Thịnh Hành 5/2024 # Thế Nào Là Xe Sh Ý Zin Nguyên Bản Và Giá Trị Đúng Thực Của Nó # Top 8 Yêu Thích

Đánh giá tổng quan các đời xe SH Ý có mặt tại Việt Nam

Dòng xe SH của Ý ra đời đầu tiên là vào năm 1984 tại châu Âu, còn có tên gọi khác là SH50. Sở hữu động cơ 2 kỳ, xy-lanh đơn 49cc, công suất 3.1 mã lực. Ngày nay, Honda SH của Ý nâng cấp nhiều phiên bản hơn như là SH 125cc, SH 125i, SH 150i, SH 300i. Tại thị trường Việt Nam, SH của Ý được nhập khẩu lần đầu tiên là thời điểm năm 2001, tương ứng với thế hệ xe SH thứ 3. Chi tiết các đời xe cụ thể sau đây.

Ở thế hệ đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam, hầu hết các dòng xe SH đều sử dụng bình xăng con tương tự như dòng xe Honda Dylan (2001 – 2004) và Honda @ (2000 – 2004). Về khả năng bắt ga ban đầu không bằng dòng sử dụng phun xăng điện tử FI. Nhưng nói về khả năng rút ga giữa và đi tốc độ tối đa thì không hề kém cạnh những phiên bản sau này.

Đến thế hệ thứ ba (tính theo dòng đời chung của Honda SH), hãng Honda ưu tiên lựa chọn động cơ 4 thì, 4 van SOHC để đáp ứng các yêu cầu cao hơn về khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu. Gồm 2 phiên bản chính là 125 và 150 phân khối. Theo đó, xe vận hành được êm ái và ổn định hơn nhiều. Honda SH nhập khẩu đời đầu tại Việt Nam dần khẳng định được vị thế của mình. Tuy nhiên, thị trường lúc bấy giờ vẫn chuộng dòng xe cùng hãng Honda là Honda @ hơn nên SH Ý vẫn còn khá mới mẻ.

Honda SH nhập khẩu Ý (2006 – 2008)

Ở thế hệ này, SH của Ý đã phần nào cho thấy được sự cải tiến về thiết kế bên ngoài cũng như động cơ bên trong. Các đèn pha, đèn xi-nhan, cụm đồng hồ hiển thị được nâng cấp hiện đại hơn. Yên, cảng sau cũng được thiết kế dài hơn để tạo sự thoải mái cho người lái và người ngồi sau. Đánh giá về ngoại hình, Honda SH của Ý 2006 phù hợp với những người trung niên thành đạt vì nó toát lên được sự mạnh mẽ, đẳng cấp khi cầm lái.

Đây là thế hệ đầu tiên mà Honda SH Ý sử dụng hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, đánh dấu sự bứt phá của hãng xe được mệnh danh là “ông hoàng xe ga” tại thị trường Việt Nam hiện nay. Cải tiến này giúp tiết kiệm nhiên liệu được hiệu quả hơn và trở thành lý do khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn dòng xe này.

Honda SH nhập Ý (2009 – 2012)

Nhìn chung thì SH của Ý 2009 đời đầu cũng tương tự như SH đời 2006 đến 2008 nhưng về thiết kế bên ngoài trông hiện đại hơn. Đây cũng là thế hệ SH Ý đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam. Trên thị trường lúc này sẽ có phiên bản SH nhập tư nhân nguyên chiếc từ Ý và phiên bản được lắp ráp trong nước, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.

Ở phiên bản SH Ý 2009 đời đầu sử dụng 1 phanh đĩa nhưng đến phiên bản SH của Ý 2009 đời cuối thì được cải tiến hơn là sử dụng phanh CBS giúp đảm bảo an toàn hơn cho người lái. Đặc biệt là trong những tình huống phanh gấp. Nhờ những cải tiến vượt trội này mà SH Ý thế hệ này được khách hàng đón nhận rất nhiều.

Honda SH của Ý (2013 – 2024)

Các mẫu xe đời này có thiết kế bên ngoài không khác quá nhiều so với đời mới nhất hiện nay. Nếu các phiên bản chú trọng đến khách hàng là nam giới thì ở phiên bản này được “trau chuốt” lại và thích hợp với cả nữ giới. Nhưng vẫn toát lên sự sang trọng, đẳng cấp của “ông hoàng xe ga”.

Và từ thế hệ này thì xe được trang bị công nghệ eSP (enhanced Smart Power) cực kỳ hiện đại. Đây là sự tích hợp của công nghệ phun xăng điện tử PGM – FI, động cơ tích hợp bộ đề – ACG, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling – Stop, công nghệ giảm thiểu ma sát và tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Nhờ đó mà xe khởi động nhẹ nhàng, vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với các dòng xe tay ga cùng phân khúc của nhiều hãng khác. Ở phiên bản SH Ý 2024 đời cuối còn được trang bị thêm khóa thông minh (Smartkey).

Với nhiều cải tiến từ bên ngoài đến bên trong, có thể gọi đây là một “cuộc cách mạng” của dòng xe Honda SH của Ý và rất đáng để sở hữu.

Honda SH nhập khẩu Ý (2024 – 2024)

Ở thế hệ thứ 7 này, thị trường ngoài châu Âu (bao gồm Việt Nam) đã có thêm tùy chọn phanh ABS (Anti-lock Brake System) giúp chống bó cứng phanh, đảm bảo tối đa an toàn cho người điều khiển. Hệ thống đèn pha, đèn định vị, đèn hậu đều sử dụng đèn LED hiện đại có khả năng chiếu sáng rất tốt vào ban đêm. Ngoài ra xe còn được trang bị thêm cổng sạc 12V 1A ở hộc chứa đồ phía trước vô cùng tiện nghi.

Honda SH của Ý mới nhất 2024, 2024

Kể từ phiên bản 2024, dòng xe SH 150i đã được loại bỏ công tắc đèn. Quy định này cũng được áp dụng ở châu Âu và các nước Đông Nam Á. Còn ở Việt Nam vẫn chưa có quy định chính thức về việc này. Nhìn chung, về thiết kế của SH Ý 2024 và 2024 có nhiều điểm tương đồng với nhau. Mặt đồng hồ được thiết kế lại tinh tế và rõ nét hơn. Người lái có thể quan sát các thông số khi chạy dễ dàng. Về động cơ và tính năng đều trang bị đầy đủ như phiên bản trước đó như công nghệ eSP, PGM – FI, chế độ Idling Stop, Smartkey,…

Cách nhận biết đời xe SH nhập khẩu nhanh chóng

Phân biệt qua số khung số máy: đối với những dòng xe SH có số khung số máy đầu là 500, 501 là dòng SH Việt mẫu Ý (hay SH Việt form Ý). Các trường hợp còn lại sẽ là SH nhập Ý. Cách này được sử dụng phổ biến nhất vì đảm bảo chính xác cao hơn.

Kiểm tra cà vẹt xe: một số cà vẹt thì ở mục nguồn gốc ghi chú là “xe nhập mới” để phân biệt xe được lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu từ nước ngoài. Qua đó bạn cũng có thể kiểm tra được xe mình cần mua có phải loại nhập khẩu hay không. Tuy nhiên, cách này không phổ biến và rủi ro hơn vì không phải cà vẹt nào cũng ghi chú thông tin này.

Quan sát công tắc đèn (cạnh cùm ga bên phải): với SH Việt mẫu Ý thì công tắc mặc định có sẵn nhưng SH nhập thường phải tự chế thêm. Vì ở châu Âu đã có quy định bật đèn xe cả ban ngày lẫn ban đêm từ lâu nên công tắc đèn cũng bị loại bỏ, trừ các đời xe rất cũ có thể còn.

Kiểm tra tem nhôm dập dưới sườn xe: khi cúi xuống dưới ốp bên trái bạn sẽ thấy tem nhôm thường có trên SH nhập Ý, còn SH Việt thì không có.

Kiểm tra hộp cầu chì: với dòng xe SH nhập Ý sẽ có tem hướng dẫn bên trong hộp, còn SH Việt form Ý có tem dán ngoài hộp.

Như vậy, bằng những cách trên bạn có thể tự mình kiểm tra được đấy có phải là xe nhập khẩu nguyên chiếc hay không. Nên sử dụng phối hợp nhiều cách với nhau và cần thiết phải kiểm tra số khung số máy xe SH để tăng độ chính xác hơn. Đừng chủ quan sử dụng một cách bất kỳ vì không loại trừ người bán có thể làm giả nhằm qua mặt mình.

Làm sao để định giá xe Honda SH cũ chính xác nhất?

Để định giá SH của Ý cũ chính xác nhất, bạn có thể tham khảo thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Tham khảo bảng giá xe mới lẫn xe cũ: muốn định giá xe đã qua sử dụng thì trước hết phải tìm hiểu giá xe mới tại đại lý và giá xe cũ trên các sàn mua bán, trang rao vặt xe máy để dự đoán được khoảng chênh lệch phù hợp là bao nhiêu. Tuy nhiên, phải xác định đời xe SH của Ý chính xác vì mỗi đời lại có giá khác nhau.

Kiểm tra số km đã đi: những con số thể hiện quãng đường mà xe đã đi sẽ giúp ích rất nhiều khi định giá loại xe bất kỳ. Chẳng hạn như loại xe A theo chia sẻ của nhà sản xuất thì có tuổi thọ khoảng 150.000 km khi lái xe trong điều kiện ở nước ta. Nếu xe đã đi được khoảng 70.000 – 80.000 km thì có thể chỉ bằng 50% giá trị ban đầu. Nhưng đây chỉ mang tính lý thuyết và thực tế vẫn còn phụ thuộc các yếu tố khác. Ở đây, bạn cần lưu ý rằng xe đã đi km càng lớn thì giá trị sẽ thấp hơn.

Quan sát tổng thể xe: một chiếc xe còn tốt thì tất cả các bộ phận, chi tiết trên xe phải còn độ mới đồng đều nhau. Vì nếu được bảo dưỡng, chăm sóc thường xuyên thì không thể có bộ phận màu trông quá khác biệt so với tổng thể. Nếu có bộ phận nào bị hư hỏng thì tất nhiên sẽ làm giảm giá trị của xe.

Kinh nghiệm mua xe SH Ý cũ ?

Kiểm tra ốc chảng ba. Nếu ốc này chưa có tác động gì thif xe này chưa có biểu hiện đâm đụng hay phục hồi chảng ba. Về mặt an toàn của xe điều này rất quan trọng.

Kiểm tra ruột xem có phải ruột sơn zin theo xe hay không? Ruột này có thể bị trầy sơ qua quá trình sử dụng. Thứ hai là con ốc ruột có dấu hiệu mở ra hay không? Có còn zin theo xe luôn hay không hay được gắn vô lại?

Về bộ phận theo dầu của xe. Đây là chi tiết an toàn khá cao. Theo dầu của SH Ý là theo dầu 2 piston nhưng mà xài tới 2 đường dầu xuống để đảm bảo được khi chạy tốc độ cao mà rà nhẹ thắng thì rất là an toàn, không bị tình trạng phải bóp cứng thắng mới ăn. Rà nhẹ thôi xe đã giảm tốc độ rất đáng kể. Những chi tiết như óc theo dầu này chưa bao giờ bị tháo ra, chỉ có tháo ra ốc này để vệ sinh bố thắng chứ không tháo dây dầu ra, dây là dây zin theo xe.

Nhiều xe có ốc ở phía trên chưa mở. Ốc này có thể thấy nó hơi cũ một chút vì nó nằm ở khúc bánh sau có thể có va chạm, đi nhiều sình, nước mưa có thể văng lên thì sẽ mòn ốc nhưng mà phải quan sát xem có thấy được dấu mở lần nào không? Mở ra xem có còn nguyên xi không bị xì nhớt không?

Phần an toàn cho SH

Chi tiết ốc chưa mở, kim phun của dòng xe này phun xăng điện tử cũng chưa mở ra. Còn cái can Eisai của xe dính liền luôn nguyên một cái hệ thống vào khung xăng, các chi tiết băng keo còn nguyên, chưa mở Da don ghi, bộ phận Boston ca chưa mở.

Về nắp chao của xe, nắp chao chưa mở. Khi nắp chao của những dòng SH của Ý khách đi không kỹ thì thường hay bị kêu cò. Nếu không bị thiếu nhớt thì thành ra cò rất là êm. Nắp chao này không bị mở ra để chỉnh cò lại, nguyên zin ốc, ốc vẫn còn bén cạnh. Thường các bạn mà không biết sẽ thấy là ốc này khá cũ giống như mở rồi. Nếu ốc mà có mở rồi thì không phải bị trầy ngay chỗ cái cạnh nhọn đâu mà sẽ bị trầy ở hai bên cạnh nhọn, hai bên cạnh nhọn sẽ có dấu cấn vô là do chìa khóa hay là đầu tulip mở cái.

Các ốc đầu 10 còn rất là mới, bén cạnh, không có dấu do mở ra, đúng chất zin, nắp chao nữa mở ra. Lớp sơn bảo vệ vẫn còn, sơn zin khi mua xe mới vẫn còn chứ không phải do sơn lại. Lớp sơn zin này do quá trình đi lại, lau, chùi, rửa nên bị bay đi phần nào.

Kiểm tra pin đi theo xe. Nó sẽ có 2 rắc cắm và các bạn sẽ rất quan tâm đến dòng SH Ý này với lý do bộ máy có zin hay không? Nếu quên thay nước giải nhiệt sẽ làm nóng máy, còn nặng hơn nữa thì nước giải nhiệt chảy vô trong máy. Nếu hư, thay lại đồ zin theo xe từ 10-20tr, một chiếc xe zin và làm máy rồi thì sẽ chênh giá nhau. Không một khách hàng nào thích mua xe làm máy rồi vì không biết những chi tiết bên trong máy có tốt hay không? Nguy cơ hư hỏng sẽ cao hơn máy zin nguyên bản.

Về két nước, đây là két nước zin nguyên bản, quạt gió cũng zin theo xe. Có những cái mã nhỏ bên trong. Nước trong két nước phải đúng là nước giải nhiệt luôn, không phải nước không tên, nước máy. Vì nước giải nhiệt là nước của nhà sản xuất đã thử axit hết rồi nên làm mát nhanh hơn nước không tên, không oxi hóa những chi tiết nhôm. Nguyên nhân những đời sau này SH của Ý dễ bị hư đường nước vì những thợ máy mình pha nước giải nhiệt với nước máy.

Về bình nước phụ, khi xe chạy nóng, giãn nở ra nhiều, nó đầy két và tràn xuống. Khi nước nguội rồi, không nở như lúc nóng máy, thì chảy lại vô két.

Kèn zin theo xe, kèn kêu lớn nhưng vẫn đúng chuẩn của Việt Nam, không ồn làm người khác giật mình.

Còn nắp xăng thì vẫn zin theo xe, vẫn có độ ra ten nhẹ, theo đúng thời gian khách sử dụng. Nhìn vào bình xăng, khi vệ sinh cần cẩn thận vì sợ chảy vào bình xăng, nhẹ thì chạy không được êm, nặng thì nước chảy vào động cơ khiến nó bị rỉ.

Còn cặp này có giá thị trường 3 – 4 triệu. Cặp này thuộc dạng đun lốp, thông số kỹ thuật bằng lốp zin theo xe SH Ý.

Kiểm tra sơn, sơn là sơn zin theo xe. Những đường gân theo xe này, nếu họ sơn lại rồi thì họ sẽ không tẩy lớp sơn cũ mà sơn đè lên luôn thành ra nó sẽ dày, mất đi những đường gân. Điển hình là những chi tiết góc cạnh, nếu sơn dày quá sẽ mất đi độ bén. Đặc biệt phần mỏ dè, nếu còn zin thì đường gân vẫn còn.

Về mâm, các SH của Ý sau này, mâm đen nhiều tại người Việt Nam thích màu đen để nhìn xe cứng cáp hơn chứ thật sự xe zin nguyên bản thì không có xe nào mâm đen mà màu bóng màu mỡ gà, kể cả đời đầu tiên 2007-2008, mâm sơn zin có giá 4-5 triệu.

Những thông số kỹ thuật của mâm. Cục chì canh bánh xe, cân bằng khi xe chạy tốc độ cao, đối xứng để độ ăn toàn cao.

Khi đánh giá xe, không nên nhìn đồng hồ để đánh giá xe mà nhìn tổng thể xe. Nhìn vào bề mặt mâm là bề mặt có tiếp xúc với bố thắng, nếu bề mặt này mịn thì xe SH Ý đi ít. Ngoài ra còn những chi tiết khác như màu sơn của dàn chân, nếu tiếp xúc với nắng mưa, sìn lầy nhiều thì độ bạc màu của nó cho ta biết thời gian thực của chiếc xe, ngoài ra còn có màu ốc máy và dĩa sau, mình nhìn vào để đánh giá.

Tiếp theo là ống thoát nước của bô e, xe mình ngập nước hoặc xe gặp tình trạng đổ nhiều nhớt thì nước dư, nhớt dư nó sẽ chảy xuống ống thoát nước này. Nhìn vào lỗ bô, trong bộ là bụi đen khô chứng tỏ xe này chưa bị lên nhớt.

Xe zin thì sẽ có lớp kim loại nhôm zin theo xe. Những chiếc dọn rồi thì đã bị bắn cát nhìn trắng tinh rất là đẹp. SH của Ý thì giá trị của nó ở zin nguyên bản của xe. Xe zin nguyên bản giá từ 230-300 triệu. Còn những chiếc dọn rồi 190 -210 triệu.

Kiểm tra chuyên sâu

Chỉ dành cho SH của Ý thôi vì giá trị khá cao. Mình kết nối bộ phận kết nối của xe với bluetooth của điện thoại. Mình nổ máy để kiểm tra.

Thứ nhất là bộ nung oxy, ở bô có những rắc cắm được gọi cảm biến oxi của xe, giúp bộ phận PC của xe giúp hiểu được tình trạng nhiệt độ và bộ phận phun xăng điện tử có lỗi gì không. Nếu báo lỗi ở bộ phận này là do quá cũ, cảm biến không được ổn định tốt. Lỗi này không ảnh hưởng lắm. Nếu các bạn kĩ các bạn sẽ thay mới khác. Nếu đạt chuẩn thì nó sẽ không báo, còn nếu không chuẩn thì nó báo đỏ lên. Sau 10 phút nổ máy nhiệt độ vẫn duy trì 74 độ chứng tỏ xe này đang có nước và nhớt đầy đủ, ổn định.