Đăng ký xe ô tô mất bao lâu?Hướng dẫn chi tiết, KINH NGHIỆM đi đăng ký

Đăng ký xe ô tô mới có khó không? Thủ tục như thế nào? Đăng ký xe ô tô mất bao lâu? Đó là những câu hỏi mà bác tài nào mua xe ô tô mới cũng hay băn khoăn. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bác tài về thủ tục đăng ký, đăng kiểm xe ô tô mới.

1. Đăng ký xe ô tô mất bao lâu?

Đây là câu hỏi mà thường xuyên chúng tôi gặp phải. Để hoàn tất thủ tục đăng ký xe ô tô mới sẽ gồm 3 bước:

Như vậy đăng ký xe ô tô mất bao lâu, tùy thuộc vào việc các bác tài chuẩn bị hồ sơ và kiểm tra thông tin chính xác hay chưa.

2. Thủ tục đăng ký xe ô tô mới

2.1 Nộp thuế trước bạ ô tô

Đây là bước đầu tiên trong quá trình đăng ký xe ô tô mới. Vậy thì nộp thuế trước bạ cần những hồ sơ gì? Nộp thuế trước bạ ô tô ở đâu?

Địa điểm nộp thuế trước bạ ô tô: Tại chi cục thuế quận, huyện mà chủ xe đăng ký cư trú. Cụ thể, đối với cá nhân sẽ là quận huyện trên sổ hộ khẩu. Với doanh nghiệp sẽ là quận huyện được đăng ký trên giấy phép kinh doanh.

Đăng ký xe ô tô mất bao lâu? Để tránh mất nhiều thời gian, các bác tài cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Lưu ý: Đối với xe đứng tên doanh nghiệp, tờ khai đăng ký sẽ phải do giám đốc, chủ doanh nghiệp ký và đóng dấu.

Hóa đơn VAT bên bán

Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe lắp ráp trong nước) hoặc Tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu (xe nhập khẩu)

Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Hóa đơn của nhà máy xuất cho đại lý (Hóa đơn nối)

Lưu ý: Đối với chủ xe là doanh nghiệp, bản phô tô hồ sơ xe phải có dấu xác nhận của bên bán. Ngoài ra, một số đơn vị thuế cũng sẽ yêu cầu có dấu sao y bản chính của bên bán dù cho chủ xe là cá nhân. Vì vậy, các bác tài nên nhờ đơn vị bán xe phô tô và đóng dấu sao y trước khi đi đăng ký.

Đầy đủ các hồ sơ trên, các bác tài nộp hồ sơ vào bộ phận lệ phí trước bạ ô tô và xe máy. Tại đây, cán bộ thuế sẽ tính toán số tiền thuế trước bạ phải đóng. Và gửi lại thông báo nộp thuế cho chủ xe cho chủ xe.

Bảng tính lệ phí trước bạ xe ô tô theo các tỉnh:

Bao gồm Hà Nội, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng

Khu vực II: Bao gồm TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác

Nhận được thông báo thuế, bác tài đến kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng được uỷ quyền (có ghi rõ trên thông báo thuế) để nộp thuế trước bạ. Khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, phía kho bạc sẽ cung cấp tới bác tài Biên lai thuế trước bạ. Nhằm phục vụ cho việc đăng ký biển số xe.

Lưu ý: Các bác tài nên kiểm tra chính xác thông tin, địa chỉ, số khung, số máy, thương hiệu, tên loại…Để tránh việc phải đi đính chính, sửa lại thông tin.

Thêm một lưu ý. Đối với khách hàng doanh nghiệp, bác tài có thể xin thêm hoặc phô tô, chụp ảnh biên lai thuế. Để phục vụ cho báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Đăng ký xe ô tô mất bao lâu, phụ thuộc rất nhiều vào việc nộp thuế trước bạ, và thời gian di chuyển từ chi cục thuế tới địa điểm đăng kiểm.

2.2 Đăng ký biển số xe ô tô mới.

Đăng ký xe ô tô mất bao lâu, phụ thuộc vào việc bác tài sắp xếp hồ sơ, kiểm tra thông tin chính xác cho từng bước để tránh mất nhiều thời gian.

Đăng ký xe ô tô ở đâu?

Bác tài ở tỉnh sẽ đăng ký xe ô tô ở đâu?: Phòng cảnh sát giao thông tỉnh

Đăng ký xe ô tô tại Hà Nội sẽ có 5 địa điểm khác nhau, tùy thuộc bác tài ở quận, huyện nào.

Khi đã biết đăng ký xe ô tô ở đâu, thì bác tài cần chuẩn bị hồ sơ và đánh xe ra cơ sở đăng ký. Đăng ký xe ô tô mất bao lâu phụ thuộc vào việc chuẩn bị hồ sơ, xe có cẩn thận hay không.

Đăng ký xe ô tô cần những giấy tờ gì? Các bác tài cần chuẩn bị giấy tờ sau:

Giấy tờ cá nhân: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu chủ xe đối với khách hàng cá nhân. Đối với doanh nghiệp sẽ cần chứng minh thư, giấy giới thiệu. Đặc biệt, doanh nghiệp liên doanh nước ngoài, bác tài sẽ phải bổ sung thêm giấy xác nhận đầu tư của doanh nghiệp.

Đăng ký xe ô tô có cần bằng lái không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bác tài quan tâm. Và câu trả lời là không cần, giấy tờ pháp lý chủ xe chỉ cần có chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu.

Lưu ý: Tờ khai đăng ký xe ô tô phải điền đầy đủ thông tin, và dán bản cà số khung, số máy. Chủ xe ký và ghi rõ họ tên. Đối với doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp phải ký và đóng dấu đầy đủ vào phần chủ xe.

2. Biên lai thuế trước bạ ô tô

3. Hóa đơn VAT bên bán

4. Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe lắp ráp trong nước) hoặc Tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu (xe nhập khẩu)

5. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (xe nhập khẩu)

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bác tài tới gặp cán bộ kiểm tra xe để nộp hồ sơ. Tại đây, các đồng chí công an sẽ tiến hành kiểm tra xe, số khung, số máy xe xem đã có chính xác chưa. Kiểm tra xe (khám xe) xong, chủ xe sẽ nộp toàn bộ hồ sơ trên cho cán bộ kiểm tra và làm thủ tục đăng ký biển số xe ô tô.

Khi cán bộ công an điền thông tin trước khi bấm biển, chủ xe nên kiểm tra các thông tin về tên, địa chỉ, loại xe, số khung, số máy đã chính xác hay chưa. Tránh tình trạng bị sai xót thông tin, phải đi chỉnh sửa về sau.

Tại bước đăng ký xe ô tô mất bao lâu? Tại bước này, nhanh hay chậm tùy thuộc vào số lượng người đến đăng ký. Thông thường sẽ mất khoảng 45 phút đến 1 tiếng từ lúc nộp hồ sơ khám xe đến bấm biển xong.

Đăng ký và bấm biển số xong, bác tài sẽ được cấp một giấy hẹn lấy đăng ký gốc. Ngay lúc này, bác tài đã biết biển số xe của mình, và nhận ngay biển số xe mà mình đã bấm được.

Phí biển số tùy thuộc vào khu vực huyện, tỉnh thành của chủ xe.

Bác tài lưu ý, trên giấy hẹn sẽ điền rõ thông tin thời gian chủ xe có thể quay lại để nhận đăng ký xe gốc. Bác tài nên đến đúng thời gian hẹn để lấy đăng ký gốc sớm nhất, thuận tiện cho việc lưu thông, đăng ký kinh doanh….Đến bước này đã hoàn thành gần hết quy trình đăng ký xe ô tô mới. Bác tài thấy đăng ký xe ô tô mất bao lâu?

2.3 Đăng kiểm xe ô tô mới

Đây là bước cuối cùng trong việc đăng ký xe ô tô mới. Đăng ký xe ô tô mất bao lâu? Vậy thì đăng kiểm xe ô tô ở đâu???

Địa điểm: Trạm đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương (Cái này bác tài có thể lên google để tìm kiếm)

Hồ sơ cần chuẩn bị:

Xe lắp ráp trong nước: Giấy hẹn (hoặc đăng ký gốc), Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, Bản cà số khung, số máy

Xe nhập khẩu: Giấy hẹn (hoặc đăng ký gốc), Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Bản cà.

Tùy theo cách làm việc của từng trạm đăng kiểm, có thể họ sẽ yêu cầu kiểm tra trước khi vào nộp hồ sơ hoặc nộp hồ sơ sau đó sẽ khám xe.

Đối với xe ô tô mới, không kinh doanh thời hạn đăng kiểm sẽ là 30 tháng, trong khi xe kinh doanh vận tải thời hạn đăng kiểm lại chỉ là 18 tháng.

Phí bảo trì đường bộ mới nhất năm 2019

Ngoài ra, tại cơ quan đăng kiểm, họ cũng sẽ yêu cầu bác tài cần phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Bảo hiểm này bác tài có thể mua tại đại lý mình mua xe, hoặc ngay tại trạm đăng kiểm, hay ở các địa điểm được bảo hiểm ủy quyền.

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, các bác tài chỉ cần chờ lấy kết quả và đơn vị đăng kiểm dán tem lưu hành.

Với các xe đăng kiểm bằng đăng ký gốc thì sẽ nhận ngay sổ đăng kiểm gốc. Trong khi, các xe đăng kiểm mà sử dụng giấy hẹn lấy đăng ký thì sẽ nhận giấy hẹn lấy đăng kiểm. Khi có đăng ký gốc hoặc Giấy biên nhận thế chấp + Bản sao y công chứng đăng ký gốc thì các bác tài mới có thể lấy đăng kiểm gốc.

3. Một số thắc mắc thường gặp khi đăng ký xe ô tô mới!

3.1. Đăng ký xe ô tô hết bao nhiêu tiền?

Đăng ký xe ô tô mất bao lâu? Muốn nhanh và đơn giản các bác tài nên biết và chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ, và khoản phí để làm thủ tục thuận lợi.

Như chúng tôi đã trình bày ở trên. Toàn bộ thủ tục đăng ký xe ô tô mới sẽ bao gồm các khoản chi phí:

Thuế trước bạ ô tô: 10% hoặc 12% giá trị xe tùy thuộc bác tài ở tỉnh thành nào

Phí biển số: Theo bảng biểu chúng tôi đã kê ở trên, từ 500.000 – 20.000.000VNĐ tùy thuộc vào nơi đăng ký

Phí đăng kiểm: 340.000 VNĐ

Phí đường bộ: Theo biểu phí ở trên, tùy thuộc từng loại xe khác nhau

Bảo hiểm dân sự bắt buộc: Theo biểu phí

3.2. Sổ KT3 có đăng ký xe ô tô được không?

Đáp án là KHÔNG. Như chúng tôi đã trình bày thì nơi đăng ký xe ô tô phải theo địa chỉ đăng ký cư trú trên sổ hộ khẩu.

3.3. Đăng ký xe ô tô có cần bằng lái không?

Có. Theo quy định, khi đi đăng ký xe, chủ xe cần mang theo giấy tờ tùy thân là chứng minh thư và sổ hộ khẩu.