Thịnh Hành 4/2024 # Đào Tạo, Sát Hạch Lái Xe Tại Quảng Nam: Những Địa Chỉ Tin Cậy # Top 9 Yêu Thích

Ngày nay, việc đi lại bằng ô tô không còn là điều xa vời, hơn nữa lái ô tô cũng trở thành một nghề có mức thu nhập tương đối cao. Vì vậy, nhu cầu học lái ô tô hiện nay tăng mạnh, và các trung tâm đào tạo lái xe (ĐTLX) trên địa bàn Quảng Nam ngày càng nâng cao uy tín để thu hút học viên.

Đội ngũ giáo viên và đội xe Trung tâm Đào tạo nghề giao thông vận tải Quảng Nam. Ảnh: THU CÚC

Đáp ứng yêu cầu đào tạo

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam, tính đến 31.7.2024 trên địa bàn tỉnh có 809.219 phương tiện xe máy và 31.803 ô tô được đăng ký quản lý. Trong 7 tháng đầu năm 2024, ngành GTVT đã tổ chức thi sát hạch và cấp mới 8.241 Giấy phép lái xe (GPLX) mô tô và 3.370 GPLX ô tô. Hiện nay, toàn tỉnh có 4 trung tâm ĐTLX ô tô và mô tô, 1 trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe (SHLX) ô tô và mô tô. So với TP.Đà Nẵng, số lượng trung tâm đào tạo và SHLX ô tô, mô tô tại Quảng Nam chưa bằng một nửa (hiện nay Đà Nẵng có 11 trung tâm ĐTLX và 2 trung tâm sát hạch ô tô và mô tô) nhưng chất lượng đào tạo – SHLX được Bộ GTVT đánh giá tương đương nhau.

Ông Đào Ngọc Luân – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề GTVT Quảng Nam cho biết, trung tâm ĐTLX với 20% thời gian dành cho lý thuyết và 80% thời gian thực hành, học phí trọn gói. Cụ thể: khóa ĐTLX hạng B2 có tổng thời gian 13 tuần, trong đó 3 tuần học lý thuyết và 10 tuần thực hành; học phí 6,9 – 8 triệu đồng. Hạng C học 20 tuần, với 3 tuần lý thuyết và 17 tuần thực hành; học phí 9,2 triệu đồng. Hạng D học 9 tuần, với 1 tuần lý thuyết và 8 tuần thực hành; học phí 4,4 triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 1.2008 đến nay, trung tâm được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho phép đào tạo và cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho gần 3.000 học viên trong và ngoài tỉnh là thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, thuyền trưởng, máy trưởng tàu sông hạng 3.

Trung tâm ĐTLX thuộc Trường Cao đẳng Nghề Quảng Nam (tại 224 Huỳnh Thúc Kháng, An Xuân, chúng tôi Kỳ) là một trong những trung tâm dạy nghề sớm nhất (năm 2003) và uy tín, chuyên nghiệp ở Quảng Nam. Lãnh đạo trung tâm cho biết, nhà trường quan tâm trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, với 5 phòng học lý thuyết và một sân tập lái xe diện tích hơn 2ha; đội ngũ 20 giáo viên dạy thực hành lâu năm, đều có chứng chỉ sư phạm, tận tâm và say mê với nghề. Hiện trung tâm có 22 ô tô các loại, đảm bảo đào tạo cùng lúc 220 học viên, theo đúng chương trình Bộ GTVT quy định, thi bằng B2 (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải, máy kéo rơ moóc trọng tải dưới 3.500kg và xe hạng B1) và bằng C (điều khiển ô tô tải các loại tải trọng, ô tô du lịch dưới 9 chỗ), tỷ lệ học viên đạt tốt nghiệp từ 70% trở lên.

Chú trọng thực hành

Trung tâm ĐTLX thuộc Trường Cao đẳng Nghề số 5 (Bộ Quốc phòng) Chi nhánh Quảng Nam là đơn vị ĐTLX luôn đề cao chất lượng dịch vụ. Ông Hà Nhân – Giám đốc trung tâm chia sẻ, trung tâm có 36 giáo viên chuyên nghiệp, luôn tỉ mỉ, tận tình truyền đạt kỹ năng, kiến thức lái xe cho học viên với phương châm “học tốt, thi tốt, lái xe an toàn”. Đơn vị có 30 xe học lái, đảm bảo đào tạo giáo trình chuẩn mới là 30% lý thuyết, còn 70% thực hành linh hoạt trên sân tập hiện đại; được thi đúng quy trình và tiến độ cấp GPLX theo quy định của ngành GTVT. Hàng năm, đơn vị tổ chức thi cấp bằng cho hơn 1.350 học viên và là địa điểm tin cậy cho các học viên thuộc diện bộ đội xuất ngũ thi bằng lái ô tô, mô tô trên địa bàn Quảng Nam.

Sân tập thi thực hành tại Trung tâm Sát hạch lái xe Quảng Nam. Ảnh: THU CÚC

Quy mô nhất hiện nay ở Quảng Nam phải kể đến Trung tâm Đào tạo nghề GTVT Quảng Nam (thuộc Công ty CP GTVT Quảng Nam), trụ sở tại quốc lộ 1, phường Hòa Thuận, chúng tôi Kỳ. Đây chính là địa chỉ ĐTLX ô tô, mô tô và xe máy thi công lớn nhất, uy tín hàng đầu Quảng Nam hiện nay. Trải qua 12 năm xây dựng và phát triển (2005 – 2024), Trung tâm Đào tạo nghề GTVT Quảng Nam đã có bước chuyển mình đi lên mạnh mẽ: từ 12 xe con phát triển thành 80 xe học lái các loại (62 xe con, 16 xe tải, 12 xe khách); đội ngũ giáo viên từ 15 người phát triển lên 80 giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và đạt chuẩn 100%; cơ sở vật chất hiện đại bao gồm: 7 phòng học lý thuyết, 1 xưởng thực hành bảo dưỡng sửa chữa ô tô, một sân tập lái xe rộng 44.300m2 tại Thăng Bình. Hàng năm trung tâm đào tạo gần 3.000 học viên, trong đó có 2.200 học viên hạng B2; 450 hạng C và 120 D (được điều khiển các phương tiện hạng B, C và xe chở người 10 – 30 chỗ, độ tuổi 24 trở lên); tỷ lệ học viên tốt nghiệp hơn 83%. Doanh thu ĐTLX của trung tâm qua hai năm 2024 – 2024 đạt bình quân hơn 15 tỷ đồng/năm, lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng/năm, đảm bảo thu nhập của cán bộ, công nhân viên gần 6 triệu đồng/người/tháng.

“Đầu ra” chất lượng cao

Tại Quảng Nam hiện nay có một trung tâm SHLX với 100% vốn tư nhân đầu tư theo chủ trương xã hội hóa, diện tích hơn 6ha tại thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên, Thăng Bình. Ông Phạm Hồng Sơn – Giám đốc Công ty CP Minh Sơn Quảng Nam, kiêm Giám đốc Trung tâm SHLX Quảng Nam cho biết: “Khoảng 12 năm trước, giữa tháng 3.2005 trên báo Quảng Nam có đăng thông báo về việc kêu gọi doanh nghiệp đăng ký làm chủ đầu tư xây dựng trung tâm SHLX của tỉnh. Là những người con sinh ra ở Quảng Nam, chúng tôi hiểu rất rõ cơ chế ưu đãi đầu tư của tỉnh rất thông thoáng, đặc biệt là sự hỗ trợ tận tình của lãnh đạo các sở, ban ngành trong tỉnh và sự đồng thuận của chính quyền địa phương các cấp. Dù công ty mới thành lập, còn non trẻ, song trước nhu cầu bức thiết về trung tâm SHLX của tỉnh, chúng tôi xung phong làm chủ đầu tư dự án. Chỉ trong vòng 12 tháng thi công và lắp đặt thiết bị, Trung tâm SHLX Quảng Nam khánh thành, chính thức đi vào hoạt động ngày 25.7.2006. Tổng vốn ban đầu Công ty Minh Sơn đầu tư cho Trung tâm SHLX Quảng Nam là 12 tỷ đồng và là trung tâm SHLX thứ 13 trong cả nước đi vào hoạt động thời điểm ấy”.

Không chỉ vậy, đánh dấu 10 năm phát triển và trưởng thành, tháng 10.2024 Công ty CP Minh Sơn Quảng Nam đã thành lập Trung tâm ĐTLX Thăng Bình, ĐTLX các hạng A1, A2, B2 và C, hoạt động song song với Trung tâm SHLX Quảng Nam. Ông Sơn cho biết, công ty đã huy động vốn hơn 10 tỷ đồng, đầu tư hơn 50 xe đời mới các loại Vios Toyota, Gentra, Daewoo, Avel…, xây dựng sân tập lái xe hiện đại có diện tích hơn 10.000m2 trong Trung tâm SHLX. Đến nay công ty có đội ngũ 71 giáo viên tâm huyết, nhiều kinh nghiệm dạy lái xe, với 79 xe các loại, đảm bảo đào tạo lưu lượng 690 học viên, phối hợp đào tạo – sát hạch, học lý thuyết gắn liền với thực hành 10 bài thi sa hình liên hoàn. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp của học viên trung tâm hơn 85% và là điểm sáng ĐTLX ô tô, mô tô của ngành GTVT Quảng Nam hiện nay.

THU CÚC