Đường dây mua bán giấy tờ và biển số xe giả

Đầu tháng 8-2012, CA huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vừa kết thúc điều tra vụ mua bán, tiêu thụ giấy chứng nhận đăng ký xe (CNĐKX), biển số xe (BSX) và giấy phép lái xe (GPLX) giả, tạm giam tám đối tượng cùng tang vật gồm: 17 chiếc xe mô tô 3 bánh, 21 giấy CNĐKX giả, 6 BSX giả, 2 GPLX hạng A3 giả, cùng nhiều dụng cụ dùng để đục số khung, số máy xe mô tô…

Tang vật vụ án

Sáng 25-4-2012, anh Nguyễn Văn Y (ngụ ấp Phú Quới, xã Phú Phong, huyện Châu Thành) đến CA huyện Châu Thành trình báo vụ việc giấy CNĐKX mô tô mà anh vừa mua với giá hơn 50 triệu có biểu hiện không bình thường. Anh Y tường trình: trước đây, anh chạy xe ba gác máy để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường nông thôn. Từ 1-4-2012, Chính phủ cấm loại xe này lưu hành nên anh nghỉ. Thông qua bạn bè giới thiệu: ở ngã ba Tây Hòa, xã Song Thuận có một thợ hàn tên Hiệp bán xe ba gác do Trung Quốc sản xuất có giá rất rẻ. Anh đã tìm đến và đặt mua một chiếc với giá 55 triệu đồng. Một tuần sau, anh nhận được xe và giấy CNĐKX mang BS: 63B1 – 065.41. Mua được xe giá rẻ anh lại đâm lo, vì so sánh với giá xe cùng loại trên thị trường, anh thấy chênh lệch đến hơn phân nửa. Chính vì sự hoài nghi đó mà anh đã đến CA huyện trình báo sự việc, mong được giám định giấy CNĐKX và BSX…

Từ thông tin trên, Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh Tiền Giang giám định cho thấy sự nghi ngờ của anh Y là đúng.

Từ trái qua: Việt, Hiệp, Long, Phú, Giàu, Đông, Lộc

Sau quá trình điều tra, xác minh, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã đề xuất thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA huyện cho xác lập chuyên án để làm rõ.

Đối tượng đầu tiên mà trinh sát tìm kiếm chính là Hiệp – một thợ hàn ở ngã ba Tây Hòa. Gặp Hiệp, trinh sát đặt mua một bộ giấy tờ thì gã trả lời ngắn gọn: “15 triệu, khoảng một tuần là có”. Trong khi trinh sát đang cố gắng bắt chuyện thì Hiệp tỏ ra rất bận rộn, vừa nghe hết cuộc gọi này, anh ta lại nhắn tin cho người khác. Sau đó, CA huyện Châu Thành đã xác minh được Hiệp thường xuyên đến mua hàng của doanh nghiệp Huy Tùng ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Hiệp không trực tiếp làm giấy tờ giả mà do một người khác cung cấp. Nhiệm vụ tiếp theo là phải xác định người cung cấp giấy tờ giả cho Hiệp. Sau khi họp các tổ xác minh, BCH CA huyện Châu Thành đã ra lệnh “phá án” vào ngày 25-5-2012.

Tại một quán cà phê, trinh sát yêu cầu cần “hợp tác” với Hiệp. Theo phản xạ, Hiệp cứ chối bai bải. Nhưng trước những chứng cứ thuyết phục, Hiệp thừa nhận hành vi phạm pháp. Khám xét trong cốp xe của Hiệp (tên thật là Ngô Văn Hiệp, ngụ ấp Tây Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) CA thu được: 1 giấy CNĐKX và 1 BSX giả. Cùng lúc này, Nguyễn Minh Giàu (ngụ ấp Thới Thuận, xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho) đến gặp Hiệp để giao giấy tờ thì bị bắt cùng 1 giấy CNĐKX và 1 BSX giả.

Chưa biết đồng bọn bị bắt, Nguyễn Phước Lộc (ngụ ấp Thông 4, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Công nghiệp TPHCM) đến tìm Giàu để giao dịch cũng bị bắt giữ. Kiểm tra ĐTDĐ của Lộc, trinh sát phát hiện nhiều tin nhắn gửi đến nhiều số máy khác nhau với nội dung là số khung, số máy, màu sơn, loại xe. Trong đó, tập trung nhiều nhất là số máy của một người tên Việt ở Q12, TPHCM.

Qua xác minh, điều tra, CA huyện Châu Thành đã thực hiện lệnh bắt Trần Quốc Việt (ngụ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TPHCM). Thông qua giao dịch của Việt, CA còn tóm được Ngô Văn Đồng (tạm trú P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TPHCM) khi hắn đến giao 1 xe mô tô ba bánh và 1 CNĐKX giả cho “khách hàng”. Đấu tranh với Đồng, CA huyện Châu Thành đã xác định được một “mắt xích” tiếp theo và bắt giữ Ngô Văn Long (tạm trú P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM) cùng 6 giấy CNĐKX, 6 BSX và 2 GPLX hạng A3 giả. Ngay sau đó, một đối tượng khác là Thái Quang Phú (ngụ P.Hiệp Thành, Q12, TPHCM) đã đến gặp Long để nhận giấy tờ thì bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận đã cấu kết với nhau để làm 15 bộ giấy tờ giả các loại.

Theo CATP

Ngân hàng Petrolimex bị khách hàng lừa 6,5 tỉ đồng

Do trong quá trình kinh doanh gặp nhiều khó khăn và thua lỗ nên Vân Anh đã nghĩ ra cách dùng những giấy tờ xe giả thế chấp ngân hàng để chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng.

Một số kẻ đã phải chịu mức án tử hình vì hành vi lừa đảo chiếm tài sản

Ngày 13/7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an chúng tôi cho biết hiện cơ quan đã hoàn tất kết luận điều tra về vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng Petrolimex và chuyển hồ sơ sang Viện KSND chúng tôi để truy tố bị can Định Gia Thị Vân Anh (45 tuổi, ở Q.11, chúng tôi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ của vụ án, Vân Anh là chủ cửa hàng các loại xe ô tô đóng ở Q.11. Lúc đầu cửa hàng của Vân Anh làm ăn rất thuận lợi. Nhưng từ cuối năm 2007 đến năm 2009 thì việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, ngày càng thua lỗ.

Để cứu vãn tình hình, Vân Anh nghĩ ra cách làm giấy tờ giả của các loại xe hiệu xe ô tô có giá trị và được nhiều khách hàng ưa chuộng rồi mang đến Ngân hàng TMCP Petrolimex, Chi nhánh Sài Gòn (PGBank Sài Gòn) để vay hàng tỉ đồng. Tổng số tiền vay cả gốc lẫn lãi cho ngày 30/5/2012, Vân Anh đã vay với số tiền lên đến 6,5 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Vân Anh cho biết, do việc kinh doanh thua lỗ nên gặp rất nhiều khó khăn, không còn cách nào khác để cứu vãn tình thế nên Vân Anh đã nghĩ ra cách làm giấy tờ các loại xe giả mạo để thế chấp ngân hàng, còn giấy tờ thật thì mang đi giao dịch bán xe.

Trong quá trình giao dịch, các nhân viên của Ngân hàng TMCP Petrolimex đã không hề phát hiện ra sự khác biệt giữa giấy tờ giả và giấy tờ thật. Hơn nữa, khi ngân hàng cho nhân viên đến kiếm tra, Vân Anh đã nghĩ ra cách mượn các loại xe đã bán đến trưng bày tại salon ô tô của mình nên sự tin tưởng cùa ngân hàng với y rất cao.

Thế nhưng “lưới trời lồng lộng” việc làm của Vân Anh đã không qua mắt được cơ quan điều tra.

Theo VTC

Lừa mượn tiền tỉ bằng giấy tờ giả Ngày 3-7, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Tố Nga (41 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc) khi Nga đang trốn truy nã tại Trà Vinh. Trước đó, tháng 5-2012, PC45 đã khởi tố vụ án,…