Thịnh Hành 4/2024 # Tại Sao Thi Bằng Lái Xe Ô Tô B2 Khó Hơn B1 ? # Top 8 Yêu Thích

Bắt đầu từ năm 2024 sẽ có nhiều biến động đối với các khóa học lái xe hạng B2 vậy ” Không nên học bằng B2″ nếu không thực sự cần thiết, đó là lời khuyên đúng cho những ai chỉ cần có bằng lái xe ô tô xe số tự động và lái xe gia đình, không kinh doanh dịch vụ. Thay vào đó nên học bằng B1, bằng lái xe số tự động. Nhất là vào thời điểm này, kể từ tháng 5 năm 2024, khi thông tư 38 bắt đầu có hiệu lực. Dưới dây là các mục chỉ rõ tại sao bạn nên học bằng lái xe hạng B1 :

Tại sao lại nên học bằng b1 thay vì bằng b2

Trước hết chúng ta phải hiểu rõ bằng B1 và B2 khác nhau như thế nào. Nói một cách ngắn gọn nhất, bằng B2 học bằng xe số sàn, thi xe số sàn, khi cấp bằng có thể lái được cả xe số sàn và xe số tự động.

Còn bằng lái xe B1 là bằng lái xe học xe số tự động, thi xe số tự động, khi cấp bằng chỉ lái được xe số tự động. Và rõ ràng, việc học và thi bằng lái xe số tự động B1 dễ dàng hơn khá nhiều so với bằng B2.

Việc học lái xe ô tô năm 2024 sẽ có một vài thay đổi

Để tìm hiểu rõ hơn bằng B1 và B2 khác nhau như thế nào, các bạn có thể tham khảo bài viết so sánh chi tiết của trung tâm sau đây: Nên học bằng lái xe B1 hay B2 ?

Bằng lái xe ô tô hạng b2 từ năm 2024 sẽ phải điểm danh học lý thuyết

Bắt đầu từ năm 2024 theo thông tu 38 của Sở GTVT thì tất cả các khóa học lái xe hạng B2 bắt buộc học viên phải có mặt để điểm danh đủ 84h học lý thuyết tương đương với khoảng 10 buổi học liên tục. Các buổi học sẽ được giáo viên tại các trung tâm giảng dạy về các kỹ thuật cơ bản, luật đường bộ, và các cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông gặp phải một cách an toàn nhất cho bản thân, gia đình và xã hội.

Việc học bằng lái xe B1 sẽ không phải chấm vân tay như bằng B2

Lưu ý : Đặc biệt là sau khi học xong thì học viên sẽ không bị phạt những tình huống không đáng có khi tham gia giao thông nữa.

Học bằng B2 là thừa nếu chỉ lái xe số tự động

Đúng vậy, hãy xét theo nhu cầu và quyết định nên học bằng B1 hay B2. Có một thực tế rằng rất nhiều người (kể cả người đang viết bài viết này) học bằng B2 nhưng tuyệt nhiên chưa từng có dịp được lái xe số sàn sau khi có bằng lái. Vì đơn giản do nhu cầu của mỗi người, nếu bạn chỉ cần lái xe cá nhân, xe gia đình, xe cơ quan (mà gần như 90% các loại xe này là xe số tự động), thì bạn sẽ không có cơ hội được lái xe số sàn. Như vậy học bằng B2 sẽ là không cần thiết.

Vậy bằng B2 dành cho những ai. Không phải tất cả những ai học lái xe bằng B2 đều lái xe taxi, dịch vụ … Hoàn toàn sai. Cũng không ít người có nhu cầu học lái xe số sàn vì sở thích, vì đam mê, vì họ sở hữu những mẫu xe số sàn, vì vừa lái xe gia đình lại vừa lái xe tải, xe dịch vụ, Grab, vì phục vụ cho những mục đích khác nhau ..v..v.

Tỷ lệ này tuy không nhiều, nhưng đó là những trường hợp nên học bằng B2, còn nếu bạn không phải nhu cầu trên. Lời khuyên dành cho bạn là nên học bằng lái xe B1.

Vì sao học bằng lái xe B1 lại dễ hơn B2

Rõ ràng rồi, vì lái xe số tự động bao giờ cũng dễ hơn lái xe số sàn. Cũng giống như xe máy, đi xe tay ga bao giờ cũng dễ hơn đi xe số. Và thi sát hạch cũng tương tự, nhiều người thi bằng lái xe B2 khổ sở vì bài thi dừng và khởi hành ngang dốc, thi đi thi lại nhiều lần vẫn mắc kẹt ở khúc này.

Trong khi thi bằng lái xe B1, bạn chẳng phải bận tâm đến bài thi đó, vì gần như đối với xe số tự động, việc dừng xe và khởi hành khi lên dốc đã có hộp số lo. Đó chỉ là một ví dụ.

Lý do thứ hai, bằng lái xe B1 có thời hạn gần như là không thời hạn. Hiện nay bằng lái xe B2 chỉ có thời hạn 10 năm, hết thời hạn trên bạn sẽ phải đi xin cấp đổi bằng lái. Nếu chẳng may quên không đi gia hạn bằng lái thì bạn sẽ phải thi lại lý thuyết. Nếu quá hạn lâu hơn có thể phải thi lại thực hành.

Còn đối với bằng B1, thời hạn bằng lái được cấp đến năm 55 tuổi và 60 tuổi, vì vậy nếu bạn học lái xe từ năm 18 tuổi thì chẳng cần để ý đến thời hạn của bằng lái làm gì.

Lý do thứ ba mà bài viết muốn nói đến, lại mới được cập nhật điều chỉnh trong thời gian gần đây bởi thông tư 38. Đó là việc kể từ tháng 5 năm 2024, việc học lý thuyết bằng lái xe B2 sẽ được giám sát đặc biệt hơn, học viên đi học lý thuyết sẽ phải chấm vân tay. Do vậy việc học lý thuyết sẽ tốn nhiều thời gian hơn, và nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến công việc giờ hành chính của học viên.

Thời hạn của bằng lái xe B1 gần như không có thời hạn

Việc chấm vân tay học lái xe lý thuyết chưa áp dụng đối với bằng lái xe hạng B1, do đó người học có thể tự học lý thuyết ở nhà, học qua tài liệu, qua App, phần mềm … Việc này chủ động hơn nhiều và gần như không ảnh hưởng đến công việc chính cũng như việc cá nhân của học viên.

Hãy chọn học bằng lái xe theo đúng nhu cầu của mình

Trước đây đa số người chọn B2 do sự phổ biến của GPLX này và sự đa dụng của nó. Tuy nhiên thời gian gần đây với sự phát triển của phương tiện cá nhân, mà đa số là xe số tự đọng. Cùng với sự đơn giản hơn trong cách học và thi của bằng B1, ngày nay bằng B1 đã dần phổ biến hơn là là sự lựa chọn tốt hơn cho nhiều người.