Thịnh Hành 4/2024 # Giải Đáp 5 Thắc Mắc Thường Gặp Khi Mua Xe Ô Tô Cũ Trả Góp # Top 8 Yêu Thích

Khi mức sống nâng lên, nhu cầu mua xe ô tô của người Việt ngày càng trở nên thiết yếu. Việc sở hữu một chiếc xe ô tô 4 chỗ hay 7 chỗ hiện nay không chỉ để thể hiện sự giàu có, sung túc mà còn phục vụ rất nhiều cho công việc, thuận tiện cho việc đi lại. Vậy nên để giảm bớt áp lực từ tài chính, nhiều người đã lựa chọn hình thức vay vốn ngân hàng để mua xe ô tô cũ trả góp.

Tuy nhiên, bạn đừng nên vội tin vào những đơn vị cho vay với phần trăm cao ngất ngưởng, lãi suất lại cực thấp vì sau đó là cả một ma trận khiến khách hàng phải chịu rất nhiều khoản chi phí không hề đơn giản như bạn tưởng.

Để hiểu một cách đơn giản, mua xe ô tô cũ trả góp chính là có thể sở hữu chiếc xe ngay lập tức với chi phí ban đầu chỉ khoảng 30% giá trị xe và số còn lại ngân hàng sẽ cho vay theo hình thức trả góp (cho vay 70% giá trị xe). Chi tiết thủ tục thực hiện việc trả góp sẽ phức tạp hơn rất nhiều, vì vậy những thông tin sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc đó.

Thu nhập bao nhiêu thì nên mua xe ô tô cũ trả góp?

Hiện nay, mặc dù các thủ tục cho vay đã được ngân hàng tinh giản hơn rất nhiều nhưng nhìn chung mức thu nhập cá nhân vẫn ảnh hưởng đến quyết định xét duyệt cho vay vốn. Khách hàng có thể mua ô tô cũ trả góp nếu có mức thu nhập từ 8-10 triệu/ tháng trở lên cùng với một số tiêu chí khác. Đó là những tiêu chí như:

– Lịch sử tín dụng của người vay: nếu bạn thuộc nhóm nợ xấu 3 trở lên thì khả năng cao là hồ sơ của bạn sẽ bị trả về (nhóm 3 là nhóm nợ dưới tiêu chuẩn, thời gian nợ quá hạn từ 30 đến 90 ngày, thời gian có thể vay trở lại là sau 5 năm).

– Nếu người vay đã có vợ/chồng, cả hai đều có thu nhập hàng tháng và cùng trả nợ thì tỉ lệ được duyệt vay để mua xe ô tô cũng cao hơn.

– Khi bạn sở hữu những loại tài sản có giá trị như sổ đỏ, xe ô tô, thu nhập khác từ việc cho thuê dịch vụ (nhà trọ)… thì cũng nâng cao cơ hội được vay vốn.

Mua xe ô tô cũ trả góp có cần chứng minh thu nhập hay không?

Dù người vay mua xe ô tô cũ hay mua xe ô tô mới trả góp thì bắt buộc đều bắt buộc phải chứng minh thu nhập. Việc cho vay phải được thực hiện dựa trên uy tín của khách hàng để ngân hàng đưa ra đánh giá về vấn đề xét duyệt khoản vay. Quan trọng hơn, thu nhập hàng tháng chính là cơ sở để bạn chứng minh khả năng trả nợ của mình.

Ngân hàng có quyền dựa vào các loại giấy tờ hoặc nhiều biện pháp khác nhau làm căn cứ thu nhập tài chính của khách hàng. Từ đó, khách hàng chứng minh được khả năng trả nợ, hạn chế xảy ra tình trạng nợ xấu

Nếu bạn nhận được một số lời mời chào trên các phương tiện truyền thông về việc mua mua xe ô tô cũ trả góp mà không cần chứng minh thu nhập. Đó là những lời mời không đáng tin, không có căn cứ vì đến hiện tại, chưa có bất kỳ ngân hàng nào đồng ý cho vay nếu không chứng minh được thu nhập.

Những lời mời này thường xuất phát từ những nhân viên tín dụng của các ngân hàng, đây là cách để họ “lôi kéo” khách hàng để đáp ứng về chỉ tiêu doanh số hàng tháng. Sau khi tìm được khách hàng có nhu cầu, họ sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp đủ loại giấy tờ chứng minh thu nhập cũng như khả năng hoàn trả khoản vay. Từ những cam kết không rõ ràng đó, khách hàng sẽ dễ dàng bị thiệt hại về tài sản.

Thuận lợi và khó khăn khi mua xe hơi trả góp

Khi bạn có ý định mua xe ô tô cũ giá rẻ trả góp, chắc chắn bạn phải hiểu rõ được những tiện ích mà việc mua trả góp đem lại, cũng như lường trước được những khó khăn có thể xảy ra trong quá trình mua trả góp.

Thuận lợi:

Chắc chắn việc mua trả góp được rất nhiều cái “lợi” nên nhiều đại lý mới thu hút khách hàng bằng chính sách hỗ trợ mua xe trả góp vô cùng hấp dẫn. Lợi ích đầu tiên chính là vay vốn mua xe thì số tiền bỏ ra thấp hơn rất nhiều so với mua xe mới. Chi phí ban đầu phải bỏ ra chỉ khoảng 30% giá trị xe (nhiều nơi còn thấp hơn).

Ngân hàng cho bạn vay tối đa lên đến 70-75% giá trị chiếc xe. Bạn có thể sở hữu một chiếc xe hơi cho riêng mình ngay lập tức mà không phải tiết kiệm tiền trong vài năm hay chục năm nữa.

Thời hạn trả góp xe có thể lên đến 5-8 năm. Bạn còn được vay vốn với lãi suất cố định trong 6 tháng hoặc 1 năm tùy ngân hàng. Ngân hàng thường có chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng, như là không cần thế chấp tài sản vì có thể dùng chính chiếc xe để thế chấp, hoặc được trả nợ trước thời hạn vay…

Thủ tục mua xe ô tô cũ trả góp vô cùng nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Nếu mua ô tô mới, khách hàng thường sẽ cần làm những thủ tục như đăng ký xe, mua bảo hiểm xe… nhưng khi mua ô tô cũ thì khác, chỉ cần làm mỗi thủ tục sang tên đổi chủ cho xe.

Khó khăn:

Vì chọn hình thức mua trả góp lâu dài nên số tiền mua xe đương nhiên phải cao hơn khi bạn trả đủ 100% số tiền của chiếc xe ngay từ lần đầu. Để đảm bảo trả góp theo đúng thời hạn, bạn cũng phải có nguồn thu nhập ổn định đến từ công việc với mức lương cao hoặc cơ sở kinh doanh hoạt động tốt. Ngoài ra, bạn cũng mất thêm chi phí để mua bảo hiểm xe hằng năm.

Hướng dẫn quy trình vay mua ô tô trả cũ trả góp

Hầu hết các đại lý mua bán xe ô tô sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện toàn bộ quy trình vay mua trả góp, nhưng bản thân người mua cũng phải hiểu một chút về quy trình để không xảy ra lấn cấn khi thực hiện.

Quy trình vay mua xe ô tô cũ cũng giống như khi vay mua xe ô tô mới. Bên thứ 3 là các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ đứng ra thanh toán phần lớn số tiền của chiếc xe. Người mua và người bán hoàn tất thỏa thuận với các giấy tờ hợp đồng pháp lý, người mua đủ điều kiện để vay thì ngân hàng sẽ trực tiếp giải ngân vào tài khoản ngân hàng của người bán.

Về mặt giấy tờ, ngân hàng thường sẽ yêu cầu bên vay cần chuẩn bị hồ sơ.

Nếu bên vay là cá nhân, cần chuẩn bị:

Giấy tờ tùy thân: CMND photo, hộ khẩu photo, giấy chứng nhận kết hôn hoặc độc thân.

Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính: chứng minh thu nhập thông qua hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm… Và những tài sản có giá trị do cá nhân sở hữu như: đất đai, nhà cửa, ô tô… Trường hợp cá nhân có công ty riêng cần có thêm: giấy phép đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo thuế…

Hóa đơn chi phí của các tháng gần nhất: cước điện thoại hay chi phí giao dịch làm ăn.

Đơn xin vay vốn và phương án trả lãi: căn cứ theo mẫu của ngân hàng/công ty tài chính cho vay.

Giấy bảo lãnh: trường hợp cá nhân không đủ điều kiện thì có thể nhờ người thân làm giấy bảo lãnh cho ngân hàng thẩm định.

Nếu bên vay là công ty, doanh nghiệp, cần chuẩn bị:

Giấy phép kinh doanh

Giấy bổ nhiệm Giám đốc và Kế toán trưởng

Giấy đăng ký sử dụng mẫu dấu (bản copy)

Báo cáo thuế 01 năm gần nhất, báo cáo hoá đơn VAT 01 năm gần nhất

Điều lệ công ty

Hợp đồng kinh tế đầu ra và đầu vào

Giấy sở hữu cơ sở vật chất bao gồm: nhà máy, nhà xưởng, dây chuyền, máy móc sản xuất…

Đơn xin vay vốn và phương án trả lãi

Tìm hiểu kỹ điều kiện vay vốn, thời gian vay và lãi suất ngân hàng

Thắc mắc của nhiều người thường xoay quanh 3 vấn đề này: làm sao để đảm bảo đủ điều kiện vay ngân hàng, lãi suất ngân hàng dao động trong khoảng bao nhiêu và nên vay trong thời gian bao lâu

Lựa chọn xe ô tô cũ đảm bảo điều kiện vay vốn

Điều kiện tài chính của mỗi người là khác nhau nên khách hàng phải chọn xe ô tô cũ sao cho đủ điều kiện để ngân hàng cho vay vốn. Hầu hết mọi người sẽ chọn cách thế chấp chính chiếc xe mua để vay vốn nhưng vì là xe ô tô cũ nên rủi ro với khoản vay mua xe của ngân hàng lớn hơn.

Vậy nên, các ngân hàng hiện nay chỉ hỗ trợ mua những đời xe không quá cũ (thời gian xuất xưởng tính đến thời điểm vay không quá 6 năm). Chính sách vay vốn mua xe của từng loại xe cũng khác nhau, xe càng cũ thì thời gian vay tối đa càng ngắn. Một lưu ý quan trọng khác là các ngân hàng chỉ hỗ trợ cho vay với xe có giá trị tối thiểu 250 triệu

Lựa chọn thời gian vay vốn

Như đã nói ở trên, thời gian vay không chỉ phụ thuộc vào người mua mà còn phải dựa vào đời xe, đời xe càng cũ thì thời gian vay càng ngắn. Thêm vào đó, bạn cần căn cứ vào thu nhập và khả năng chi trả để đảm bảo thời gian vay ngắn nhất có thể và đảm bảo mức trả nợ hàng tháng không quá cao, luôn nằm trong tầm kiểm soát.

Nếu bạn chọn thời gian vay quá dài, khi cần thanh toán nợ trước hạn thì ngân hàng sẽ áp dụng mức phí khá cao, rơi vào khoảng 3-4 % dư nợ còn lại tại thời điểm tất toán.

Tham khảo lãi suất ngân hàng khi mua trả góp

Việc tìm hiểu lãi suất sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí trả lãi vay hàng tháng, con số này tuy không quá chênh lệch giữa các ngân hàng nhưng nếu cộng dồn lại thì cũng khá lớn, cần phải cân nhắc thật kỹ khi mua xe ô tô. Thông thường, lãi suất vay sẽ có phần nhỉnh hơn so với khách hàng mua xe mới.

Thực tế, các gói lãi suất của ngân hàng rất đa dạng cho khách hàng lựa chọn, quan trọng là bạn phải lưu ý những điều kiện đi kèm như mức lãi suất áp dụng sau khi hưởng chương trình ưu đãi, các loại phí quản lý tài sản, phí phạt trả nợ trước hạn. Có những trường hợp mức lãi suất ban đầu rất tốt, nhưng biên độ cộng sau ưu đãi lại khá cao, từ đó khiến khoản vay chịu mức lãi suất cao trong thời gian hoàn trả khoản vay còn lại.

Nhìn chung, việc mua xe ô tô cũ trả góp sẽ có một vài “ràng buộc” với người mua nhưng nếu tính toán cẩn thận thì đây là cách rất tốt để sở hữu món tài sản có giá trị mà không phải bỏ qua một số tiền quá lớn tại một thời điểm.

Để không phải lo lắng về những vấn đề trên, bạn có thể chọn thương hiệu Tùng Anh Auto – địa chỉ tin cậy chuyên trao đổi ô tô đã qua sử dụng. Với kinh nghiệm mua bán xe cũ trong nhiều năm, Tùng Anh luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ A-Z khi có nhu cầu mua xe ô tô cũ trả góp, mọi thủ tục với ngân hàng cũng sẽ được thực hiện nhanh gọn, uy tín. Khách hàng có thể lựa chọn được rất nhiều dòng xe ô tô cũ tại Tùng Anh với chất lượng gần như tương đương với xe mới.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TÙNG ANH

Địa chỉ: 28 Nguyễn Văn Hưởng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 094 148 8686

Email: [email protected]