Phổ Biến 5/2024 # Dùng Xe Hybrid, Chủ Xe Toyota Corolla Cross Được Lợi Gì? # Top 6 Yêu Thích

Xe hybrid có những điểm vượt trội hữu ích so với xe dùng động cơ đốt trong ở những khía cạnh mà bất cứ khách hàng mua xe nào cũng sẽ đánh giá cao.

Corolla Cross ra mắt khách hàng tại các đại lý trên toàn quốc từ ngày 15/08. Ngay trong ngày ra mắt, Toyota Corolla Cross đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng bởi đây là mẫu xe phổ thông đầu tiên có phiên bản hybrid được bán ra chính thức tại Việt Nam. Khác với những chiếc xe hybrid được tư nhân nhập ngoài theo đường tiểu ngạch, việc một hãng ô tô lớn giới thiệu xe hybrid đi kèm với chính sách bảo hành chính hãng mang lại nhiều kỳ vọng về khởi nguồn cho một thế hệ xe mới.

Ở góc độ người tiêu dùng, một mẫu xe hybrid cũng sẽ mang lại những giá trị thiết thực trong quá trình sử dụng hàng ngày bởi xe hybrid có những điểm vượt trội hữu ích so với xe dùng động cơ đốt trong ở những khía cạnh mà bất cứ khách hàng mua xe nào cũng sẽ đánh giá cao.

Corolla Cross – Mẫu xe Hybrid phổ thông đầu tiên tại Việt Nam Tiết kiệm nhiên liệu không tưởng

Theo công bố của Toyota, Corolla Cross phiên bản hybrid 1.8HV chỉ tiêu thụ xăng lần lượt 3,7 lít/100 km và 4,5 lít/ 100 km ở trong và ngoài đô thị – những con số không tưởng với xe xăng thông thường. Hệ truyền động hybrid trên xe bao gồm 3 cấu phần chính: động cơ xăng truyền thống, bộ motor điện bổ trợ cho động cơ xăng, và bộ pin dung lượng lớn đặt ở phía sau. Trong đó, động cơ điện tham gia hoặc thậm chí vận hành thay thế cho động cơ xăng ở hầu hết mọi tình huống. Đây chính là yếu tố cơ bản để giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Trên các xe thông thường, khi chiếc xe bắt đầu lăn bánh chuyển động và ở tốc độ thấp là những lúc tiêu tốn nhiên liệu nhất, do các lực cản có xu hướng níu giữ chiếc xe ở nguyên trạng thái đứng yên. Hệ thống hybrid trên Toyota Corolla Cross khắc phục điều này bằng cách giao hoàn toàn nhiệm vụ khởi hành xe và di chuyển ở vận tốc thấp cho motor điện với nguồn năng lượng truyền từ bộ pin, mà chưa cần khởi động động cơ xăng. Trong môi trường đô thị khi xe phải dừng chờ liên tục do đèn đỏ và tắc đường, điều này sẽ giúp giảm đáng kể lượng xăng tiêu thụ.

Khi xe cần tăng tốc, động cơ xăng sẽ khởi động một cách êm ái và cung cấp sức mạnh đồng thời với động cơ điện. Một trong những đặc điểm nổi trội của động cơ điện là mô-men xoắn cực đại đạt được ngay tức thì, từ đó khiến người lái cảm nhận được sự tăng tốc mạnh mẽ hơn cùng với sự tham gia của động cơ xăng. Khi chiếc xe dừng chuyển động, toàn bộ động cơ xăng và động cơ điện đều được tắt và không tốn năng lượng theo bất kỳ cách nào.

Sử dụng không khác xe xăng thông thường

Điểm vượt trội thứ 2 của xe hybrid, đó là người dùng không cần thực hiện bất cứ thao tác sử dụng khác biệt nào so với xe xăng truyền thống để có được lợi ích tiết kiệm nhiên liệu như trên. Chiếc xe không yêu cầu bất cứ cơ sở hạ tầng đặc biệt nào tại nơi đỗ xe như ổ cắm sạc, cũng không đòi hỏi phải sạc điện mới có thể di chuyển được. Ngoài vấn đề đổ xăng, chủ xe không cần lo lắng về việc xe không có đủ điện năng để thực hiện hành trình.

Đặc điểm này của xe hybrid nói chung và Toyota Corolla Cross 1.8HV nói riêng là bởi 3 bộ phận (động cơ xăng, động cơ điện, bộ pin) hoạt động theo nguyên tắc tương hỗ lẫn nhau, tự bổ sung năng lượng cho nhau khi cần thiết. Khi bộ pin đã hết năng lượng sau quá trình hỗ trợ động cơ xăng, động cơ xăng sẽ vừa đảm đương truyền động cho bánh xe, vừa làm quay motor điện để sạc ngược trở lại bộ pin.

Ngoài ra trên các xe đốt trong truyền thống, toàn bộ quá trình giảm tốc đều do bộ phanh thực hiện và những năng lượng lãng phí sẽ bị chuyển thành nhiệt năng truyền ra môi trường bên ngoài. Trong khi đó, hệ thống hybrid của Toyota có thể thu hồi một phần năng lượng khi giảm tốc và phanh, nhờ lực giảm tốc từ bánh xe làm quay motor điện để từ đó sạc bộ pin.

Như vậy, hệ truyền động hybrid của Toyota Corolla Cross 1.8HV có quy trình cung cấp năng lượng khép kín và tự bổ trợ lẫn nhau. Chính vì vậy, xe hybrid được coi là dòng xe “xanh” phù hợp nhất với cơ sở hạ tầng và điều kiện sử dụng ô tô ở Việt Nam hiện tại. Xe hybrid khởi động và vận hành êm ái, tĩnh lặng khi di chuyển trong phố nhờ chủ yếu sử dụng điện năng, giúp loại bỏ tiếng ồn động cơ xăng.

Công nghệ được chứng minh qua thời gian

Trong quá trình sử dụng lâu dài, chủ xe Corolla Cross hybrid có thể yên tâm với công nghệ xe xanh mà mình đang sử dụng. Bởi mặc dù là công nghệ mới mẻ tại Việt Nam, thực tế hệ truyền động hybrid của Toyota đã có mặt lần đầu trên các thị trường tiên tiến ở nước ngoài từ năm 1997 và liên tục được cải tiến đến nay. Sau 23 năm, đã có 15 triệu chiếc hybrid của Toyota được bán ra trên toàn cầu.

Để dễ hình dung, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ hằng năm ước tính 300.000 chiếc các loại. Giả sử nếu tất cả khách hàng Việt chỉ mua xe hybrid, cũng phải mất tới 50 năm để đạt được con số 15 triệu chiếc.

Công nghệ pin NiMH trên Corolla Cross 1.8HV được đánh giá cao về độ bền và độ chịu nhiệt so với các loại pin khác. Điều này đã được minh chứng qua các mẫu xe hybrid của Toyota tại nước ngoài. Một cuộc thử nghiệm năm 2011 của tạp chí tư vấn tiêu dùng Consumer Reports cho thấy một chiếc Toyota Prius đời 2004 vẫn duy trì được chất lượng pin “gần như không suy giảm”. Thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h và mức độ tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này sai lệch không đáng kể so với khi xe còn mới, kể cả sau khi đã chạy 350.000 km. Nếu ở Việt Nam, con số này có thể quy đổi ra trung bình từ 3 – 5 đời chủ xe, với giả thuyết mỗi đời chủ chạy từ 60.000 – 100.000 km.

Thực tế, tại một số thị trường, Toyota coi bộ pin hybrid là bộ phận không cần thay thế trong vòng đời của chiếc xe, và số lượt thay là cực kỳ hiếm gặp. Hơn thế nữa, phiên bản hybrid 1.8HV của Corolla Cross chỉ đắt hơn 90 triệu đồng so với phiên bản 1.8V chạy xăng (trang bị tiện nghi hoàn toàn tương đương), cho thấy bộ pin của hệ thống hybrid có thể thật sự không quá đắt như quan niệm lâu nay. Cả 2 phiên bản đều không có sự khác biệt trong chế độ bảo hành, với giới hạn 3 năm hoặc 100.000 km.

Corolla Cross được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT) và đi kèm tùy chọn màu sơn trắng ngọc trai với chi phí 8 triệu đồng. Cả ba phiên bản Corolla Cross đều được xây dựng trên Định hướng thiết kế toàn cầu của Toyota TNGA.Trong đó, phiên bản 1.8V và 1.8HV được trang bị gói công nghệ an toàn TSS.