Người Hà Tây (cũ) chờ biển kiểm soát mới

Trước ngày chờ BKS 30, rất ít người đến đăng ký BKS ở Công an Hà Tây (cũ).

Con số thống kê của Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới, Phòng CSGT Công an Hà Nội (cơ sở tại Hà Đông) cho thấy: Trong 5 ngày đầu tháng 8, tại các huyện thuộc Hà Tây (cũ) có 12 ôtô được đăng ký mới, trong khi con số thống kê hồi tháng 6, tháng 7/2008, số lượng xe ôtô đăng ký trung bình mỗi ngày hơn 20 xe.

Như vậy, tỷ lệ đã giảm khoảng 80-90% so với trước. Đáng chú ý, trong số xe được đăng ký mới, đa phần là ôtô tải, phổ biến là xe ben.

Đến đăng ký BKS cho chiếc xe ben tại Phòng CSGT Công an Hà Nội (cơ sở tại Hà Đông) chiều 4/8, ông Nguyễn Văn Duyên, trú tại thị trấn Xuân Mai, Hà Nội, chọn BKS ngẫu nhiên trên máy tính là 33M-6340.

“Đúng là nhiều người đang có ý chờ quy định mới để đăng ký biển 30 cho “oai”, nhưng họ là dân chơi, còn chúng tôi mua xe chở đất, đá làm ăn thì biển nào cũng như nhau, tranh thủ đăng ký lúc này thì phí rẻ hơn”, ông Duyên nói.

Người Hà Tây (cũ) cũng đăng ký thống nhất BKS 30, 31…

Theo Trung tá Nguyễn Tuấn Long, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới, Phòng CSGT Công an Hà Nội (cơ sở tại Hà Đông) cho biết, toàn tỉnh Hà Tây (cũ) hiện có 488.845 xe máy và 19.025 ôtô đã được đăng ký.

Từ tháng 7/2008, việc đăng ký xe máy phân cấp cho Công an cấp huyện. Công an tỉnh Hà Tây (cũ) hiện sử dụng 2 dãy số đăng ký, quản lý xe máy trong toàn tỉnh là 33R4 và 33R5, chuyển về Công an các huyện. Đến nay, Công an các huyện mới chỉ sử dụng hết một phần trong 2.000 biển số cấp cho mỗi huyện.

Theo chỉ đạo của cấp trên, để tránh lãng phí trong cấp, đăng ký biển số phương tiện cơ giới, các huyện, thành phố thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) cần phải sử dụng hết 2 dãy BKS nói trên (33R4 và 33R5), sau khi dùng hết 2 dãy số này sẽ chuyển sang sử dụng BKS 30 thống nhất toàn TP Hà Nội. Như vậy, sẽ không có BKS 33R6 như dự tính trước đây với người Hà Tây (cũ).

Với số lượng đăng ký phương tiện xe máy giảm khoảng 60% so với trước, ước tính phải đến hết năm 2008, Công an các huyện, thành phố thuộc Hà Tây (cũ) mới sử dụng hết 2 dãy số này.

Đối với ôtô, hiện Phòng CSGT Công an Hà Tây (cũ) đã đăng ký đến dãy biển số 33M, đầu 63. Dự tính, đến hết đầu 63, Công an Hà Nội sẽ sử dụng thống nhất BKS 29, 30 cho các phương tiện ôtô thuộc TP Hà Nội hợp nhất. Theo tính toán, hiện dãy số 33M, đầu số 63 sẽ sử dụng hết trong tháng 8/2008, như vậy sang tháng 9/2008, ôtô của công dân, tổ chức trên địa bàn Hà Nội (mới) sẽ thống nhất sử dụng BKS 29, 30…

Trung tá Nguyễn Tuấn Long thừa nhận, nhiều công dân ở Hà Tây (cũ) đang có tâm lý chờ để được đăng ký BKS 30 vì họ vẫn cho rằng, BKS 33 dù thuộc Hà Nội thì khi ra đường, người ta vẫn quen gọi Hà Tây.

“Có thể với người sử dụng ôtô du lịch, ôtô con, người Hà Tây (cũ) vẫn muốn được treo biển BKS 30 hơn, để được coi “Hà Nội xịn”, Trung tá Long nói. Tại Công an TP Hà Đông, số lượng đăng ký xe máy những ngày qua cũng giảm hẳn.

Mức phí trước bạ và phí đăng ký biển số sẽ tăng mạnh

Trung tá Vũ Hữu Quang, Đội phó Đội CSGT Công an TP cho hay, nếu như trong tháng 7/2008, số lượng đăng ký xe máy mỗi ngày hơn 100 chiếc thì trong 5 ngày đầu tháng 8/2008, số lượng giảm còn chưa đầy 50 chiếc/ngày. Trong khi đó, không ít người lại tỏ ra vội vã đăng ký trước khi Công an Hà Nội áp dụng quy định mới. Đó là, hiện các huyện, thị thuộc Hà Tây (cũ) vẫn áp dụng mức phí cũ đối với ôtô, xe máy được đăng ký.

Cụ thể, xe máy áp dụng mức phí trước bạ là 2%, phí đăng ký biển số là 50.000 đồng/phương tiện. Trong khi đó, nếu áp dụng mức phí của thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định hiện hành thì phương tiện xe máy áp dụng mức phí trước bạ là 5%, mức phí đăng ký biển số chia ba loại: 200.000 đồng/phương tiện có giá trị dưới 14 triệu đồng, 400.000 đồng/phương tiện có giá trị từ 14 đến 40 triệu đồng, 800.000 đồng/phương tiện có giá trị trên 40 triệu đồng. Đối với ôtô, mức phí đăng ký biển số cao nhất là 2 triệu đồng/phương tiện.

Hiện nay, các huyện, TP Hà Tây (cũ) vẫn áp dụng theo quy định cũ, chờ hướng dẫn mức phí mới đối với các loại phương tiện thuộc thành phố thuộc Trung ương.

Những phương tiện đã đăng ký BKS 33 không cần đổi lại, trừ trường hợp sang tên, đổi chủ

Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội (cơ sở tại Hà Đông), hiện nay người dân ở các huyện, thành phố thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) đang sử dụng BKS 33 đối với các phương tiện cơ giới thì vẫn giữ nguyên. BKS này hiển nhiên được coi là BKS của Hà Nội (mới) mà họ không được đổi sang biển số mới, trừ trường hợp sang tên, đổi chủ.

Dự kiến trong vài tuần tới (đối với ôtô) và trong vài tháng tới (đối với xe máy), người Hà Tây (cũ) sẽ sử dụng BKS 30 thống nhất như người dân các quận, huyện của Hà Nội (cũ). Đến thời gian đó, mặc dù dãy số 33 của Hà Tây trước đây chưa sử dụng hết nhưng sẽ được gác lại, sau này khi người dân Hà Nội sử dụng hết BKS 30, 31, 32 thì mới sử dụng tiếp BKS 33.

Về các điểm đăng ký, hiện các huyện, thành phố ở Hà Tây (cũ) đã phân về Công an cấp huyện làm thủ tục đăng ký xe máy, do đó người dân thuộc huyện nào thì đến Công an huyện đó đăng ký.

Đối với Hà Nội (cũ), hiện chưa phân về cấp huyện mà thực hiện ở cấp phòng, chia ra nhiều đội ở các điểm như đường Láng, đường Nguyễn Trãi, đường Trần Hưng Đạo… Người dân vẫn đến các địa điểm nói trên để đăng ký xe máy.

Đối với ôtô, hiện tại vẫn tạm chia 2 địa điểm: Người dân ở Hà Nội (cũ) đăng ký ở số 86 Trần Hưng Đạo, người dân ở Hà Tây (cũ) đăng ký ở trụ sở CSGT (đường Nguyễn Trãi, Hà Đông). Khi nào có sự thay đổi địa điểm, chuyển đổi khác, Phòng CSGT Công an Hà Nội sẽ có thông báo