Mua xe máy điện loại nào tốt nhất 2020

Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất tại Việt nam hiện nay. Tuy nhiên, các dòng xe phân phối lớn hạn chế về độ tuổi sử dụng, khó khăn cho ít người dùng.

Xe máy điện trở thành công cụ được ưa chuộng cho nhiều người. Với những đặc trưng riêng, xe máy điện khá được yêu thích, đáp ứng nhu cầu đi lại hiện nay.

Xe máy điện là gì?

Xe máy điện là phương tiện đi lại sử dụng động cơ bằng điện để tạo động năng cho quá trình di chuyển. Thiết kế như một chiếc xe máy với trang bị 1 hoặc nhiều động cơ chuyển đổi điện năng thành động năng.

Các sản phẩm xe máy điện thường có động cơ hoạt động tốc độ tối đa 50km/h, công suất không vượt quá 4000w theo nghị định của chính phủ.

Thiết kế xe máy điện có nhiều điểm tương đồng như chiếc xe chạy bằng nhiên liệu xăng truyền thống. Tốc độ, công suất và kích thước lại lớn hơn sản phẩm xe đạp điện. Giải pháp cho những người khó làm quen với động cơ xăng tốc độ cao, mạnh mẽ.

Phân loại xe máy điện hiện nay?

Xe máy điện – Xe có thiết kế nhỏ gọn, khá tương đồng với kiểu dáng xe tay ga thông thường. Tốc độ tối đa 50km/h, công suất 4000w. Không có trang bị bàn đạp tích hợp.

Xe đạp điện – Xe đạp điện thiết kế tương đồng với xe đạp, nhưng nặng hơn. Tốc độ nhỏ hơn xe máy điện và công suất cũng bé hơn. Xe đạp điện có tích hợp thêm bàn đạp dự phòng khi hết điện.

Nên mua xe đạp điện hay xe máy điện?

Xe máy điện và xe đạp điện đều sử dụng động cơ điện, thân thiện với môi trường nhưng về thông số kỹ thuật, hiệu quả sử dụng khác nhau. Nhiều người dùng đắn đo nên chọn sử dụng xe máy điện hay xe đạp điện phù hợp hơn:

Xe máy điện – Thiết kế giống xe ga sang trọng, kiểu dáng phù hợp với người lớn hơn. Khối lượng nặng khi điều khiển sẽ đầm tay hơn. Công suất, động cơ tốc độ cao tối đa 50km/h cho hiệu quả di chuyển nhanh chóng. Xe máy điện sử dụng ác quy cho thời gian sử dụng dài hơn, không trang bị bàn đạp. Giá thành xe đắt hơn nhiều so với xe đạp điện. Yêu cầu người điều khiển từ 16 tuổi trở lên.

Xe đạp điện – Thiết kế giống xe đạp có trang bị bàn đạp hoặc không. Khối lượng nhẹ hơn xe máy điện, dễ dàng sử dụng, tuy nhiên không đầm tay. Công suất thiết kế tối đa 250w, tốc độ chậm hơn xe máy điện, không sử dụng được cho đường dài. Sử dụng pin lithium hoặc ác quy với dung lượng thấp. Giá thành đa dạng với nhiều phân khúc, không giới hạn độ tuổi sử dụng.

Tùy sở thích của người dùng, độ tuổi và nhu cầu đi lại mà người dùng lựa chọn xe đạp hay xe máy điện. Nhìn chung, xe máy điện cho hiệu quả vận hành cao hơn, tốc độ nhanh hơn cho người dùng sử dụng.

Mua xe máy điện pin hay ắc quy Axit-chì?

Nguồn cung cấp năng lượng cho xe máy điện hiện nay được cải tiến với nhiều sự lựa chọn: pin sạc hay ác quy. Người dùng đắn đo nên chọn xe máy điện chạy bằng pin hay ác quy sẽ hiệu quả hơn:

Xe máy điện chạy bằng pin Lithium cao cấp – Với dung lượng pin lớn cho thời gian sử dụng dài, công suất tối đa lên đến 1200w cho khả năng vận hành tốc độ cao, xe ổn định, không bị giật, leo dốc khỏe. Pin độ bền cao có thể sạc nhiều lần, độ bền cao hơn ac quy. Tuy nhiên mức giá xe thường khá cao trên 30 triệu đồng.

Xe máy điện chạy bằng ác quy Acid chì – Dung lượng pin không quá cao, tuy nhiên vẫn đáp ứng được dung lượng cho tốc độ vận hành cao, leo dốc khỏe. Độ bền ác quy Acid chì không cao, kém hiệu quả hơn pin Lithium cao cấp. Khối lượng xe nhẹ hơn so với xe chạy bằng pin. Giá thành xe cũng rẻ hơn

Với những người dùng có điều kiện tài chính không quá nhiều, loại xe máy chạy bằng ác quy Acid chì sẽ là lựa chọn phù hợp. Nhu cầu sử dụng cao hơn, yêu cầu xe vận hành khỏe hơn thì dòng xe máy chạy bằng pin Lithium cao cấp sẽ là lựa chọn ưng ý hơn cả.

6 bước chọn mua xe máy điện tốt nhất? giá rẻ

Thị trường phân phối xe máy điện đa dạng về phân khúc giá, chủng loại, thiết kế kiểu dáng đáp ứng nhu cầu lớn của người dùng.

Công suất và tốc độ xe

Chọn mua xe máy điện cần chú ý đến thông số công suất và tốc độ xe quyết định đến hiệu quả vận hành của xe. Công suất xe càng lớn, động cơ hoạt động càng khỏe cho tốc độ tối đa cao, có thể đạt trung bình 50km/h hoặc cao hơn, leo dốc hiệu quả.

nguồn năng lượng sử dụng

Người dùng cần chú ý đến dạng tích trữ năng lượng của xe là pin Lithium hay ác quy Acid chì. Với những đặc điểm ưu việt khác nhau:

Xe sử dụng pin Lithium cho dung lượng pin lớn, thời gian và quảng đường sử dụng trong 1 lần sạc cao, thường khoảng 80km/lần sạc. Pin Lithium sử dụng trong thời gian dài liên tục có thể sạc lại nhiều lần với tuổi thọ pin cao. Khả năng sạc đến 900 lần sạc trong quãng đường 45000km di chuyển.

Xe sử dụng pin Acid chì với dung lượng pin thấp hơn, quãng đường trong 1 lần sạch tối đa 40km/lần sạc trong thời gian đầu. Độ bền ác quy chì không cao chỉ sạc được khoảng 400 lần sạc cho quảng đường 20000km vòng đời của ác quy.

Trọng lượng xe máy điện

Trọng lượng là một yếu tố mà người dùng cần xem xét đến khi chọn mua xe máy điện. Bởi, khối lượng xe sẽ ảnh hưởng đến độ đầm, hiệu quả sử dụng của xe máy.

Với người lớn, trẻ tuổi đi xe khối lượng nặng vẫn cho cảm giác thích hơn như đi xe máy thực. Khối lượng xe khoảng 50 – 70kg phù hợp. Tuy nhiên với nhiều người, xe quá nặng sẽ khó di chuyển, dắt xe cất giữ.

Xe máy điện sử dụng ác quy cũng có khối lượng nhẹ hơn so với các dòng xe sử dụng pin cao cấp. Khối lượng xe chạy ác quy chỉ khoảng 30 – 40kg, trong khi xe chạy pin khối lượng lên đến 50 – 70kg.

Thiết kế và kiểu dáng

Xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển đơn điệu, vấn đề kiểu dáng thời trang cũng được ưu tiên hàng đầu.

Chọn dòng xe thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng thời trang và màu sắc theo sở thích người dùng, độ tuổi. Thiết kế xe giống xe đạp điện hay xe máy chuyên dụng tùy sở thích.

Tính năng xe máy điện

Xe máy điện không chỉ có tính năng di chuyển, các dòng xe hiện đại còn được trang bị đa dạng tính năng hỗ trợ quá trình lái xe an toàn.

Tuy nhiên, tính năng càng đa dạng, mức giá càng cao, người dùng cần cân nhắc nhu cầu sử dụng thực tế, để chọn xe có tính năng thực sự cần thiết. Một số tính năng của xe như: giám sát và báo động trộm, định vị toàn cầu, hệ thống đèn chiếu sáng.

Giá thành và thương hiệu uy tín

Ưu tiên hàng đầu là chọn mua sản phẩm xe máy từ các thương hiệu uy tín trên thị trường. Bởi, thương hiệu uy tín đảm bảo và cam kết cho vật liệu xe chất lượng, thiết kế kỹ thuật an toàn, xe được kiểm định chất lượng tốt trước khi đưa ra thị trường. Chính sách bảo hành của các thương hiệu giúp người dùng sử dụng xe hiệu quả hơn.

Xe máy điện giá bao nhiêu? Hiện nay, xe máy điện có giá giao động từ 10 đến 50 triệu đồng, khách hàng cân nhắc điều kiện tài chính để chọn xe với mức giá phù hợp. So sánh giá cả và các đặc tính kỹ thuật để chọn xe với thương hiệu và tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Nên mua xe máy điện ở đâu? Khách hàng có nhu cầu cần chú ý chỉ nên mua xe máy điện ở những cửa hàng uy tín như xe điện xanh, hệ thống cửa hàng lớn để được hưởng chính sách hỗ trợ sản phẩm tốt nhất.