Tư vấn mua xe ô tô cũ: 300

Có 300 triệu nên mua xe cũ nào? Tư vấn mua xe ô tô cũ 300 triệu sau đây sẽ đề xuất tất cả mẫu xe ô tô cũ 300 – 400 triệu đáng mua nhất năm 2021.

“300 triệu nên mua xe mới hay cũ?” đây là vấn đề khá nhiều người phân vân. Với ngân sách 300 – 400 triệu đồng, hiện nay bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc ô tô mới như Kia Morning, Hyundai Grand i10…

Tuy nhiên nếu mua xe ô tô mới 300 triệu, bạn chỉ thể chọn các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ hạng A với khả năng vận hành hạn chế. Trong khi nếu mua xe ô tô cũ 300 triệu, bạn có thể thăng hạng, sở hữu xe hạng B với không gian rộng rãi hơn, vận hành tối ưu hơn, trang bị đầy đủ hơn. Ngoài ra, khi mua xe ô tô cũ, các loại thuế phí như phí trước bạ, bảo hiểm xe… thường thấp hơn xe ô tô mới khá nhiều.

Hiện có khá nhiều xe cũ 300 triệu đời xe khá mới, thời gian sử dụng chưa nhiều. Đầu tiên là nhóm xe ô tô cũ có thời gian sử dụng dưới 6 năm, nhóm này đa phần là các mẫu xe ô tô sedan/hatchback hạng B, một số ít mẫu xe hạng C giá rẻ. Thứ hai là nhóm xe ô tô cũ có thời gian sử dụng 6 – 10 năm, nhóm này đa phần là các mẫu xe 4 – 5 chỗ, 7 chỗ hạng C. Ngoài ra, nếu trên 10 năm, người mua cũng có khá nhiều lựa chọn gồm những mẫu xe sedan hạng D và xe 7 chỗ cũ.

Tuỳ theo nhu cầu sử dụng cũng như sở thích cá nhân người mua có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Nếu bạn thích sở hữu một chiếc ô tô mới hoàn toàn; nhu cầu di chuyển tối đa 4 – 5 người; không yêu cầu cao về trải nghiệm lái, mức độ rộng rãi của nội thất; nhu cầu sử dụng cơ bản trong đô thị, di chuyển gần nhà, không thường xuyên di chuyển đường xa – đường cao tốc… thì mua xe ô tô mới giá 300 triệu là lựa chọn hợp lý.

Để tiện cho người mua tìm hiểu, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia thành 2 nhóm, nhóm xe ô tô cũ giá 300 triệu có thời gian sử dụng dưới 6 năm và nhóm xe thời gian sử dụng trên 6 năm.

Đi liền với nhu cầu cần mua xe ô tô cũ giá 300 triệu, 350 triệu thì số lượng người bán xe ô tô cũ tầm giá này cũng rất nhiều. Nhiều người mua thường lo lắng với ngân sách mua xe cũ dưới 400 triệu chắc chỉ chọn mua được những xe quá cũ, quá “lão làng” ở tuổi đời hơn 10 năm. Tuy nhiên, thực tế với 300 – 400 triệu đồng, người mua hoàn toàn có thể chọn được những mẫu xe oto khá mới có thời gian chưa đầy 6 năm.

Những xe ô tô cũ giá 300 triệu thời gian sử dụng chưa đầy 6 năm:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Chevrolet Aveo 2016 – 2017

Chevrolet Aveo là mẫu xe 300 triệu cũ có thời gian sử dụng ít nhất trong những mẫu xe oto giá 300 triệu trên. Nói cách khác, tính đến nay, mẫu xe vẫn còn được xếp vào nhóm xe mới khi thời gian sử dụng chưa vượt quá 3 năm. Xe Aveo cũ đời 2017 hiện có giá chỉ hơn 350 triệu. Chevrolet Aveo 2016 – 2017 được đánh giá khá cơ bắp đậm chất Mỹ, tuy nhiên thiết kế vẫn đơn điệu, chưa ấn tượng.

Giá bán rẻ nhất phân khúc sedan hạng B

Hệ thống treo – khung gầm chắc chắn, ổn định

Vận hành đầm chắc ở tốc độ cao

Cách âm tương tốt

Gương chiếu hậu có gập điện/chỉnh điện

Nhược điểm Chevrolet Aveo Nissan Sunny 2015 – 2016

Nissan Sunny cũng là một trong các mẫu xe sedan hạng B có giá rẻ nhất phân khúc. Giá xe Nissan Sunny cũ đời 2015 chỉ tầm 300 – 350 triệu, trong khi đời 2016 “nhỉnh” hơn một chút. Ưu điểm của mẫu xe oto Sunny là nội thất rộng, hệ thống treo tốt, tiết kiệm nhiên liệu, phiên bản số tự động trang bị khá nhiều tiện nghi… Tuy nhiên thiết kế Sunny lại khá “già”, thiếu nét trẻ trung, chưa thực sự sang trọng, nội thất có nhiều chi tiết còn bất cập.

Nội thất rộng rãi, hàng ghế sau rộng, bản AT có cửa gió riêng ở ghế sau

Phiên bản AT có ghế bọc da, hệ thống giải trí DVD, camera lùi

Khoang hành lý rộng

Vận hành đầm chắc ở dải tốc trung bình, hệ thống treo xe chắc chắnCách âm tương tốt

Mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm

Nhược điểm Nissan Sunny

Thiết kế “già”, chỉ phù hợp với người trầm tính, trung niên – cao tuổi

Lớp sơn ngoài mỏng

Phanh sau loại tang trống

Cổ hút gió nằm khá thấp, dễ bị ngập nước

Lốp xe nhỏ dễ gây ồn

Không trang bị cổng USB – kết nối Bluetooth, thiếu nhiều hộc – ngăn trong xe

Còi nhỏ, khó bấm

Ford Fiesta 2014 – 2015

Ford Fiesta là một mẫu xe có cả phiên bản sedan và hatchback. Cả 2 phiên bản Ford Fiesta cũ đời 2014 – 2015 cũ đều có giá dưới 400 triệu đồng. Xe thừa hưởng nhiều ưu điểm của xe Mỹ, nhất là phần động cơ và vận hành. Tuy nhiên, thiết kế ngoại thất của xe oto Fiesta chưa thực sự thu hút. Và một điều nữa là hiện tại Ford Fiesta mới đã ngưng bán tại Việt Nam điều này khiến giá bán xe Ford Fiesta cũ giảm mạnh. Đây là một lợi thế hấp dẫn người mua.

Thiết kế đầu xe có điểm nhấn ấn tượng

Nội thất kiểu dáng trẻ trung, nhiều trang bị tiện nghi hiện đại, hệ thống âm thanh tốt

Vận hành đầm chắc ở dải tốc cao, khả năng tăng tốc nhanh

Cách âm tốt bậc nhất phân khúcNhiều tính năng an toàn hiện đại

Hyundai Accent 2014 – 2015

Là một mẫu xe Hàn nên Hyundai Accent có giá bán cạnh tranh hơn so với các đối thủ xe Nhật. Giá xe Accent cũ thấp hơn so với Honda City, Toyota Vios… Do đó, cùng tầm tiền 350 – 400 triệu đồng, người mua xe Accent cũ có thể chọn được xe đời 2014 – 2015, mới hơn 1 – 2 năm so với khi mua Toyota Vios hay Honda City.

Tuy nhiên, theo người dùng đánh giá xe Hyundai Accent, chất lượng xe Hàn vốn vẫn thua kém xe Nhật, nhất là trải qua vài năm sử dụng. Đặc biệt, nếu mua xe ô tô cũ Nhật chủ xe vẫn có cơ hội chuyển nhượng lại giá tốt lần nữa nhưng với xe Hàn thì khả năng ít hơn.

Nhược điểm Hyundai Accent Honda City 2013 – 2014

Xe Honda City cũ là một trong những mẫu xe hơi cũ tầm giá 300 triệu đáng mua nhất. Honda City sở hữu gần như đầy đủ những ưu điểm của xe Nhật như vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng bình dân, nội thất rộng rãi, tiêu hao nhiên liệu thấp… Đặc biệt hơn nếu so sánh City và Vios, trang bị của Honda City đầy đủ hơn, thiết kế ngoại thất cá tính và thể thao hơn.

Thiết kế cá tính, thể thao, cứng cáp

Nội thất rộng rãi bậc nhất phân khúc, hàng ghế sau rộng rãi với khoảng duỗi chân và trần thoángNhiều trang bị nội – ngoại thất hiện đại

Động cơ vận hành mạnh mẽ bậc nhất phân khúc, tăng tốc tốt, đầm chắc ở dải tốc cao

Hộp số mượt mà

Tiết kiệm nhiên liệu

Nhiều tính năng an toàn bậc nhất phân khúc

Toyota Vios 2013 – 2014

Nhắc đếm những mẫu xe ô tô cũ giá 300 triệu đồng thì không thể bỏ qua “ông hoàng sedan” – Toyota Vios. Giá xe Vios cũ đời 2013 – 2014 chỉ dao động từ 300 đến 400 triệu đồng. Giữ giá cực tốt, xe “nồi đồng cối đá” vận hành bền bỉ, ít hư hỏng, chi phí bảo dưỡng bình dân, phụ tùng – phụ kiện dễ thay giá rẻ, tiết kiệm xăng, nội thất siêu rộng rãi, thiết kế bền dáng – thanh lịch… là tất cả những ưu điểm làm nên sự thành công cho mẫu xe ô tô Toyota Vios.

Thiết kế sang trọng, thanh lịch, bền dáng

Nội thất rộng rãi bậc nhất phân khúc, hàng ghế sau thoải mái với 3 người lớnVận hành bền bỉ, ít hỏng vặt, tiết kiệm xăng, chi phí bảo dưỡng bình dân

Động cơ mạnh so với các xe trong phân khúc, tăng tốc nhanh, hộp số mượt

Khả năng giữ giá cao khi bán lại

Khả năng cách âm chưa tốtTrang bị nội – ngoại thất “nghèo nàn”

Trang bị an toàn thua kém so với các xe cùng phân khúc

Mazda 2 2013 – 2014

Mazda 2 cũng là một mẫu xe Nhật, có nhiều ưu điểm của xe Nhật. Tuy nhiên, Mazda 2 chỉ thực sự hấp dẫn khi bước qua thế hệ mới vào năm 2015 – 2016. Trong khi, giá xe Mazda 2 cũ khoảng 300 – 400 triệu chỉ nằm ở đời xe 2013 – 2014 thuộc thế hệ cũ. Đây là một điểm hạn chế lớn bởi khi này Mazda 2 chưa được nâng cấp về công nghệ vận hành cũng như thiết kế.

Động cơ mạnh, vận hành đầm chắc ở tốc độ cao, ít cảm giác bồng bềnh

Tiết kiệm xăng

Nhiều trang bị tiện nghi hiện đại, hệ thống âm thanh chất lượng

Khả năng cách âm tương đối tốt

Thiết kế bị cũ do xe mới đã chuyển sang thế hệ mới với nhiều thay đổi đáng kể

Nội thất hạn chế, hàng ghế sau hơi chật, chỉ hợp cho 2 người lớn trong các hành trình dài

Kia Forte 2013 – 2014

Kia Forte (sau là Kia Cerato) là một mẫu xe hơi hạng C giá rẻ. Thay vì động cơ chỉ 1.5 lít như các mẫu xe trên, Kia Forte được trang bị động cơ 2.0 lít, đồng nghĩa với hiệu suất vận hành sẽ cao hơn. Giá xe Kia Forte cũ 2013 – 2014 chỉ rơi vào tầm dưới 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó Kia Forte còn hấp dẫn bởi trang bị tiện nghi hiện đại, chất liệu nội thất cao cấp, thiết kế sang trọng, không gian rộng rãi bởi là một mẫu sedan hạng C. Tuy nhiên với xe cũ thì chất lượng xe Hàn vốn không được đánh giá cao như xe Nhật. Nhiều người dùng đánh giá xe Kia Forte cũ có động cơ khá ì, tăng tốc đôi khi bị đuối, máy phát ra tiếng gầm lớn.

Ưu điểm Kia Forte Nhược điểm Kia Forte Chevrolet Cruze 2013 – 2014

Chevrolet Cruze cũng là một mẫu xe hạng C giá rẻ. Đây được đánh giá là lựa chọn hấp dẫn trong nhóm xe oto cũ giá 300 triệu đồng. Cruze nổi bật với khả năng vận hành đầm chắc ở tốc độ cao nhờ hệ thống treo nặng, xe cũng được cách âm tốt, nhiều trang bị tiện nghi hiện đại… Tuy nhiên, thiết kế xe nhìn chung chưa thực sự bắt mắt, mức tiêu thụ nhiên liệu cao, đặc biệt việc động cơ tỏ ra “đuối” khi chạy đủ tải là một điều đáng lo ngại, nhất là với xe cũ qua sử dụng từ 5 – 6 năm.

Ưu điểm Chevrolet Cruze

Thiết kế nam tính

Nội thất rộng rãi

Khả năng vận hành đầm chắc, ổn định dù ở tốc độ cao

Khả năng cách âm tốt

Nhiều trang bị tiện nghi hiện đại hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc

Nhược điểm Chevrolet Cruze

Hệ thống khung gầm nặng khiến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn

Lốp khá cứng, đi đường xấu khá ồn

Khi xe đủ tải cần vượt nhanh thì động cơ tỏ ra khá đuối

Chất liệu nội thất chưa chất lượng

Bên cạnh các mẫu xe này tầm giá 300 – 350 triệu, người mua cũng có thể tham khảo các mẫu xe chạy lướt hạng A như Kia Morning cũ, Hyundai i10 cũ …

Ngoài những mẫu xe oto cũ 300 triệu thời gian sử dụng dưới 6 năm phổ biến trên, ở thị trường còn có một số mẫu xe ô tô cũ thời gian sử dụng dưới 6 năm được rao bán khá ít như:

Bên cạnh những gợi ý trên, với câu hỏi “300 triệu mua xe cũ nào?”, người mua còn có nhiều lựa chọn khác trong tầm giá ở những mẫu xe đời cũ hơn như:

Những xe 4 – 5 chỗ cũ giá 300 triệu sử dụng dưới 10 năm Những xe 7 chỗ cũ giá 300 triệu sử dụng dưới 10 năm

Chevrolet Captiva 2010 – 2011

Nissan Livina 2010 – 2011

Toyota Innova cũ 2009 – 2010

Ford Escape 2009 – 2010

Những xe 4 – 5 chỗ cũ giá 300 triệu sử dụng trên 10 năm Những xe 5 – 7 chỗ cũ giá 300 triệu sử dụng trên 10 năm Những xe hạng sang cũ giá 300 triệu

Audi A6 2001 – 2002

Lexus RX 2001 – 2002

BMW X3 2007 – 2008

BMW X5 2006 – 2007

Mercedes-Benz E-Class 2005 – 2006

Mercedes-Benz C-Class 2006 – 2007

Theo kinh nghiệm mua xe ô tô cũ giá 300 triệu từ các chuyên gia chia sẻ, để đảm bảo khả năng vận hành xe cũ còn tốt, người mua nên ưu tiên chọn các xe hơi cũ có thời gian sử dụng dưới 6 năm. Bên cạnh đó, một số người có kinh nghiệm cũng cho biết nên ưu tiên mua xe Nhật hơn xe Hàn vì xe Nhật bền bỉ, ít nhanh xuống máy hơn.

Tuy nhiên, đây chỉ là những kinh nghiệm chung, quan trọng nhất vẫn là khâu kiểm tra xe ô tô cũ trước khi mua bởi mỗi chiếc xe có mỗi tình trạng khác nhau, phụ thuộc vào quá trình sử dụng và bảo dưỡng của người chủ. Người mua xe cũ tầm 300 triệu có thể nhờ các thợ xe, chuyên viên giúp kiểm tra và thẩm định cho chính xác, tránh các trường hợp mua nhầm xe ô tô cũ “taxi hoàn lương”, xe bị ngập nước – thuỷ kích, xe bị tai nạn – đâm đụng, xe không rõ nguồn gốc…

Những xe oto cũ giá 300 triệu đồng, nhất là nhóm xe có giá từ 350 – 400 triệu khi hoàn tất cả thủ tục thì giá lăn bánh thực tế có thể nâng lên hơn 400 triệu đồng. Nếu mức tiền này vượt quá ngân sách của bạn, bạn có thể chuyển xuống tham khảo các xe ô tô giá 200 triệu đồng.

Còn trong khả năng ngân sách có thể nâng cao hơn thì lời khuyên cho bạn là nên tham khảo nhóm xe ô tô giá 400 triệu đồng. Bởi nếu là xe cũ 400 triệu, đời xe sẽ không quá cũ, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chọn được chiếc xe hiện đại hơn.

Còn nếu thích xe mới thì nhóm xe 400 triệu mới cũng có đa dạng lựa chọn hơn với trang bị đầu tư hơn, khả năng vận hành tối ưu hơn.

Trần Quân