Xe mất biển số có được lưu thông không? Mức phạt khi mất biển số?

Xe mất biển số có được lưu thông không? Mức phạt khi mất biển số? Xe không gắn biển số khi tham gia giao thông bị xử phạt như thế nào?

Có thể nói, một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia chính là giao thông vận tải. Với sự hoàn thiện và phát triển của mạng lưới giao thông đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh lưu thông, giao lưu phát triển giữa các địa phương và khu vực.

Mặt khác, cùng với giao thông thuận tiện, các phương tiện giao thông lưu thông cũng ngày càng tăng cao, theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, số lượng các xe ô tô, xe mô tô đã đăng ký tại cơ quan công an đang ngày càng tăng đặc biệt là xe mô tô, ước tính trong năm 2018 đã tăng đến hàng trăm nghìn chiếc.

Trước tình trạng này, để đảm bảo vấn đề quản lý phương tiện giao thông một cách thống nhất và hiệu quả, các phương tiện trước khi được đưa vào lưu thông đều phải được đăng ký và cấp biển số xe, để từ đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể thông qua biển số để biết được danh tính và thông tin của người chủ xe. Vậy, đối với các trường hợp vì lý do nào đó dẫn đến mất biển số xe thì phương tiện có được phép lưu thông? Và trường hợp các xe không gắn biển số này khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Qua bài viết Luật Dương Gia sẽ cùng quý bạn đọc tìm hiểu quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này, mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có giải pháp thực hiện đúng khi phương tiện của mình mất biển số.

1. Sử dụng biển số xe máy giả bị xử lý như thế nào?

Chào luật sư, em có một xe máy AB trắng giấy tờ đầy đủ nhưng đã mang đi cầm và hết thời hạn chuộc về. Khi về nhà sợ gia đình trách móc nên em đã dùng một biển số giả như xe cũ của mình và để vào một xe máy AB trắng khác mượn của người bạn để về gia đình khỏi nghi ngờ. Em định rồi sẽ lên trả và lắp số đúng xe đứa bạn nhưng chưa kịp thực hiện thì bị công an phát hiện. Chiếc xe bị phát hiện đeo số giả này cũng đủ giấy tờ hợp lệ. Vậy cho em hỏi hành vi này bị xử lý như thế nào?

Khoản 3 Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định về mức xử phạt với các hành vi như sau:

Thứ hai, nếu chiếc biển xe bạn gắn vào không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà do bạn tự mua bán để có được thì hành vi của bạn còn là hành vi sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, hành vi của bạn không cấu thành tội phạm mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, mức xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Dạ chào luật sư, em có vấn đề cần giải quyết, rất mong nhận đc sự giúp đỡ của luật sư ạ. Tình hình làm em có ông anh qen biết có cho 1 chiếc 67 tàng tàng để đi lại,( vì nhà e ko có điều kiện). Mà ko có bất kì 1 giấy tờ nào, trong khi số máy cũng ko có, em có hỏi anh đó thì đc biết là vì chuyển nhà dọn dẹp thất lạc nên ko còn, vậy bây h em cần làm những gì để sử dụng đc chiếc xe đó ạ. Rất mong đc sự phản hồi của luật sư ạ?

Trong trường hợp này, thì bạn của anh sẽ làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất.

Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất được quy định tại Điều 15, Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 15. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất

1. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài, phải có:

– Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).

– Công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.

– Đối với nhân viên nước ngoài phải xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

2. Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Trường hợp xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng chủ xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển đi địa phương khác, nay chủ xe đề nghị đăng ký lại nguyên chủ thì giải quyết đăng ký lại và giữ nguyên biển số cũ; trường hợp biển số cũ là biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định.”

Theo đó, anh cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ).

– Chứng minh nhân dân ( Điểm a, Khoản 1, Điều 9, Thông tư 15/2014/TT-BCA )

Sau đó anh mang hồ sơ đến nộp tại Phòng Cảnh sát giao thông cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe ( Khoản 2, Điều 3, Thông tư 15/2014/NĐ-CP)

3. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất

Tôi vừa mua xe cũ đăng kí ở hai phòng hiện tại tôi ở sơn la,khi tôi mua xe có giấy tờ đăng kí biển 3 số, từng bị công an bắt dung bảo biển không phải nhà nước cấp cho sử dụng.biển số xe tôi là 15.317.L9 đúng trong đăng kí.tôi rất hoang mang ko biết thế nào mong văn giúp tôi giải đáp thắc mắc trên tôi xin cảm ơn?

Theo quy định tại Điều 31 Thông tư 15/2014/TT-BCA về biển số xe:

Có thể thấy, biển số xe đúng do Nhà nước cấp phải là biển có 5 số từ 000.01 tới 999.99, về việc biển số xe của bạn có 3 số thì có nhiều trường hợp có thể xảy ra, đặc biệt có thể là biển số giả và giấy tờ xe giả, việc này rất dễ xảy ra khi bạn mua xe tại các tiệm bán xe máy cũ hoặc do xe có nguồn gốc khác, không phải xuất xứ từ trong nước… Trong trường hợp này, biển số của bạn và đăng ký xe của bạn bị coi là không hợp pháp, muốn sử dụng xe bạn phải tiến hành việc xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất, đổi biển số từ 3 số sang biển 5 số. Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

Mình đang sống ở Đà Lạt, có mua lại chiếc xe máy của anh ở Đà Lạt, đã có hồ sơ gốc và nhưng hộ khẩu mình ở Gia Lai. Vậy xin hỏi mình có cần đem xe máy về Gia Lai để đăng ký tên mình không hay chỉ cần giấy tờ đầy đủ mang về Gia Lai đăng ký biển số xe mới? Mong luật sư chỉ mình cần những giấy tờ gì mà không cần phải mang xe về Gia Lai mà vẫn đăng ký được biển số.

Theo quy định của Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định thì bạn muốn đăng ký xe sang tên khác tỉnh thì bạn bắt buộc phải về địa phương nơi bạn có hộ khẩu thường trú để đăng ký; trừ một số trường hợp sau:

+ Người công tác tại đơn vị của Công an nhân dân, quân đội nhân dân, nếu có xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác xác nhận thì được đăng ký tại nơi công tác.

+ Học sinh, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viên, có giấy giới thiệu của nhà trường thì có thể đăng ký xe tại nơi đang theo học.

Đối chiếu theo quy định trên vào trường hợp của bạn, bạn mua xe máy của anh bạn ở Đà Lạt, đã có hồ sơ gốc và hợp đồng mua bán xe, hộ khẩu của bạn ở giai lai, thì về nguyên tắc bạn phải đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến tại Gia Lai.

Mặt khác, do bạn đã rút được hồ sơ gốc tai Đà Lạt, nên trong trường hợp này chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến; Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về hồ sơ đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến gồm có:

+ Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư 15/2014/TT-BCA.

+ Giấy tờ của xe: Hợp đồng mua bán xe, hồ sơ gốc của xe và chứng từ lệ phí trước bạ của xe

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì không có quy định nào quy định bắt buộc khi đăng ký xe phải mang xe đến, bạn khi thực hiện đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến thì cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên.