Đề Xuất 5/2024 # Đánh Giá Khả Năng Chụp Ảnh Của Fujifilm X # Top 3 Yêu Thích

Fujifilm X-Pro3 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ từ các tín đồ nhiếp ảnh. Và bài viết sau đây sẽ đánh giá khả năng chụp ảnh và “đặc sản” giả lập phim đến từ chiếc máy của hãng Fujifilm.

Cải tiến “khung ngắm lai” cao cấp

Với Fujifilm X-Pro3 người dùng có thể chuyển đổi giữa khung ngắm quang học (OVF), cung cấp góc nhìn liên tục cho đối tượng mà không có độ trễ, và khung ngắm điện tử (EVF), cho phép bạn kiểm tra phơi sáng trong khi chụp.

EVF sử dụng tấm nền EL hữu cơ 3,69 triệu điểm ảnh với hiệu suất hiển thị nâng cao, độ tương phản cao trên 1:5000 và độ sáng tối đa 1500cd/m2 giúp hiển thị các chi tiết tốt nhất ngay cả trong vùng tối và vùng sáng. Khung ngắm cũng bao phủ đến 97% không gian màu sRGB, giúp tái máy ảnh tái tạo màu chính xác hơn.

Cửa sổ EVF hiển thị chế độ xem trực tiếp, phóng lớn vùng lấy nét và hiển thị hình ảnh xem trước, giúp cải thiện đáng kể tính linh hoạt khi sử dụng OVF. Nhìn chung khung ngắm lai cao cấp mới, sử dụng tấm nền EL hữu cơ độ phân giải cao 3,69 triệu điểm ảnh, có độ sáng cao và khả năng tái tạo màu tân tiến để hỗ trợ các nhiếp ảnh gia và cải thiện trải nghiệm khung ngắm.

Hoạt động ổn định với vi xử lý thế hệ thứ tư

X-Pro3 chia sẻ cùng bộ xử lí và cảm biến hình ảnh của được ra mắt từ đầu năm, sử dụng cảm biến X-Trans IV CMOS APS-C 26.1 MPx với bộ xử lí X Processor 4 nhiều cải tiến bên trong. Sự kết hợp này cùng với firmware mới, hệ thống lấy nét tự động theo pha (AF) giờ đây hoạt động xuống tới -6EV. Nhờ đó, Fujifilm X-Pro3 cho phép chụp các tình huống được xem như là hoàn toàn tối.

Chưa hết, Fujifilm X-Pro3 có chức năng chụp HDR mới, kết hợp nhiều ảnh chụp liên tục ở các mức phơi sáng khác nhau để mở rộng phạm vi tương phản (Dynamic Range). Tính năng này được thiết kế để tái tạo dải tương phản rộng của các điều kiện ánh sáng trong tự nhiên, giúp tạo ra các tông màu tự nhiên mà không gây ra sự khuếch đại quá mức của các tông màu.

X-Pro3 lần đầu tiên có chức năng giới hạn phạm vi AF, đây vốn là chức năng chỉ có sẵn trên một sốống kính giới hạn cho đến thời điểm này. Có thể chọn từ hai giá trị đặt trước hoặc sử dụng vòng lấy nét để xác định bất kỳ phạm vi lấy nét nào. Điều này mang đến chức năng đặt trước phạm vi lấy nét cho tất cả các ống kính XF.

Màu sắc và chất lượng hình ảnh đỉnh cao

Giả lập film được xem là “đặc sản” và là niềm tự hào của hãng Fujifilm và trên chiếc máy ảnh của mình, công nghệ này cũng được khai thác triệt để.

Trên X-Pro3, người dùng được tiếp cận nhiều hơn với những màu giả lập phim như Classic Neg, Ertena, Astia,… nhằm tăng thêm cảm xúc, chiều sâu cho những ảnh thường nhật.

Theo đó, Fujifilm đã tăng cường thêm bộ filter màu độc quyền mà mới chỉ có trên X-Pro3 là CLASSIC Negative, đây chính là bộ giả lập màu được tái hiện lại khi chụp những cuộn film Fujicolor Superia. Nó mô phỏng phim âm bản màu truyền thống được chọn cho ảnh chụp nhanh hàng ngày. Các màu sắc, được kiểm soát chính xác trên từng mức độ sáng, tạo ra độ tương phản màu phong phú tăng thêm độ nét cho hình ảnh.

Bên cạnh đó, Fujifilm bổ sung thêm Color Chrome Blue giúp độ chuyển màu mượt hơn, thêm chiều sâu và độ sống động tự nhiên cho tông màu xanh trong ảnh.

Chưa hết, “Màu đơn sắc” – Monochromatic Color của X-Pro3 cho phép chọn ra một màu chính từ ma trận chỉnh độ chuyển màu Ấm/Lạnh và Đỏ tía/Xanh lục, kết hợp độ chuyển tông phong phú trong ảnh để tạo ra những hình ảnh theo phong cách riêng.

Thêm một chế độ màu film có trên Fuji X-Pro 3 là Clarity đã được đưa vào như một tham số về chất lượng hình ảnh để bổ sung cho tông màu sáng, tông màu tối và độ sắc nét hiện có. Kết cấu và đường viền của đối tượng có thể được làm nổi bật hoặc làm mềm trong khi vẫn giữ được độ chuyển màu để kiểm soát tổng thể hình ảnh. Hiệu ứng hạt (Grain Effect) mô phỏng ảnh phim đã được phát triển để có thể điều chỉnh mức độ và kích thước đạt được sự kiểm soát chính xác hơn đối với độ hạt, thay vì chỉ có hai tùy chọn về độ mạnh và độ yếu của hạt trong các mẫu máy trước đó.

X-Pro3 không quá khác biệt so với nhưng nó lại mang đến nhiều cải tiến bên trong và mặt sau là sự cách tân cổ điển từ sự hiện đại của Fujifilm. Cải tiến về công nghệ đã giúp X-Pro3 lấy nét rất nhanh và chính xác, điều mà phiên bản tiền nhiệm không có. Bạn sẽ có những cảm giác mà người dùng máy ảnh hiện đại không bao giờ có được, và những bộ lọc màu độc quyền của Fujifilm. Và dường như X-Pro3 xuất hiện với những thay đổi làm chiều lòng tất cả những ai mong muốn một chiếc máy ảnh hoài cổ, sở hữu một trong những thân máy bền bỉ nhờ sử dụng chất liệu mới là titan cho các bộ phận bên ngoài.

Một số ảnh chụp trên Fujiflm X-Pro3 với bộ filter màu ClassicNegative: