Thịnh Hành 5/2024 # Các Biển Báo Giao Thông Đường Bộ 2024 # Top 8 Yêu Thích

Khi chúng ta tham gia giao thông sẽ thấy rất nhiều các biển bảo được cắm bên đường với nhiều hình dạng, màu sác khác nhau nhằm mục đích báo hiệu chỉ dẫn cho chúng ta tham gia giao thông một cách an toàn hơn.

Biển báo giao thông được hiểu nôm na là biển báo được dựng ven đường giao thông để cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông.

Từ năm 1930 thì các quốc gia trên thế giới đã áp dụng các biển báo giao thông bằng hình ảnh nhằm thể hiện trực quan hơn, dễ nhớ hơn và giảm bớt rào cản ngôn ngữ đối với khách quốc tế khi tham gia giao thông tại các quốc gia đó.

Hiện nay ở Việt Nam có gần 200 biển báo giao thông các loại với các hình dạng và màu sắc khác nhau, được phân thành 5 nhóm chính như sau:

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo Biển báo cấm Biển báo hiệu lệnh Biển báo chỉ dẫn Biển báo phụ

Có một số thông tin thì biển báo giao thông được phân ra làm 6 nhóm, thêm vào đó là nhóm vạch kẻ đường, vạch kẻ đường được xem như là một phần của nhóm biển báo chỉ dẫn thì đúng hơn là được liệt kê vào một nhóm riêng biệt trong hệ thống phân loại biển báo.

Biển báo giao thông đường bộ có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam. Nó góp phần giúp cho các phương tiện tham gia giao thông một cách trật tự, hệ thống và an toàn hơn.

Có lẽ trong chúng ta, với gần 200 biển báo giao thông nhưng rất ít người nhớ được ý nghĩa của từng biển báo, việc nhớ được các biển báo thật sự rất có ích khi chúng ta tham gia giao thông như:

Giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn nhờ vào các biển cảnh báo nguy hiểm để chủ động, các biển phân làn để đi đúng làn đường, đúng tốc độ,…

Xây dựng một nếp sông văn minh, chấp hành các biển báo để thực hiện đúng theo đó nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người khác.

Đạt điểm thi trong các kỳ thi lấy bằng lái xe.

Tránh bị cảnh sát giao thông phạt vì không biết biển báo, hoặc tránh bị phạt nhầm nếu bạn nắm chắc được bạn không sai, bạn làm đúng theo biển báo.

Hầu hết các biển đều có viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ.

Biển báo cấm có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có hiệu lực trên một hoặc một số làn có biển báo cấm. Các làn đường phải được đánh dấu riêng biệt bằng các vạch dọc liền trên mặt phần xe chạy. Nếu hiệu lực của biển chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường, thì nhất thiết phải theo biển và một biển phụ số 504 đặt ngay bên dưới biển chính.

Đặc điểm nhận biết của biển báo nguy hiểm đó là tất cả đều có hình tam giác đều, viền màu đỏ tiêu, nền màu vàng, bên trong thể hiện các hình vẽ có màu đen để mô tả và cảnh báo sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hiệu lực biển báo nguy hiểm

Đây là nhóm biển báo không bắt buộc hay cấm một hành động nào đó mà chỉ là cảnh báo để giúp người điều khiển chủ động hơn khi tham gia giao thông.

Biển báo nguy hiểm là một trong những biển báo quan trọng, nó giúp cảnh báo những nguy hiểm, chướng ngại vật có thể cản trở và nguy hiểm đến việc tham gia giao thông của chính bạn và những người khác. Điều này giúp cho người điều khiển phương tiện chủ động hơn với các nguy hiểm sắp tới để kịp đề phòng và xử lý, hạn chế được các tai nạn ngoài ý muốn.

Nhóm này gồm 47 kiểu, được đánh số thứ tự từ 201 đến 247, hay cùng tìm hiểu về ý nghĩa của từng loại ở phần bên dưới:

Tương tự như biển báo báo cấm, đây là nhóm biển báo giao thông có hình tròn nhưng nền xanh, bên trong có các hình vẽ màu trắng chính là các hiệu lệnh.

Hiệu lực biển báo hiệu lệnh.

Khi thấy nhóm biển báo giao thông này thì phải tuân thủ và làm theo các hiệu lệnh đó nếu không sẽ bị xem là phạm luật. Trái ngược với biển báo cấm là không được làm những hành động trong hình vẽ thì biển báo hiệu lệnh bắt buộc phải làm theo các hình vẽ trong biển báo đó.

Nhóm biển báo hiệu lệnh này gồm 10 kiểu, được đánh số thứ tự từ 301 đến 310, mỗi kiểu có một hoặc nhiều ý nghĩa tương tự nhau, có thể tham khảo ý nghĩa của từng loại như sau:

Đặc điểm nhận diện của nhóm biển báo giao thông chỉ dẫn này là có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật,có nền màu xanh, hình vẽ bên trong màu trắng để thể hiện sự chỉ dẫn.

Đây là biển báo nhằm hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết những điều cần thiết để giúp họ tham gia giao thông được an toàn và tránh bị phạm luật.

Nhóm này là nhóm biển báo có nhiểu kiểu nhất trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ với 48 kiểu được đánh số thứ tự từ 401 đến 448, ý nghĩa của từng biển được thể hiện bên dưới.

Đây là biển báo giao thông có hình vuông hoặc hình chữ nhật, có viền màu đen, nền màu trắng, có hình vẽ bên trong màu trắng.

Biển báo phụ thường được đặt dưới các biển chính như biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn để bổ sung và làm rõ ý nghĩa của các biển chính đó.

Biển phụ gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 501 đến biển số 510. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về nhóm biển báo này thông qua bài viết Biển Báo Phụ.

Biển báo 503f: Hướng tác dụng của biển Để chỉ hướng tác dụng của biển là hướng song song với chiều đi.

Vạch kẻ đường cũng được coi là một dạng biển báo giao thông nhằm hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường giúp đảm bảo khả năng thông xe cũng như an toàn cho người tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có 2 loại là vạch kẻ đường nằm đứng và vạch kẻ đường nằm ngang.

Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong trường hợp ở một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có cả biển báo thì người lái xe phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu.

https://xetaicenter.com/