Ý nghĩa các loại bằng lái xe đang hiện hành ở Việt Nam

Hiện nay, việc sở hữu riêng cho mình 1 phương tiện vận chuyển là điều hết sức cần thiết. Để có đủ khả năng điều khiển xe, bạn phải có bằng lái xe. Hầu hết mọi người đều có bằng lái xe.. và loại giấy tờ tùy thân này có thể dùng để xác định danh tính khi quên mang theo chứng minh nhân dân hay các giấy tờ tương tự khác,…

Ngoài B1 và A1, các hạng bằng lái xe ở Việt Nam còn có A2, A3, B2, C, D, E, F,…

Nói một cách dễ hiểu nhất, bằng lái xe A1 chính là bằng lái xe máy dành cho những người điều khiển xe mô tô được cấp bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xe mô tô được điều khiển có dung tích từ 50 – 175 cm3 là các loại xe máy thông thường chúng ta vẫn gặp trên đường.

Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe A1: vô hạn

2. Bằng lái xe A2

Bằng A2 lái được xe gì?

Hạng bằng lái xe A2 cao hơn so với A1 một bậc. Bằng A2 cho phép người điều khiển sử dụng xe moto phân khối lớn, có dung tích trên 175 cm3 và các loại xe quy định trong A1.

Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe A2: vô hạn.

Bằng lái xe A3 dành cho những người điều khiển phương tiên mô tô 3 bánh như: xe lam, xích lô máy,… Ngoài ra, người có bằng lái A3 có thể điều khiển tất cả các loại xe hạng A1.

Thời giạn sử dụng giấy phép lái xe A3: vô hạn

Bạn có biết bằng B1 lái được xe gì?

Có rất nhiều người biết bằng B1 có thể lái xe ô tô. Nhưng lại không biết rằng B1 chỉ cho phép bạn lái ”một số loại ô tô” và có điều kiện nhất định.

Do hạn chế cho việc hành nghề lái xe nên phần lớn những người học lái xe thường không chọn thi bằng lái xe B1, mà thi lấy bằng B2.

5. Bằng B2 lái được xe gì

Cả bằng B1 và bằng B2 đều được cấp cho người điều khiển các loại ô tô phổ thông như:

Ô tô chuyên dụng chó tải trọng nhỏ hơn 3, 5 tấn và ô tô không lớn hơn 9 chỗ ngồi.

Vậy bằng B1 và B2 khác nhau chỗ nào?

Điểm khác nhau cơ bản và duy nhất giữa hai hạng bằng trên là B2 dành cho những người hành nghề lái xe. Nhưng dĩ nhiên nếu bạn không hành nghề lái xe vẫn có thể thi bằng lái B2 được.

Hạn sử dụng bằng B2: 10 năm.

Khi được cấp bằng lái C, đồng nghĩa với việc bạn được phép lái cái loại xe quy định đối với bằng B1, B2 nhưng với tải trọng lớn hơn 3,5 tấn. Cụ thể là các loại xe:

Các loại ôtô tải có trọng tải thiết kế từ 3.5 tấn trở lên.

Máy kéo kéo 1 rơ moóc trọng tải từ 3.5 tấn trở lên.

Các loại xe ô tô được quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và B2.

Đặc biệt, bằng lái xe hạng C có thể học trực tiếp và thi lấy bằng.

Thời hạn bằng lái hạng C: 3 năm.

7. Bằng lái D

Được phép lái các loại xe qui định ở bằng B1, B2, C và có số chỗ ngồi từ 10-30 bao gồm cả chỗ ngồi của người lái.

Bằng lái xe hạng D được cấp cho những người có đủ khả năng điều khiển các phương tiện được quy định đối với giấy phép lái xe hạng B1. B2 và C; ngoài ra còn được phép sử dụng ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi (tính cả chỗ ngồi của tài xế).

Do yêu cầu khả năng lái xe cao hơn nên bạn không thể học trực tiếp để lấy bằng hạng này. Muốn có bằng lái D, bạn phải nâng từ hạng thấp hơn là B2 và C.

Mặt khác, điều kiện cần để có bằng lái hạng D là bạn phải đạt trình độ trung học phổ thông trở lên.

Thời hạn bằng lái hạng D: 3 năm.

8. Bằng lái E

Bằng E lái xe gì? Bằng lái xe hạng E được cấp cho người có khả năng điều khiển các lại xe sau đây:

Ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi (kể cả chỗ ngồi tài xế).

Các loại xe được quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D.

Yêu cầu đối với bằng lái E gồm các yêu cầu đối với bằng D nhưng số năm kinh nghiệm lớn hơn bằng D. Để nâng hạng từ bằng C lên bằng E, bạn phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Bằng FC chỉ được cấp cho người đã có giấy phép lái xe các hạng C điều khiển các loại xe tương ứng theo quy định và kéo theo rơ moóc có trọng tải lớn hơn 750kg hoặc sơ mi rơ moóc, ôtô khách nối toa, cụ thể:

Bằng hạng FC cấp cho người có giấy phép lái xe hạng C lái ô tô có kéo theo rơ moóc, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc có tải trọng thiết kế lớn hơn 750kg và có thể điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và hạng FB2.

GIẢI PHÁP TÌM NGUỒN HÀNG CHO XE TẢI SỐ 1 VIỆT NAM

Với mong muốn tạo ra một công cụ tìm mối chở hàng cho xe tải, NetLoading đã phát triển App Tìm Hàng Nhanh – Có hàng, sẵn số, chỉ cần ALO.

Đúng như thông điệp, Tìm hàng nhanh tập hợp tất cả các đơn hàng có sẵn SĐT, giúp các Chủ xe 99.9% kết nối trực tiếp được với Chủ hàng thực sự.

Tìm hàng nhanh đã giúp tăng doanh thu đến 30% cho nhiều nhà xe vận tải. Hãy tải ngay ngay về SIÊU ỨNG DỤNG TÌM HÀNG NHANH .

Mọi thắc măc xin vui lòng liên hệ NetLoading bằng cách gửi tin nhắn trên Website hoặc Fanpage NetLoading.