việt Nam thì đó là hoạt động trá hình, bất hợp pháp. Tuy nhiên hiện trên địa bàn Đà Nẵng, xe biển số Lào nhưng chở khách Hàn Quốc, Trung Quốc hoạt động rất nhiều!” – Ông Nguyễn Ngọc Anh cho hay.

Giám đốc một công ty lữ hành khác tại Đà Nẵng (đề nghị không nêu tên) bổ sung thêm, sở dĩ có nhiều người mua xe biển số Lào đưa về Đà Nẵng chở khách du lịch là vì giá xe bên đó chỉ bằng khoảng 50% giá xe tại Việt Nam. Ngoài ra, do mang biển số Lào nên các xe này không phải chấp hành các thủ tục, giấy tờ về đăng kiểm, phí giao thông đường bộ, phù hiệu vận chuyển du lịch… như các xe du lịch Việt Nam.

“Do lợi thế về chi phí và thủ tục như vậy nên các xe biển số Lào luôn chạy với mức giá rất thấp, phá giá. Kể cả mùa thấp điểm du lịch, trong khi hàng loạt xe du lịch biển số Việt Nam phải nằm nhà thì các xe biển số Lào vẫn có khách để chở vì giá mềm. Từ đó gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh khiến các chủ xe biển số Việt Nam rất bức xúc!” – Vị Giám đốc này nói.

Đặc biệt, ông lưu ý, các quy định về bảo hiểm, giao thông đường bộ, chở khách du lịch… của Việt Nam khác với các nước. Trong quá trình xe nước ngoài vận chuyển khách trá hình trên lãnh thổ Việt Nam, nếu xảy ra tai nạn, mất cắp… thì các cơ quan chức năng rất khó truy cứu vì đó là xe… biển số nước ngoài. Hơn nữa, liệu các xe đó có mua bảo hiểm cho khách đi trên xe hay không? Nếu có mua nhưng đó là xe mang quốc tịch nước khác thì liệu có giá trị khi xe gặp tai nạn do hoạt động bất hợp pháp ở Việt Nam hay không?…

Đà Nẵng triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý

Được biết, trước tình hình nêu trên, ngày 21/8, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch kiểm tra xe ô tô vận chuyển khách trá hình mang biển số nước ngoài hoạt động trên địa bàn. Theo đó, tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô mang biển số nước ngoài trên địa bàn TP; xe ô tô mang biển số nước ngoài hoạt động vận tải khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch có dấu hiệu vi phạm các quy định trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Nội dung kiếm tra bao gồm các điều kiện kinh doanh vận tải của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật. Việc chấp hành quy định về dừng, đón trả khách, hợp đồng vận chuyển, số lượng hành khách, tải trọng xe khách. Việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh vận tải gồm phù hiệu, biển hiệu, niêm yết các nội dung quy định, thiết bị giám sát hành trình, trang thiết bị đảm bảo an toàn… đối với xe ô tô mang biển số nước ngoài trên địa bàn TP.

Đặc biệt, tiến hành kiểm tra các xe ô tô mang biển số nước ngoài hoạt động tại các điểm tham quan du lịch, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm đỗ khách sạn các tuyến đường bộ trong phạm vi TP. Kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật.

Đồng thời kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải khách mang biển số nước ngoài có hành vi vi phạm Hiệp định ngày 23/4/2009, Nghị định thư ngày 15/9/2010 của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào. Thông tư 88/2014/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT và các quy định của pháp luật Việt Nam về vận tải khách bằng xe ô tô.

UBND TP Đà Nẵng giao Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra xử lý các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động xe trá hình trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu Sở GTVT phân công 01 Phó giám đốc Sở lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 21/8 đến 31/12.

Kết thúc đợt kiểm tra, Tổ kiểm tra tổng hợp báo cáo gửi UBND TP, Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Công an TP về kết quả kiểm tra, kiến nghị, đề xuất các giải pháp, tham mưu UBND TP chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, vận tải khách liên vận quốc tế trong thời gian tới.