Đề Xuất 5/2024 # Subaru Tribeca – 7 Chỗ “Chất” Cho Cả Nhà # Top 2 Yêu Thích

Phân khúc Crossover 7 chỗ hạng sang tại Việt Nam ngoài Subaru Tribeca còn có thể kể đến những tên tuổi khác như Mazda CX-9 và Toyota Highlander 2012. Việc Motor Image Việt Nam ra mắt Subaru Tribeca vào tháng 2 vừa rồi đã đánh trúng thị trường xe gia đình vẫn luôn thịnh hành tại Việt Nam, nhưng liệu những trang bị và tính năng trên xe có khiến khách hàng móc hầu bao 99.000 USD để tậu Subaru Tribeca thay vì  82.000 USD cho Mazda CX9 hay 90.000 USD cho Toyota Highlander ?

Vận hành ổn và chất cho gia đình

Động cơ lúc nào cũng là một thành tựu cũng như điểm mạnh không thể bàn cãi của các dòng xe Subaru, và Tribeca cũng không phải là ngoại lệ. Subaru Tribeca sử dụng động cơ 6 xylanh nằm ngang đối xứng, với dung tích 3.6L, hệ thống phun xăng điện tử, hộp số tự động 5 cấp cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Động cơ này cho công suất tối đa 248 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 350 Nm tại 4.000 vòng/phút, mức tiêu hao nhiên liệu 10,4 lít/100km (thông số nhà sản xuất).

Với trọng lượng không tải gần 2 tấn, động cơ 248 mã lực của xe tuy chưa phải là dư dả nhưng cũng đủ để “cõng” toàn bộ chiếc xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái. Nếu bạn mong chờ những cú bức phá “dính” lưng ghế thì có thể sẽ thất vọng, nhưng bù lại xe tăng tốc một cách rất “hiền” đúng chất một chiếc xe gia đình, nên đảm bảo tất cả hành khách ngồi trên xe luôn cảm thấy thoải mái.

Theo thông số của nhà sản xuất, cỗ máy gần 2 tấn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8.8 giây, một con số không tồi, xe tăng tốc điềm đạm không gây ra cảm giác khó chịu cho hành khách, khi đã có trớn thì xe trở nên nhanh nhẹn, nhẹ nhàng hơn, những cú đánh lái vượt xe trên cao tốc sẽ không làm bạn thất vọng, vì thực tế xe vẫn rất mạnh ở tốc độ từ 80-140 km/h. Hộp số tự động 5 cấp tuy không phải là công nghệ mới nhưng cũng đủ giúp những cú sang số trở nên êm ái hơn, không có nhiều độ trễ.

Nếu ví Subaru Tribeca như một căn phòng nghe nhạc hi-end di động cũng không hề quá đáng, với hệ thống khung cầm và cách âm được thiết kế và gia cố tuyệt vời, tất cả hành khách bên trong đều có thể cảm nhận được sự thoải mái tối đa, mọi tiếng ồn ở bên ngoài đều bị triệt tiêu, nhường chỗ cho những bản nhạc trữ tình lãng mạn, chỉ còn lại tiếng còi xe khe khẽ ở bên cạnh.

Trong suốt cả hành trình thử xe, những anh bạn đồng nghiệp ngủ ngon lành ở băng ghế sau dù cho xe di chuyển liên tục ở địa hình hỗn hợp. Khi được hỏi đánh giá về “độ êm” của xe, nhiều người cho biết khả năng của Subaru Tribeca là tuyệt vời, giấc ngủ của họ không hề bị làm phiền bởi địa hình xấu, vì giảm sốc của xe hoạt động mượt mà, chính xác giúp cho xe luôn ổn định.

Với một chiếc xe dẫn động 4 bánh, nhất là với công nghệ AWD đã làm nên tên tuổi Subaru thì những cú ôm tốc độ cao của Tribeca cũng trở nên dễ dàng, ổn định và chắc chắn hơn, kết hợp với những trang thiết bị hỗ trợ điện tử, Subaru luôn là những chiếc xe dẫn đầu về độ an toàn.

Điều này đã được minh chứng khá rõ khi Subaru Tribeca được vinh danh là chiếc xe an toàn nhất cho gia đình, theo đánh giá của tạp chí Forbe vào năm 2009. xe Tribeca sở hữu một loạt thiết bị an toàn tiên tiến, gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống ổn định thân xe ESP, hệ thống cân bằng thân xe VDC, hệ thống kiểm soát tốc độ Cruise Control, hệ thống chống trộm điển tử, hệ thống đèn pha H.I.D (có kèm hệ thống rửa đèn tự động), hệ thống 10 túi khí xung quanh xe, hệ thống hỗ trợ lùi xe (với camera và cảm biến), gạt nước tự động…

Kiểu dáng to lớn đủ chỗ cho 7 người

Với chiều dài 4,8m, Subaru Tribeca dài hơn xe Hyundai Santa Fe và Toyota Highlander 2010 một chút và cùng cỡ với xe Honda Pilot, do đó chiếc xe có một kiểu dáng khá bề thế và vững chãi khi di chuyển trên đường, đồng thời cho không gian bên trong rộng rãi hơn cho 7 người ngồi, đây là ưu điểm của Tribeca so với các đối thủ.

To lớn hơn nhưng nhược điểm của Tribeca là thiết kế đã khá lâu so với các đối thủ. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005 và đã trải qua một lần cách tân (Facelift), Subaru Tribeca vẫn giữ nét thiết kế khá cổ điển, đặc biệt là không có nhiều sự tương đồng trong thiết kế với các anh em khác nhà Subaru như Forester hay Outback.

Nhưng cổ điển không có nghĩa là xấu, tuy có chậm đổi mới nhưng kiểu dáng của Subaru Tribeca về cơ bản vẫn tuân theo kiểu khó có thể lỗi thời, trên hơn hết là một chiếc xe dành cho gia đình nên Subaru Tribeca được thiết kế dễ nhìn, hợp mắt với đa số mọi người.

Nếu ai đã từng nhìn thấy và không thích kiểu dáng bên ngoài của chiếc Tribeca phiên bản trước (2005) thì cũng không nên mang thành kiến đó sang phiên bản mới ( được thiết kế lại vào năm 2008). Xe Tribeca mới có hình thức ưa nhìn hơn, với lưới tản nhiệt cao hơn và rộng hơn, cụm đèn và cản trước cũng đã thay đổi, đường gờ bên thân xe được nâng cao. Kiểu thiết kế này của Subaru sẽ giúp xe trở nên ít lỗi thời hơn qua năm tháng.

Xe Subaru Tribeca có kích thước 4.865 x 1.880 x 1.720mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải 1.941kg với độ cao gầm xe 210 mm, hiển nhiên trở nên lý tưởng với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Xe Tribeca sử dụng mâm hợp kim đúc, đi cùng bộ lốp kích thước 225/55-18 có thiết kế khá đẹp và lịch sự.

Đối với những bạn trẻ thích sự bóng bẩy trong thiết kế thì có lẽ Subaru Tribeca không phải là một sự lựa chọn tốt. Nhưng nếu khách hàng cần một chiếc xe với mục đích phục vụ gia đình thì có lẽ Tribeca cũng là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn nhờ xe sỡ hữu kích thước lớn, hơn nữa xe cũng thích hợp cho những đối tượng khách hàng thành đạt và chín chắn.

Nội thất vượt trội với không gian thoáng

Những nhược điểm bên ngoài của Subaru Tribeca sẽ được lấp đầy ở phía bên trong nội thất. Phong cách thiết kế lạ đi cùng những tính toán thông minh giúp không gian Subaru Tribeca trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn nhiều so với nhiều loại xe khác, khiến các đối thủ phải lo lắng.

Xứng đáng với danh hiệu “xe SUV hạng sang”, bạn sẽ cảm nhận được sự chăm sóc tối đa của Tribeca khi mở cửa và ngồi vào ghế lái, bộ ghế da với chất liệu cao cấp, mềm mại và rất “chất” khiến bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy thoải mái tối đa. Tông màu của ghế kết hợp hoàn hảo với thiết kế bảng điều khiển trung tâm. Bằng việc sử dụng chất liệu nhựa cao cấp với tông màu mạ như kim loại khiến khoang lái của Subaru Tribeca trở nên “xịn” và sắc sảo hơn, đặc biệt ở các núm xoay chỉnh điều hòa được thiết kế khá tinh tế.

Không gian thoáng đãng ở hai hàng ghế trước là một ưu điểm được nhiều người rất thích ở Tribeca, với thiết kế lõm ở hai bên, kết hợp với bảng điều khiển trung tâm kiểu “dĩa bay” giúp cho khoang lái của xe rộng rãi hơn, cũng như tầm nhìn được cải thiện.  Những chi tiết “lượn sóng” bên trong nội thất cũng là một chi tiết lạ mắt hiếm thấy ở các dòng xe khác. Ở giữa là màn hình trung tâm tuy không có chức năng xem DVD nhưng lại có thể hiển thị Camera lùi được tích hợp sẵn.

Thêm một ưu điểm khác mà các đối thủ phải “gờm” là hàng ghế thứ 2 của Subaru Tribeca có thể điều chỉnh trượt lên xuống, do đó nhược điểm về không gian hàng ghế thứ 3 sẽ được cải thiện cũng như khắc phục tối đa, đây là chi tiết mà nhiều xe không hề có, khiến cho việc ra vào xe ở hàng ghế thứ 3 cũng trở nên dễ dàng hơn.

Điều hòa trong xe cũng được Subaru chú trọng đến sự thoải mái của từng khu vực với việc được phân chia 3 vùng khí hậu, nếu được thiết kế 4 vùng như các dòng xe Đức thì có lẽ sẽ trở nên hoàn hảo cho Tribeca.  Nhưng bù lại là xe có cửa sổ trời, một chi tiết không mấy sử dụng ở Việt Nam nhưng lại được khách hàng đánh giá cao và “đòi hỏi” khi chọn mua một chiếc ô tô.

Giá “chát” nhưng đáng để đầu tư

Mức giá 99.000 USD của Subaru Tribeca được đánh giá là khá “chát” khiến nhiều gia đình có thể chùn bước. Nhưng người ta nói “tiền nào của nấy”, nếu đã một lần chạy thử và trực tiếp cảm nhận những tính năng mà Subaru Tribeca mang lại, có thể gia đình bạn sẽ thay đổi suy nghĩ và bị Subaru Tribeca “mê hoặc”.

Bạn có thể chọn Mazda CX-9 hay Toyota Highlander cho gia đình, nhưng Tribeca dù có giá cao hơn nhưng lại sỡ hữu thương hiệu có bề dày lịch sử về sự bền bỉ, tất nhiên là đẳng cấp vẫn hơn hẳn hai dòng xe đối thủ, chưa kể đến chi tiết đáng giá là mang lại sự thoải mái tối đa cho cả nhà với hệ thống treo và cách âm cực tốt, điều mà không phải dòng xe nào cũng làm được.

Thông số kỹ thuật :

 

– Kích thước: 4.865 x 1.880 x 1.720 mm

– Chiều dài cơ sở: 2750 mm

– Trọng lượng không tải: 1710 – 1770 kg

– Trọng lượng toàn tải: 2.350 kg

– Động cơ: xăng V6, 3.5 L

– Công suất: 182,5/6.000 (kW/rpm)

– Mô-men xoắn: 350/4.000 (Nm/rpm)

– Hộp số: tự động, 5 cấp

– Dẫn động: AWD

Cường Vũ