Xem Nhiều 5/2024 # Bằng Lái Xe B1 Là Gì? Cách Học Và Thi Bằng Lái Xe B1 2024 # Top 1 Yêu Thích

Những thông tin về Bằng lái xe B1

Trước khi đăng ký bạn phải hiểu được khái niệm các loại bằng này là như thế nào. Câu trả lời có ngay sau đây:

Hỏi : Bằng lái xe B1 là gì?

Đáp: Loại giấy phép lái xe B1 này gồm có hai loại:

Bằng lái xe B12: cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển các phương tiện sau:

Xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ ngồi người lái xe).

Được phép lái xe số sàn nhưng phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Xe ô tô tải kể cả xe tải chuyên dùng với tải trọng thiết kế nhỏ hơn 3.500kg.

Xe kéo rơ moóc có tải trọng thiết kế dưới 3.500kg.

Hỏi : Bằng lái xe B2 là gì?

Đáp : Loại bằng lái B2 là loại giấy phép lái xe chuyên dùng cho người hành nghề lái xe và điều khiển các phương tiện xe sau đây.

Tìm hiểu thêm tất cả thông tin về Bằng lái xe B2 tại bài viết này!

Bằng B1 chạy được những loại xe gì?

Mỗi loại giấy phép lái xe đều đã được quy định cụ thể đối với từng hạng thì sẽ được phép điều khiển từng loại xe trọng phạm vi quy định khác nhau. Vậy bằng lái xe B1 thì được phép chạy những loại xe nào?

Bằng B1 là loại bằng lái xe ô tô thông dụng và phổ biến nhất hiện nay nên thường được sử dụng để lái những loại xe sử dụng cho mục đích gia đình, các loại xe ô tô số tự động từ 4 – 5 – 9 chỗ ngồi, các loại xe ô tô tải chuyên dùng không sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Độ tuổi được phép học thi bằng lái B1 là bao nhiêu?

Bởi vì đây là loại bằng có giá trị thấp nhất đối với các hạng bằng lái xe ô tô nên độ tuổi quy định được phép học và thi bằng lái xe B1 chỉ là từ 18 tuổi. Bên cạnh đó, độ tuổi không được học, thi và cấp bằng B1 tối đa đối với nam là trên 60 và đối với nữ là 55.

Thời hạn của bằng B1 là bao lâu?

Theo quy định mới của bằng lái B1 thì thời hạn của bằng sẽ bằng tuổi nghỉ hưu của người được cấp. Cụ thể đối với nam thì giá trị bằng đến tuổi 60 còn đối với nữ thì 55 tuổi.

Trường hợp nữ trên 45 và nam trên 50 thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Thủ tục đăng ký thi và cấp bằng

Đơn đăng ký học và thi lái xe B1

Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu còn giá trị.

Giấy khám sức khỏe dành cho người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định

08 ảnh 3×4 hoặc 4×6 (không bao gồm ảnh đã dán trong giấy khám sức khoẻ và đơn đăng ký học lái xe ô tô)

Bằng lái xe B1 và B2 giống và khác nhau chỗ nào?

Cả 2 loại giấy phép lái xe B1 và B2 đều lái xe ô tô chở người dưới 9 chỗ kể cả chỗ ngồi của tài xế với tải trọng dưới 3.500kg. Hai loại bằng này đều có điều kiện quy định về độ tuổi học lái xe từ 18 tuổi trở lên.

Như vậy, điều kiện để thi hai loại bằng này giống nhau, chỉ chở được người và sử dụng xe tải trọng nhẹ, không lái được xe 16 chỗ.

Điều kiện hai loại bằng lái xe này là giống nhau, nhưng khác nhau về chức năng mà cụ thể ở đây là loại xe ô tô được phép điều khiển. Cụ thể như sau:

Thi bằng B1 hay lái B2 khó hơn?

Thi bằng lái xe ô tô B1 hay B2 đều trải qua hai phần là lý thuyết và thực hành. Nhìn chung lý thuyết áp dụng cho cả hai loại giấy phép lái xe này là giống nhau. Phần thi thực hành chỉ giống nhau 90%, 10% còn lại khác nhau ở cách vận hành xe vì bằng B1 là xe số tự động. Cũng vì khác nhau về phương tiện điều khiển dẫn đến kết luận thi lái xe B1 dễ hơn so với bằng B2.

Hơn nữa, trong phần thi bằng lái xe B1 không có bài thi “dừng và khởi hành ngang dốc” (đề pa). Đây là bài thi khó mà đến 60% người tham dự không vượt qua. Vì thế chọn thi bằng lái xe B1 tỷ lệ đỗ sẽ cao hơn nhiều so với thi B2.

Thời hạn của bằng B1 và bằng lái B2

Độ tuổi có thể bắt đầu đăng ký học lái của Bằng lái xe B1 và B2 là giống nhau đều từ 18 tuổi.

Nhưng bằng lái xe B1 hết hạn khi tài xế nữ 55 tuổi, nam 60 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc thời hạn của bằng lái xe này có giá trị lên đến 42 năm. Trong trường hợp cấp bằng B1 cho nữ 45 tuổi hoặc nam 55 tuổi thì chỉ có giá trị 10 năm.

Bằng B2 có thời hạn cố định là 10 năm, sau thời hạn này người tài xế phải xin cấp lại giấy phép lái xe. Rõ ràng, bằng B1 ăn điểm hơn nhiều so với B2 ở khoản thời hạn này.

Nên học B1 hay B2?

Việc lựa chọn học bằng lái B1 hay B2 do nhiều yếu tố chi phối, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người. Vì thế trước khi đăng ký học bằng lái phải cân nhắc các yếu tố này để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Mục đích lái xe

Nếu nhu cầu lái xe của bạn chỉ giới hạn ở phạm vi đi lại của cá nhân, gia đình thì học bằng B1 là lựa chọn tối ưu. Ngược lại khi lái xe dịch vụ, taxi… thì B2 là bắt buộc. Hiện nay, xe số tự động chiếm 70% so với xe số sàn vì thế học bằng lái xe B1 ngày càng có nhiều ưu thế hơn.

Chi phí thi bằng lái xe oto B1 cao hơn so với bằng B2 dao động mức 0,5 – 1 triệu đồng do quy định của bộ giao thông vận tải ban hành.

Điều kiện thời gian học

Khóa học lái xe bằng B1

Cam kết KHÔNG phát sinh thêm chi phí