Đề Xuất 5/2024 # Bằng Lái Xe Cho Người Nước Ngoài Ở Việt Nam # Top 2 Yêu Thích

Theo Nghị định số 46/2024/ND-CP do chính phủ Việt Nam ban hành, để có thể lái xe hợp pháp ở Việt Nam, có 2 loại bằng lái được chấp nhận:

1. Bằng lái xe quốc tế IDP hoặc IAA

Bằng lái xe IAA được cấp bởi Hiệp hội Ô tô quốc tế. Loại bằng lái này hợp lệ ở 190 quốc gia trong và có giá trị khoảng 10 – 20 năm.

Một điều bạn cần lưu ý là bất kể bạn dùng loại bằng lái nào, IDP hay IAA, bạn đều phải mang theo bằng lái xe nội địa ở nước bạn để phục vụ cho mục đích đối chiếu khi cần thiết. Nếu bạn không thể trình diện bằng lái xe nội địa của mình, cả IDP và IAA đều không được chấp nhận. Hơn nữa, cả IDP và IAA đều chỉ áp dụng cho người nước ngoài có visa du lịch ít hơn 3 tháng. Nếu bạn có dự định ở lại Việt Nam lâu hơn, bạn đành phải thi để lấy bằng lái xe cho người nước ngoài ở Việt Nam.

Với bằng lái xe IDP hợp lệ, bạn sẽ không gặp rắc rối nào với cảnh sát giao thông Việt Nam, trừ khi bạn vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ. Giấy tờ xe cũng là một thứ bạn nên lưu tâm. Nếu phương tiện di chuyển đấy thuộc quyền sở hữu của bạn thì giấy tờ xe không phải là vấn đề gì quá to tát, nhưng nếu đấy là xe bạn đi thuê, bạn lưu ý là nên chọn đơn vị cho thuê uy tín để nhận được giấy tờ xe bản gốc. Xe cộ ở những địa điểm thuê xe không đáng tin cậy thường không có nguồn gốc rõ ràng, vì thế họ có thể đưa cho bạn giấy tờ xe giả mạo. Chungxe là một nền tảng công nghệ cho thuê xe tự lái chuyên nghiệp và có mạng lưới đối tác trải khắp Việt Nam. Khi sử dụng dịch vụ của Chungxe, bạn không phải lo lắng về vấn đề giấy tờ xe bởi vì đối tác của chúng tôi sẽ đưa cho bạn bản gốc khi bạn nhận ô tô hoặc xe máy.

Nếu bạn đến từ quốc gia thuộc Công ước Vienna 1968 về Giao thông đường bộ, bằng lái IDP của bạn cũng không được phép sử dụng ở Việt Nam. Trong trường hợp này, bạn đành phải thi để lấy bằng lái xe Việt Nam hoặc chuyển đổi bằng lái xe nội địa của mình sang bằng lái xe cho người nước ngoài ở Việt Nam. Quy trình này cần nhiều thời gian hơn để xử lý, vì thế nếu thời gian ở Việt Nam của bạn không lâu, bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng.

Giống như tất cả công dân Việt Nam khác để lấy bằng lái xe Việt Nam, bạn cần phải thực hiện bài kiểm tra bao gồm bài kiểm tra lý thuyết và thực hành. Như đã đề cập ở trên, bài kiểm tra này không dành cho du khách nước ngoài chỉ có visa du lịch. Thay vào đó, bạn cần phải có visa công tác, giấy phép làm việc hoặc thẻ tạm trú. Bài kiểm tra lý thuyết bằng tiếng Việt được thực hiện trên máy tính với 20 câu hỏi. Bạn phải trả lời đúng ít nhất 18 câu mới có thể tiếp tục với bài kiểm tra thực hành. Một bất cập trong hình thức thi này là du khách nước ngoài không được nhờ người phiên dịch đi cùng, hay nói cách khác, bạn phải nói và viết thông thạo tiếng Việt để vượt qua bài kiểm tra này. Đây thực sự là một thách thức đối với du khách nước ngoài.

Địa chỉ 1 (Hà Nội): Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, 16 Cao Bá Quát

Địa chỉ 2 ( TP. HCM): Sở Giao thông Vận tải chúng tôi 63 Lý Tự Trong, phường Bến Nghé, quận 1

Visa Việt Nam hoặc giấy phép tạm trú có hiệu lực ít nhất 3 tháng

4 ảnh chân dung hộ chiếu

Giấy khám sức khỏe tổng quát được cấp bởi các bệnh viện trên lãnh thổ Việt Nam

Trong trường hợp bạn chỉ có bằng lái xe nội địa và visa du lịch, dù bạn biết lái cả ô tô và xe máy, bạn vẫn không thể chuyển đổi bằng lái xe nội địa của mình sang bằng Việt Nam.

Hoặc nếu bạn có bằng lái xe nội địa và visa làm việc, đồng thời bạn sử dụng được ô tô và xe máy, bạn có thể lấy bằng lái xe Việt Nam mà không cần phải làm bất kì bài kiểm tra nào. Thay vào đấy, điều duy nhất bạn cần làm là chuyển đổi bằng lái xe nội địa hiện có sang bằng lái xe Việt Nam.

Một trường hợp nữa cũng phổ biến đối với khách du lịch nước ngoài, đó là họ có bằng lái xe nội địa nhưng họ chỉ lái được ô tô. Khi đó để có thể lái xe máy một cách hợp pháp, bạn phải vượt qua bài thi sát hạch bằng lái xe máy. Một tin vui dành cho bạn là trong trường hợp này, bạn chỉ cần thực hiện bài thi thực hành thôi.

Chungxe – Nền tảng cho thuê xe máy và ô tô tự lái toàn quốc một cách Nhanh chóng, An toàn và Tiết kiệm. Thuê hàng nghìn xe máy với đầy đủ các dòng xe & kiểu dáng tại Chungxe.

Công ty CP Chung Xe Hà Nội: Tầng 5, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng Đà Nẵng: Tầng 3, 31 Trần Phú, Hải Châu Hồ Chí Minh: Tầng 3, 292/15 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3

4 cách thuê xe tại Chungxe :

Mẫu hợp đồng thuê xe máy (bản tiếng Anh)

Mẫu hợp đồng thuê ô tô tự lái (bản tiếng Anh)

Chungxe – Nền tảng trực tuyến cho thuê xe tự lái hàng đầu Việt Nam