Thịnh Hành 4/2024 # Giải Đáp Bằng C Lái Được Xe Gì, Bao Nhiêu Chỗ Và Bao Nhiêu Tấn? # Top 8 Yêu Thích

Có thể bạn sẽ cần:

1. Bằng C lái được xe gì?

Tại khoản 8 Điều 16 Thông tư 12/2024/TT-BGTVT, căn cứ vào quy định này áp dụng giấy phép lái xe hạng C được điều khiển các loại xe sau đây:

Máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên;

Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên;

Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

2. Bằng C chạy được xe bao nhiêu chỗ?

Căn cứ vào quy định về giấy phép lái xe hạng C thì bằng lái xe tải hạng C được điều khiển ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi (tính cả ghế người lái) hay nói cách khác là được phép chạy những xe 4 chỗ, 5 chỗ và 7 chỗ (giống với bằng B1 và B2). Riêng với xe 16 chỗ bắt buộc tài xế phải có giấy phép hạng D mới được điều khiển.

3. Bằng C lái được xe bao nhiêu tấn?

So với bằng B2 chỉ được điều khiển xe dưới 3,5 tấn thì người có giấy phép lái xe hạng C được điều khiển xe ô tô tải hàng hóa có tải trọng trên 3,5 tấn. Vậy nên nếu nếu xe tải thường xuyên thì cần có giấy phép lái xe hạng C, ngược lại nếu chỉ đơn thuần là chở người thông thường thì chỉ cần học bằng B1 hay B2 là quá đủ.

4. Bằng lái xe hạng C khác gì với bằng lái xe tải?

Thực chất bằng lái xe tải là một tên gọi khác của loại bằng lái C này, vì hầu hết người thi giấy phép lái xe này đều xác định mục đích là lái các loại xe tải thông dụng. Và dĩ nhiên được phép điều khiển phương tiện được quy định ở giấy phép lái xe hạng B2.

5. Những loại xe nào mà bằng lái hạng C không được phép điều khiển?

Không phải người có giấy phép lái xe hạng C là được phép lái tất cả các loại xe, đây là sai lầm của nhiều người. Hãy lưu ý các loại xe sau đây:

Xe ô tô chở người nhiều hơn 9 chỗ ngồi, ví dụ xe khách 16 chỗ trở lên.

Xe tải hạng năng như Container, nếu muốn được chạy xe loại này tài xế cần nộp hồ sơ xin nâng cấp hạng bằng lái lên hạng FC với điều kiện đã có bằng C đủ 3 năm.

6. Bằng lái xe C có lái được xe số sàn và số tự động không?

Người sở hữu bằng này được chạy cả xe số sàn và xe số tự động, vậy nên bạn hoàn toàn lái được các dòng xe 4 chỗ như Vios thần thánh, 7 chỗ nồi đồng cối đá Innova hay dòng xe 9 chỗ quen thuộc Hyundai Starex,.. Bên cạnh đó còn được tham gia vận tải kinh doanh và không kinh doanh.

7. Thời hạn sử dụng bằng lái xe hạng C bao lâu?

Giấy phép lái xe hạng C giống với bằng D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn là 5 năm, tình từ ngày cấp. Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 12/2024/TT-BGTVT. So với các loại bằng khác thì có vẻ thời hạn sử dụng khá ngắn, cụ thể A1, A2, A3 không có thời hạn và A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

8. Học và thi bằng lái xe hạng C dễ không?

Để được học và thi giấy phép lái xe hạng này đầu tiên bạn cần đáp ứng về điều kiện sức khỏe, như sau:

Có sức khỏe ổn định, sức khỏe bình thường, không mắc bệnh hiểm nghèo (nguy hiểm).

Có giấy khám sức khỏe do trung tâm y tế cấp hoặc bệnh viện quận, huyện, thành phố xác nhận (trong vòng 3 tháng gần nhất). Lưu ý giấy xác nhận cần có dấu giáp lai cùng với ảnh thẻ cũng như xác nhận của bác sĩ chuyên khoa.

Tiếp theo trình độ học vấn phải đạt 9/12 (tức có bằng tốt nghiệp THCS trở lên) và bắt buộc phải trên 21 tuổi (tính đến ngày dự thi sát hạch). Cuối cùng là thực hiện đầy đủ tổng cộng 920 giờ trong đó lý thuyết là 168 và thực hành lái xe là 752.

9. Đào tạo nâng cấp giấy phép lái xe từ bằng C lên

Tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2024/TT-BGTVT, học viên cần đáp ứng các thời lượng học như sau nếu muốn được nâng cấp giấy phép lái xe từ bằng C.

Hạng C lên D: 192 giờ (lý thuyết: 48, thực hành lái xe: 144);

Hạng C lên E: 336 giờ (lý thuyết: 56, thực hành lái xe: 280);

Hạng C, D, E lên FC: 272 giờ (lý thuyết: 48, thực hành lái xe: 224).

10. Sử dụng giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô 16 chỗ bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ Điểm a Khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới 8. Đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng nếu vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên;”

Như vậy, bạn có bằng lái xe hạng C thì không được chạy các loại xe ô tô chở người đến 16 chỗ. Bạn sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng nếu không tuân thủ quy định này.

Có thể bạn sẽ cần: